CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX CỦA GRAB THỐNG TRỊ THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM

CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX CỦA GRAB THỐNG TRỊ THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM

Grab được xem là nền tảng dịch vụ đặt xe hàng đầu và là sự tiên phong trong hình thức di chuyển mới tại các nước Đông Nam Á. Chỉ sau 4 năm thành lập phạm vi hoạt động của grab đã có mặt ở 6 nước của Đông Nam Á và trên thị trường việt nam grab là đối thủ cạnh tranh rất nặng ký của các dịch vụ đặt xe thông minh. Hãy cùng PRAZ phân tích về chiến lược marketing mix của Grab, đây là một chiến lược đánh trúng vào tâm lý khách hàng để giúp doanh nghiệp nâng tầm thương hiệu của mình. 

Nếu là một người làm trong lĩnh vực marketing, liệu bạn học được gì từ chiến lược marketing mix của Grab? Cùng xem ngay thôi nào.

I. Chiến Lược Marketing Mix Của Grab

1. Chiến lược Product (Sản phẩm)

Quá trình phát triển sản phẩm là một trong những yếu tố tạo nên sự tăng trưởng rất nhanh của ứng dụng Grab. Nó đa dạng về cả sản phẩm dịch vụ, bao gồm: GrabTaxi, GrabCar, GrabBike, GrabExpress và dịch vụ gần đây nhất chính là GrabShare. Mục tiêu mà Grab hướng đến là sản phẩm của mình phải bám sát vào nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Không chỉ vậy nó còn phát triển sản phẩm để đạt được chất lượng tốt nhất. chính vì thế mà dịch vụ GrabExpress (dịch vụ giao hàng) đã được ra đời.

Để có thể đi trước đối thủ và đáp ứng mọi nhu cầu thị trường thì grab luôn thay đổi liên tục và hoàn thiện mình. Điều này đã làm Grab có  một sự cách biệt lớn với các đối thủ khác và được xem là “top of mind” trong hành vi khách hàng.

Tâm niệm của Grab là phải luôn cải tiến sản phẩm một cách liên tục và sản phẩm yếu tố cốt lõi để phát triển thương hiệu cho hãng nên được ưu tiên tuyệt đối. Nếu khách hàng thấy không hài lòng với sản phẩm/ dịch vụ của mình thì Grab sẽ cố gắng tập trung giải quyết những vấn đề này theo một chiều hướng tốt hơn.

Ưu điểm của Grab là việc cài đặt ứng dụng một cách nhanh chóng và dễ dàng. Đối với Những khách hàng lần đầu tiên sử dụng grab thì thấy ít thao tác, nhanh chóng và có thể dùng để đặt xe ngay lập tức. Lần tiếp theo thì họ dễ dàng tương tác qua lại với tài xế và đặt xe cũng nhanh hơn. số lượng xe Grab có nhiều và phổ biến trên tất cả các địa điểm nên quá trình khách hàng đặt xe sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Ngoài ra, các dịch vụ của Grab rất đa dạng để có thể đáp ứng được mong muốn và lợi ích của khách hàng, cụ thể là: Grab Pay, Grab Chat,Grab Reward, Grab Car siêu rẻ.

CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX CỦA GRAB THỐNG TRỊ THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM

2. Chiến lược Price (Giá cả)

Chiến lược mà grab đưa ra là cắt giảm mọi loại chi phí một cách tối thiểu cho khách hàng để đưa ra mức giá hợp lý nhất có thể và giúp họ biết chính xác giá mà mình sẽ phải trả. chiến lược đúng đắn nhất mà grab đã sử dụng là chiến lược giá cả đánh vào đúng tâm lý khách hàng làm Grab ngày càng phổ biến hơn so với mọi dịch vụ gọi xe khác trên thị trường việt nam.

Bên cạnh đó, Grab còn là thương hiệu rất tích cực trong việc thực hiện các chương trình khuyến mãi, phát hành mã giảm giá nhằm thúc đẩy khách hàng sử dụng dịch vụ của mình. Thực tế chứng minh rằng mọi người chỉ quan tâm đến vấn đề giá cả phải chăng, di chuyển nhanh chóng, hiệu quả. Nên chiến lược về giá là một vũ khí rất lợi hại để thương hiệu của Grab dễ dàng tiếp cận và gần gũi hơn với khách hàng.

3. Chiến lược Place (Phân phối)

Để đưa được sản phẩm đến với khách hàng thì kênh phân phối là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Grab có một hệ thống với hình thức phân phối đa dạng, bao gồm trực tiếp và gián tiếp. Khách hàng tìm thấy sản phẩm hay dịch vụ của Grab một cách dễ dàng và nhanh chóng thông qua hình thức tải ứng dụng trên App store hoặc Google play. 

Hiện nay công nghệ số và các thiết bị di động đang không ngừng phát triển nên việc phân phối sản phẩm bằng các ứng dụng có trên điện thoại di động là sự lựa chọn vô cùng đúng đắn.

Bên cạnh đó, bạn còn có thể tìm thấy một tài xế Grab ở những khu trung tâm thương mại, vui chơi giải trí hay thậm chí là trên đường khi cần thiết rất dễ dàng. Grab có địa bàn hoạt động phủ rộng trên khắp tỉnh thành trong cả nước, nên có nhiều khách hàng nhận xết rằng đi đến đâu cũng thấy màu xanh lá của grab.

4. Chiến lược Promotion (Truyền thông)

Grab là thương hiệu tận dụng các công cụ digital marketing trong công tác truyền thông sản phẩm của mình rất hiệu quả. Grab tiếp cận những nhóm khách hàng mục tiêu nhanh chóng, hiệu quả qua việc hoạt động tích cực trên các mạng xã hội. Đặc biệt, garb thường sử dụng một chiêu thức marketing chính đó là tích cực đưa ra các chương trình chiết khấu và tri ân đến khách hàng.

Grab đã rất thành công trong tối ưu nhận diện bản sắc thương hiệu với khách hàng. chiêu thức mà Grab hay dùng chính là Visual Marketing (marketing thị giác) –  chiêu thức này mang lại hiệu quả rất cao trong việc thu hút tất cả ánh nhìn bằng cách diễn tả lại việc khai thác các yếu tố thiết kế, đồ họa và hình ảnh. vai trò của visual marketing được các doanh nghiệp vận dụng để giúp các nhãn hàng nâng cao độ nhận diện thương hiệu (brand identity, ghi nhớ hình ảnh, thông điệp và bản sắc thương hiệu ở trong tâm trí khách hàng.

Các thương hiệu hay các nhãn hàng mới xuất hiện trên thị trường luôn hướng đến mục tiêu là tối đa hóa bản sắc nhận diện thương. Điều này rất quan trọng đối với loại hình dịch vụ phục vụ cho đối tượng đại trà như grab. Sự khôn ngoan của Grab được thể hiện trong việc vận dụng ngôn ngữ màu sắc bằng việc nhất quán nhận diện thương hiệu trong tất cả các hình ảnh để chinh phục tâm lý người khách hàng. chiến lược này đã được grab sử dụng rất thành công nên khi khách hàng nhìn thấy màu xanh lá là có thể nghĩ ngay đến grab.

CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX CỦA GRAB THỐNG TRỊ THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM

II. Những Điểm Mạnh, Điểm Yếu Của Grab

  • Điểm mạnh

Đa dạng về dịch vụ, cụ thể là : Grabtaxi, Grabcar, Grabbike, dịch vụ giao nhận kiện hàng, dịch vụ đi chung xe.

Giá rẻ: Giá đi xe truyền thống sẽ gấp đôi giá của một chuyến đi Grab Nhanh chóng và tiện lợi:  vì grab có tài xế ở khắp mọi nơi, nên rất nhanh chóng trong việc bắt địa điểm để đón khách.

Từ đầu đã thống kê giá với nhau nên giá cước minh bạch và không lo bị chặt chém.

Quản lí cung đường rất tốt nên không bao giờ đi lòng vòng nên không tốn nhiều thời gian của bạn.

Không chen chúc, vượt đèn giao thông hay đi ngược làn nên có mức độ an toàn cao.

Khách hàng biết được chính xác về các thông tin của tài xế nên cảm thấy yên tâm hơn. Ngoài ra nếu xảy ra vấn đề gì thì khách hàng có thể liên hệ lại với chính tài xế đó để giải quyết vấn đề một cách nhanh hơn.

  • Điểm yếu

Khách hàng sẽ không biết phải đặt chuyến như thế nào nếu như không có smart phone hoặc không biết sử dụng ứng dụng Grab.

Nhiều tài xế grab phải chạy qua chạy lại rất nhiều lần mà vẫn không tìm được địa điểm khách đang đứng, vì nguyên nhân của việc này là nhiều địa điểm chưa được cập nhật trên bản đồ nên gây khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng.

Còn có nhiều tài xế chưa thực sự vì khách hàng 100%

Chưa sát xao trông công tác quản lí nhân viên. Vẫn còn có nhiều tài xế khi chở khách thì tự xưng là Grab rồi tự tăng giá tiền cước lên.

CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX CỦA GRAB THỐNG TRỊ THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM

III. Kết Luận

Chiến thắng của Grab, cho ta thấy được trái ngọt cũng từ chính tay mình vun trồng mà ra. Chiến lược marketing thông minh kết hợp với sự am hiểu thị trường và chiến lược địa phương hóa giúp Grab nhanh chóng chiếm thế thượng phong trên những quốc gia mà nó đã đặt bước chân đầu tiên.

Đến đây chắc hẳn bạn đã cũng đã biết được chiến lược marketing của Grab và cách mà nó hoạt động. như chúng tôi đã nói ban đầu, một chiến dịch nào bất kỳ nào cũng phải có sự đầu tư ban đầu và cả tâm huyết của toàn ban marketing. Vì vậy mà từ bây giờ bạn hãy chuẩn bị cho mình một tâm huyết cao nhất để bắt đầu chiến dịch marketing ngay đi nào. Chúc các mọi người thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *