CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA VINAMILK NĂM 2021

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA VINAMILK NĂM 2021

Hiện nay ở Việt  Nam Vinamilk là một doanh nghiệp đứng đầu trong ngành công nghiệp chế biến sữa. Công ty Cổ Phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) được thành lập từ năm 1976, hiện tại đang chiếm lĩnh tới 75% thị phần sữa ở Việt Nam, với 183 nhà phân phối và hơn 94,000 điểm bán hàng trải rộng trên khắp cả nước. không chỉ vậy các sản phẩm của Vinamilk còn được xuất khẩu ra các nước như: Mỹ, Pháp, Ba Lan, các nước Trung Đông, Đông Nam Á… mà tất cả sự thành công này đều do vinamilk đưa ra được một chiến lược hoàn hảo và chất lượng.

Trong bài viết này hãy cùng PRAZ phân tích chiến lược marketing của Vinamilk với mô hình marketing 4P hiệu quả mang đến thành công cho thương hiệu Vinamilk.

I. Sơ Lược Về Công Ty Cổ Phần Sữa Vinamilk Việt Nam

Công ty cổ phần sữa Vinamilk Việt Nam thành lập vào ngày 10 tháng 8 năm 1976.  Là công ty tiếp quản 3 nhà máy sữa do chế độ cũ để lại và trải qua khoảng thời gian hình thành và phát triển, nên trong thời kỳ đổi mới công ty đã đem về rất nhiều Huân chương Lao Động và Danh hiệu Anh Hùng Lao Động. hiện nay các trang trại bò sữa đang được xây dựng ngày càng nhiều trên khắp các tỉnh thành trong cả nước.

Vinamilk cung cấp sản phẩm sữa không chỉ trong nước mà còn mở rộng sang cả thị trường sữa nước ngoài. Hiện tại Vinamilk đã mở rộng thương hiệu tới các nước như New Zealand, Mỹ và với hơn 20 quốc gia khác trên thế giới.

Vinamilk là một công ty sữa đầu tiên của Việt Nam tiên phong cho thị trường thực phẩm Organic cao cấp.

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA VINAMILK NĂM 2021

II. Chiến Lược 4P Marketing Của Vinamilk – Bí Quyết Chiếm Lĩnh Thị Trường Sữa Việt Nam

 

1. Product (Sản phẩm)

Từ lúc hình thành đến lúc phát triển, Vinamilk luôn rất nỗ lực trong việc mở rộng danh mục sản phẩm với mục đích là mang tới dòng sữa sạch, tự nhiên và đáp ứng tốt các nhu cầu của khách hàng cũng như là mang đến cho họ dòng sữa sạch và tự nhiên nhất.

Sản phẩm sữa của Vinamilk luôn mang đến cho khách hàng các giải pháp dinh dưỡng cũng như là đảm bảo chất lượng quốc tế. các sản phẩm sữa rất thơm ngon, bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe nên được rất nhiều người ưa chuộng, cụ thể như: Sữa dạng nước, dạng bột, dạng đặc, dạng sữa chua và nước ép trái cây Vfresh

Vinamilk đang rất chú trọng đến việc cải tiến và bổ sung cho các danh mục sản phẩm mới của mình. Vào năm 2009, hãng đã tái tung và mở rộng ra thị trường gần 20 sản phẩm với nhiều phân khúc và ngành hàng khác nhau. Một trong đó phải kể đến là sản phẩm sữa bột của Yoko, sữa bột Organic… và các chiến lược đa dạng hóa sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật cũng rất được chú trọng như sinh tố sữa, sữa hạt, nước ép trái cây,… 

Đồng thời, công ty còn tự mình phát triển về các nguồn nguyên liệu hoàn toàn từ tự nhiên để có thể cung cấp nguồn sữa với tuổi ổn định và chất lượng nhất. Cùng với việc áp dụng công nghệ cao trong việc quản lý, ứng dụng hệ thống ERP hiện đại nhằm theo dõi sức khỏe của đàn bò và sử dụng công nghệ xử lý các chất thải đạt tiêu chuẩn quốc tế.

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA VINAMILK NĂM 2021

2. Price (Giá)

Chiến lược giá là một yếu tố quan trọng trong chiến lược Marketing của Vinamilk quyết định tới sự thành công của hãng.

Theo một khảo sát gần đầy cho thấy, sản phẩm sữa Vinamilk có chất lượng luôn đạt các tiêu chuẩn quốc tế nhưng mức giá bán thấp hơn nhiều so với các sản phẩm cùng loại của nước ngoài. Thậm chí những sản phẩm sữa bột Vinamilk có mức giá chỉ bằng 1/3 giá của sản phẩm thuộc thương hiệu khác.

Trong tương lai, công ty Vinamilk sẽ giảm nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ nước ngoài nếu nguồn nguyên liệu trong nước luôn dồi dào và đảm bảo về mặt chất lượng.  việc này sẽ giúp cho hãng điều chỉnh giá thành phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng hoặc tăng dung tích sản phẩm sữa và các đợt giảm giá cũng diễn ra thường xuyên hơn…

3. Place (Phân phối)

Khi Vinamilk phân tích chiến lược marketing thì không thể nào bỏ qua kênh phân phối vì nó có vai trò rất quan trọng và cần thiết trong việc tiếp cận, thúc đẩy sản phẩm đến tay người tiêu dùng. 

Hiện tại, vinamilk có khoảng hơn 250,000 địa điểm bán lẻ và 200 nhà phân phối Thị trường nội địa thông qua 2 kênh phân phối để mở rộng tới người tiêu dùng đó là:

  • Kênh phân phối theo truyền thống: sản phẩm được các nhà phân phối đưa trực tiếp tới cho đại lí và người tiêu dùng.
  • Kênh phân phối theo hiện đại: phân phối tại các Siêu thị và Metro.

Công ty vẫn luôn tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu thông qua các nước khác nhau trong khu vực và trên thế giới. Đồng thời vẫn luôn tiếp tục củng cố hệ thống và chất lượng phân phối để giành thêm thị phần trên thị trường như vùng nông thôn hay các đô thị nhỏ, vì đây là những nơi công ty Vinamilk đang có thị phần chưa được cao.

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA VINAMILK NĂM 2021

4. Promotion (Xúc tiến hỗn hợp)

Công ty Vinamilk thông qua các kênh truyền thông và quảng bá rộng rãi sản phẩm tới người tiêu dùng để tiếp tục thực hiện các chiến lược truyền thông như Tivi, tạp chí, báo điện tử, mạng xã hội,… Công ty muốn thu hút được sự chú ý từ khách hàng thì phải thường xuyên thay đổi và làm mới nội dung, hình thức của các quảng cáo.

Vinamilk cũng rất chú trọng triển khai đến các chương trình khuyến mãi như: tăng dung tích sản phẩm nhưng giá không đổi, quà tặng đi kèm, giảm giá về sản phẩm…

Trong thời gian gần đây, Vinamilk cũng rất chú trọng đến các hoạt động xã hội và từ thiện, lập ra các quỹ học bổng “Vinamilk – ươm mầm tài năng trẻ Việt”, quỹ sữa “Việt Nam không ngừng phát triển”, quỹ từ thiện “Một triệu cây xanh cho Việt Nam”…

III. Kết Luận

Qua những phân tích về chiến lược marketing của Vinamilk mà PRAZ chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu ra rằng chiến lược Marketing 4P là một trong những mô hình marketing phổ biến, có tính hiệu quả cao và đem lại sự thành công cho công ty cổ phần sữa Vinamilk Việt Nam.

Chúng ta sẽ xác định được những lựa chọn trong marketing về sản phẩm – giá – kênh phân phối – Tiếp thị khi áp dụng mô hình marketing 4P vào trong chiến lược marketing của mình. Nhằm đáp ứng tốt các nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu để từ đó mà hiệu quả kinnh doanh tăng lên nhanh chóng và đem lại những hiệu quả tối ưu nhất cho doanh nghiệp mình.

Hy vọng những nguồn thông tin này sẽ hữu ích đối với bạn, để bạn vận dụng vào vào hoạt động kinh doanh của công ty mình để được hiệu quả cao nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *