INFLUENCER MARKETING LÀ GÌ? CÓ NÊN ĐẦU TƯ VÀO INFLUENCER MARKETING KHÔNG?

INFLUENCER MARKETING LÀ GÌ? CÓ NÊN ĐẦU TƯ VÀO INFLUENCER MARKETING KHÔNG?

Influencer Marketing được xem là một trong những xu hướng bùng nổ và ngày càng được ứng dụng rộng rãi. Vậy thì Influencer Marketing là gì? và việc đầu tư vào Influence Marketing có giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp không? Để biết được điều này, hãy cùng mình theo dõi bài viết dưới đây nhé!

I. Influencer là ai?

Influencer chính là những người có ảnh hưởng đến ý kiến, suy nghĩ hay thậm chí là hành vi của một nhóm người nhất định. Họ có thể là blogger, doanh nhân, ca sĩ,… Tùy vào lĩnh vực mà họ đang hoạt động mà tiếng nói của họ sẽ có mức độ ảnh hưởng rộng hẹp khác nhau. Các thương hiệu có thể gửi thông điệp đến khách hàng của mình một cách khéo léo thông qua các Influencers. Đồng thời, ta có thể kiếm được thêm nhiều khách hàng từ lượng fan theo dõi của Influencers đó. 

INFLUENCER MARKETING LÀ GÌ? CÓ NÊN ĐẦU TƯ VÀO INFLUENCER MARKETING KHÔNG?

II. Influencer Marketing là gì?

Influencer Marketing hình thức tiếp thị sản phẩm thông qua những nhân vật có sức ảnh hưởng trong xã hội, đặc biệt là ảnh hưởng đến nhóm đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp sản xuất muốn hướng tới. Influencer giúp gia tăng sự tương tác và cả sự tin tưởng của mọi người dành cho sản phẩm., thương hiệu hiệu mà họ đang PR, giúp mặt hàng phổ biến hơn trong cộng đồng. Đây được xem là một trong những cách marketing hiệu quả nhất để có thể bán được thêm nhiều sản phẩm, loan truyền thông điệp PR nhanh chóng và giúp lấy được lòng tin của người dùng. Ngoài ra, Influencer Marketing cũng giúp các thương hiệu và các Influencer Marketing Agency tiếp cận đối tượng mục tiêu theo cách chân thật hơn nhiều so với quảng cáo truyền thống.

III. Phân loại Influencer

Tại Việt Nam, thông qua mức độ mà các Influencer ảnh hưởng tới công chúng ta có thể chia làm 3 loại như sau:

  • VIPs/CELEBRITIES (người của công chúng): Đây là những người có danh tiếng, nhận được nhiều sự chú ý từ truyền thông và công chúng. Họ chính là ca sĩ, diễn viên, người mẫu,… nhóm này có độ nhận biết rất rộng nhưng để có thể lựa chọn đúng influencer trong nhóm này bạn cần đánh giá Relevance trên nhiều phương diện từ thương hiệu cá nhân, đối tượng fan đến thông tin nhân khẩu học và chủ đề quan tâm.
  • PROFESSIONAL INFLUENCERS (Nhóm các chuyên gia, những người có chuyên môn cao và có sức ảnh hưởng trong từng lĩnh vực ngành hàng): Mức độ Reach của nhóm này tuy thấp hơn Celeb nhưng cũng thuôc dạng tương đối cao, đây cũng là nhóm có mức độ Resonance và Relevance với ngành hàng cao nhất.
  • CITIZEN INFLUENCERS (Những người bình thường sở hữu trên 500 lượt followers và những chia sẻ của họ luôn nhận được sự chú ý từ nhiều người): Tuy những người này có độ Resonance và Relevance tương đối cao nhưng độ Reach lại thấp nhất trong 3 nhóm influencer.

IV. Lựa chọn Influencer phù hợp với từng mục tiêu Marketing

Để có thể chọn được Influencer phù hợp với chiến lược Influencer Marketing của doanh nghiệp thì trước hết Influencer đó phải đáp ứng được các yếu tố sau:

– Độ nhận diện thương hiệu (Awareness): Để giúp thương hiệu tiếp cận được với đông đảo công chúng, đặc biệt là những sản phẩm mới hoặc nhãn hàng mới gia nhập thị trường Việt Nam thì Celebrities là lựa chọn phù hợp. Nhờ sở hữu hàng triệu người hâm mộ nên độ phủ (Reach) của họ rất lớn, thông qua các hoạt động tác như like, share, comment mà tốc độ lan truyền thông tin về nhãn hàng và sản phẩm tăng cao. Một khi số lượng thảo luận càng cao thì càng thu hút được sự chú ý từ cộng đồng, giúp thương hiệu nhanh chóng được nhiều người biết đến và ghi nhớ. 

– Độ quan tâm (Interest): Khi người tiêu dùng có nhu cầu được đáp ứng thì họ sẽ bắt đầu quan tâm về sản phẩm, nhưng họ chỉ bày tỏ vấn đề với những người mà họ tin tưởng hoặc đồng cảm. Trong trường hợp này thì khả năng Resonance là yếu tố quyết định. Liên quan đến tính năng sản phẩm thì những người có chuyên môn và uy tín cao trong ngành, đủ trình độ tư vấn và giải đáp những thắc mắc về sản phẩm thường được người tiêu dùng tin tưởng hơn. Đối với nhóm citizen thì họ lại có khả năng thu hút những đối tượng tương tự họ, nên việc chia sẻ và trao đổi sẽ cởi mở và dễ dàng hơn. 

– Ý định mua hàng (Purchase Intention): Relevance là tiêu chí cần lưu ý nhiều nhất vì người tiêu dùng sẽ có ý định mua hàng khi họ đã đánh giá sản phẩm có thể đáp ứng được nhu cầu và nhận thấy được sự khác biệt của sản phẩm này đối với sản phẩm đến từ thương hiệu khác. Dù là celebrities, professional hay citizen thì những người này cũng cần có mức độ liên kết và tương đồng chặt chẽ với định vị của thương hiệu thông qua các yếu tố như thương hiệu cá nhân, chủ đề quan tâm, thông tin nhân khẩu học, đối tượng fan.

INFLUENCER MARKETING LÀ GÌ? CÓ NÊN ĐẦU TƯ VÀO INFLUENCER MARKETING KHÔNG?

V. Những điều quan trọng khi thực hiện chiến dịch Influencer Marketing

1. Không phải là người tốt nhất, mà là người phù hợp nhất

Đa số các thương hiệu thường không quan tâm những Influencer mình tìm được có phù hợp với sản phẩm của mình hay không mà họ chỉ quan tâm đến lượng fans và độ nổi tiếng của họ. 

Ví dụ như bài học của Volvo chính là minh chứng cho việc “bạn rất tốt, nhưng chúng mình vẫn không hợp nhau”.

Chriselle Lim là một blogger và YouTuber người Mỹ gốc Hàn, nổi tiếng về những nội dung về lối sống, thời trang và làm mẹ. Nhưng khi Volvo hợp tác với Chriselle Lim để quảng bá cho sự kiện xe hơi thì những bài đăng của cô có liên quan đến sự kiện này làm cho người hâm mộ không hài lòng và sau đó là bình luận phản ứng dữ dội. Điều này cho thấy sự xuất hiện của Volvo trên kênh của Chriselle là quá thiếu tự nhiên, và không phải là điều mà fans cô ấy mong đợi.

Nên để tránh gặp phải thất bại trong Influencer Marketing như ví dụ trên thì tốt nhất việc bạn cần làm là phải nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi chọn Influencer:

  • Bạn cần phải biết được khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp bạn là ai.
  • Nền tảng social media mà khách hàng mục tiêu thường xuyên lui tới.
  • Nhóm Influencer nào có độ phủ sóng đến họ.

2. Đến đúng nơi, tìm đúng người

Sau khi đã xác định được nhóm Influencer nào phù hợp với thương hiệu thì việc tiếp theo là phải đi tìm họ. Vậy tìm họ ở đâu?

Revu: Để không mất thời gian trong việc tìm kiếm Influencer, đặc biệt là nhóm nano, micro influencer thì hãy dùng Revu. Thông qua quy trình 5 bước hoàn toàn mới là Đăng tuyển – Ứng tuyển – Chọn lựa – Trải nghiệm – Đăng bài thì nền tảng này có thể giúp doanh nghiệp thực hiện chiến dịch Influencer với quy mô 10 – 1000 người cùng lúc .

Buzzsumo: Công cụ này giúp bạn tìm được những bài viết đang hot nhất trên các trang mạng xã hội và có liên quan đến chủ đề của bạn. Thông qua công cụ này bạn cũng biết được ai là người đang chia sẻ những nội dung đó mang lại hiệu quả tích cực nhất.

7Saturday: 7Saturday là nền tảng kết nối thương hiệu và Influencer hiệu quả nhất tại thị trường Việt Nam vì nó hiện có trên 10.000 influencer là người nổi tiếng, chuyên gia, hot Facebooker,… đến từ đủ mọi lĩnh vực.

Hiip: Cũng giống như 7Saturday, Hiip cũng là nền tảng Influencer marketing hàng đầu Đông Nam Á và đã từng hợp tác với nhiều nhãn hàng lớn như CGV, Lazada, The Coffee House…

INFLUENCER MARKETING LÀ GÌ? CÓ NÊN ĐẦU TƯ VÀO INFLUENCER MARKETING KHÔNG?

3. Không nên quá chi phối influencer

Trong cuộc chơi này đa số các thương hiệu đều có tâm lý chung “tôi là người bỏ tiền ra thuê bạn và bạn phải làm theo ý tôi” . Họ muốn kiểm soát toàn bộ thông điệp mà Influencer sẽ truyền tải và cả phước thức truyền tải.

Nhưng trước khi làm đều này bạn hãy nên nhớ rằng, bạn làm Influencer marketing là muốn mượn lời của influencer để truyền bá sản phẩm, thương hiệu của bạn, chứ không phải bạn chiếm luôn sân khấu của họ mà nói. Việc mắc phải sai lầm này sẽ khiến thông tin mà bạn muốn truyền tải trở nên bất thường, gượng gạo và làm giảm độ tin cậy đối với người theo dõi.

Bạn cần tương tác, trao đổi và xây dựng mối quan hệ lâu dài với influencer. Hãy để họ tham gia vào các cuộc họp, thảo luận về chiến dịch, cho họ được đóng góp ý kiến và tự quyết định cách quảng bá phù hợp nhất vì chỉ có họ mới hiểu rõ followers của mình.

Ví dụ bạn là fan của nghệ sĩ hài Diệu Nhi và bạn biết được cô ấy nổi tiếng với những câu nói “tưng tửng”, hài hước và có phần ngớ ngẩn. Nhưng nếu một ngày, bỗng dưng bạn lướt Facebook và thấy cô ấy đăng một bài post cực dài, cực chuyên nghiệp thì bạn sẽ dễ dàng nhận thấy rằng đó là do thương hiệu dàn dựng.

4. Trả thù lao xứng đáng

Để có thể thuê được Influencer thì nhiều thương hiệu phải bỏ ra số tiền rất lớn, nhưng cũng có những thương hiệu có được Influencer quảng bá với thù mức thù lao thấp hoặc không cần trả thù lao. 

Vấn đề thù lao có thể ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ hợp tác của bạn. Nên trước khi hợp tác hãy thẳng thắng trao đổi kỹ vấn đề này với nhau. Sẽ có những Influencer chỉ chấp nhận thù lao bằng tiền nhưng cũng sẽ có những người đồng ý nhận sản phẩm miễn phí thay cho thù lao hoặc chỉ cần để họ trải nghiệm độc quyền dịch vụ. Nhưng nhìn chung, để họ có thể quảng bá cho sản phẩm, thương hiệu của bạn một cách có tâm thì bạn phải tạo đủ động lực cho họ.

Bạn hãy thử nghĩ đến phương án trả hoa hồng theo mỗi đơn hàng có được từ influencer khi ngân sách của bạn không được dồi dào. Thông qua cách này bạn có thể đảm bảo chi phí cho Influencer không vượt quá doanh số và họ cũng giúp bạn san sẻ một phần trách nhiệm.

5. Đo lường hiệu quả chiến dịch

Để đo lường hiệu quả chiến dịch Influencer marketing, bạn có thể sử dụng một số công cụ sau đây:

Affiliate links: Công cụ này giúp bạn theo dõi được lượng đơn hàng phát sinh qua bài đăng trên blog hay mạng xã hội của influencer.

Mã khuyến mãi: Để biết được đơn hàng đó đến từ Influencer nào thì bạn hãy tạo ra những mã khuyến mãi để influencer quảng bá. Ví dụ như fans của Sơn Tùng khi mua sản phẩm họ chỉ cần nhập mã SONTUNG sẽ được giảm giá 30%. 

Google Analytics: Bạn có thể xác định có bao nhiêu khách hàng đã truy cập vào landing page hoặc cửa hàng trực tuyến từ một chiến dịch Influencer bằng cách thiết lập Event goal trong Google Analytics.

Nhưng các bạn hãy nhớ rằng, có những “lợi ích mềm” như tình yêu hay nhận thức về thương hiệu mà không có công cụ nào có thể giúp bạn đo lường được.

VI. Những Lý Do Influencer Marketing Mang Đến Lợi Nhuận Khổng Lồ Cho Doanh Nghiệp

1. Tạo độ nhận diện thương hiệu rộng rãi

Mỗi bài đăng trên mạng xã hội của Influencers đều tiếp cận được rất nhiều người vì họ sở hữu một lượng fan theo dõi và yêu thích lớn. Để giúp thương hiệu xuất hiện “một cách tự nhiên nhất” trong tâm trí người xem có thể nhắc đến hoặc tag tên thương hiệu vào các bài đăng.

So với các nước có GDP tương đương thì Việt Nam là một trong những nước có tỉ lệ người sử dụng mạng xã hội khá cao. Bên cạnh sử dụng Internet để làm việc, họ còn thường xuyên sử dụng để theo dõi các trang tin tức, trang mạng xã hội, kênh hoặc tài khoản của những người nổi tiếng ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Cho nên để tiếp cận đến đám đông đại chúng thì sử dụng Influencer Marketing là cách khá hiệu quả nhất.

2. Có lòng tin và độ tin cậy tốt hơn

Ngày nay, nhiều người dần đang mất lòng tin vào quảng cáo và trên thế giới có ít nhất 615 triệu thiết bị đang sử dụng phần mềm chặn quảng cáo (Theo thống kê của Page Fair, Adblock Report, 2017). Đây là lý do mà doanh nghiệp nên cân nhắc đến việc sử dụng Influencer Marketing để truyền tải được thông điệp đến khách hàng.

Đa số người tiêu dùng thường có xu hướng tin lời giới thiệu của người khác hơn là từ chính doanh nghiệp. Vì họ tin rằng, việc tham khảo các ý kiến của những người đã sử dụng sản phẩm/dịch vụ từ các trang mạng xã hội hoặc từ các Influencers mà họ yêu thích, ngưỡng mộ sẽ giúp họ lựa chọn được sản phẩm/dịch vụ tốt và chất lượng. Hiểu được điều này, các Influencers luôn biết cách lồng ghép tên thương hiệu vào các bài đăng một cách khéo léo để kéo khách hàng về cho doanh nghiệp. 

INFLUENCER MARKETING LÀ GÌ? CÓ NÊN ĐẦU TƯ VÀO INFLUENCER MARKETING KHÔNG?

3. Tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu

Thực tế thì mỗi Influencer chỉ hoạt động trong 1 hoặc 1 vài lĩnh vực nhất định nên người theo theo dõi của họ phần lớn là những người quan tâm, hứng thú đến lĩnh vực ấy. Chọn được Influencers phù hợp với nhãn hàng sẽ đảm bảo được sản phẩm của bạn tiếp cận được đúng nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu.

Ví dụ, bạn bán sản phẩm thời trang nữ dành cho giới trẻ thì bạn không thể nào chọn các hot-mom hay các Influencers trong lĩnh vực công nghệ. Thay vào đó, bạn hãy nhắm đến các Beauty Influencers có lượng fan là nữ, độ tuổi trẻ. Chỉ có như vậy thì sản phẩm của bạn mới tiếp cận đến đúng những khách hàng có nhu cầu

4. Mang về nhiều khách hàng tiềm năng

Khi khách hàng truy cập vào kênh bán hàng của doanh nghiệp thông qua Influencers thì trước đó họ đã có những cái nhìn tích cực về sản phẩm. Bởi vì họ tin vào những đánh giá, giới thiệu từ các Influencers mà họ yêu thích, ngưỡng mộ. Nên tỷ lệ chốt đơn của họ là rất cao.

Ngoài ra, Influencers còn có thể tạo ra nhu cầu mua sắm. Ví dụ, khi bạn lướt mạng xã hội và thấy người nào nó mặc chiếc áo rất đẹp và sau đó bạn muốn sở hữu nó. Đây là lý do tại sao mà Influencer Marketing đem lại lượng khách hàng chất lượng hơn rất nhiều so với các phương thức marketing khác.

5. ROI (Return on Investment) vượt trội hơn, thu về nhiều lợi nhuận hơn

Theo nghiên cứu, thì cứ trung bình bạn bỏ 1 đồng vào chiến lược Influencer Marketing thì sẽ thu về được 6,5 đồng. Nếu đem so sánh với các kênh Digital Marketing khác thì Influencer Marketing được đánh giá là kênh phát triển nhanh nhất để thu về lượng lớn khách hàng trực tuyến và mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho doanh nghiệp.

VII. Vậy Có Nên Đầu Tư Vào Influencer Marketing Không?

Nếu đọc hết bài viết ở trên mà bạn vẫn chưa cân nhắc được việc có nên thêm Influencer Marketing vào kế hoạch Marketing của doanh nghiệp mình hay không, thì mình chắc chắn được một điều là bạn đang bỏ lỡ nhiều cơ hội “ngàn vàng” để tăng doanh thu, lợi nhuận. Vì đây chính là thời đại của Influencer Marketing tại Việt Nam.

Hãy thử đầu tư một cách nghiêm túc và bạn sẽ bất ngờ với hiệu quả mà Influencer Marketing mang lại cho bạn. Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *