CONTENT MARKETING LÀ GÌ? TOP XU HƯỚNG CONTENT MARKETING HIỆN NAY

CONTENT MARKETING LÀ GÌ? TOP XU HƯỚNG CONTENT MARKETING HIỆN NAY

Chắc chắn những bạn nào đang làm trong các lĩnh vực kinh doanh, marketing, hay là SEO đã nghe qua các khái niệm Content là gì? hay Content Marketing là gì? Content có rất nhiều dạng khác nhau mà không chỉ đơn thuần là một bài viết với hàng nghìn chữ khô khan. Hiện nay xu hướng Content Marketing là một chủ đề được rất nhiều doanh nghiệp và các bạn trẻ quan tâm. Vậy content hay content marketing là gì? Và đâu là những xu hướng content marketing hot nhất hiện nay? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài đăng dưới đây nhé!

I. Content Là Gì?

Content là tất cả những nội dung mà người dùng có thể nhìn thấy như: video, hình ảnh, text, infographic,…việc giữ chân các khách hàng tiềm năng luôn là một vấn đề căng cực của mọi content marketer. Chính vì vậy mà họ phải tạo ra được một nội dung sáng tạo, chất lượng và thu hút khách hàng.

II. Content Marketing Là Gì?

Content Marketing hay tiếp thị nội dung là hoạt động marketing được các doanh nghiệp hoặc thương hiệu thường xuyên áp dụng để tập trung vào việc tạo ra và cung cấp các nội dung có giá trị, liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của mình. Với Mục đích là thu hút nhiều khách hàng mục tiêu hoặc những người đang có nhu cầu với các sản phẩm/dịch vụ này, nhằm xây dựng mối quan hệ lâu dài và biến họ trở thành các khách hàng trung thành của mình.

III. Tại Sao Phải Sử Dụng Content Marketing?

Trong digital marketing, có một công cụ để giao tiếp mạnh mẽ với khách hàng tiềm năng đó chính là nội dung. 

  • Nội dung giúp xác định giá trị khác biệt của thương hiệu đến với các độc giả và tách biệt nó ra.
  • Khi bạn tạo ra được một nội dung chất lượng cao và hấp dẫn thì lưu lượng truy cập sẽ tăng lên, bên cạnh đó các độc giả sẽ chia sẻ nội dung này trên nhiều trang mạng xã hội khác nhau. 
  • Nói đơn giản hơn thì tỷ suất ROI sẽ rất tuyệt vời khi content marketing được thực hiện bài bản.
  • So với các hình thức quảng cáo truyền thống thì việc tiêu tốn chi phí cho content marketing thấp hơn đến 62%. 
  • Hình thức tiếp thị nội dung này tạo ra rất nhiều khách hàng tiềm năng, thậm chí là hơn gấp 3 lần.
  • Doanh nghiệp nào sử dụng phương thức tiếp thị nội dung này thì tỷ lệ chuyển đổi sẽ cao hơn 6 lần so với những doanh nghiệp không áp dụng phương thức này. 
  • Có đến 72% doanh nghiệp nhận định rằng các hình thức quảng cáo trên tạp chí không hiệu quả bằng content marketing, 62% cho rằng kết qua nó tạo ra tốt hơn với quảng cáo trên TV và 69% các nhà tiếp thị nói rằng khi sử dụng email marketing và public relations (PR) thì nội dung có thương hiệu rất vượt trội. 
  • Content marketing không giống như các hình thức digital marketing khác vì nó có thể liên tục nuôi dưỡng doanh nghiệp của bạn trong một thời gian dài. 
  • Nó còn có thể tiếp tục thúc đẩy lưu lượng truy cập, nhận thức về thương hiệu và khách hàng tiềm năng trong nhiều năm.

CONTENT MARKETING LÀ GÌ? TOP XU HƯỚNG CONTENT MARKETING HIỆN NAY

IV. Sự Khác Nhau Giữa Content “Bình Thường” Và Content Marketing

Nếu để ý kỹ thì bạn sẽ thấy được trong 2 khái niệ

 

m về Content và Content Marketing đã nêu trên kia thì chúng chỉ khác nhau ở phần “giá trị và có liên quan”. Đây chính là điều làm nên sự khác biệt giữa content marketing và các content thông thường hay còn gọi là content rác/ spam  ( đây là những content không đem lại giá trị cho khách hàng và doanh nghiệp).

Yếu tố làm cho các content marketing trở nên có giá trị như ngày nay chính là: nó mang đến cho người dùng các giải pháp/giá trị rất hữu ích. Đây chính điều tạo ra sự khác biệt giữa content marketing và các content thông thường khác.

V. Các Loại Content Marketing Phổ Biến

Blog

  • Blog (weblog) là một hình thức nhật ký được người viết thể hiện dựa trên quan điểm cá nhân và đăng lên website đề cập đến một hoặc vài lĩnh vực cụ thể nào đó.
  • Blog cho phép mọi người truy cập hoàn toàn miễn phí vào những thông tin chất lượng nên thường dùng phổ biến trong kinh doanh và xã hội.
  • Đồng thời, blog content marketing còn đem đến các lợi ích như:
    • Tăng leads cho doanh nghiệp nhỏ lên đến 126%  
    • Tỉ lệ được Google Index trang tăng 434%
  • Khi nội dung thông tin của doanh nghiệp được chia sẻ qua blog thì chắc chắn bạn sẽ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó và điều này sẽ đem lại các lợi ích:
    • Khuyến khích những khách hàng cũ ghé thăm blog
    • Người dùng/người đọc sẽ được nuôi dưỡng trở thành những khách hàng tiềm năng
    • Xây dựng được lòng tin với các đối tượng người tiêu dùng / người đọc chưa biết đến doanh nghiệp
  • Đây còn là một phương tiện truyền thông cho các hình thức content marketing khác như eBook, Videos và Infographic.

Ebook

Ebooks (sách điện tử) thường được đóng gói lại thành file PDF, đây là nơi chứa đựng một số lượng lớn thông tin được chia sẻ đến nhiều khía cạnh của một vấn đề. Việc sử dụng Ebook giúp gia tăng số lượng email đăng ký nhận bản tin từ bạn thông qua việc chia sẻ các hướng dẫn và cung cấp các thông tin hữu ích cho người dùng.

Khi độc giả có hứng thú với nội dung ebook do bạn cung cấp thì họ sẽ để lại email trên trang đăng ký của bạn và nhận ebook này.

Trong chiến lược content marketing sử dụng ebook sẽ mang đến lợi ích:

  • So với sách, tập chí thì ebook sẽ tiết kiệm được khoản chi phí in ấn, đóng gói và vận chuyển
  • Nhận diện và tạo ra sự uy tín cho thương hiệu
  • Có thể bán ebook để tạo ra được nguồn doanh thu

Case Study

Case studies là một dạng nghiên cứu chuyên sâu có kịch bản và các ví dụ cụ thể về một chiến dịch, bài học,… nhằm cung cấp kiến thức và những thông tin có thể thực hiện được.

Case Studies là dữ liệu của bạn nên khá độc đáo và khả năng chia sẻ cao bởi vì không thể tự nhiên mà người nào đó có cùng một ý tưởng với bạn.

Case Studies sẽ đạt được hiệu quả cao khi đi theo một mô hình khá đơn giản : viết một bản nghiên cứu một cách tóm tắt, giải thích vấn đề hoặc những giả thuyết mà bạn đã đánh giá, giải thích về cách giải quyết của bạn, cuối cùng là đưa ra các kết quả và lý do chúng lại trở nên quan trọng.

Template

Trong tất cả các dạng của content marketing thì loại tiếp thị nội dung tuyệt vời cho email marketing chính là Template. Email marketing template là một mẫu email được được thiết kế dưới dạng một file (tập tin) HTML và được soạn thảo sẵn để xây dựng ra các chiến dịch email marketing. Nó cho phép chúng ta liên kết đến email và thêm hình ảnh vào đó. 

Tuy nhiên, một email marketing template có tính năng chính là khả năng tái sử dụng của nó. Chúng khác với chiến dịch email một lần vì chúng có thể được dùng lại để xây dựng nhiều chiến dịch email marketing khác. Chúng thường được các công ty cung cấp dịch vụ email của bạn lưu lại.

Infographic

Infographic truyền đạt mọi thông tin thông qua 1 hình ảnh với biểu đồ, icon minh họa, số liệu, … đây là một cách thức truyền đạt rất hiệu quả.

Infographic được sử dụng rất phổ biến trên thế giới, tuy nhiên tại Việt Nam rất ít doanh nghiệp/website chọn hình thức content marketing này để tiếp thị.

Video

Trong chiến lược tiếp thị nội dung video marketing là loại content marketing hoạt động hiệu quả nhất do những người đang có xu hướng muốn xem các video để trải nghiệm nhiều hơn, cụ thể:

Tỉ lệ chuyển đổi tăng lên

Tỉ lệ mở email tăng lên

SEO cũng được tối ưu

Bên cạnh đó, bạn nên quan tâm tới hình thức live stream, đây là một dạng video được phát trưc tiếp trong thời gian thực. video của bạn càng có nhiều người xem nghĩa là nội dung của bạn càng có sức hút.

Podcast

Trong những năm gần đây Podcasts đang ngày càng trở nên phổ biến hơn và là một trong những xu hướng tiếp thị nội dung phổ biến nhất. Podcast cho phép người nghe khi đang di chuyển có thể liên tục tiếp thu thông tin, nghĩa là mọi người có thể nghe podcast khi đi bộ, chạy bộ và lái xe. Ngoài ra, nó còn có thể đưa bạn vào giấc ngủ rất nhanh và tuyệt vời.

Tuy nhiên, để sản xuất ra được một nội dung podcast chất lượng đòi hỏi phải trang bị những thiết bị âm thanh chất lượng nên khá tốn kém nhưng nếu bạn sở hữu được một lượng người theo dõi, thì rất xứng đáng để bạn đầu tư vào.

Social Media

Là việc sử dụng các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Youtube, Twitter, LinkedIn, … để giúp bạn tăng lượng truy cập về website, khả năng nhận diện thương hiệu được nâng cao, tỉ lệ chuyển đổi, bán hàng cũng tăng lên và hình thức “word-of-mouth” marketing – Truyền miệng được tận dụng một cách tối ưu.

Các Loại Content Marketing Khác

Những fanpage/group/ profile có nội dung content rất đa dạng nên luôn thu hút được rất nhiều lượt theo dõi điển hình như là các content dạng: tiếp thị cho các sản phẩm dịch vụ được cho là thân thiện với môi trường (Green marketing), dạng nội dung truyền cảm hứng, tạo động lực, hướng dẫn người đọc (motivate & self-help content), dạng nội dung có liên quan đến kinh nghiệm và hành động thực tế (practical content), tiếp thị các sản phẩm dịch vụ tới tới cộng đồng LGBT (LGBT Marketing) và dạng nội dung giải trí(entertainment content).

CONTENT MARKETING LÀ GÌ? TOP XU HƯỚNG CONTENT MARKETING HIỆN NAY

VI. Các Doanh Nghiệp Sẽ Được Gì Khi Sử Dụng Content Marketing

1. Cung cấp các thông tin hữu ích

Mục đích mà bạn tạo nội dung cho một website chắc chắn là vì chia sẻ thông tin cho người dùng về các lĩnh vực như sức khỏe, giáo dục,…

Content là một trong những cách nhanh gọn nhất giúp Google hiểu được chủ đề trang web của bạn.

Google luôn muốn cung cấp đến người dùng của mình những content hữu ích nhất

Khi bạn có nhiều content chất lượng, hữu ích đối với người dùng thì content của bạn sẽ có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google

2. Tăng lưu lượng truy cập

Content có một lợi ích rất quan trọng đó là tăng lưu lượng người dùng tìm đến website bạn thông qua các công cụ tìm kiếm. Các công cụ tìm kiếm này rất yêu thích content, và còn thường xuyên update content. Ngoài ra hãy tạo dựng ra content chạm được đến “nỗi đau” của người dùng thì họ sẽ truy cập vào website của bạn.

Các công cụ tìm kiếm đều có chung mục đích là tập trung tối ưu trải nghiệm cho người dùng, nghĩa là website của bạn muốn thu hút sự chú ý của người dùng phải cung cấp các thông tin liên quan đến họ.

Việc quan trọng bây giờ là bạn phải tập chung vào làm và tối ưu content SEO chất lượng để mang đến sự thành công trong SEO website.

VII. Bí Quyết Xây Dựng Content Marketing Hiệu Quả

Bước 1: Tạo Personas

Bạn cần phát triển chân dung khách hàng càng chi tiết, cụ thể càng tốt thông qua việc sử dụng những hiểu biết sâu sắc từ nghiên cứu và các cuộc phỏng vấn của mình. 

Personas giúp định hình các chiến lược và chiến thuật marketing, đây là hồ sơ khách hàng mục tiêu mà bạn cần nhắm tới. Nó cho phép bạn tạo ra được nội dung nhằm đáp ứng nhu cầu, suy nghĩ, ý kiến, kỳ vọng và nhiều hơn thế nữa.

Thiết kế ra chân dung khách hàng cơ bản, kiểm tra nội dung, chiến lược và chiến thuật. Tiếp tục đánh giá và điều chỉnh personas theo thời gian để cải thiện nội dung và thông điệp truyền tải một cách tốt nhất.

Bước 2: Xác Định Mục Tiêu, Các Kênh Truyền Thông Liên Lạc

Khách hàng tương tác và có cùng trải nghiệm với thương hiệu qua các kênh như: email, Facebook, cửa hàng, trên điện thoại, trang web và nhiều hơn nữa.

Có người thích kết nối qua Facebook, có người thì không. Vậy doanh nghiệp của bạn làm thế nào hỗ trợ khách hàng thông qua các giai đoạn nhận thức, so sánh và ra quyết định khác nhau dựa trên cách họ muốn tương tác?

Các kênh truyền thông của bạn có đang hoạt động hiệu quả hay không? Các tin nhắn và lời đề nghị nào liên quan đến thương hiệu? Hay nhân viên cung cấp dịch vụ/ sản phẩm đến với khách hàng có tuyệt vời không?

Tìm hiểu về cách bạn liên lạc hoặc các điểm tiếp xúc với khách hàng như thế nào là tốt nhất nhằm cải thiện khả năng chuyển đổi tại các điểm này.

Bước 3: Lên Kế Hoạch Nội Dung

Tiếp theo là bạn cần đưa ra quyết định nên xây dựng những loại content nào? Bạn cần truyền tải đến cho độc giả những chủ đề, thông điệp, thông tin nào? Bằng cách nào để đạt được hiệu quả? để có thể xác định được chủ đề mà các độc giả đang quan tâm là nghiên cứu từ khóa trên các công cụ tìm kiếm.

Trong những năm gần đây các loại nội dung được những người làm marketing dự định sẽ làm lần lượt là: đầu tiên là video, tiếp theo là viết blog, sau đó là viết bài và cuối cùng là slideshow, ebook.

Đồng thời bạn phải cân nhắc về việc các hành động mà bạn muốn độc giả làm khi tương tác với những content của bạn.

Những từ khóa nào có độ hấp dẫn lớn thì sẽ có lượng search lớn. vì vậy bạn nên bắt tay vào viết những nội dung đó sao cho thật thu hút và thú vị.

Bước 4: Phát Triển Nội Dung

  • Phát triển nội dung cho kế hoạch một cách chi tiết

Nhờ có bản kế hoạch content tổng thể này mà bạn sẽ có cơ hội làm việc lâu dài với khách hàng. Bên cạnh đó bạn cũng phải phát triển thêm một bản kế hoạch content thật chi tiết và lâu dài.

  • Tối ưu hóa từng nội dung một cách chi tiết nhất

Cho dù content đó là hình ảnh, chữ hay các video thì cấu trúc cũng luôn gồm những phần sau:

Key message

Title

Text, decription

Nội dung chi tiết.

Bước 5: Phân Tích Và Đánh Giá

Bạn có thể theo dõi và đo lường lưu lượng truy cập của các trang web, hay Facebook Insight, với các chiến dịch Facebook Marketing thông qua việc sử dụng các công cụ hỗ trợ như Google Analytics. Những dữ liệu này sẽ giúp bạn đưa ra các quyết định thông minh hơn về kế hoạch tiếp thị và chiến lược nội dung của mình.

CONTENT MARKETING LÀ GÌ? TOP XU HƯỚNG CONTENT MARKETING HIỆN NAY

VIII. Xây Dựng Content Map Dựa Trên Hành Trình Của Khách Hàng

Dưới đây là bộ câu hỏi ví dụ theo từng giai đoạn về content marketing sẽ giúp bạn thiết kế nên nội dung cần truyền tải theo mỗi giai đoạn hành trình. Hãy xem mình là khách hàng và trả lời câu hỏi càng cụ thể càng tốt.

  • Đối với giai đoạn Nhận thức:
  • Mô tả các vấn đề mà bạn đang cố gắng để giải quyết chúng?
  • Làm sao mà bạn nhận ra mình có nhu cầu hoặc vấn đề này?
  • Bạn cần có những mục tiêu hay thách thức nào?
  • Đối với bạn thì những thông tin nào hữu ích?
  • Đối với Giai đoạn So sánh và Đánh giá:
  • Bạn đã làm những bước nào để nghiên cứu vấn đề của mình?
  • Bạn đã sử dụng những tiêu chí nào để so sánh sản phẩm / dịch vụ?
  • Còn giải pháp nổi bật hơn nữa không? Tại sao lại sử dụng giải pháp này?
  • Đối với bạn thù những thông tin hoặc tài nguyên như thế nào mới có ích?
  • Đối với giai đoạn Quyết định:
  • Lý do mà bạn quyết định hành động?
  • Các tiêu chí quyết định nào là quan trọng nhất?
  • Điều thúc đẩy bạn làm x, y và z là gì?
  • Lấy một ví dụ về một kinh nghiệm tồi tệ của bạn với một thương  hiệu?
  • Việc đưa ra quyết định cuối cùng của bạn có ai khác tham gia không?

      Bước tiếp theo là bạn phải điều chỉnh trải nghiệm của khách hàng với đúng loại nội dung khi đã tìm được câu trả lời cho các câu hỏi trên. Thiết kế Bản đồ nội dung (Content Map) và sử dụng đúng phương tiện theo hành trình khách hàng là được.

CONTENT MARKETING LÀ GÌ? TOP XU HƯỚNG CONTENT MARKETING HIỆN NAY

IX. Một Vài Tips Để Tìm Ý Tưởng Content

1. Nên tập trung vào những thứ phổ biến

Nếu bạn đang và đã chạy các chiến dịch content, thì cần phải xem các kết quả đo lường để chọn ra được các nội dung được người xem yêu thích nhất. Các công cụ có thể giúp bạn làm điều này chính là: Google Analytics, Ahrefs Content Explorer hay BuzzSumo. Giải pháp tốt nhất dành cho bạn là cải thiện nội dung sẵn có hay cũng có thể tiếp tục đi sâu vào những nội dung tương tự.

2. Khảo sát và nghiên cứu sâu hơn vào những câu trả lời

Cách đơn giản và tốt nhất chính là đặt ra câu hỏi cho người đó để biết họ đang muốn gì. Bạn chỉ cần gửi email kèm theo đó là một bảng khảo sát trực tuyến nếu đang giữ danh sách khách hàng tiềm năng. ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng việc cung cấp cho khách hàng các nội dung giá trị miễn phí để đổi lại thông tin email của họ và tiến hành khảo sát để có được những danh sách khách hàng lớn hoặc mời họ tham gia khảo sát để nhận quà.

Để thực hiện khảo sát có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau, quan trọng là mục tiêu cuối cùng mà nội dung khảo sát cần hướng đến là tìm ra điều khách hàng thực sự quan tâm đến là gì.

3. Kết hợp với việc phát tán nội dung

Điều mà bạn đang mong chờ chính là nội dung hay thì sẽ tự động được viral. Nhưng bạn chưa kịp trở thành content writer đỉnh cao với số lượng người theo dõi đông đảo thì các đối thủ trên thị trường đã trỏ backlink và phát tán content của họ ở khắp mọi nơi. Từ đó mà nội dung của họ có thêm nhiều khách hàng tiềm năng biết đến và yêu thích thông qua sự tiếp cận của nhiều người cũng như là lượt tương tác quá nhiều. Vì vậy mà bạn không thể chỉ trông chờ vào content chất lượng, điều bạn cần bây giờ là việc kết hợp cả hai lại với nhau để tối đa hóa sức mạnh nội dung của mình. 

 X. Top Xu Hướng Content Marketing “HOT” Nhất 2020 Bạn Nên Biết

CONTENT MARKETING LÀ GÌ? TOP XU HƯỚNG CONTENT MARKETING HIỆN NAY

Sau đây là top xu hướng Content Marketing hot nhất trên thị trường vào năm 2020: 

  • Xu hướng viết Blogs
  • Ebook
  • Video
  • Infographic
  •  Email
  • Social media
  • Interactive Content
  • Micro-Influencer/ Social Influencer/ Content Creator
  • Smart Content
  • Tận dụng Platform Social Media
  • Concept Content

Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn câu trả lời dành cho câu hỏi content là gì hay content marketing là gì và nắm bắt được các xu hướng content marketing hiện nay và trong năm 2021 sắp tới. Bên cạnh đó còn tạo dựng được các chiến lược phát triển content marketing lại hiệu quả cao. Nếu như bạn thích bài viết này thì hãy chia sẻ ngay nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *