Ecommerce Marketing Là Gì? Các Kênh Digital Marketing Hiệu Quả 2021

Ecommerce Marketing Là Gì? Các Kênh Digital Marketing Hiệu Quả 2021

Ecommerce marketing hay thương mại điện tử là gì? Đây là một ngành phát triển với tốc độ cực thịnh hành trong những năm gần đây tại thị trường Việt Nam. Có sự cạnh tranh gây gắt và khốc liệt từ nhiều thương hiệu để có thể chiếm được thị phần tại đây. Trong đó phổ biến của những kênh Digital Marketing đang là hướng để những thương hiệu có thể tiếp cận đến những khách hàng. Hãy cùng PRAZ vào tìm hiểu xem những công cụ của các kênh digital marketing đó và định nghĩa về E-commerce là gì nhé!

I. Ecommerce Marketing Là Gì?

Thương mại điện tử – Ecommerce Marketing là những hoạt động trong kinh doanh, các loại dịch vụ/sản phẩm được trao đổi mua bán trên trang trực tuyến, đặc biệt là qua các website. Những hoạt động về E-commerce này có thể diễn ra giữa khách hàng và doanh nghiệp hoặc là giữa 2 doanh nghiệp với nhau. Thương mại điện tử này thường sẽ được xem xét ở các khía cạnh của E-business – kinh doanh điện tử. Và nó gồm luôn cả việc các dữ liệu trao đổi tạo ra điều kiện khá thuận lợi cho những nguồn tài chính và những khía cạnh về thanh toán của các việc giao dịch trong kinh doanh. 

II. Ecommerce Advertising Là Gì?

Trong hoạt động của Marketing thì cũng không khác gì việc quảng cáo trong đó, ở đây trong Ecommerce Marketing có  E Commerce Advertising – khi được dùng song song, khả năng doanh nghiệp sẽ được tiếp cận với khách hàng một cách hiệu quả nhất, cũng như là việc nhận diện thương hiệu cũng được nâng cao và cả về tỷ lệ chuyển đổi. Trong phần khái niệm trên cũng được đề cập tới, Ecommerce Marketing chính là việc cho ra các hành động và nhận thức của khách hàng với dịch vụ hay sản phẩm chính thương hiệu.  Khi đó, E Commerce Advertising gồm cả các cách để sản phẩm được doanh nghiệp quảng bá. Tất cả các quảng cáo này có thể được thực hiện ở các dạng không giống nhau, từ việc quảng cáo hiển thị tới việc quảng cáo qua các Banner hay các dạng quảng cáo đa phương tiện khác. Một điều bạn cần phải ghi nhớ rất quan trọng ở đây là Ecommerce Advertising  chính là cách thức rất hiệu quả để dùng, cùng với việc sự phát triển của doanh nghiệp ở các chiến lược Ecommerce Marketing để tập trung chú trọng vào việc dịch vụ hay sản phẩm được quảng cáo.

III. Các Dạng Ecommerce Marketing Phổ Biến Để Quảng Cáo Cho Cửa Hàng Trực Tuyến

Ecommerce Marketing Là Gì? Các Kênh Digital Marketing Hiệu Quả 2021

1. Social Media Marketing (marketing trên mạng xã hội)

Với xu thế hiện nay, gần như toàn bộ những thương hiệu, các kênh truyền thông và các doanh nghiệp khi ra mắt đều bắt đầu từ các trang mạng xã hội đế có thể kết nối và các nội dung được đăng tải lên đến những đối tượng khách hàng mục tiêu. Trên kênh social media marketing này có thành công hay không còn tùy thuộc vào bạn dùng hình ảnh nào để cuốn hút được sự quan tâm, chú ý và các lưu lượng được truy cập vào những trang dịch vụ, sản phẩm. Với những website về thương mại điện từ tính trực quan cần được bảo đảm cao nhất – hơn hết sản phẩm bạn cần được trưng bày như thế nào để có thể nổi bật nhất. 

Nền tảng khá là hợp ở đây là Instagram cho những doanh nghiệp về thương mại điện tử bởi nó cho bạn quyền đăng các bức ảnh về sản phẩm một cách sắc nét và phạm vi tiếp cận về sản phẩm được mở rộng ra ngoài các trang bán hàng. Các bài đăng có thể được bạn chỉnh sửa tùy ý để được hiệu quả hơn bằng việc tạo dựng nên các nội dung tiếp cận được đối tượng truy cập và làm cho họ phải mua sản phẩm ngay lập tức. Như các quảng cáo được hiển thị đưa tới người dùng trực tiếp vào các giỏ hàng. Bạn sẽ được phương pháp này hỗ trợ loại bỏ đi tỷ lệ bị thất thoát các user trong quy trình mua hàng. Trang doanh nghiệp trên Facebook cũng có thể dùng được để góp ý những cái phản hồi về dịch vụ, sản phẩm hay cuốn hút cái đánh giá của các khách hàng trong shop trực tuyến sau khi mua hàng.  

2. Content Marketing

“Tiếp thị về nội dung” – Content Marketing được bạn nghe tới, bạn có thể làm ra các video nhảm hãy viết các blog để thứ hạng của trang web bạn được cải thiện lên trong các thanh công cụ tìm kiếm và các câu hỏi liên quan đến lĩnh vực hoạt động của bạn. Nhưng nếu như bạn đang hoạt động buôn bán sản phẩm online, bạn sẽ thực sự cần các video và các bài viết để có thể tạo sự giao dịch hay tương tác không?  

3. Tối ưu hóa trang sản phẩm

Các trang sản phẩm được tối ưu hóa cho những ketword ngắn, hướng tới các sản phẩm, gồm cả tên của sản phẩm. Giả sử: mặt hàng bạn bán là váy cưới, trên Google được người dùng tìm kiếm là “váy của phù dâu màu đỏ” và sẽ có khá nhiều khả năng là trang sản phẩm của bạn và tất cả hình ảnh sẽ chú trọng vào đúng keyword để thanh công cụ tìm kiếm dẫn họ tới shop online của bạn khi đúng cái họ truy vấn. 

Cần chú ý tới:

  • Các bài blog viết phải liên quan tới các sản phẩm của bạn
  • Trên Youtube cần đưa những video có liên quan tới sản phẩm 
  • Các phần câu hỏi cần được thêm vào dựa vào các keyword thường gặp trên web bạn

4. Search Engine Marketing (SEM)

Marketing trên công cụ tìm kiếm này (SEM) gồm luôn sự tối ưu hóa các trang công cụ tìm kiếm (SEO) và cả quảng cáo trả tiền. Tuy là SEO dựa trên những kiến thức về các thuật toán được xếp hạng của Google để nội dung được tối ưu hóa, có thể SEM liên quan tới những chiến dịch được trả bằng tiền cho mỗi lần nhấp (PPC), các chiến dịch hiển thị hay những chiến dịch về quảng cáo được dành riêng cho sản phẩm đó như là Google Shopping. Hình thức này cho bạn quyền trả tiền để có thể xuất hiện tại những vị trí ở hàng đầu trên những trang kết quả của thanh công cụ tìm kiếm.

5. Email Marketing

Email marketing là một trong các hình thức nhiều đời nhất ở trong Digital marketing. Và bạn có tin được rằng các giá trị nhất định vẫn được nó giữ rất tốt trong cái thế giới của Ecommerce Marketing không? Khi tiếp thị qua email này có một ưu điểm lớn nhất đó là có thể hoàn toàn được tự động hóa – automation. Một chiến dịch có thể được bạn thiết lập nền cho những ai đăng ký được các phân khúc theo các sở thích  hay các bước trong customer journey và để chiến dịch này chạy tự động. Tuy nhiên là cần chú ý điều này để chiến dịch bạn được chạy một cách hiệu quả bạn phải lọc ra và phân khúc kỹ những danh sách email để nội dung được gửi đi đúng đến mỗi nhóm đối tượng khác nhau, tránh trường hợp spam đến khách hàng làm họ phải khó chịu.

6. Local Marketing

Các doanh nghiệp về thương mại điện tử thường hay bỏ qua chiến thuật này. Local Marketing cho quyền bạn chiếm được thị trường thông qua việc cung cấp những ưu đãi cho các khách hàng tiềm năng xung quanh khu vực bạn. Theo dõi cookie đó là cách làm để vị trí của các khách hàng tiềm năng được xác định. Tiếp đó là cung cấp việc vận chuyển được giảm giá hoặc có thể là miễn phí cho các đối tượng khách hàng tiềm năng xung quanh những khu vực kho hay đơn vị vận chuyển của bạn. Để bạn có được đối tượng khách hàng mới thì chi phí mà bạn bỏ ra chỉ bằng giá trị ưu đãi. 

7. Influencer Marketing

Ở đây chủ yếu chú trọng vào thương hiệu và những người có tầm ảnh hưởng tới thị trường mục tiêu bạn. Ví dụ có thể là những tài khoản của Instagram có được sự theo dõi hàng nghìn người, nhưng nhiều khi nó cũng có nghĩa là một số người nổi tiếng hay các cộng đồng nhóm liên quan đến các đối tượng mục tiêu. Những người có tầm ảnh hưởng sẽ tạo dựng nên một cộng đồng tin tưởng, biết đến và thích họ. Do vậy, sẽ không có khó khăn gì để sự chú ý của họ không bị thu hút xung quanh các sản phẩm của bạn khi thông qua những bài đánh giá, review từ họ hay các bài đăng được tài trợ.

8. Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết)

Tiếp thị liên kết này có 81% thương hiệu dùng và nhất là những website của thương mại điện tử. Các nhà cung ứng/đại lý là các doanh nghiệp hay cá nhân hỗ trợ bán sản phẩm của bạn online để có thể lấy tiền hoa hồng. Khác với hầu hết các influencers ở trên phương diện truyền thông xã hội, những publisher cho ra sự quan tâm, chú ý đến sản phẩm bằng những chiến thuật về tiếp thị quen thuộc nhưng khá là hiệu quả. Các quảng cáo trả tiền thường được họ áp dụng vào, content marketing và những phương tiện khác nhau để có thể hướng các lưu lượng truy cập tới những trang của họ có chứa đựng các sản phẩm của bạn.

IV. Một Số Mẹo Để Làm Ecommerce Marketing Hiệu Quả

Ecommerce Marketing Là Gì? Các Kênh Digital Marketing Hiệu Quả 2021

1. Tặng yếu tố cá nhân hóa

Các doanh nghiệp có thể dùng được các yếu tố cá nhân hóa đều thấy được các mức tăng trưởng trong doanh thu từ 6 – 10% . Ở đây cá nhân hóa có nghĩa là việc tìm thấy được các cách để nhu cầu được đáp ứng của từng cá nhân, dựa vào các tài liệu về Marketing mà doanh nghiệp sở hữu được. Nó cần được chứng minh thông qua các hành động, sản phẩm với mục đích phản ánh đúng các nhu cầu mong muốn đặc biệt của người dùng. Với nhiều hình thức không giống nhau trong các hoạt động marketing đã hình thành nên yếu tố này, nó cũng có thể chính là tên tiêu đề được đặt một cách đặt biệt của email, các gợi ý đặc biệt về một số sản phẩm dựa vào các hành vi của đối tượng khách hàng hay nhiều khi là các nội dung đặc biệt từ các trang web khi khách hàng truy cập vào lần thứ hai hay thường xuyên trong quy trình mua hàng của họ. Sự tăng tốc của cá nhân hóa về quy trình mua hàng của người dùng – thay vì họ cần chủ động đi tìm ra các thứ mình muốn có, thì những sản phẩm đó giờ đây đã được doanh nghiệp mang tới trước mặt họ, khả năng chuyển đổi sẽ tăng sang khách hàng và hành động chính là việc mua hàng. 

2. Tận dụng UGC – User generated content

Được hiệu một cách đơn giản là UGC – User generated content: Nội dung được tạo từ người dùng chính là việc mà khách hàng sẽ là người quảng cáo sản phẩm bạn theo cách không mất phí. Vì thế mà doanh nghiệp nếu muốn có được điều này, họ nhất định phải tìm các cách để làm cho khách hàng có thể chia sẻ và quảng cáo dịch vụ, sản phẩm của bạn. Tại sao điều này doanh nghiệp cần phải tận dụng nó, bởi vì các lợi ích mà UGC mang lại cho doanh nghiệp như:

Trang web về thương mại điện tử doanh nghiệp bạn sẽ được tăng lượt truy cập, hay các cửa hàng trên một nền tảng của thương mại điện tử. Thương hiệu sẽ có một uy tín nhất định được tạo ra với các khách hàng có sự quan tâm tới sản phẩm 

Để có thể hiểu một cách chi tiết hơn, thử xem chiến dịch “share a coke” rất là thành công của công ty Coca Cola. Cụ thể hơn là từ phía doanh nghiệp đã tạo nên các chai nước Coca có thể điều chỉnh với tất cả các tên của mọi người trên chai đó, và sự vô tình từ điều này chính là mọi người đã chia sẻ hàng loạt trên những trang mạng xã hội bởi vì nó có tính đặc biệt này.

Dưới đây là các cách tạo ra UGC hiệu quả:

  • Tổ chức nên những cuộc thi: Các cuộc thi được tổ chức để khách hàng có thể tham dự, với mục tiêu là sản phẩm được quảng bá rộng
  • Một số nền tảng được đánh giá: Đây là nơi để khách hàng có thể góp ý, chia sẻ cảm nhận từ các dịch vụ, sản phẩm của bạn
  • Trên các trang mạng xã hội tạo ra các hashtag: Khi người dùng đăng tải lên các nội dung có liên quan tới dịch vụ, sản phẩm của bạn trên các trang mạng xã hội, những người đó sẽ dùng các hashtag đặc trưng.

3. Xây dựng chương trình khách hàng trung thành

Khách hàng trung thành chính là khách hàng gắn bó với thương hiệu trong thời gian dài, tất nhiên là với những người trong kinh doanh thì chắc rằng họ luôn muốn sản phẩm mình được bán ra liên tục. Và các chương trình về khách hàng thân thiết đó là một ưu đãi riêng cho mỗi khách hàng đang tiếp tục dùng dịch vụ, sản phẩm của thương hiệu đó. Có thể nó là các chương trình giảm giá hay có các ưu đãi đặc biệt nào đó. Khi chương trình về khách hàng thân thiết bắt đầu được xây dựng, thì bạn nên dành thời gian để có thể chuẩn bị và lên các kế hoạch chỉn chu, chắc rằng cái bạn được nhận lại là rất nhiều lợi ích. Cần cân nhắc một số yếu tố khi tạo dựng nên chương trình khách hàng thân thiết với một danh nghĩa là doanh nghiệp thương mại điện tử. Đồng thời cũng nên cân nhắc việc các cách được đa dạng hóa để cho khách hàng thể hiện được sự trung thành của họ, có thể nó là việc hàng được mua liên tục, chia sẻ hay có những đề cập trên các trang mạng xã hội của họ, các nội dung được chia sẻ. Ngoài những cái khách hàng đã làm, thì cũng nên xem xét những khách hàng trung thành nhận được gì từ doanh nghiệp, được họ quan tâm đối đãi như thế nào? Những điều này có thể là các mã giảm giá, các chương trình để tích điểm hay các ưu đãi đặc biệt.

4. Đầu tư vào live chat

Chắc là thuật ngữ Chatbot này bạn cũng nghe đâu đó rồi nhỉ? Hiện nay, đây là một trong các cách phổ biến nhất để chiến lược trò chuyện được thực hiện trực tiếp. Mỗi quy mô của các doanh nghiệp tùy theo nhũng quy mô đó, người nào đó có thể được bạn chọn và dùng để trò chuyện trực tiếp tới các khách hàng tiềm năng đang ghé vào cửa hàng bạn. Cho dù sự lựa chọn của doanh nghiệp là máy móc hay người thật, thì việc trực tiếp trò chuyện này sẽ được tỏ ra một cách mang hiệu quả đặc biệt khi mà toàn bộ người đang lướt để xem cửa hàng bạn để những câu trả lời được họ nhận một cách nhanh nhất. Cũng giống như là tới giai đoạn thanh toán, những thắc mắt hay có những đắn đo sẽ không còn ở họ trước khi mà việc mua hàng được tiến hành.

5. Quan tâm tới giỏ hàng

Khó nhất là việc bạn cuốn hút được lượng khách hàng có thể ghé vào cửa hàng mình, và sẽ khó hơn khi bạn thực hiện việc giữ chân họ để họ không bỏ đi, bởi vì yếu tố niềm tin được phụ thuộc vào rất nhiều từ doanh nghiệp, hệ thống vận chuyển hàng hóa hay vào các sản phẩm của bạn.Vì thế mà toàn bộ các lý do tại sao lại mua sản phẩm của họ cần được các doanh nghiệp đưa ra hết, mua hàng không có một chút suy nghĩ, đắn đo nào bằng việc đối chất từ các vấn đề khách hàng thường bị gặp phải ngay lúc đó. Một số cách dưới đây sẽ hỗ trợ việc khách hàng không bỏ giỏ hàng:

  • Bảo đảm về việc hoàn tiền
  • Các chính sách hoàn trả lại rõ ràng và không gặp khó khăn gì
  • Về việc vận chuyển hàng hóa có nhiều sự lựa chọn
  • Bộ phận chăm sóc khách hàng được truy cập vào nhanh nhất có thể 

6. Trang web cần các thiết kế hữu dụng

Trong chiến lược thương mại điện tử với bất kỳ các khía cạnh nào đang thực hiện, tất cả chúng đều cần được dùng các thiết kế hữu ích. Nói một cách đơn giản là, doanh nghiệp đưa ra các chiến lược Marketing cần nhất là dễ nhìn và thích hợp tương ứng với mỗi thiết bị khác nhau như điện thoại thông minh, máy tính bảng, laptop, iPad,…Nghĩa về điều này là gì? Khi mà thời đại công nghệ và internet lên ngôi trong xã hội này và được phát triển mạnh mẽ, con người có nhịp sống cũng tăng nhanh chóng và khách hàng luôn bị di chuyển, cùng nghĩa là trang web được họ truy cập vào hay vào các trang thương mại điện tử với các thiết bị hông giống nhau, với mỗi nơi. Vì thế mà doanh nghiệp cần đưa ra nội dung phải dễ đọc, nó cũng phải thật đơn giản để tất cả mọi người được điều hướng tốt.

V. Tổng Kết Quy Trình Làm Ecommerce Marketing Cho Doanh Nghiệp Trực Tuyến

Ecommerce Marketing Là Gì? Các Kênh Digital Marketing Hiệu Quả 2021

1. Xây dựng mục tiêu tùy vào ngành của doanh nghiệp

Các ngành mà doanh nghiệp đang hoạt động sẽ được phụ thuộc vào, cũng như là vào các quy mô, vị trí hay tất cả các yếu tố khác nhau thì luôn có duy nhất tiêu chuẩn mà các doanh nghiệp có thể dùng để so sánh các mục tiêu hay để đo lường. Thang đo của ngành hay là các đánh giá chính là tiêu chuẩn được nói trên. Các chỉ số cần được cân nhắc kỹ như là: tỷ lệ click chuột, lượng truy cập vào trang web, tỷ lệ về chuyển đổi, các chi phí để sở hữu khách hàng. So sánh và đo lường với các doanh nghiệp thương mại điện tử cùng chung ngành. 

2. Tập trung vào chiến lược chủ chốt trước

Khi kế hoạch Marketing được tạo dựng nên cho cửa hàng online, với nhiều đường bạn có thể đi theo và cần phải làm theo – và như là cái mà ở phần trên chúng tôi đã đưa ra. Có thể là toàn bộ chúng được bạn đáp ứng chung một lúc, nhưng đây chẳng phải là cách thực hiện để có được hiệu quả nhất định.

Vì vậy mà bạn cần nên tập trung hay chú trọng vào chiến lược chủ chốt trước tiên mà có thể bạn sẽ mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều ROI – đồng thời việc tiếp cận cũng trở nên rất dễ dàng và chúng sẽ được bắt tay vào thực hiện trước. Chúng ta thấy được sự đơn giản từ điều này – đó chính là bởi nó phải như vậy. Các doanh nghiệp sẽ không theo đuổi được các chiến lược thương mại điện tử một cách vĩ đại nhất nếu các mục tiêu rất đơn giản không thực hiện được và chúng không được hoàn thành trước. 

3. Làm hài lòng cả khách hàng mới lẫn khách hàng cũ

Sau khi thanh toán là việc cuối cùng và kết thúc nó nhưng hoạt động marketing sẽ không dừng lại ở đây. Khi mà có một người nào đó thành khách hàng của các doanh nghiệp, tất nhiên là sự tương tác cần phải tiếp tục diễn ra, nuôi dưỡng hay là làm cho họ phải hài lòng. Với cách này, khách hàng được doanh nghiệp hỗ trợ thời gian dài và đổi lại là lòng trung thành khách hàng sẽ được tăng lên rất nhiều. Và đồng thời, nhiều khách hàng sẽ chia sẻ các trải nghiệm rất tích cực với những doanh nghiệp với tất cả mọi người, việc này cũng kéo theo sự thu hút của doanh nghiệp có thêm được rất nhiều các khách hàng mới.

VI. Kết Luận

Hiện tại ngành Ecommerce Marketing – Thương mại điện tử đang là một ngành hot nhất trong những năm 2020 và bắt đầu vào năm 2021 này và sẽ còn hot trong những năm tới, khi sự thay đổi về lối sống dần đang là xu hướng. Mong rằng bài viết trên đây sẽ giúp ích được bạn về những kiến thức của lĩnh vực ecommerce marketing này, một số mẹo thực hiện hiệu quả hay những các kênh Ecommerce Marketing

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *