8P MARKETING LÀ GÌ? CHIẾN LƯỢC MARKETING THƯƠNG HIỆU HÀNG HIỆU

8P MARKETING LÀ GÌ? CHIẾN LƯỢC MARKETING THƯƠNG HIỆU HÀNG HIỆU

Nguyên tắc 8P Marketing là gì? Cần kết hợp chặt chẽ các yếu tố nào để thực hiện chiến dịch marketing thành công? Xem ngay!!!

Với một thị trường đang cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, việc ứng dụng những phương pháp truyền thông vào công việc kinh doanh là việc cực kỳ quan trọng. Đối với các thương hiệu hàng hiệu, để có được thành công trong cuộc đua chiếm chỗ đứng trong tâm trí khách hàng thì việc ứng dụng nguyên tắc 8P Marketing là điều không thể bỏ qua. Vậy 8P trong Marketing là gì? Thực hiện như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên tắc này trong marketing hàng hiệu.

I. Khái niệm về 8P Marketing

Marketing cho một thương hiệu hàng hiệu, doanh nghiệp của bạn cần hiểu và áp dụng nguyên tắc 8P trong Marketing. Trong nguyên tắc này sẽ bao gồm: Performance – Công năng, Pedigree – Truyền thống, Paucity- Sự khan hiếm, Persona – Cá nhân hóa, Public Figures – Hình tượng công chúng, Placement – Điểm bán hàng, PR – Quan hệ công chúng và Pricing – Định giá.

Thông qua nguyên tắc 8P trong Marketing hàng hiệu, sẽ cung cấp một bộ khung sơ khởi cho việc xây dựng các chiến lược marketing của một thương hiệu hàng hiệu

8P MARKETING LÀ GÌ? CHIẾN LƯỢC MARKETING THƯƠNG HIỆU HÀNG HIỆU

II. Nguyên tắc 8P trong Marketing bao gồm?

1. Performance – Công năng

Đối với một thương hiệu hàng hiệu, công năng là khả năng mang đến một trải nghiệm tuyệt vời cả hai cấp độ là: cấp độ sản phẩm và cấp độ trải nghiệm.

Trong cấp độ sản phẩm, một sản phẩm hàng hiệu phải thực hiện được những chức năng theo thiết kế, từ kiểu dáng, chi tiết tinh xảo, chính xác, chất lượng của vật liệu, độ bền, đến công nghệ và sự sáng tạo.

Bên cạnh các công năng vật lý, thì một sản phẩm hàng hiệu cần phải thực hiện tốt cả công năng trải nghiệm, nghĩa là mang đến những giá trị về mặt tâm lý và tình cảm cho người sử dụng, nó vượt ra khỏi chức năng đối với một sản phẩm thông thường. Chẳng hạn như: đồng hồ Rolex là biểu tượng của chiến thắng và sự oai hùng. Tiffany là biểu tượng cho tình yêu và kiêu sa.

2. Pedigree – Truyền thống

Các thương hiệu hàng hiệu đã trải qua lịch sử ấn tượng và đã trở thành một phần tạo ra hào quang cho thương hiệu. Hào quang này thường được xây dựng dựa trên danh tiếng của những người sáng lập ra thương hiệu trong quá khứ, cũng như đã tạo nên một phần hữu cơ trong lịch sử, cùng với tính cách thương hiệu đó.

Chính vì vậy, việc khách hàng ngưỡng mộ và yêu thích một sản phẩm của Cartier hoặc Chanel, không chỉ vì những tính năng của nó mà còn bị ảnh hưởng bởi những hào quang, cùng với lịch sử lâu đời của thương hiệu.

8P MARKETING LÀ GÌ? CHIẾN LƯỢC MARKETING THƯƠNG HIỆU HÀNG HIỆU

3. Paucity – Sự khan hiếm

Việc thái quá trong phân phối và trưng bày của những thương hiệu hàng hiệu sẽ dẫn đến sự pha loãng đặc trưng. Chính vì vậy, thông thường các thương hiệu hàng hiệu sẽ tạo ra một tâm lý rằng hàng hóa của họ rất khan hiếm.

Burberry là một ví dụ điển hình cho sự pha loãng đặc trưng. Việc nhượng quyền thương hiệu một cách tràn lan, đã làm cho thương hiệu này không còn ý nghĩa sử dụng bởi những tầng lớp tinh hoa của xã hội.

Một trường hợp ngược lại là Gucci, ngày nay sản phẩm của thương hiệu này chỉ được bán trong cửa hàng mà họ trực tiếp sở hữu. Từ những năm 1970, họ đã từ bỏ ý định nhượng quyền thương hiệu để mở rộng kinh doanh.

Có thể phân loại khan hiếm ra thành ba dạng là: 

  • Khan hiếm tự nhiên: xuất phát từ việc khan hiếm của nguyên liệu đầu vào,  chẳng hạn như: kim cương, bạch kim,… hay do hàng hóa cần có trình độ chế tác một cách đặc biệt, như những hàng hóa không được sản xuất hàng loạt vì được làm bằng cách thủ công.
  • Khan hiếm do công nghệ: dạng khan hiếm này bắt nguồn từ việc kéo dài  thời gian, từ khi hình thành các ý tưởng sáng tạo trong nghiên cứu và phát triển, cho đến khi có đủ khả năng để sản xuất.
  • Khan hiếm do chiến lược kinh doanh: xuất phát từ những chiến lược bị hạn chế nguồn cung như: tạo ra những phiên bản giới hạn hoặc phiên bản đặc biệt với mục đích tạo sự khao khát về nhu cầu. Bên cạnh đó, một biến thể khác của hiện tượng này chính là chiến lược sản xuất theo yêu những cầu riêng từ phía khách hàng.

4. Persona – Cá nhân hóa

Đối với một thương hiệu hàng hiệu thì sự cá nhân hóa trước tiên là đến từ chất lượng phục vụ đặc biệt, cũng như nhất quán tại các giai đoạn tiếp xúc khách hàng, kế đến là từ việc giao tiếp của thương hiệu thông qua quảng cáo.

Thương hiệu hình ảnh sẽ chứa đựng tính cách của thương hiệu, những nét quyến rũ, cùng những giá trị về cảm xúc. Khác biệt, cùng việc thống nhất trong cách thể hiện đặc trưng của thương hiệu là điểm quan trọng trong việc thiết lập tính dễ dàng nhận dạng, sự thân thuộc và những đặc trưng về việc nhận dạng hình ảnh.

Tổng hợp nhận biết thương hiệu được thực hiện thông qua việc phối hợp một cách nhất quán những đặc trưng của thương hiệu, màu sắc, cùng những chi tiết thiết kế khác: biểu tượng, thiết kế đặc trưng,….

Đặc trưng nhận dạng của những thương hiệu hàng hiệu là yếu tố tương đối ổn định, thì quảng cáo của những thương hiệu hàng hiệu lại là nhân tố đa diện và linh động hơn rất nhiều. Đẳng cấp truyền thống của thương hiệu rất quan trọng, nên cần thường xuyên cập nhật cùng với môi trường, để thương hiệu gần hơn với thời đại. Vì vậy, quảng cáo thương hiệu hàng hiệu không chỉ là việc tạo ra sự ngưỡng mộ, cùng với khao khát sở hữu các sản phẩm, mà cần làm tăng sự hợp thời, cũng như uy tín để sự ngưỡng mộ, cũng như khao khát sở hữu sản phẩm tiếp nối lâu dài.

Quảng cáo của một thương hiệu hàng hiệu cần truyền đạt những thông điệp như:

  • Tạo ra cảm xúc, cùng những thông điệp đặc trưng giúp dễ dàng phân biệt với những thương hiệu khác.
  • Tạo ra một thế giới, cùng những hào quang riêng biệt gắn liền với thương hiệu.
  • Tạo ra sự khác biệt lớn cho sản phẩm.

Một trong các xu hướng mới trong việc quảng bá các thương hiệu hàng hiệu là dùng clip quảng cáo dài hay một đoạn phim ngắn, với mục đích thu hút được sự quan tâm của người lướt web. Việc này cũng là cách lấp đầy khoảng cách giữa quảng cáo in ấn thông thường với thế giới mạng đang phát triển. Cách làm này đã mang lại hiệu quả một cách nhanh, bởi người xem sẽ dễ dàng nhận ra hình ảnh của thương hiệu, hay câu chuyện mà thương hiệu đó muốn truyền tải hoặc đơn giản chỉ là việc quảng bá cho bộ sưu tập mới.

8P MARKETING LÀ GÌ? CHIẾN LƯỢC MARKETING THƯƠNG HIỆU HÀNG HIỆU

5. Public Figures – Hình tượng công chúng

Thông thường việc sử dụng các hình tượng công chúng hoặc người nổi tiếng là một bộ phần trong các chiến lược marketing tổng thể của những thương hiệu hàng hiệu, đây cũng được xem như một công cụ mang lại hiệu quả.

Hình tượng công chúng thường là những ngôi sao điện ảnh, ca nhạc, thể thao, hoặc các thành viên trong hoàng gia hay chính nhà thiết kế. Việc mời nhân vật nổi tiếng đại diện cho hình ảnh thương hiệu đã trở nên rất phổ biến đối với nhiều loại thương hiệu, cho nên sử dụng cách này cho thương hiệu hàng hiệu cần có một cách tiếp cận khác.

Giá trị cá nhân, cùng với tính cách của những biểu tượng công chúng phải thật phù hợp với tính cách thương hiệu hàng hiệu đang nắm giữ. Chiến lược sử dụng và cách thực hiện cũng phải thật khác biệt. Cần vượt ra khỏi các phương thức quảng cáo thông thường như in ấn hoặc truyền hình.

Cách quảng cáo khác tinh tế hơn được sử dụng với thương hiệu hàng hiệu như: việc để người nổi tiếng sử dụng khi xuất hiện trước công chúng hoặc trên thảm đỏ, để sản phẩm xuất hiện trên các bộ phim, chương trình truyền hình hoặc trong những sự kiện đặc biệt.

Áp dụng chiến lược này sẽ không còn cảm giác bán hàng mà vẫn đạt mục tiêu quảng bá sản phẩm, cũng như biến chứng thành một phần gắn liền cuộc sống người nổi tiếng. Giúp mang lại cảm xúc tích cực cho những người tiêu dùng và truyền đạt những giá trị thương hiệu, từ đó hình thành nên ý tưởng mua hàng.

6. Placement – Điểm bán hàng

Không gian tại các điểm bán lẻ của thương hiệu hàng hiệu cần hướng đến việc nâng cao việc trải nghiệm thương hiệu của khách hàng, đồng thời phát triển hào quang thương hiệu. Không gian bán hàng chính là nơi hỗ trợ thương hiệu, thông qua việc phối hợp nhịp nhàng chi tiết và giúp khách hàng cảm nhận bằng mọi giác quan.

Một sản phẩm tuyệt vời về chất lượng là chưa đủ. Các thương hiệu hàng hiệu cũng cần tuyệt vời trong khâu trải nghiệm của khách hàng.

Từ việc chọn địa điểm cửa hàng, chuỗi tương tác của khách hàng, các nhân viên bán hàng, cùng những tác động của điểm tiếp xúc cần được thiết kế, sắp xếp một cách bài bản, với mục đích tạo cảm nhận độc nhất và thoải mái cho khách hàng.

Hiện nay, nhiều khách hàng yêu thích hàng hiệu không chỉ đòi hỏi sự tiện nghi, dịch vụ cao cấp, nhân viên nhiệt tình hoặc cả dịch vụ thiết kế riêng từng khách hàng. Sự phát triển rộng rãi của nhiều thương hiệu hàng hiệu, khách hàng ngày một kỹ lưỡng và có sự đòi hỏi tinh tế hơn. Họ cần có những sự tư vấn chuyên nghiệp và đáng tin cậy nhằm giúp họ tạo ra những hình tượng, cùng lối sống phù hợp nhất.

8P MARKETING LÀ GÌ? CHIẾN LƯỢC MARKETING THƯƠNG HIỆU HÀNG HIỆU

7. PR – Quan hệ công chúng

Trong xây dựng thương hiệu hàng hiệu thì quan hệ công chúng đóng một vai trò rất quan trọng đối với việc tạo nên hình ảnh thương hiệu, cũng như định hình nhận thức xã hội về thương hiệu đó. Giúp truyền đi thông điệp và điểm đặc trưng quan trọng trong tạo lập nên tính cách, hình ảnh và những giá trị cảm xúc của thương hiệu.

Đây được xem là phương tiện giúp xây dựng thương hiệu phức tạp nhằm duy trì mối liên kết giữa thương hiệu hàng hiệu với những xu hướng thời đại. Đặc biệt đối với những thương hiệu liên quan đến ngành thời trang và công nghệ. PR để tạo ra làn sóng, cũng như truyền đi những tin tức về thương hiệu, quan điểm của những người có tác động đến quan niệm xã hội như: diễn viên, ca sĩ, nhà thiết kế,… hay tạo ra những sự kiện có lợi cho thương hiệu như: tuần lễ thời trang hay các sự kiện thể thao,…

8. Pricing – Định giá

Định giá cũng đóng một vai trò quan trọng đối với việc hình thành những cảm nhận của khách hàng với các thương hiệu hàng hiệu.

Thông thường, trong đầu khách hàng có một khoảng giá với các hàng hóa được coi là hàng hiệu. Vì vậy, định giá một sản phẩm hàng hiệu cần phù hợp với sự kỳ vọng của khách hàng. Nếu sản phẩm được định giá thấp hơn so với kỳ vọng thì sẽ làm giảm đi giá trị thương hiệu. Ngược lại, nếu như định giá quá cao thì khách hàng sẽ không còn cảm thấy bị thuyết phục để mua món hàng.

Chiến lược định giá của thương hiệu hàng hiệu chỉ mới nhận được nhiều sự chú ý trong những năm gần đây, do môi trường kinh doanh ngày một cạnh tranh cao hơn và do khách hàng ngày càng tinh tế, cũng như có những đòi hỏi cao hơn trước. Vì vậy, việc định giá cao nhưng lại không tương xứng với phẩm chất của sản phẩm thì đó không phải là hàng hiệu.

III. Kết luận

Qua bài viết trên, chúng ta có thể thấy việc áp dụng nguyên tắc 8P trong marketing hàng hiệu không chỉ cung cấp một bộ khung sơ khởi trong việc xây dựng các chiến lược marketing thương hiệu hàng hiệu. Nguyên tắc này còn giúp xây dựng nên một bộ khung phân tích nhằm xây dựng, phát triển, đồng thời kiểm soát các thương hiệu hàng hiệu. Khi áp dụng bạn cũng cần lưu ý đến đặc trưng của thương hiệu hay của thị trường khác nhau, cho nên phải linh động và thật uyển chuyển.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *