CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ PHÒNG MARKETING TRONG DOANH NGHIỆP.

CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ PHÒNG MARKETING TRONG DOANH NGHIỆP.

Ngày nay, với sự nở rộ của rất nhiều doanh nghiệp đã tạo nên một thị trường kinh doanh sôi động, cùng với hàng loạt những thương hiệu nổi bật. Để xây dựng nên dấu ấn khác biệt và có ưu thế vượt trội cho doanh nghiệp thì bộ phận phòng marketing được xem như là một giải pháp tối ưu cho bài toán cạnh tranh cao như hiện nay.

I. Thế nào là Marketing?

Marketing được xem là một quy trình nhằm giúp khách hàng dành sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp của mình. Thông qua các hoạt động nghiên cứu thị trường, phân tích số liệu, từ đó thấu hiểu được những nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Marketing có mặt trong tất cả các giai đoạn, từ hình thành và phát triển sản phẩm cho đến phân phối, bán hàng, quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng và chăm sóc khách sau khi mua hàng.

Ngay từ những năm 1950, đã hình thành marketing hiện đại. Khi đó con người đã sử dụng nhiều kênh phương tiện khác nhau để tiếp cận đến các sản phẩm hàng hóa trên thị trường, cùng với truyền thông in ấn.

Marketing hiện đại sử dụng rất nhiều kênh quảng bá khác nhau nhằm để truyền đạt những thông điệp của doanh nghiệp đến các đối tượng khách hàng mục tiêu.

CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ PHÒNG MARKETING TRONG DOANH NGHIỆP.

II. Phòng Marketing là gì?

Khi đã hiểu về marketing, thì phòng marketing được xem như là chiếc cầu nối. Giữa các doanh nghiệp với thị trường bên ngoài, giữa sản phẩm với người tiêu dùng, giữa các thuộc tính về sản phẩm với nhu cầu khách hàng. Do đó, phòng marketing là một bộ phận không thể thiếu của một doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường hiện nay.

III. Có cần thiết phải xây dựng bộ phận Marketing không?

Nhiều người cho rằng không nhất thiết phải có bộ phận chuyên trách về marketing để làm những công việc như: phân tích thị trường, lập kế hoạch, cũng như kiểm soát những khâu liên quan. Đối với những doanh nghiệp nhỏ, các hoạt động không quá đa dạng, giám đốc những doanh nghiệp này đã có kinh nghiệm và hiểu biết về nhu cầu của khách hàng. Kể cả đối với những công ty lớn, cũng không cần phải có phòng marketing. Vì sản phẩm đã có kỹ sư quản lý, giá cả có phòng tài chính và kế toán, phân phối hàng hóa đã có các nhân viên chuyên trách, còn bán hàng và quảng cáo thì có giám đốc bán hàng.

Đây là một cách tiếp cận khách hàng được coi là nguy hiểm. Bởi, các nhà kỹ thuật thông thường chỉ chú trọng vào các khía cạnh vật chất của sản phẩm. Kế toán thì chỉ quan tâm đến giá thành hơn là giá trị thị trường của các sản phẩm. Nhân viên phân phối hàng hóa thì thường ưu tiên tối ưu hoá về quản lý hàng hoá và không quan tâm về dịch vụ khách hàng. Bán hàng và thúc đẩy bán hàng thường được thực hiện không theo một cách tốt nhất để đạt đến mục tiêu chung của doanh nghiệp.

Số lượng sản phẩm và thị trường của doanh nghiệp ngày càng phát triển. Áp lực cạnh tranh và những yếu tố bất ổn định của môi trường kinh doanh ngày càng tăng. Các doanh nghiệp nên tổ chức quản lý hoạt động marketing tập trung, nếu như không muốn đi đến nguy hiểm và doanh nghiệp sẽ sản xuất ra những sản phẩm về góc độ kỹ thuật tốt, nhưng góc độ thương mại thì rất tệ.

IV. Chức năng, nhiệm vụ của phòng Marketing:

Có thể nói phòng Marketing là một bộ phận chủ chốt và đóng vai trò rất quan trọng trong bộ máy hoạt động của một doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến những hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Những chức năng nhiệm vụ của phòng Marketing là:

CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ PHÒNG MARKETING TRONG DOANH NGHIỆP.

1. Thu thập thông tin dự báo thị trường:

Thu thập thông tin thị trường với mục đích để xác định được nhu cầu thị trường, thị trường mới hay thị trường mục tiêu là nhiệm vụ quan trọng của phòng Marketing. Từ đó các doanh nghiệp biết được thị trường đang có những nhu cầu gì, sức tiêu thụ ra sao để xác định phạm vi thị trường cho sản phẩm hiện tại. Đồng thời đưa ra các dự báo nhu cầu của sản phẩm mới và hướng tiêu thụ.

2. Triển khai quá trình phát triển sản phẩm mới:

Quá trình phát triển những sản phẩm mới theo Philip Kotler và Gary Armstrong thì cần trải qua 8 giai đoạn cơ bản:

  • Hình thành những ý tưởng về sản phẩm.
  • Sàng lọc những ý tưởng về sản phẩm.
  • Phát triển, thử nghiệm mô hình của sản phẩm mới.
  • Ước tính được lợi nhuận khi triển khai sản phẩm.
  • Phát triển các chiến lược Marketing sẽ áp dụng.
  • Phát triển, cải tiến sản phẩm.
  • Bán hàng thử nghiệm trên thị trường.
  • Tiến hành việc thương mại hóa sản phẩm và bán đại trà.

Khi đã có mô hình sản phẩm phù hợp thì doanh nghiệp cần tiến hành phát triển các chiến lược Marketing:

  • Xác định được thị trường mục tiêu
  • Xây  dựng  kế  hoạch Marketing  Mix (hệ  thống  phân  phối, giá cả, Promotion…)
  • Xây dựng kế hoạch bán hàng, cùng với mục tiêu lợi nhuận dài hạn.

Khi đã phân tích mức độ hài lòng của thị trường đối với sản phẩm, bộ phận Marketing sẽ đề ra những chương trình nghiên cứu và phát triển những sản phẩm mới. Bên cạnh đó sẽ cải tạo để hoàn thiện sản phẩm hiện tại để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

3. Phân khúc thị trường, xác định mục tiêu và định hướng thương hiệu:

Phân tích phân khúc thị trường sẽ giúp đánh giá được cơ hội phát triển của từng nhóm khách hàng. Cùng với đó là nghiên cứu và cho ra đời các sản phẩm cùng loại nhưng khác nhau về công dụng, giá thành và bao bì… để đáp ứng tốt nhu cầu của từng đối tượng khách hàng khác nhau.

Ngoài ra, nghiên cứu phân khúc thị trường còn giúp các doanh nghiệp xây dựng được chiến lược phát triển thị trường. Cũng có thể đây là phân khúc thị trường mà doanh nghiệp cần chú trọng phát triển. Các doanh nghiệp còn có thể theo dõi những diễn biến thị trường nhằm đưa ra thay đổi về kế hoạch để đón đầu những nhu cầu thị trường, từ đó giúp tạo nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp.

4. Phát triển sản phẩm mới:

Phát triển sản phẩm mới với mục đích đáp ứng những nhu cầu khônvg ngừng thay đổi của người tiêu dùng, bắt kịp công nghệ, kỹ thuật mới để phù hợp với sự cạnh tranh cao trên thị trường. Nhưng việc tung ra thị trường những sản phẩm mới có thể sẽ gặp nhiều rủi ro. Lúc này nhiệm vụ của bộ phận Marketing là xây dựng những chiến lược để cho ra mắt thị trường sản phẩm mới sao cho tiết kiệm được chi phí, hạn chế rủi ro và những tổn thất cho doanh nghiệp.

5. Xây dựng và thực hiện kế hoạch chiến lược Marketing sản phẩm:

Có người cho rằng việc xây dựng những kế hoạch Marketing là không thật sự cần thiết vì sẽ gây ra lãng phí thời gian, công sức và tiền bạc. Đây là những suy nghĩ hoàn toàn sai lầm, vì chỉ khi lập ra một chiến lược marketing chi tiết và hoàn chỉnh thì mới nắm bắt được lộ trình phát triển của những sản phẩm của doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, cũng có thể đo lường hiệu quả, từ đó có thể rút ra những bài học kinh nghiệm cho doanh nghiệp. Do đó, phòng Marketing có nhiệm vụ là lập kế hoạch và có những định hướng rõ ràng không chỉ để thấu hiểu khách hàng, mà còn quảng bá sản phẩm ra thị trường, cũng như các thế mạnh của một doanh nghiệp.

6. Xây dựng mối quan hệ với giới truyền thông:

Việc xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp với các cơ quan báo chí, truyền thông là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng của phòng Marketing. Bởi vì, nhờ truyền thông mà các doanh nghiệp có thể quảng bá những sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Từ đó, người mua sẽ nhận biết, sử dụng sản phẩm và dịch vụ đó. Thông thường, sẽ có hơn 90% ngân sách marketing của nhiều doanh nghiệp sử dụng những phương tiện truyền thông quảng cáo cho sản phẩm hoặc dịch vụ giúp thu hút người tiêu dùng nhận biết, cũng như sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

V. Vị trí và công việc của mỗi bộ phận trong phòng Marketing

CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ PHÒNG MARKETING TRONG DOANH NGHIỆP.

1. Công việc của Giám đốc marketing:

Chịu trách nhiệm hoạch định ra những chiến lược marketing, cũng như xây dựng mục tiêu và phân bổ ngân sách một cách hợp lý. Giám sát và đốc thúc các hoạt động của cấp dưới nhằm đảm bảo thực hiện theo sát các chiến lược marketing đề ra. Mục đích là đạt được mục những tiêu chung của doanh nghiệp. Giám đốc marketing phải là người có tầm nhìn xa và nhạy bén với thị trường , có khả năng xây dựng các chiến lược marketing trong vòng từ 1 đến 3 năm.

2. Công việc của nhân viên marketing:

Thực thi và triển khai chiến lược, cũng như các kế hoạch marketing và phải đảm bảo hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Mỗi bộ phận có thể có nhiều nhân viên phụ trách từng mảng khác nhau. Chẳng hạn như: bộ phận digital marketing bao gồm nhân viên SEO/SEM, quảng cáo online, social media,…

3. Công việc của phụ trách truyền thông:

Là người lên kế hoạch, chuẩn bị các nội dung, sự kiện truyền thông nội bộ, quảng bá thương hiệu, cùng các sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Ngoài ra, họ còn phụ trách liên lạc trong doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp và công chúng, phương tiện truyền thông nhằm mục đích phát triển thương hiệu.

4. Công việc của quản lý thương hiệu:

Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng và truyền tải những thông điệp thông qua các chiến lược marketing thật sáng tạo . Bên cạnh đó, với sự năng động và nhạy bén của mình, họ sẽ đảm nhận các chiến dịch nhằm tăng thị phần và danh tiếng của doanh nghiệp, trải nghiệm của người tiêu dùng, giúp thúc đẩy sự tăng trưởng.

Thông qua những thông tin trên, có thể thấy phòng marketing là một bộ phận vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong các doanh nghiệp. Chỉ cần các doanh nghiệp nghiêm túc đầu tư cho những hoạt động marketing thì chắc chắn một điều rằng doanh nghiệp đó sẽ ngày một thành công và phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *