AIDA LÀ GÌ? MÔ HÌNH THẦN KỲ TRONG CHIẾN LƯỢC MARKETING

AIDA LÀ GÌ? MÔ HÌNH THẦN KỲ TRONG CHIẾN LƯỢC MARKETING

AIDA là gì? Tại sao nó được gọi là mô hình truyền thông Marketing siêu hiệu quả? Nếu bạn nghiên cứu về Marketing hãy tìm hiểu ngay trong bài viết này.

I. Giới Thiệu Sơ Lược AIDA Là Gì?

AIDA là từ viết tắt của 4 chữ cái đầu bao gồm: Attention, Interest, Desire và Action. Đây là một mô hình hiệu ứng thường được dùng trong quảng cáo để xác định các giai đoạn mà cá nhân thường trải qua trong quá trình mua sản phẩm hay dịch vụ. Mô hình này thường được sử dụng trong chiến lược bán hàng, các chiến dịch quan hệ công chúng và trong digital marketing.

Đây không còn đơn thuần là mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp vì để có thể đạt được mục tiêu khác nhau của AIDA nên các phương tiện truyền thông xã hội đã mở rộng thông qua việc thêm thông tin bởi những khách hàng khác bằng mạng xã hội và cộng đồng.

AIDA được gọi là mô hình truyền thông chứ không phải là mô hình ra quyết định vì nó giúp doanh nghiệp xác định được cách thức và thời điểm giao tiếp trong mỗi giai đoạn vì trong suốt giai đoạn đến từ nhiều nguồn khác nhau thì khách hàng sẽ sử dụng các nền tảng, các điểm tiếp xúc và yêu cầu các thông tin không giống nhau.

Mô hình AIDA chỉ là một trong những mô hình được gọi là mô hình phân cấp hoặc là phân cấp mô hình hiệu ứng. đây là các mô hình tuyến tính, tuần tự xây dựng dựa vào giả định rằng, khách hàng chuyển qua một loạt các giai đoạn: giai đoạn hành vi thì nhận thức và tình cảm sẽ nằm ở đỉnh điểm( cụ thể như việc dùng thử hoặc mua hàng).

II. Các Yếu Tố Trong Mô Hình Truyền Thông Marketing – AIDA

1. A – Attention (Sự Chú Ý)

Có nhiều nhà tiếp thị thường bỏ qua phần chú ý. Những cách tiếp cận tốt nhất nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng đó là thông qua một thông điệp sáng tạo để phá vỡ các mô hình hành vi hiện có. Bạn có thể thực hiện điều này thông qua những cách sau: 

Tiếp thị du kích: đặt quảng cáo tại các địa điểm hoặc tình huống bất ngờ.

Cần tạo ra một hình ảnh đặc biệt để gây sự chú ý mạnh mẽ trong quảng cáo.

Cá nhân hóa: nghĩa là một thông điệp đã được nhắm mục tiêu.

Về cơ bản thì mục tiêu của yếu tố này là khiến người tiêu dùng biết rằng có một sản phẩm hay dịch vụ đang tồn tại.

2. I – Interest (Thích thú)

Tạo ra sự quan tâm tới sản phẩm hay dịch vụ là phần khó nhất, vì nếu sản phẩm hay dịch vụ không thú vị thì sẽ khó có thể đạt được điều này. 

Hãy luôn chắc rằng thông tin quảng cáo của bạn đã được chia nhỏ và dễ đọc, kết hợp với tiêu đề cùng hình ảnh minh họa thú vị. Tập trung vào những thú phù hợp nhất lieenn quan đến sản phẩm hay dịch vụ vào thị trường mục tiêu của bạn và truyền tải các thông điệp quan trọng nhất tới người tiêu dùng.

AIDA LÀ GÌ? MÔ HÌNH THẦN KỲ TRONG CHIẾN LƯỢC MARKETING

3. D – Desire (Mong muốn)

Trong mô hình AIDA thì Interest và Desire gắn liền với nhau. Điều quan trọng bây giờ đó là bạn phải giúp khách hàng nhận ra lý do họ cần sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để xây dựng sự quan tâm của họ đối với sản phẩm hoặc dịch vụ.

Mục đích của việc trình bày nội dung trong quảng cáo là việc cung cấp những thông tin thú vị, những lợi ích của việc mua sản phẩm hay dịch vụ và điều gì đặc biệt khiến người tiêu dùng muốn sở hữu nó.

Infom thương mại làm cực kỳ tốt điều này thông qua việc các sản phẩm đang được sử dụng sẽ hiển thị ở một số tình huống sáng tạo để truyền đạt được giá trị của sản phẩm đến cho khách hàng và tại sao nó lại cần thiết đối với cuộc sống của họ. 

4. I – Action (Hành động)

Đây là bước cuối cùng của mô hình AIDA, bước này là việc khiến khách hàng của bạn hành động.  kết thúc quảng cáo bằng việc kêu gọi hành động- tuyên bố thiết kế nhận được sự phản hồi ngay tức thì của khách hàng. Cụ thể như: Netflix sử dụng văn bản thuyết phục để truyền đạt mức độ tiện lợi của sản phẩm trước, sau đó làm nổi bật giá trị của sản phẩm và cuối cùng là kêu khách hàng đăng ký để dùng thử miễn phí. Một quảng cáo tốt sẽ gợi ra được cảm giác cấp bách nhằm thúc đẩy khách hàng hành động ngay lập tức. để đạt được mục tiêu này thì thường sử dụng phương pháp cung cấp thời gian hạn chế, ví dụ như việc giao hàng miễn phí trong khoảng thời gian nào đó.

III. Ứng Dụng Mô Hình AIDA Trong Marketing Online

Muốn sử dụng mô hình AIDA có hiệu quả thì trong mỗi dự án đều cần đầu tư vào cả 4 yếu tố, mỗi yếu tố đều được xây dựng thành một giai đoạn cụ thể và riêng biệt. 

Dưới đây là cách ứng dụng mô hình AIDA vào Marketing Online nhằm đạt được hiệu quả tối đa nhất.

1. Giai đoạn thu hút (Attention)

Mục tiêu chính: thu hút sự chú ý từ khách hàng và gia tăng sự tiếp xúc với thương hiệu của bạn

Đối với các dự án, có số lượng khách hàng còn khiêm tốn, thậm chí là không có khách hàng, thì nên tận dụng các đặc điểm dễ tiếp cận được với một lượng lớn khách hàng của các kênh Marketing Online và ưu tiên sử dụng các nội dung trực quan (nội dung qua hình ảnh, video, infographic,…) để vừa tạo mức độ thu hút cao vừa bắt kịp xu hướng. 

Cách thu hút khách hàng mục tiêu

Content Marketing: yếu tố quan trọng nhất được sử dụng trong mọi kênh luôn là nội dung, vì các kênh chỉ là cầu nối đưa doanh nghiệp của bạn đến với khách hàng, còn nội dung mới là yếu tố quyết định đến việc khách hàng chọn bạn hay đối thủ của bạn. vì vậy mà bạn cần cần được đầu tư nhiều hơn vào nội dung.

Quảng cáo Google và quảng cáo trên mạng xã hội: bạn sẽ được phép tiếp cận được với một lượng lớn người dùng trong một thời gian ngắn đối với các chiến dịch quảng cáo Google. Điều này hoàn toàn phù hợp cho mục tiêu của giai đoạn đầu. các chiến dịch quảng cáo Mạng xã hội cũng tương tự như vậy, nó sẽ giúp các thông tin về bạn xuất hiện trước hàng ngàn người dùng mỗi ngày một cách dễ dàng hơn. Đây là một trong những bước khởi đầu trong việc áp dụng mô hình AIDA vào quảng cáo.

SEO: Công cụ này đứng đầu danh sách các kênh Marketing Online, bởi người dùng internet vẫn ưa chuộng các công cụ tìm kiếm. Triển khai SEO tốt, đưa website lên top giúp doanh nghiệp tiếp cận được lượng khách hàng lớn và chất lượng. Và đặc biệt, vị trí top giúp doanh nghiệp được công chúng đánh giá cao hơn. Nhà quản trị cần chú trọng kênh SEO, để bất cứ lúc nào khách hàng tìm kiếm, website doanh nghiệp đều phải xuất hiện trên top đầu.

PR cho Online: Khi bạn xuất hiện trên nhiều trang báo phù hợp thì không những có thể tiếp cận được với hàng loạt khách hàng của mình mà còn xây dựng được chiến lược PR tốt và hỗ trợ được vấn đề backlink cho SEO.

KPIs cần quan tâm

– Lượt tiếp cận của các chiến dịch quảng cáo.

– Số lượt truy cập vào website từ nguồn quảng cáo.

– Số lượt xem của các bài PR.

– Số lượt truy cập vào website từ các bài PR.

– Số lượt truy cập vào website từ nguồn Tìm kiếm tự nhiên.

AIDA LÀ GÌ? MÔ HÌNH THẦN KỲ TRONG CHIẾN LƯỢC MARKETING

2. Giai đoạn thích thú (Interest)

Mục tiêu chính: Trong giai đoạn này bạn cần phải tạo ra các thông tin chất lượng, phù hợp và cung cấp những thông tin hữu ích đến với khách hàng.

Các kênh được sử dụng: 

Website: Điềuquan trọng bây giờ là việc phát triển website với các nội dung hữu ích và có giá trị đến khách hàng. Bạn cần phải cập nhật chúng thường xuyên vì nếu các thông tin trên trang web toàn những nội dung cũ thì khách hàng sẽ rời bỏ bạn để tìm các trang web khác mới hơn. Trên website của bạn nên có một chuyên mục blog được cập nhật hàng tuần, một ebook hay một tài liệu hướng dẫn được tặng miễn phí để vừa tăng sự yêu thích của khách hàng, vừa giúp bạn có thêm một nguồn data để chăm sóc.

Email Marketing: Góp phần làm tăng số lượng các khách hàng trao đổi, sử dụng các dịch vụ của bạn và còn giúp cá nhân hóa khách hàng mục tiêu. Từ đó, giúp bạn biết được khách hàng mong muốn điều gì và thái độ của họ như thế nào để làm tăng mức độ gắn kết với thương hiệu của bạn.

Content Marketing: chiến lược nội dung trong giai đoạn này sẽ xoay quanh những vấn đề khách hàng đang gặp phải và những câu hỏi mà khách hàng chưa giải quyết được. Content được viết theo mô hình AIDA phù hợp trong giai đoạn 2 thường hay xoay quanh các chủ đề hướng dẫn, giải đáp thắc mắc, xử lý lỗi,…Đây là những thông tin hữu ích thật sự chứ không còn là những câu giật tít để tạo ấn tượng.

KPIs cần quan tâm: 

– Tỷ lệ thoát của website. 

– Số lượng những khách hàng cũ quay lại website của bạn.

–Khách hàng ở lại trên website khoảng bao lâu

– Số trang trong 1 phiên của người dùng trên website.

– Số lượt tương tác với các nội dung hữu ích trên Facebook.

– Bao gồm các tương tác: Like, comment, share.

– Lượt mở Email.

– Tỷ lệ truy cập website từ Email.

– Tỷ lệ đăng ký Email bị hủy.

3. Giai đoạn khao khát (Desire)

Mục tiêu chính: Nêu bật các giá trị mà doanh nghiệp đem lại cho khách hàng để họ biết được rằng bạn có khả năng giải quyết các vấn đề giúp họ.

Ở giai đoạn này bạn muốn thể hiện được những ưu điểm và lợi thế cạnh tranh của mình thì cần tận dụng content một cách triệt để content nhất.

Các kênh được sử dụng

Website: Ở giai đoạn 2 bạn sử dụng trang Blog để thể hiện các thông tin có giá trị, thì ở bước này các trang bán hàng cần được đẩy mạnh hơn. Bên cạnh đó cần có bước dẫn dắt hành vi khách hàng từ các nội dung hữu ích sang nội dung bán hàng, như là các sản phẩm của doanh nghiệp.

Email Marketing: Ở giai đoạn này các doanh nghiệp không chỉ gửi những nội dung chăm sóc khách hàng, cung cấp thông tin mà còn kết hợp với các nội dung bán hàng. Bạn có thể kết hợp với các nội dung bán hàng để dẫn dắt người dùng đến với hành động ở giai đoạn sau theo tần suất 80-20 (20% nội dung bán hàng) .

Media: Nơi có nhiều tương tác nhất chính là mạng xã hội nên bạn hãy tạo ra những bài viết để PR sản phẩm, thương hiệu; muốn khách hàng cảm nhận rõ ràng rằng doanh nghiệp của bạn đang cung cấp sản phẩm uy tín và có thể giúp họ giải quyết vấn đề thì bạn cần tạo video nêu rõ những lợi ích của sản phẩm. 

Content Marketing:  Để dẫn dắt hành vi của khách hàng thì nội dung được sử dụng cần có sự khơi gợi hướng về nhu cầu của họ. Thông điệp cần được đa dạng hóa để đáp ứng được nhiều nhu cầu khác nhau của khách hàng. Bạn sẽ dễ dàng đưa khách hàng bước đến giai đoạn cuối cùng khi mà nội dung bắt trúng vấn đề họ đang cần giải quyết.

KPIs đo lường hiệu quả của giai đoạn này 

– Lượng truy cập website từ những trang sản phẩm ở các kênh.

– Tương tác của khách hàng trên Facebook và các trang mạng xã hội khác: comment, inbox hỏi về thông tin sản phẩm.

– Tỷ lệ phản hồi của khách hàng về sản phẩm và phản hồi mở Email.

AIDA LÀ GÌ? MÔ HÌNH THẦN KỲ TRONG CHIẾN LƯỢC MARKETING

4. Giai đoạn hành động (Action)

Mục tiêu chính: Sự chuyển đổi của khách hàng thông qua các kênh Marketing Online.

Các kênh được sử dụng:

Website: Nơi cuối cùng để khách hàng tạo ra sự chuyển đổi thường là Website . Chính vì thế mà bạn cần phải CTA cho khách hàng ở các vị trí thuận tiện nhất. Ngoài ra để thúc đẩy hành động của khách hàng thì trên website cũng phải được cập nhật các nội dung ưu đãi hoặc khuyến mãi (nếu có).

Remarketing trên Google và Facebook: Remarketing đến với những người đã truy cập vào website, tương tác mạnh mẽ qua Fanpage với sản phẩm của doanh nghiệp. Nhằm giúp cho tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ nhấp chuột và mức độ nhận diện của doanh nghiệp ngày càng tăng lên.

Remarketing trên Mạng xã hội: Bạn có thể trực tiếp thu thập lead ngay trên các kênh này hoặc sử dụng quảng cáo trên mạng xã hội để làm nguồn dẫn lượng truy cập trên website. Để tạo ra hiệu quả một cách tốt hơn thì bạn cần chọn lọc các CTA trên quảng cáo.

Email Marketing để chốt đơn: Đặt các lời kêu gọi hành động một cách khéo léo là một trong những cách hữu hiệu đối với các doanh nghiệp. Email là một nguồn mang lại nhiều đơn hàng tiềm năng cho doanh nghiệp sau một quá trình đã chăm sóc dài hạn và những tệp khách hàng này đều là những vị khách trung thành.

Content Marketing:  CTA chính là nội dung quan trọng nhất trong giai đoạn này . Vì vậy mà bạn muốn khách hàng hành động ngay lập tức thì cần phải sử dụng các văn phong mạnh mẽ và mang tính thuyết phục cao.

KPIs đặt ra cho giai đoạn này( đối với các doanh nghiệp B2B):

– Số đơn hàng được thu về từ những kênh Marketing Online 

– Số khách mua hàng 

IV. Những Sai Lầm Thường Gặp Khi Áp Dụng Mô Hình AIDA

AIDA LÀ GÌ? MÔ HÌNH THẦN KỲ TRONG CHIẾN LƯỢC MARKETING

Có không ít Marketer thường mắc sai lầm khi áp dụng mô hình này vào thực tiễn mặc dù nó rất đơn giản và dễ hiểu, cụ thể là:

Quá tập trung vào một phần: Tất cả 4 bước của mô hình AIDA đều quan trọng như nhau. Vì vậy nếu bạn muốn có được nội dung quảng cáo hoàn chỉnh cần phải tập trung vào cả 4 phần, chứ không nên chỉ tập trung vào một bước, sẽ gây ảnh hưởng tới hiệu quả của việc quảng cáo.

Trong mô hình AIDA mỗi một phần chưa đạt đến mức độ tối thiểu: lỗi mà đa số người làm quảng cáo hay mắc phải đó là việc bạn đã tập trung làm hết 4 phần nhưng không có một phần nào đạt đến hiệu quả tiêu chuẩn. chính vì vậy để quảng cáo trở nên hoàn hảo thì bạn cần lưu ý từng mục nhỏ trong kế hoạch và kết hợp chúng lại với những công cụ Marketing khác.

Nội dung và tiêu đề không khớp với nhau: Trong chiến dịch tiếp thị,một điều không thể thiếu đó là bài viết quảng cáo. Nhưng rất nhiều Marketer chỉ quan tâm đến yếu tố “giật tít” mà không chú trọng đến phần nội dung. Những bài quảng cáo này sẽ khiến khách hàng cảm thấy như họ bị lừa và làm mất thời gian vào những nội dung không hữu ích. Từ đó, sẽ làm khách hàng thấy phản cảm và không để ý tới thương hiệu của bạn nữa.

Thực tế chứng minh rằng, các doanh nghiệp sử dụng chiến lược truyền thông Marketing với mục đích là thu hút sự chú ý của khách hàng nhằm tạo ra sự quan tâm, trau dồi mong muốn và thúc đẩy hành động tích cực của đối tượng khách hàng mục tiêu. Mô hình truyền thông marketing AIDA sẽ là chiếc chìa khóa tốt nhất dành cho bạn để biến một đối tượng mục tiêu trở thành khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp mình!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *