CMO là gì? Vai trò và công việc của CMO trong doanh nghiệp

cmo là gì

Chúng ta không thể phủ nhận rằng, thành công của một doanh nghiệp luôn có sự góp mặt của những chiến lược marketing. Bên cạnh sự phát triển của doanh nghiệp thông qua những chiến dịch marketing, là cả một quá trình điều hành công việc và trí tuệ rất lớn của một vị trí được gọi là CMO. Vậy thì CMO là gì? Cùng Praz tìm hiểu chi tiết về vị trí công việc này thông qua bài viết dưới đây nhé.

I. CMO (Chief Marketing Officer) là gì?

CMO là gì? CMO là từ viết tắt của Chief Marketing Officer hay còn gọi là giám đốc Marketing. Là người có trách nhiệm trong toàn bộ những hoạt động marketing của một doanh nghiệp. CMO là người đứng đầu trong việc quản lý thương hiệu và truyền thông marketing gồm: quảng cáo, xúc tiến và quan hệ công chúng. Bên cạnh đó là việc nghiên cứu thị trường, quản lý sản phẩm, kênh phân phối, giá thành, cùng với dịch vụ khách hàng,…

Do đặc thù chức vụ, nên đòi hỏi một CMO phải đối mặt với nhiều lĩnh vực chuyên môn rất phức tạp. Vì vậy, một CMO cần có một năng lực toàn diện cả về chuyên môn lẫn trình độ quản lý.

II. Chi tiết công việc của CMO

cmo là gì
Công việc của CMO là gì

Giám đốc Marketing – CMO là người quản trị mọi hoạt động quảng bá cho doanh nghiệp, đồng thời hỗ trợ kinh doanh và những hoạt động thương mại như: 

  • Hoạch định ra những chiến lược, kế hoạch và giải pháp, cũng như tổ chức thực thi các hoạt động Marketing.
  • Tổ chức thực hiện những hoạt động, cùng các chương trình nghiên cứu thị trường.
  • Xây dựng công cụ đo lường một cách hiệu quả của những hoạt động Marketing.
  • Tham mưu cho ban Giám đốc về việc truyền thông, nhận diện, cũng như phát triển thương hiệu.
  • Thiết lập, duy trì quan hệ với đối tác, cơ quan truyền thông và nhà cung cấp dịch vụ có liên quan, nhằm phục vụ cho những hoạt động marketing.
  • Đào tạo nhân viên của phòng marketing thuộc phạm vi phụ trách.

III. Vai trò quan trọng của CMO trong doanh nghiệp

cmo là gì
CMO có vai trò vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp

1. Xây dựng và khẳng định thương hiệu:

Việc quản trị và xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp là trách nhiệm của CMO. Thương hiệu mạnh sẽ góp phần vào việc lôi cuốn người tiêu dùng, cũng như tăng thêm lòng trung thành của họ, nhằm tạo dựng tài sản thương hiệu cho doanh nghiệp. Thương hiệu chính là tài sản vô giá có thể xem như là “Sự tín nhiệm của khách hàng đối với thương hiệu của doanh nghiệp.

2. Nắm bắt các xu hướng Marketing mới:

Có rất nhiều xu hướng kinh doanh tồn tại cùng một thời điểm. Tuy nhiên, chỉ có một vài xu hướng liên quan và có sức hút với doanh nghiệp của bạn. Do đó, nhiều doanh nghiệp đã sẵn sàng đầu tư một khoản chi phí lớn cho các xu hướng mới. Việc chọn đúng xu hướng không chỉ sẽ mở ra một thị trường, mà còn mở rộng một tệp khách hàng mới. Việc CMO liên tục cập nhật, cũng như nắm bắt các xu hướng marketing mới được xem như đòn bẩy giúp doanh nghiệp tiến xa hơn.

3. Đánh giá hiệu quả hoạt động Marketing:

Việc đánh giá hiệu quả hoạt động Marketing sẽ là cách đo lường những mục tiêu marketing của doanh nghiệp, dựa trên những con số cụ thể chẳng hạn như: tăng doanh số và doanh thu bán hàng. Đánh giá hiệu quả các chiến dịch Marketing nên được các CMO xây dựng một cách cụ thể và chi tiết trước khi bắt đầu chiến dịch Marketing sao cho chiến dịch mang lại hiệu quả nhất.

4. Tạo dựng môi trường, văn hóa hợp tác:

Với tư cách là một người đứng đầu một phòng ban hoặc một nhóm, thì CMO cần phát triển khả năng lãnh đạo mình. Tìm kiếm các tài năng, cũng như phát triển nhân tài, nhằm phát huy hết những tiềm năng của họ. Bên cạnh đó, cần tạo dựng một văn hóa hợp tác. Đây là nơi mà mọi người đều được lắng nghe và có tiếng nói, là việc rất quan trọng.

5. Sẵn sàng đứng trên cương vị của khách hàng để thấu hiểu:

cmo là gì
Sẵn sàng đứng ở vị trí khách hàng để thấu hiểu

Công việc của một người làm Marketing không phải là bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Một trưởng phòng Marketing cần chăm sóc tài sản lớn nhất của doanh nghiệp là sự  trải nghiệm của khách hàng. Cũng như một giám đốc tài chính cần theo dõi lợi nhuận, còn giám đốc bảo mật cần bảo vệ tài sản của công ty. Nhiệm vụ của một CMO là bảo vệ, cũng như cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Việc này đòi hỏi CMO cần có một tầm nhìn xa, cùng với sự hiểu biết căn bản về “Design Thinking”,  sẵn sàng đứng lên và đại diện cho khách hàng trên cương vị một ban lãnh đạo doanh nghiệp.

IV. Để trở thành một CMO giỏi cần có những yếu tố nào?

cmo là gì
Những yếu tố cần có để trở thành CMO giỏi

1. Học vấn

Trên nguyên tắc thì vị trí CMO cần trình độ thạc sĩ trở lên, đối với những lĩnh vực kinh doanh hay công nghệ. Chẳng hạn như: quản trị kinh doanh, quan hệ công chúng, quan hệ quốc tế, công nghệ thông tin, khoa học máy tính và các lĩnh vực có liên quan khác.

2. Kinh nghiệm

CMO cần có nhiều kinh nghiệm làm việc ở vị trí tương đương, trong những môi trường kinh doanh có tính cạnh tranh cao. Phải có kiến thức rộng về thị trường marketing.

Bên cạnh đó, là kinh nghiệm lãnh đạo và dẫn dắt từ ý tưởng đến thành công trong thực tiễn. Ngoài ra, phải có kinh nghiệm xây dựng một thương hiệu, giải quyết các vấn đề, đối mặt với các khó khăn trên thị trường thương mại điện tử và thị trường thương mại truyền thống.

3. Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo là kỹ năng phải có đối với vị trí CMO. Là người đướng đầu tất cả các hoạt động marketing nên CMO cần phải có khả năng lãnh đạo nhóm, hướng các nhân viên đi theo những chỉ dẫn của mình, nhằm tiến đến mục tiêu chung của doanh nghiệp.

4. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng này sẽ giúp các CMO kết nối và tạo ra nhiều mối quan hệ, giúp đưa hình ảnh doanh nghiệp của mình ra thị trường một cách hiệu quả. Cùng với đó, kỹ năng này sẽ giúp các CMO thực hiện các báo cáo với đối tác và chủ sử dụng lao động một cách đơn giản và rõ ràng.

5. Kỹ năng cá nhân

Những kỹ năng cá nhân cần phải có như: thực hiện nhiều công việc cùng một thời điểm, khả năng làm việc với cường độ cao, thái độ tích cực trong công việc, có khả năng giải quyết các vấn đề và quản lý thời gian.

6. Kỹ năng nghiên cứu

Đây là kỹ năng cần thiết giúp CMO thực hiện nghiên cứu thị trường, cùng với hành vi của người tiêu dùng. Dựa vào kết quả nghiên cứu này sẽ giúp ích trong việc ra những quyết định kinh doanh của một doanh nghiệp.

7. Kỹ năng công nghệ

Vị trí CMO cần phải có kỹ năng tin học văn phòng chuyên nghiệp như: MS Word, Excel và PowerPoint. Bên cạnh đó là các kỹ năng marketing trên những kênh điện tử và phi điện tử.

V. Ý nghĩa của các chức danh khác trong doanh nghiệp

Cùng với sự hội nhập và phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam như hiện nay, kéo theo đó là sự ra đời của hàng ngàn các doanh nghiệp có quy mô lớn, nhỏ khác nhau. Từ đó, có nhiều thuật ngữ như: CEO, CFO, CPO, CCO, … lần lượt được ra đời.

cmo là gì
Các chức danh trong doanh nghiệp

CEO

CEO được viết tắt bởi cụm từ Chief Executive Officer, nói đến vị trí Giám đốc điều hành. Là một vị trí của người có chức vụ điều hành tất cả những hoạt động của một tổ chức, công ty hay tập đoàn,… Cùng với các chiến lược và chính sách của Hội đồng quản trị.

Một CEO giỏi không chỉ là người chịu trách nhiệm về sự hoạt động ổn định của một tổ chức, mà cần phải đưa tổ chức đó ngày một phát triển một cách vững mạnh hơn nữa. 

CFO

CFO được viết tắt bởi cụm từ Chief Financial Officer, nói đến vị trí Giám đốc tài chính. Đây là người trực tiếp quản lý nguồn tài chính của một doanh nghiệp thông qua việc nghiên cứu và phân tích kế hoạch tài chính. Dựa vào đó đưa ra các biện pháp khai thác, cũng như sử dụng nguồn vốn hiệu quả.

CPO

CPO được viết tắt bởi cụm từ Chief Production Officer, nói đến vị trí Giám đốc sản xuất. Là người chịu trách nhiệm trực tiếp về hiệu quả sản xuất của doanh nghiệp và đối tác dựa vào năng lực sản xuất hiện tại, nhằm đáp ứng chất lượng và số lượng sản phẩm theo nhu cầu của các chuỗi cung ứng.

Ngoài ra, giám đốc sản xuất còn là người quản lý trực tiếp các phòng ban liên quan và những người lao động trực tiếp nhằm đảm bảo thực hiện đúng yêu cầu sản xuất.

CCO

CCO được viết tắt bởi cụm từ Chief Customer Officer, nói đến vị trí Giám đốc kinh doanh. Đây là vị trí quan trọng, chỉ đứng sau vị trí CEO – Giám đốc điều hành. 

CCO là người chịu trách nhiệm trực tiếp việc tiêu thụ các sản phẩm hoặc dịch vụ, nhằm giúp cho nguồn lực doanh nghiệp gia tăng cùng với đà tăng trưởng của doanh nghiệp qua thời gian.

CHRO

CHRO được viết tắt bởi cụm từ Chief Human Resource Officer, nói đến vị trí Giám đốc nhân sự. Đây là người có nhiệm vụ lập kế hoạch và các chiến lược phát triển nhân lực của doanh nghiệp. Giám đốc nhân sự là người có vai trò tìm ra các ứng viên phù hợp và đào tạo những ứng đó nhằm phát huy tối đa hết khả năng, sự sáng để cống hiến cho doanh nghiệp. Mục đích tạo ra nguồn lực vững chắc cho sự phát triển của doanh nghiệp đó.

Kết luận

Trên đây, PRAZ đã giới thiệu cho các bạn CMO là gì và vai trò của một CMO trong doanh nghiệp. Marketing là ngành mang nhiều thách thức nhưng cũng mang lại nhiều vinh quang. Thông thường, người làm Marketing thành công là người có đam mê, làm hết mình và có tính sáng tạo. Một nhãn hiệu mới hay một sản phẩm mới được xem như một đứa con tinh thần của họ. Có nhiều thách thức đối với đội ngũ điều hành trong một doanh nghiệp, và trong đó có CMO. Họ phải đối mặt với nhiều thử thách, cũng như những cạm bẫy. Họ phải là người luôn có thái độ đúng đắn, để đứng vững trước cám dỗ vật chất, cũng như những mối quan hệ mới để có được vinh quang sự nghiệp của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *