DATA DRIVEN MARKETING LÀ GÌ? TẦM QUAN TRỌNG CỦA DATA DRIVEN TRONG KINH DOANH

DATA DRIVEN MARKETING LÀ GÌ? TẦM QUAN TRỌNG CỦA DATA DRIVEN TRONG KINH DOANH

Dù bạn có kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào, để có thể cạnh tranh lại đối thủ và thu được lợi nhuận tối đa thì trước hết bạn cần phải hiểu được khách hàng của bạn muốn gì và thường xuyên cập những các xu hướng kinh doanh mới. Trong thời đại Marketing 4.0 hiện nay, thuật ngữ Data Driven ngày càng trở nên phổ biến và được đa số doanh nghiệp ứng dụng vào việc hoạch định chiến lược Marketing. Vậy Data Driven Marketing là gì? nó có tầm quan trọng như thế nào trong kinh doanh? Để biết được, hãy cùng mình theo dõi bài viết dưới đây nhé! 

I. Data Driven Là Gì ?

Data Driven là phương thức marketing dựa trên định hướng của dữ liệu. Nghĩa là để thực hiện hoạt động Marketing thì bạn cần phải căn cứ vào kết quả dữ liệu có được thông qua việc tổng hợp và phân tích từ các dữ liệu thu được. Đối với mỗi doanh nghiệp thì dữ liệu thu được này rất quan trọng, vì thông qua nó ta có thể biết được nhu cầu của khách hàng cũng như hỗ trợ doanh nghiệp trong việc định hướng các hoạt động quảng bá dịch vụ/sản phẩm sao cho phù hợp nhu cầu của nhóm khách hàng mà mình đang nhắm tới. Do đó, nếu muốn xây dựng được một chiến lược Marketing hiệu quả thì bạn cần phải có data làm nền tảng. 

Data Driven MarketingDigital Marketing luôn phát triển song hành với nhau. Chẳng hạn như sự phát triển của Marketing đa kênh (Omi-Channel) đã giúp cho các marketer có thể lấy được dữ liệu người dùng ở khắp các kênh, sau những dữ liệu này được tổng hợp và phân tích thì nó sẽ giúp ít cho marketer rất nhiều trong việc định hướng các chiến dịch Marketing làm sao có thể có thể tiếp cận được với lượng lớn khách hàng một cách hiệu quả. 

II. Quá Trình Hình Thành Và Phát Triển Của Data Driven

DATA DRIVEN MARKETING LÀ GÌ? TẦM QUAN TRỌNG CỦA DATA DRIVEN TRONG KINH DOANH

1. Sự Ra Đời Của Phần Mềm CRM ( Quản Lý Khách Hàng)

Nhờ vào sự ra đời của phần mềm quản lý khách hàng (CRM) mà Data Driven dần được hình thành thông qua việc phần mềm này cho phép những nhà tiếp thị dễ dàng theo dõi thông tin cá nhân của khách hàng bao gồm thông tin liên hệ và tên. 

Ngoài ra, thông qua phần mềm CRM các nhà tiếp thị có thể thực hiện chiến dịch tiếp thị trực tiếp nhờ vào tính năng gửi các tin nhắn khác nhau cho từng phân khúc khách hàng khác nhau. 

2. Thời Kì Tiếp Thị Tự Động Hóa Qua Đám Mây

Nhờ vào sự đổi mới của Salesforce mà nền tảng của CRM có thể kết nối được với đám mây. Mở ra thời kỳ tiếp thị tự động hóa qua đám mây. Thông qua việc theo dõi sự tương tác của khách hàng trên Email và website mà các nhà tiếp thị có thể xây dựng được hồ sơ cá nhân của từng khách hàng. Từ đó, các Email sẽ được gửi tự động dựa theo kết quả chấm điểm các khách hàng tiềm năng theo từng phân khúc.

3. Thời Kì Marketing Dựa Trên Nền Tảng Quản Lý Dữ Liệu

Khi các nhà tiếp thị tiến hành xác định phân khúc khách hàng thông qua dữ liệu tiếp thị thu được thì họ lại gặp phải một vấn đề mới quay quanh lượng dữ liệu về người dùng đang được tích lũy này. Vì bây giờ khách hàng không chỉ tiếp cận, tương tác qua Email và website của công ty mà còn tiếp cận các chương trình tiếp thị thông qua các phương tiện truyền thông ở những nơi mà nhà tiếp thị đang đặt quảng cáo. Để giải quyết vấn đề này, các giải pháp như Neustar và Krux đã ra đời nhằm giúp các nhà tiếp thị dễ dàng tổng hợp và quản lý dữ liệu hơn. Ngoài ra, các giải pháp này cũng giúp cho các nhà tiếp thị hiểu hơn về thị trường cũng như đối tượng khách hàng mình cần nhắm đến, từ đó giúp hoạch định các chính sách, chiến lược tiếp thị mới một cách chính xác và dễ dàng hơn. 

Cũng từ đây, thời đại của nền tảng quản lý dữ liệu bắt đầu.

III. Vai Trò Của Marketing Data Driven

DATA DRIVEN MARKETING LÀ GÌ? TẦM QUAN TRỌNG CỦA DATA DRIVEN TRONG KINH DOANH

 

Giúp doanh nghiệp phát hiện được nhu cầu và hành vi mua hàng của nhóm khách hàng mục tiêu mà mình nhắm đến. Từ đó, giúp doanh nghiệp có cơ sở chính xác để định vị và tiến hành xây dựng hình ảnh thương hiệu. Ngoài ra, Data Driven Marketing còn giúp doanh nghiệp định hướng được kế hoạch quảng bá cũng như xác định được thời điểm quảng bá phù hợp cho sản phẩm.

Thông qua các thông số mà Data Driven Marketing cung cấp doanh nghiệp có thể đánh giá được tính hiệu quả cũng như hiệu suất đầu tư (ROI) của từng chiến dịch quảng bá. 

Nhờ Data luôn cung cấp những thông tin mới nhất và có độ chính xác cao mà các Marketers có thể đưa ra những chiến lược marketing hiệu quả, giúp việc phân bổ ngân sách trở nên thuận lợi hơn và góp phần tối ưu hóa ngân sách dành cho tiếp thị.

IV. Tầm Quan Trọng Của Data Driven Trong Kinh Doanh

DATA DRIVEN MARKETING LÀ GÌ? TẦM QUAN TRỌNG CỦA DATA DRIVEN TRONG KINH DOANH

Tiếp thị cá nhân: Nhờ những thông tin về khách hàng mà Data Driven cung cấp, các doanh nghiệp có thể tạo ra một chiến dịch tùy chỉnh để phù hợp với từng khách hàng tiềm năng cũng như giúp doanh nghiệp tải đúng thông điệp đến đúng đối tượng vào đúng thời điểm. 

Dữ liệu rõ ràng: Từ những thông tin mà Data Driven cung cấp, các nhà tiếp thị sẽ sàng lọc để chọn ra những thông tin chính xác cũng như mang lại hiệu quả nhất về khách hàng mục tiêu. Thông qua việc tiếp cận dữ liệu, việc phân tách những nhóm đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp đang cố gắng tiếp cận trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Trải nghiệm đa kênh: Nhờ vào nguồn dữ liệu mà Data Driven Marketing cung cấp, các nhà tiếp thị có thể mở rộng phạm vi tiếp cận trên nhiều nền tảng. Ngoài ra, các dữ liệu này còn giúp các nhà tiếp thị xác định được kênh nào đang sử dụng các chiến dịch tiếp thị tự động để chạy quảng cáo. Điều này đảm bảo rằng thông điệp mà bạn đưa ra có sự nhất quán, phù hợp và có thể tiếp cận được đến từng khách hàng vào thời điểm hoàn hảo và ở nơi hoàn hảo nhất.

Trải nghiệm khách hàng tinh tế: Hiện nay, đa số các doanh nghiệp đều sử dụng tiếp thị dựa trên nguồn dữ liệu nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng của họ. Để nâng cao trải nghiệm khách hàng họ sẽ kết hợp việc xác định các đối tượng khách hàng cụ với các cuộc khảo sát sự hài lòng của khách hàng lại với nhau. 

Phát triển sản phẩm tốt hơn: Tiếp thị dựa trên nguồn dữ liệu sẽ giúp tăng khả năng thành công của sản phẩm. Thông qua nguồn dữ liệu này, doanh nghiệp có thể thiết lập sự hiểu biết tốt hơn về các đối tượng khách hàng mục tiêu của họ và thúc đẩy quá trình phát triển các sản phẩm ngày càng phù hợp hơn với thị trường cụ thể đó. 

Hy vọng bài viết này có thể cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích về Data Driven Marketing và giúp bạn hiểu hơn về tầm quan trọng của nó trong kinh doanh. Chúc bạn một ngày tốt lành!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *