BASIC MARKETING VÀ MỘT SỐ NGUYÊN TẮC CƠ BẢN

BASIC MARKETING VÀ MỘT SỐ NGUYÊN TẮC CƠ BẢN

Khi bạn thực hiện được Basic marketing hiệu quả sẽ giúp thiết lập được lợi thế cạnh tranh và doanh số ngày càng tăng. Hãy cùng PRAZ tìm hiểu ngay nào.

I. Basic Marketing Là Gì ?

Marketing được thiết kế nhằm dự đoán, xác định và thỏa mãn nhu cầu qua lại của mọi bên tham gia trao đổi, bao gồm tất cả các hoạt động của cá nhân và các tổ chức.

Doanh nghiệp thường xem Marketing thường là nhiệm vụ tạo ra, quảng bá và cung cấp hàng hóa và dịch vụ khác biệt cho khách hàng và doanh nghiệp với mục đích là tạo ra lợi nhuận.

II. Những Thứ Chúng Ta Có Thể Marketing

Chúng ta có thể marketing mix những thứ như là: 

  • Địa điểm
  • Tổ chức
  • Hàng hóa
  • Dịch vụ
  • Trải nghiệm
  • Thông tin
  • Ý tưởng
  • Sự kiện
  • Con người

III. Marketing Mix

BASIC MARKETING VÀ MỘT SỐ NGUYÊN TẮC CƠ BẢN

1. Sản Phẩm – Product

Sản phẩm là một mặt hàng thực tế do doanh nghiệp sản xuất hoặc mua sắm và được tổ chức bán trên thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 

Sản phẩm có thể bao gồm những thứ hữu hình như: quần áo, mỹ phẩm, xe máy, điện thoại…Hoặc vô hình như: dịch vụ chăm sóc sức khỏe, spa, nhà hàng, khách sạn… 

Mỗi một sản phẩm sẽ có một vòng đời xác định và vòng đời này tạo thành những giai đoạn không giống nhau mà một sản phẩm phải trải qua từ lúc nó được nghĩ đến lần đầu tiên cho đến khi nó bị loại ra khỏi thị trường. Ngoài ra, sản phẩm cũng có thể được các doanh nghiệp mua từ nơi khác mà không nhất thiết là do họ sản xuất ra.

2. Giá – Price

Giá là số tiền thực tế mà khách hàng phải trả cho sản phẩm mà họ đã mua. Đây còn là kết quả của nhiều yếu tố khác nhau như: lợi nhuận của doanh nghiệp, giảm giá, trợ cấp, cung-cầu, phân khúc mục tiêu, và chi phí của của Marketing Mix 3P khác.

Doanh nghiệp có tồn tại được trên thị trường hay không đều là do khía cạnh này quyết định. Vì vậy, toàn bộ chính sách Marketing Mix chịu sự ảnh hưởng rất lớn từ giá cả.

Chiến lược về giá ảnh hưởng đến sự nhận thức của khách hàng về sản phẩm cũng như là việc định vị sản phẩm giữa các đối thủ cạnh tranh. Nên các doanh nghiệp thường hay sử dụng một trong ba chiến lược sau để định giá, cụ thể:

  • Giá thâm nhập (để chiếm thị phần thì sẽ giữ giá thấp).
  • Giảm giá (ban đầu giá cao sau đó giảm giá xuống).
  • Giá cả cạnh tranh (giá bằng với cạnh tranh).

3. Phân Phối – Place

Trong mô hình Marketing Mix, chiến lược về phân phối có vai trò rất quan trọng vì sản phẩm chỉ có giá trị khi nó đươc phân phối để tiếp cận với khách hàng. Doanh nghiệp cần phải rõ ràng về thị trường mục tiêu của mình và muốn đạt được sự phân phối tốt nhất thì nên làm như thế nào.

Chiến lược phân phối bao gồm:

  • Phân phối chuyên sâu: thị trường được bao phủ nhiều nhất có thể.( ví dụ như là các công ty lướt web)
  • Phân phối chọn lọc: Nếu là các sản phẩm thuộc dòng cao cấp thì cacsc cửa hàng được mở ra cần có giới hạn. (Ví dụ: Zara)
  • Phân phối độc quyền: Đối với các sản phẩm độc quyền hơn thì nên mở ít cửa hàng. (Ví dụ: Lamborghini)
  • Hệ thống nhượng quyền Các công ty nhỏ có thể phân phối thay mặt cho bạn. (Ví dụ: Coca-Cola)
  • Doanh nghiệp cũng có thể đưa ra quyết định giữa phân phối trực tiếp và gián tiếp.
  • Phân phối trực tiếp – Doanh nghiệp không cần bất kỳ trung gian nào mà bán trực tiếp cho khách hàng.
  • Phân phối gián tiếp – Trong chiến lược phân phối của mình các doanh nghiệp sẽ sử dụng các liên quan trung gian để bán cho khách hàng.

4. Xúc Tiến – Promotion

Trong tổ hợp mô hình Marketing Mix, khía cạnh cuối cùng đó là Promotion. Doang nghiệp sử dụng khía cạnh này để khách hàng biết đến sản phẩm của mình và thúc đẩy nhu cầu mua hàng của họ, bên cạnh đó, mức độ nhận diện thương hiệu được nâng cao nhanh chóng hơn.

Promotion bao gồm:

  • Quảng cáo
  • Bán hàng cá nhân
  • Xây dựng thương hiệu
  • Xúc tiến bán hàng
  • Quan hệ công chúng
  • Tiếp thị trực tiếp, v.v…
  • Truyền thông xã hội

IV. Phân Khúc Thị Trường Và Lựa Chọn Thị Trường Mục Tiêu

BASIC MARKETING VÀ MỘT SỐ NGUYÊN TẮC CƠ BẢN

1. Phân Khúc Thị Trường

Phân khúc thị trường là nghiên cứu xác định cách bạn phân chia khách hàng hoặc kết nối họ lại thành các nhóm nhỏ hơn dựa vào các đặc điểm như tuổi tác, thu nhập, tính cách hoặc hành vi. Mục đích của việc phân khúc này là dùng để tối ưu hóa sản phẩm và quảng cáo đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Phân khúc thị trường là việc bạn thực hành phân chia thị trường mục tiêu của chính mình thành các nhóm có thể tiếp cận được. Phân khúc thị trường còn dựa trên nhân khẩu học, nhu cầu, ưu tiên, lợi ích chung cùng với các tiêu chí tâm lý hoặc hành vi khác được sử dụng để hiểu rõ hơn về các đối tượng mục tiêu nhằm tạo ra các tập hợp con của một thị trường.

Một phân khúc thị trường lý tưởng sẽ bao gồm:

  • Đo lường được
  • Đủ lớn để kiếm được lợi nhuận
  • Sau một thời gian ngắn sẽ không biến mất và ổn định
  • Tiếp cận được với các chiến lược tiếp thị của bạn
  • Đồng nhất và đáp ứng được các chiến lược tiếp thị của bạn bằng cách tương tự.

Bạn có thể tận dụng mục tiêu của các phân khúc thị trường trong các chiến lược sản phẩm, bán hàng và tiếp thị của mình. Bạn có thể tạo ra thông tin tiếp thị cả trong nhắn tin quảng cáo và trên các nền tảng kỹ thuật số như Facebook và Google thông qua việc sử dụng phân khúc của chính mình sẽ cho phép tỷ lệ phản hồi tốt hơn và chi phí mua lại thấp hơn. Chu kỳ phát triển sản phẩm của bạn sẽ được các phân khúc thị trường cung cấp năng lượng bằng cách thông báo cách bạn tạo ra các dịch vụ sản phẩm cho các phân khúc khác nhau như thu nhập cao so với thu nhập thấp hoặc nam vs nữ.

BASIC MARKETING VÀ MỘT SỐ NGUYÊN TẮC CƠ BẢN

2. Lựa Chọn Thị Trường Mục Tiêu

DN cần phải lựa chọn đoạn thị trường hấp dẫn và phù hợp với mục tiêu, nguồn lực của mình để làm thị trường mục tiêu. Vì có những đoạn thị trường tuy DN không có khả năng đáp ứng nhưng có tiềm năng để phát triển, đa dạng về nhu cầu, lượng cầu cao. Còn có những đoạn thị trường DN có khả năng đáp ứng tốt nhưng lợi nhuận không cao, rủi ro quá nhiều hoặc mục tiêu quá ngắn hạn.

DN nên dựa trên năm tiêu chí cơ bản sau đây để có thể lựa chọn ra thị trường mục tiêu hiệu quả:

Thứ nhất, đó việc đo lường được quy mô, sức mua và những đặc điểm thị trường, để giúp DN có thể đáp ứng được nhu cầu thị trường thông qua việc xác định quy mô hoạt động, khả năng đáp ứng và lượng sản phẩm sản xuất.

Thứ hai, đó là những đoạn thị trường lớn, trong tương lai sẽ có triển vọng tăng trưởng và mang lại lợi nhuận cho DN, nhằm đảm bảo được các mục tiêu doanh số cho DN. một tiêu chí nữa mà doanh nghiệp cần quan tâm khi lựa chọn thị trường mục tiêu đó là ít đối thủ cạnh tranh.

Thứ ba, DN cần phải đáp ứng được nhu cầu của thị trường và có khả năng thâm nhập vào thị trường đó. Doanh nghiệp nên lựa chọn các phân đoạn thị trường phù hợp với năng lực của mình.

Thứ tư, trước những chiến lược marketing mix khác nhau thì các phân đoạn thị trường khác nhau phải có những phản ứng khác nhau. Ví dụ trong trường hợp cùng một loại nước hoa mà những người phụ nữ đã lập gia đình và những người phụ nữ độc thân có cùng phản ứng như nhau thì không nên chia hai nhóm này thành hai đoạn thị trường.

Thứ năm, để thu hút và đáp ứng nhu cầu thị trường thì DN phải có khả năng xây dựng các chiến lược hành động một cách hiệu quả.

3. Xác Định Vị Trí Trên Thị Trường

Vị trí thị trường trong chiến lược marketing và kinh doanh thường đề cập đến nhận thức của khách hàng về sự liên quan đến thương hiệu hoặc sản phẩm cạnh tranh.

Để người tiêu dùng cảm nhận được thương hiệu hoặc sản phẩm theo một cách nhất định thì thì định vị thị trường cần đề cập đến quá trình thiết lập hình ảnh hoặc bản sắc của một thương hiệu hoặc sản phẩm đó.

 

4. Công Bằng Thương Hiệu – Brand Equity

BASIC MARKETING VÀ MỘT SỐ NGUYÊN TẮC CƠ BẢN

Tài sản thương hiệu là một thuật ngữ Basic marketing dùng để mô tả giá trị của thương hiệu và những giá trị này được xác định thông qua nhận thức và trải nghiệm của khách hàng với thương hiệu.

Khi tất cả khách hàng nghĩ cao về một thương hiệu, thì nó có giá trị thương hiệu tích cực. Khi một thương hiệu được cung cấp liên tục và gây thất vọng đến mức khách hàng khuyên những người khác nên tránh, thì nó sẽ có giá trị thương hiệu tiêu cực.

Tài sản thương hiệu đề cập đến một giá trị cao cấp mà doanh nghiệp tạo ra từ một sản phẩm mà khi so sánh với một sản phẩm tương đương sẽ có tên dễ nhận biết. Các doanh nghiệp muốn tạo ra tài sản thương hiệu cho các sản phẩm của mình thì phải làm cho chúng dễ nhớ, dễ nhận biết, độ tin cậy cao và vượt trội về chất lượng.

5. Digital Marketing

Tất cả các nỗ lực tiếp thị sử dụng một thiết bị điện tử hoặc internet được gọi là Digital marketing. Các doanh nghiệp kết nối với khách hàng hiện tại và tương lai bằng việc tận dụng các kênh kỹ thuật số, phương tiện truyền thông xã hội, email và trang web như một công cụ tìm kiếm.

Digital marketing sử dụng một hoặc nhiều hình thức truyền thông điện tử để quảng bá sản phẩm hoặc thương hiệu. Ngoài ra, nó còn khác với marketing truyền thống ở chỗ là sử dụng nhiều kênh và phương pháp,  hiểu những gì đang hoạt động và những gì không hoạt động và cho phép một tổ chức phân tích các chiến dịch marketing.

Trong kinh doanh Marketing là một khía cạnh quan trọng đòi hỏi bạn phải nghiên cứu, lập kế hoạch, thời gian và phân bổ ngân sách sao cho phù hợp nhất. Vì vậy, cho dù bạn đang làm việc cho bất kỳ bộ phận nào thì việc nắm được Basic marketing có vai trò cực kỳ quan trọng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *