CONCEPT LÀ GÌ? PHÂN BIỆT MARKETING CONCEPT VS SELLING CONCEPT

CONCEPT LÀ GÌ? PHÂN BIỆT MARKETING CONCEPT VS SELLING CONCEPT

Concept là một thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực Marketing. Vậy thì Concept trong Marketing là gì? và giữa Marketing Concept và Selling Concept có điểm gì khác nhau. Để biết được câu trả lời, hãy cùng mình theo dõi bài viết dưới đây nhé!

I. Định nghĩa Concept là gì ?

Concept chính là những ý tưởng chủ đạo theo xuyên suốt trong hình thức và nội dung của mỗi chương trình marketing của doanh nghiệp nhằm tạo nên mục tiêu, sự thống nhất cho các chương trình marketing này.

Tùy vào mỗi lĩnh vực mà ý nghĩa của Concept lại có sự khác nhau như đối với khách sạn nhà hàng thì mô hình phong cách chính là Concept, trong lĩnh vực nhiếp ảnh thì Concept chính là bố cục, nội dung hay phong cách của buổi chụp ngày hôm đó,….

II. Ý nghĩa của Concept trong các lĩnh vực khác nhau

CONCEPT LÀ GÌ? PHÂN BIỆT MARKETING CONCEPT VS SELLING CONCEPT

Như đã nói ở trên thì tùy vào mỗi lĩnh vực mà ý nghĩa của Concept sẽ có sự khác nhau. 

1. Lĩnh vực nghệ thuật

Ứng dụng của Concept trong lĩnh vực điện ảnh là nhằm tạo ra những ý tưởng xuyên xuốt trong thời gian chương trình diễn ra. Mục tiêu Concept trong lĩnh vực này là giúp cho chương trình trở nên sinh động và có hồn hơn để đảm bảo tạo ra được sự hứng thú cho người xem thông qua những ý tưởng dàn dựng hay thiết kế sân khấu. 

2. Lĩnh vực nhiếp ảnh

Trong lĩnh vực nhiếp ảnh, Concept chính là sự định hình về nội dung, phong cách và bối cảnh của buổi chụp hình đó sao cho những bức ảnh này vừa thể hiện được sự cá tính và phong cách riêng nhưng vẫn toát lên thần thái.

3. Lĩnh vực công nghiệp giải trí

Concept trong lĩnh vực công nghiệp giải trí chính là những ý tưởng sáng tạo được tạo ra ở các game show hay show diễn nhằm mang lại ấn tượng và những cảm xúc đặc biệt cho người xem. Ngoài ra, Concept còn giúp cho chương trình tránh bị trùng lập, nhàm chán và tạo ra được chất riêng cho mình. 

4. Lĩnh vực nhà hàng, khách sạn

Trong lĩnh vực nhà hàng, Concept chính là phong cách của nhà hàng, khách sạn đó. Thông qua sự thiết kế, trang trí đẹp mắt cùng phong cách phục vụ để làm hài lòng những khách hàng đến sử dụng dịch vụ cũng như sau khi họ đã rời đi. 

5. Lĩnh vực công nghệ, điện tử

Trong lĩnh vực này, Concept chính là những bản demo dùng thử được sử dụng trong giai đoạn đầu nhằm giới thiệu sự xuất hiện của mẫu mã mới sẽ có trong tương lai gần. 

III. Phân biệt Marketing concept và Selling concept

CONCEPT LÀ GÌ? PHÂN BIỆT MARKETING CONCEPT VS SELLING CONCEPT

Sau khi đã hiểu được Concept là gì thì hãy cùng mình tìm hiểu xem giữa Marketing Concept  và Selling Concept có điểm gì khách nhau nhé!

1. Selling Concept là gì ?

Mục tiêu của Selling Concept là bán sản phẩm cho doanh nghiệp và tập trung thuyết phục khách hàng mua hàng hóa. Trọng tâm của Selling Concept là tập trung vào việc bán các sản phẩm của công ty cho những người tiêu dùng hơn là việc xây dựng các mối quan hệ với khách hàng. 

Selling Concept chỉ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp trong thời gian ngắn vì khi khách mua hàng xong thì sẽ không còn sự kết nối nào giữa họ với doanh nghiệp nữa. 

2. Marketing concept là gì ?

Marketing Concept giúp doanh nghiệp hỗ trợ và khắc phục những nhược điểm mà Selling Concept mang lại. Khác với Selling Concept, Marketing Concept mang đến cho doanh nghiệp lợi ích mục tiêu dài hạn hơn. Trong Marketing, Concept chính là những nội dung, hình thức, ý tưởng Marketing mang tính chiến lược hướng đến việc hiểu nhu cầu khách hàng và ảnh hưởng tới nhận thức của khách hàng. 

Kết quả mà Marketing Concept thu được chính là trực tiếp hỗ trỡ cho việc bán hàng của doanh nghiệp trở nên dễ dàng hàng. Đối với doanh nghiệp, Marketing Concept còn có vai trò quan trọng là giúp xây dựng bản sắc thương hiệu.  

Nếu Marketing Concept được thực hiện một cách hiệu quả thì nó sẽ giúp cho việc gia tăng doanh số bán hàng trở nên dễ dàng hơn

3. Điểm khác nhau giữa Marketing concept và Selling concept

Một khi đã nắm rõ khái niệm về Selling Concept và Marketing Concept thì bạn cần chú ý đến 2 đặc điểm quan trọng sau để có thể phân biệt được chúng:

Marketing Concept tập trung chủ yếu vào nhóm đối tượng khách hàng là người mua trong khi Selling Concept tập trung chủ yếu vào  nhóm đối tượng khách hàng là người bán. So với người bán chỉ có nhu cầu đơn thuần là bán được càng nhiều hàng càng tốt thì nhu cầu của người mua lại phưc tạp hơn, ngoài nhu cầu mua hàng họ còn muốn doanh doanh phải đáp ứng nhu cầu của họ thông qua hàng hóa.

Trong khi sự quan tâm của Selling Concept đối với nhu cầu người bán là nhằm mục đích là chuyển đổi sản phẩm của mình thành tiền mặt thì Marketing Concept lại quan tâm đến những ý tưởng với mục tiêu là đáp ứng các nhu cầu của khách hàng thông qua các phương tiện của sản phẩm. 

IV. 3 Ý tưởng Marketing concept mà bạn phải biết

CONCEPT LÀ GÌ? PHÂN BIỆT MARKETING CONCEPT VS SELLING CONCEPT

1. Bắt đầu từ một thông điệp

Marketing tạo ra sự tương tác, mà các tương tác này lại được bắt đầu từ thông điệp. Do đó, để tạo ra sự tương tác với khách hàng mỗi khi họ mua dịch vụ/sản phẩm nào đó của bạn thì bạn cần phải tạo ra một thông điệp thực sự có giá trị và truyền cảm đến với khách hàng của mình. 

Nhờ có thông điệp mà mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn, sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ được khách hàng đón nhận nhanh chóng hơn. Trước khi làm ra thông điệp bạn hãy tiến hành khảo sát xem khách hàng của mình họ cần gì, muốn gì và nghĩ gì về phẩm/dịch vụ của bạn từ đó tìm ra insight của họ.

Ví dụ: Thông điệp mà hãng nước lọc Lavie gửi đến khách hàng là “Nước khoáng thiên nhiên”.

2. Xây dựng thương hiệu ấn tượng

Marketing Concept giúp xây dựng thượng hiệu doanh nghiệp thông qua các biểu tượng cảm xúc, hình ảnh, màu sắc, âm thanh hay chuyền tải lời hứa từ doanh nghiệp đến với khách hàng. Để một Marketing Concept có thể tạo cho sản phẩm có được sự độc đáo, thu hút và đặt được sản phẩm đó vào trong lòng khách hàng chưa bao giờ là một công việc dễ dàng. 

Ví dụ: Nhờ thực hiện Marketing Concept tốt thông qua việc gây dấu ấn với khách hàng, mà mỗi khi nhắc đến thương hiệu Cocacola là người ta lại nhớ ngay đến nó là loại sản phẩm gắn liền với niềm hạnh phúc.

3. Định vị

Marketing Concept giúp doanh nghiệp định vị vị trí sản phẩm/dịch vụ của mình trên thị trường. Định vị giúp doanh nghiệp có thể xác định được các kênh bán của mình, những đối thủ cạnh tranh của mình là ai và tất cả các yếu tố cần thiết để có thể phục vụ cho khách hàng được tốt hơn. 

Ví dụ: Để tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh, một công ty về ô tô sẽ không bắt chước đối thủ hướng tới phân khúc thị trường là những gia đình trẻ mà họ sẽ tiến hành tung ra các quảng có nói rõ là dòng ô tô của họ phụ hợp với những người đọc thân và những quý ông tuổi trung niên.

V. Tạm kết

Sau khi đọc bài viết trên chắc hẳn các bạn đã biết Concept là gì, Marketing Concept là gì và sự khác biệt giữa Marketing ConceptSelling Concept. Khi bạn tiến hành xem xét Marketing ConceptSelling Concept với nhau thì điều quan trọng là bạn phải đảm bảo rằng sẽ xem xét đủ cả hai khía cạnh chu kỳ bán hàng và marketing tổng thể của mình.

Đối với doanh nghiệp, dù Marketing ConceptSelling Concept có là gì đi chăng nữa thì vẫn phải chịu sự quản lý ở cùng một bộ phận hay thậm chí là cùng một cá nhân bởi trên thực nó chúng có sự liên quan chặt chẽ với nhau.

Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn hiểu hơn về Concept và phân biệt được giữa Marketing ConceptSelling Concept. Cảm ơn bạn đã theo dõi! Chúc bạn một ngày tốt lành!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *