Chiến lược Marketing cho sản phẩm mới của doanh nghiệp

Chiến lược Marketing

Mỗi doanh nghiệp khi cho ra mắt sản phẩm hoặc dịch vụ mới đều muốn mọi khách hàng biết đến sản phẩm/dịch vụ của mình. Để làm được điều này thì mỗi doanh nghiệp cần xây dựng một chiến lược marketing cho sản phẩm mới đúng đắn, hiệu quả. 

1. Khái niệm về kế hoạch marketing

Kế hoạch marketing là một bản kế hoạch bao gồm những nội dung và phạm vi các hoạt động Marketing. Một bảng kế hoạch marketing hoàn chỉnh thường sẽ bao gồm các nội dung chủ yếu như nhiệm vụ, mục tiêu, phân tích các tình huống, sự phát triển của các cơ hội, thị trường mục tiêu, các chương trình cho hoạt động Marketing, ngân sách và thời gian thực hiện.

Kế hoạch marketing (marketing plan) thường được chia làm 2 loại đó là kế hoạch dài hạn và kế hoạch ngắn hạn. Trong khi kế hoạch marketing dài hạn thường sẽ là một bức tranh tổng quát với những hoạt động mang tính lâu bền thì kế hoạch marketing ngắn hạn sẽ gồm các nội dung chi tiết, cụ thể xuyên suốt quá trình thực hiện.

2. Cách lập kế hoạch marketing hiệu quả cho sản phẩm mới là như thế nào?

Để xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mới được thành công và có thể tiếp cận, giữ chân được khách hàng thì các chủ doanh nghiệp cần phải lên kế hoạch marketing để tìm hiểu thị trường, tìm hiểu khách hàng và phân tích đối thủ cạnh tranh. 

Mục tiêu của việc lập kế hoạch marketing sản phẩm là để tìm hiểu khách hàng, hiểu được sở thích tiêu dùng của khách hàng và khách hàng mong đợi điều gì khi sử dụng sản phẩm của mình? Ngoài ra, bản kế hoạch còn giúp bạn biết được đối thủ cạnh tranh đang làm những gì, đối thủ có những sản phẩm nào giống mình, điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ trong chiến lược marketing sản phẩm của họ. Việc xác định đúng các bước trên sẽ giúp bạn dễ dàng nhận biết được sự thay đổi của thị trường từ đó giúp doanh nghiệp có những hướng đi đúng đắn.

Chiến lược marketing là gì cách để xây dựng chiến lược marketing

3. Tại sao cần phải lập kế hoạch marketing cho một sản phẩm mới?

Để hiểu được vì sao mỗi khi doanh nghiệp cho ra sản phẩm mới thì họ cần phải lập kế hoạch marketing cho sản phẩm đó thì chúng ta cùng tìm hiểu về lợi ý mà kế hoạch marketing mang lại nhé!

  • Giúp doanh nghiệp bạn định vị thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ trong tương lai.
  • Giúp mọi nhân viên trong công ty (doanh nghiệp) đi theo một hướng nhất định dựa vào kế hoạch.
  • Giúp xác định đúng thị trường mục tiêu và khách hàng mục tiêu.
  • Xác định đúng đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp.
  • Đặt mục tiêu vào từng khung thời gian cụ thể giúp đo lường hiệu quả của các hoạt động Marketing.
  • Giúp doanh nghiệp bạn vạch ra một chiến lược hiệu quả để tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn thông qua các thông điệp, kênh và công cụ bạn sẽ sử dụng.

4. 5 bước xây dựng chiến lược marketing cho một sản phẩm mới

Bước 1: Cần phải nắm rõ thông tin sản phẩm mới và doanh thu của công ty

Đây là bước rất quan trọng để biết được vị thế công ty của bạn đang ở đâu. Bạn nên sử dụng mô hình SWOT để liệt kê các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức mà công ty phải đối mặt khi xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mới. 

Sau đó, để marketing cho sản phẩm mới thành công bạn cần phải biết được tất cả các thông tin về sản phẩm như tên sản phẩm, giá trị mà sản phẩm mang lại cho khách hàng là gì, giá cả, các chương trình xúc tiến sẽ phải áp dụng nó. 

Bước 2: Xác định thị trường mục tiêu

Thị trường mục tiêu đóng vai trò quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của mọi chiến lược marketing sản phẩm mới của công ty. Khi tiến hành lập kế hoạch xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm, bạn cần phải tìm hiểu và liệt kê tất cả các thông tin về khách hàng tiềm năng như thông tin về nhân khẩu học, độ tuổi, giới tính, hành vi và thói quen mua hàng của nhóm khách đó.

Bước 3: Nghiên cứu đối thủ

Trước khi đưa sản phẩm mới ra thị trường bạn cần phải biết được đối thủ cạnh của mình là ai. Vì sẽ có rất nhiều doanh nghiệp đã có sản phẩm giống bạn trong danh sách sản phẩm của họ hoặc sẽ có doanh nghiệp sẽ bắt chước sản phẩm của bạn. Đây là điều mà tất cả các doanh nghiệp điều phải đối mặt, chỉ cần bạn có sự khác biệt, biết được điểm mạnh và ưu nhược điểm dòng sản phẩm mới của mình so với đối thủ thì sẽ thành công. 

Bước 4: Đặt mục tiêu cho sản phẩm mới khi đưa ra thị trường

Mỗi khi phát triển sản phẩm mới, bạn phải đặt mục tiêu cho doanh nghiệp của bạn là trong năm tới sẽ chiếm được bao nhiêu phần trăm thị phần và doanh thu nó mang lại là bao nhiêu. Ngoài ra, bạn cũng phải xác định được là mục tiêu bạn đặt ra có thực hiện được không vì nếu quá xa vời thì sẽ rất khó đạt được kết quả, làm cho quá trình thực hiện trở nên khó khăn hơn. 

Bước 5: Thiết lập ngân sách cho sản phẩm mới

Để lên kế hoạch marketing sản phẩm mới một cách cụ thể. Bạn hãy cố gắng đừng quá lãng phí nhiều ngân sách vào một hoạt động mà không thu hút được sự chú ý từ người tiêu dùng. Thay vào đó, bạn hãy cố gắng kê khai chi tiêu một cách đầy đủ và rõ ràng những hoạt động khi triển khai phát triển sản phẩm mới để ngân sách luôn nằm trong khả năng chi trả của doanh nghiệp.

xây dựng chiến lược marketing

5. Một số điều cần lưu ý về kế hoạch marketing cho sản phẩm mới.

Nếu doanh nghiệp bạn là người đến sau, thì khi lên chiến lược marketing cho sản phẩm bạn cần phải đưa ra giá sản phẩm của mình thấp hơn đối thủ để giành lấy thị phần từ tay họ. Bên cạnh đó, khi lập kế hoạch cạnh tranh với đối thủ về giá thì bạn cũng cần phải chuẩn bị kế hoạch để đối phó với đối thủ của bạn trong trường hợp họ lên kế hoạch marketing “trả đũa”. 

Khi bạn là doanh nghiệp mới gia nhập thị trường, vừa tung ra các sản phẩm mới, với chiến lược marketing là đưa ra những chương trình khuyến mãi mà các đối thủ của bạn chưa làm. Thì theo hành vi mua hàng của người tiêu dùng họ sẽ sẵn sàng mua dùng thử. Trong giai đoạn này nếu sản phẩm của bạn đáp ứng tất cả các yêu cầu của người tiêu dùng như hình thức đẹp, chất lượng tốt, mẫu mã bắt mắt, mùi vị hấp dẫn thì sản phẩm mới của bạn sẽ được người mua chấp nhận ngay. 

Mặt khác, đối với những doanh nghiệp chưa có tên tuổi trên thị trường thì chiến lược marketing cho sản phẩm mới cần phải kết hợp với các công cụ xúc tiến thương mại khác như bán hàng cá nhân, quảng cáo,… Doanh nghiệp của bạn có thể xem xét đưa ra các đợt khuyến mãi về tài chính nhưng không giảm trực tiếp giá bán mà vẫn giảm tổng chi phí, chiết khấu giá hoặc tặng sản phẩm đi kèm để thu hút khách hàng.

Để xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mới thành công doanh nghiệp cần phải đầu tư thời gian, công sức, chất xám của nhà lãnh đạo. Chúc các bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *