BRAND MARKETING LÀ GÌ? TẤT TẦN TẬT VỀ BRAND MARKETING

BRAND MARKETING LÀ GÌ? TẤT TẦN TẬT VỀ BRAND MARKETING

Hiện nay doanh nghiệp không chỉ tập trung phát triển sản phẩm mà còn có xu hướng nâng cấp thành Brand Marketing. Vậy Brand Marketing là gì? Có vai trò quan trọng như thế nào? Hôm nay PRAZ sẽ giới thiệu đến bạn về Branding marketing và cách tạo nên một Branding marketing hiệu quả.

I. Brand Marketing Là Gì?

Hiện nay xu hướng quảng cáo hiện đại bậc nhất được nhiều người áp dụng chính là Branding marketing. trước đây, các doanh nghiệp đều tập trung vào các chiến lược quảng cáo liên quan đến các sản phẩm thông qua hình thức quảng cáo các sản phẩm thì hiện nay, Branding marketing được xem là hình thức quảng cáo tốt nhất để xây dựng thương hiệu.

Nói một cách đơn giản hơn thì Branding marketing là một hình thức quảng cáo mà doanh nghiệp sẽ tập trung đến thương hiệu của sản phẩm nhiều hơn là chính bản thân sản phẩm đó. hình thức quảng cáo này đem lại hiệu quả rất cao cho cả một hệ thống thương hiệu. Ngoài ra, bạn phải biết cách tổ chức cũng như hiểu thêm về các khái niệm liên quan đến Branding marketing nếu muốn có một hệ thống công việc Brand marketing tốt.

II. Thế Nào Là Marketing Audit?

Trong marketing, Marketing Audit được xem như là một ứng dụng lý thuyết kiểm toán. đối với doanh nghiệp việc kiểm toán marketing là kiểm tra định kì, độc lập, toàn diện môi trường marketing, mục tiêu, chiến lược, có hệ thống và hoạt động của cả doanh nghiệp hoặc từng đơn vị kinh doanh nhằm xác định được những vấn đề và những cơ hội của các lĩnh vực, để đề xuất ra một kế hoạch hành động giúp thành tích marketing của doanh nghiệp được nâng cao hơn.

III. Khái Niệm Brand Audit Là Gì?

Tuy Brand Audit cũng thuộc nhóm khái niệm marketing audit, nhưng chúng không thiên về việc đánh giá kết quả hệ thống mà thiên về đánh giá kết quả sau cùng hơn. Chính vì vậy nên chúng rất dễ tiếp cận và là thước đo hiệu quả của việc tiếp thị cho thương hiệu. Nói chính xác hơn thì Brand Audit là một hệ thống gồm các chỉ số được sử dụng để đo thương hiệu.

BRAND MARKETING LÀ GÌ? TẤT TẦN TẬT VỀ BRAND MARKETING

IV. Các Bước Xây Dựng Brand Marketing Cho Doanh Nghiệp

Xác Định Khách Hàng Tiềm Năng

Khi muốn triển khai bất kỳ một chiến dịch Marketing thì cần phải xác định được các đối tượng khách hàng tiềm năng. Trong marketing Bước này được gọi là nhận diện khách hàng.

Insight là một yếu tố không thể bỏ qua trong việc nhận diện khách hàng. Thuật ngữ này chỉ ra được điều thầm kín trong tâm lý khách hàng và có khả năng thay đổi quyết định của họ. Người làm Marketing muốn nhận định chính xác về hành vi khách hàng nên cố gắng nắm bắt được yếu tố Insight.

Lên Chiến Lược Brand Marketing

Hoạt động Marketing không phải lúc nào cũng đi đúng hướng và thu được kết quả cao. Doanh nghiệp muốn hạn chế tình trạng xấu cần phải xây dựng cho mình một chiến lược Brand Marketing hiệu quả. Đây là kim chỉ nam cho hành động kế tiếp của doanh nghiệp nhằm điều hướng việc cung ứng sản phẩm đến đúng đối tượng khách hàng.

Muốn xây dựng chiến lược Brand Marketing cần có những nội dung sau: 

  • Xác định mục tiêu cụ thể (doanh nghiệp có thể theo đuổi từ 1 hoặc  nhiều mục tiêu); 
  • Tạo danh mục thương hiệu (một doanh nghiệp có thể sở hữu 1 hoặc nhiều thương hiệu khác nhau tùy thuộc vào tính đa dạng hóa của sản phẩm);
  • Định vị thương hiệu (tập hợp những nỗ lực của doanh nghiệp lại để tạo dựng chỗ đứng nhất định trong tâm trí khách hàng).

Triển Khai Chiến Lược Brand Marketing

Xây dựng xong chiến lược Brand Marketing thì tiếp đến là doanh nghiệp cần triển khai chiến lược và thẩm định hiệu quả Marketing. Các chiến lược Brand Marketing có thể thực hiện theo những hướng khác nhau, nhưng đều xoay quanh 3 nhiệm vụ chính đó là phát triển sản phẩm/dịch vụ, PR cho quảng cáo và tạo ra hiệu quả thương hiệu. 

Những người làm Marketing muốn hoàn thành tốt 3 nhiệm vụ trên thì cần phải phân tích thị trường cho thật kỹ, thấu hiểu được tâm lý khách hàng, nắm bắt xu hướng tiêu dùng trên thị trường, tích cực điều hướng quá trình sản xuất kinh doanh, phân bổ nguồn lực một cách hợp lý,  phối hợp làm việc thật tốt với các bộ phận chức năng trong doanh nghiệp và tổ chức xã hội khác,… vận dụng tất cả nỗ lực cần thiết để việc thực hiện chiến lược Brand Marketing đạt hiểu quả tốt nhất.

BRAND MARKETING LÀ GÌ? TẤT TẦN TẬT VỀ BRAND MARKETING

Đo Lường Và Đánh Giá Chiến Lược

Việc điều chỉnh nguồn lực và quy trình triển khai chiến lược đều dựa vào kết quả thẩm định của chiến lược Marketing. Nếu thiếu công đoạn kiểm định chất lượng thì người làm Marketing không thể nào biết chiến lược của mình có hiệu quả hay không

Nhằm phát hiện sai lệch kịp thời và sự không tương thích của chiến lược với hoàn cảnh thực tiễn thì các hoạt động kiểm định kết quả Brand Marketing luôn diễn ra tại mọi thời điểm của quy trình triển khai chiến lược. dựa trên cơ sở đó mà những người làm Marketing khi điều chỉnh sẽ không làm ảnh hưởng đến kết quả chung và chiến lược vẫn diễn ra theo đúng tiến trình.

Doanh nghiệp có một chiến lược Marketing phù hợp sẽ chinh phục được các khách hàng tiềm năng để thúc đẩy việc tiêu thụ hàng hóa, từ đó tạo tiền đề cho sự phát triển lâu dài của thương hiệu.

V. Sự Khác Biệt Và Mối Quan Hệ Giữa Marketing Và Branding

Sự khác biệt

Doanh nghiệp sử dụng Marketing để quảng bá sản phẩm còn branding thì dùng để định hình thương hiệu nhằm giúp khách hàng hiểu được doanh nghiệp của bạn là ai. Marketing và Branding, phục vụ cho những mục tiêu khác nhau và cũng cho ra những kết quả khác nhau. 

Giữa Marketing và Branding có những điểm khác biệt cơ bản như:

  • Marketing được sử dụng để thu hút sự chú ý của khách hàng còn nhiệm vụ của Branding là giữ chân khách hàng ở lại
  • Marketing tạo ra doanh thu còn Branding tạo ra độ nhận diện thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng 
  • Branding được ưu tiên trước Marketing
  • Một chiến lược Marketing có thời gian nhất định còn Branding thì luôn luôn tồn tại 
  • Sự ảnh hưởng của Branding lên đội ngũ nhân sự cũng nhiều giống như ảnh hưởng đến khách hàng.

Mối quan hệ

Nhiều người thường nhầm lẫn rằng branding là mức độ cao hơn của marketing, nhưng thực ra thì branding chỉ là một phần trong marketing. Trong một quy trình quy doanh thì nhiệm vụ của branding là xây dựng ấn tượng tốt đẹp cho sản phẩm nhằm tạo ra sự khác biệt để tỉ lệ lựa chọn sản phẩm của khách hàng tăng lên nhằm đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Còn marketing là quá trình khai phá, tìm kiếm những nhu cầu chưa được đáp ứng của khách hàng nhằm đem đến các sản phẩm tương ứng đáp ứng các yêu cầu của họ cũng với mục đích là đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

Có nhiều người cho rằng marketing có mục đích là tăng sale, còn branding tạo ấn tượng tốt với khách hàng về thương hiệu, cho dù là họ có tạo được sale cho doanh nghiệp hay không. Tuy nhiên thì nếu branding không đem đến lợi nhuận thì đó là một thương hiệu không tốt nên branding của doanh nghiệp này là khoản đầu tư không có hiệu quả.

BRAND MARKETING LÀ GÌ? TẤT TẦN TẬT VỀ BRAND MARKETING

VI. Khi Nào Doanh Nghiệp Nên Làm Marketing, Khi Nào Nên Làm Branding?

Marketing vẫn luôn tồn tại ở trong doanh nghiệp của bạn, cho dù bạn không nhận thức được việc mình đang làm có phải là marketing hay không. Marketing có nhiệm vụ là tìm kiếm, khai phá các nhu cầu của khách hàng và đáp ứng nhu cầu đó bằng các sản phẩm thích hợp. thực tế chứng minh rằng nếu doanh nghiệp của bạn không có sản phẩm phù hợp với thị trường thì rất khó để phát triển nên marketing có vai trò rất quan trọng trong việc tiếp cận và thấu hiểu khách hàng.

Branding có được đầu tư nhiều hay không còn phải tùy thuộc vào ngành hàng và giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. nhiệm vụ của chúng là tạo ra sự khác biệt trong tâm trí khách hàng khi các sản phẩm nó về mặt tính năng có quá ít sự khác biệt hoặc thậm chí là khó nhận ra.

Còn đối với các như công nghệ thì nên tập trung làm tốt sản phẩm trước sau đó mới làm đến branding vì đa số người dùng công nghệ mua sản phẩm không phải vì cảm xúc mà là vì tính năng. đối với ngành này thì thương hiệu của doanh nghiệp được tạo nên bởi trải nghiệm của khách hàng về chất lượng sản phẩm và sự thỏa mãn về mặt tính năng.

Qua bài viết vừa rồi của PRAZ chắc rằng các bạn cũng đã đưa ra cho mình một chiến dịch Brand Marketing chi tiết và hiệu quả nhất rồi phải không nào. Đội ngũ chuyên gia của chúng tối với kiến thức sâu rộng, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn và cung cấp giải pháp kinh doanh phù hợp, nhất là việc nâng cao hiệu quả chiến lược Brand Marketing.

PRAZ luôn tự tin mang đến cho bạn các dịch vụ tốt nhất, cải thiện hiệu suất vận hành dựa trên nguồn lực sẵn có của doanh nghiệp và cùng đồng hành trong quá trình triển khai giải pháp kinh doanh nhằm hướng đến mục tiêu chuyên nghiệp, chất lượng và tiết kiệm. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *