DIGITAL MARKETING LÀ GÌ? CÔNG VIỆC CỦA DIGITAL MARKETING

DIGITAL MARKETING LÀ GÌ? CÔNG VIỆC CỦA DIGITAL MARKETING

Ngày nay, Digital Marketing càng trở nên quan trọng vì nó giúp hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng cũng như những khách hàng hiện có thông qua các hoạt động tương tác thường xuyên, và so với Marketing truyền thống thì chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra để thực hiện Digital Marketing thấp hơn. Để tìm hiểu về Digital Marketing, biết được digital marketing bao gồm những gì và các công việc của ngành Digital Marketing thì hãy cùng mình theo dõi bài viết dưới đấy nhé?

Mục Lục

I. Digital Marketing là gì?

Digital Marketing hay còn gọi là tiếp thị kỹ thuật số, là chiến lược dùng Internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và trao đổi thông tin. Bạn có thể hiểu theo một cách khác là tất cả các hoạt động tiếp thị được sử dụng một hay nhiều phương tiện kỹ thuật số trên Internet để quảng bá cho thương hiệu hoặc sản phẩm với mục tiêu tác động đến nhận thức của khách hàng và kích thích hành vi mua hàng của họ đều được gọi là Digital Marketing.

Digital Marketing nhấn mạnh đến 3 yếu tố chính là tiếp cận khách hàng trong môi trường kỹ thuật số, sử dụng các phương tiện kỹ thuật số và tương tác với khách hàng.

II. Lợi ích của Digital Marketing đối với doanh nghiệp

1. Thuận tiện

Nhờ có Digital Marketing, doanh nghiệp có thể hoạt động 24/7 mà không phải lo về thời gian mở cửa hay vấn đề trả lương làm việc ngoài giờ cho nhân viên, đồng thời cũng thuận thiện hơn cho khách hàng khi họ có thể đặt hàng trực tuyến 24/7 và tìm thấy cửa hàng trực tuyến của bạn bất cứ đâu.

2. Tiếp cận

Với Digital Marketing khoảng cách địa lý không còn là vấn đề đáng lo ngại. Bạn có thể bán hàng cho khách ở bất cứ nơi đâu và ở bất kỳ quốc gia nào mà không cần phải đặt cửa hàng tại đó. Ngoài ra, nếu các dịch vụ digital marketing của bạn tốt thì thị trường mục tiêu của bạn sẽ được mở rộng và bạn có thể tổ chức các phương thức kinh doanh xuất khẩu tại bất kỳ quốc gia nào mà không cần phải đặt mạng lưới kênh phân phối tại đó. Tuy nhiên, nếu việc kinh doanh của bạn mang tính quốc tế thì nên sử dụng dịch vụ nội địa hoá để biến sản phẩm và ngôn ngữ trên sản phẩm sao cho phù hợp với những sự khác biệt ở thị trường mới, cũng như tuân thủ các quy định của doanh nghiệp tại địa phương đó.

3. Chi phí

Nếu so sánh với Marketing truyền thống thì ta thấy rằng chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra để làm Digital Marketing thấp hơn nhiều. Vì doanh nghiệp không phải bỏ tiền thuê mặt bằng và có thể đặt hàng với số lượng mình mong muốn nhằm tiết kiệm chi phí kho bãi.

4. Cá nhân hoá

Đây được xem là điểm mạnh của Digital Marketing. Dựa vào việc xây dựng hồ sơ lịch sử mua hàng và sở thích của khách hàng bạn có thể cá nhân hoá lời chào. Thông qua việc theo dõi các trang web và thông tin sản phẩm mà khách hàng tiềm năng thường truy cập, bạn có thể biết được mối quan tâm của họ và dựa trên những gì liệu tìm được đó để xây dựng nên một chiến dịch bán chéo sản phẩm nhằm gia tăng giá trị doanh số bán hàng.

5. Mối quan hệ

Nhờ Internet mà doanh nghiệp có thể xây dựng mối quan hệ với khách hàng, đồng thời gia tăng mức độ giữ chân khách hàng. Một khi khách hàng mua sản phẩm trên cửa hàng trực tuyến của bạn thì bạn có thể bắt đầu xây dựng mối quan hệ bằng cách gửi một email nhằm xác nhận lại giao dịch và gửi lời cảm ơn tới họ. . Để giúp duy trì mối quan hệ tốt đẹp và bền vững bạn cũng có thể thường xuyên gửi email cho khách hàng với những offer đặc biệt mang tính dành riêng cho họ. Ngoài ra, bạn cũng có thể mời họ gửi đánh giá sản phẩm trên trang web của bạn để góp phần xây dựng nên ý thức cộng đồng.

6. Social

Digital Marketing cho phép bạn tận dụng lợi thế ảnh hưởng của social media bằng cách kết hợp các công cụ mạng xã hội vào trong các chiến dịch của bạn. Một bài báo được đăng trên trang web của Harvard Business School Executive Education đã từng nhấn mạnh mối liên hệ giữa mạng xã hội và tăng trưởng doanh thu trực tuyến. Trong bài báo có viết rằng, nếu một nhóm khách hàng có tương tác mạnh với mạng xã hội thì có thể giúp doanh nghiệp tăng thêm khoảng 5% doanh số bán hàng.

DIGITAL MARKETING LÀ GÌ? CÔNG VIỆC CỦA DIGITAL MARKETING

III. Digital Marketing gồm những gì bên trong?

Digital Marketing là một thuật ngữ có tính bao quát rộng vì nó bao gồm rất nhiều kỹ thuật tiếp thị. Marketing Digital được phân thành hai phần riêng biệt là đó chính là Offline Marketing (Non – Online Marketing) và Online Marketing.

 

1. Digital online marketing

Như đã nói ở trên, Online Marketing chính là tập con của Digital Marketing và để nó có thể hoạt động thì đòi hỏi phải có môi trường Internet.

Ví dụ: Khi chúng ta thực hiện chiến dịch pay per click hoặc quảng cáo hình ảnh trên một trang web (Display Ads) cho thương hiệu hay doanh nghiệp thì đó chính là một hình thức của Online Marketing.

Những hành động thuộc về Online Marketing gồm có: Display Ads (quảng cáo hiển thị), Social Media, SEO, SEM, Website,…

2. Digital offline marketing

Offline Marketing hay còn gọi là Marketing truyền thống, đây là phương thức quảng bá thương hiệu thông qua quan hệ công chúng, quảng cáo (qua tivi, báo, đài), xúc tiến bán hàng và marketing trực tiếp.

Offline Marketing có 4 loại chính: Television Marketing, Phone Marketing, Enhanced Offline Marketing, Radio Marketing.

IV. Phân biệt giữa Digital Marketing và Online Marketing

Hai thuật ngữ Digital Marketing (tiếp thị kỹ thuật số) và Online Marketing (tiếp thị trực tuyến) thường hay bị mọi người nhầm lẫn với nhau. Nhiều người làm trong ngành công nghiệp tiếp thị quảng cáo nhưng đa số họ cũng không biết là mình đang làm bên mảng digital hay online.

Digital Marketing 

Marketing Online

Về đo lường

Marketing Online là tập hợp con của Digital Marketing nên về vấn đề đo lường cũng sẽ giống nhau. Nhưng khác một điều, đối với những hoạt động ngoài môi trường Internet thì Digital Marketing không thể đo lường được. Ví dụ: Với hình thức tiếp thị qua SMS thì không có công cụ đo lường nào có thể cho ta biết được có bao nhiêu người đã đọc tin nhắn và họ có thực hiện hành động mua khi đọc được tin nhắn này không.

Nhờ sự hỗ trợ của các công cụ đo lường hiện nay mà khả năng đo lường của Marketing Online rất hiệu quả và dễ dàng. Thông qua những công cụ này bạn có thể biết được có bao nhiêu người click vào trang web của mình, thời gian họ ở lại trang web của bạn là bao lâu, họ đến từ kênh nào, họ có thực hiện quá trình mua hàng trên trang web của mình hay không.

Phương thức hoạt động

Không phụ thuộc vào Internet mà phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng viễn thông như sóng radio, sóng điện thoại, sóng truyền hình,… Nên có Internet hay không nó vẫn hoạt động bình thường.

Hoạt động phụ thuộc vào mạng Internet.

Mục đích sử dụng

Thế mạnh là giúp tăng cường nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp.

Thế mạnh là giúp giúp tăng cường chuyển đổi, làm quá trình bán hàng và thanh toán diễn ra nhanh gọn.

V. Công việc của Digital Marketing gồm những gì?

 

Sau khi tìm hiểu Digital Marketing bạn có bao giờ nghĩ đến là bạn có thể làm gì trong ngành Digital Marketing không? Sau đây mình sẽ liệt kê một vài công việc mà bạn có thể lựa chọn:

1. SEO Manager

Vậy SEO Manager trong Digital Marketing là làm gì? 

Khi ở vị trí này, bạn sẽ phát huy được kỹ năng của một chuyên gia SEO nhằm điều hướng nội dung và cải thiện content trên các nền tảng Digital của công ty. Công việc của bạn là sẽ định hướng cho những người sáng tạo nội dung nhắm đúng mục tiêu và insight khách hàng. Từ đó mà performance của công ty trên social media và Google sẽ được cải thiện và nâng cao.

2. Content Marketing Specialist

Content Marketing Specialist hay còn gọi là tiếp thị nội dung, đây chính là linh hồn của doanh nghiệp. Hoạt động Digital Marketing của doanh nghiệp hay thương hiệu có hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào việc tạo và phân phối những nội dung mang tính giá trị cao, có liên quan đến sản phẩm hoặc  dịch vụ. Vậy Content Marketing Specialist trong digital marketing làm gì? 

Họ chính là những nhà sáng tạo nội dung, công việc của họ là lên kế hoạch cho những nội dung dưới dạng blog, video hay social media. Ngoài ra, họ có thể kết hợp với SEO Manager để cho ra bộ từ khóa hiệu quả nhất cho content nhằm đảm bảo lượng traffic và thứ hạng website của công ty trên Google tăng lên. 

3. Social Media Manager

Social Media Manager chính là nhà quản lý mạng xã hội. Vai trò của họ là tạo các bài post, lên lịch đăng và giám sát các bài đăng nhằm phát triển sự nhận diện thương hiệu trên mạng xã hội. Công việc này gồm rất nhiều thứ từ lên chiến lược và chiến dịch, viết nội dung đến việc duy trì mối quan hệ với các nhãn hàng và tương tác với khách hàng.

Hơn cả việc giúp thương hiệu chạy thông điệp truyền thông, họ chính là bộ mặt và tiếng nói của nhãn hàng. Khi có sự kiện xấu xảy ra với nhãn hàng thì họ chính là người đứng ra giải quyết khủng hoảng này.

4. Marketing Automation

Ở vị trí này bạn sẽ chủ yếu làm việc với các phần mềm tự động nhằm nghiên cứu và tìm ra những hành vi quan trọng của khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng phải tham tham gia vào việc thống kê và đo lường hiệu suất của chiến dịch Marketing. Nhờ ứng dụng phần mềm mà các công việc của Marketing được hoạt động hiệu quả, trơn tru, giúp tiết kiệm được thời gian mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc. 

DIGITAL MARKETING LÀ GÌ? CÔNG VIỆC CỦA DIGITAL MARKETING

VI. Quy Trình Thực Hiện Digital Marketing

Để chiến dịch Digital Marketing đạt được hiệu quả cao thì mỗi doanh nghiệp cần phải xây dựng cho mình một quy trình hiệu quả. Các bước trong quy trình này gồm:

Bước 1: Xây dựng khách hàng

Đối với bất kỳ chiến dịch Marketing nào, trước khi thực hiện bạn cần phải hiểu rõ bạn là ai, nhóm đối tượng khách hàng bạn muốn nhắm đến như thế nào? Sau khi biết được các đặc tính chi tiết của nhóm khách hàng đó thì bạn sẽ xây dựng lên được một chiến lược Digital Marketing tốt nhất. Để thực hiện được điều này, việc đầu tiên của bạn là tạo ra chúng.

Bước 2: Xác định mục tiêu

Các mục tiêu bạn chọn luôn phải được gắng liền với các mục tiêu kinh doanh cơ bản.

Chẳng hạn, mục tiêu kinh doanh của bạn trong năm 2021 là doanh thu trực tuyến phải tăng lên 25%. Để có thể đóng góp và tạo ra thành công này thì mục tiêu của Marketers trong năm 2021 là phải tạo ra được lượng khách hàng tìm năng nhiều hơn năm ngoái 55% thông qua các trang web. 

Cho dù mục tiêu tổng quan của bạn là gì thì điều quan trong là bạn phải biết đo lường nó. Tùy vào mỗi doanh nghiệp và mục tiêu bạn chọn mà cách đo lường hiệu quả chiến lược Digital cũng khác nhau. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải đảm bảo các mục tiêu bạn đưa ra có thể thực hiện được, vì các số liệu bạn đo lường được sẽ giúp bạn điều chỉnh chiến lược của mình trong tương lai. 

 

Bước 3: Định giá các kênh Digital Marketing

Khi đến bước này bạn nên tiến hành xem xét tài sản hoặc các kênh mà công ty mình có sẵn để đưa vào chiến lược Digital Marketing. Hãy xem kênh nào có hiệu quả và tập trung nguồn lực vào những kênh đó, trong đó bao gồm: Earned Media, Owned Media và phương tiện thanh toán mà bạn đang sử dụng cho chiến lược.

Bước 4: Xây dựng các phương tiện truyền thông

Một trong những yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của một chiến lược Digital Marketing chính là truyền thông. Tất cả những thông điệp thương hiệu của bạn đều được phân loại dưới dạng nội dung, cho dù đó là trang mô tả sản phẩm, giới thiệu, bảng thông tin cá nhân hay là các bài đăng trên các trang mạng xã hội, Blog. Thông qua lượng truy cập của người dùng, bạn sẽ biết được sự quan tâm của khách hàng nhiều hay ít và chiến lược Digital Marketing của bạn có hiệu quả hay không. Do đó, bất kể mục tiêu Marketing của bạn là gì thì bạn hãy lên một kế hoạch thật chi tiết về nội dung và phải xác định được nội dung nào sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu đó. Vì nếu nội dung bạn chọn hấp dẫn được khách hàng thì trong quá trình Digital Marketing bạn đã giành được 50% sự thành công .

Bước 5: Kiểm tra và lên kế hoạch cho Earned Media

Thông qua việc đánh giá các phương tiện truyền thông bạn kiếm được trước đây so với mục tiêu hiện tại của bạn sẽ giúp bạn biết được nơi cần phải tập trung thời gian. Thông qua lưu lượng truy cập và lượng khách hàng tiềm năng (nếu đó là mục tiêu bạn muốn) đến từ các phương tiện đó ta sẽ tiến hành xếp hạng cho từng loại phương tiện từ hiệu quả nhất đến kém hiệu quả nhất. Sau đó lên ý tưởng để xây dựng một bức tranh về Earned Media, việc liên kế hoạch cho Media sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Trong quá trình lên ý tưởng, nếu có điều gì bạn muốn thử thì đừng vội loại nó ra chỉ vì lý do là nó chưa được thử nghiệm. 

DIGITAL MARKETING LÀ GÌ? CÔNG VIỆC CỦA DIGITAL MARKETING

VII. Các công cụ Digital Marketing phổ biến

1. Search Engine Optimization (SEO)

Để website có thể dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm trang web thì đây chính là công cụ được sử dụng để tối ưu website. Ngoài ra, các phương pháp Marketing Online giúp gia tăng thứ hạng hiển thị trên các bộ máy tìm kiếm thông dụng như Facebook, Google,… cùng là một phần của SEO. 

Trong SEO có 3 yếu tố quan trọng nhất chính là Backlinks, Content và Views

2. Search Engine Marketing (SEM)

SEM (hay còn được gọi là Internet Search Marketing, Search Marketing) chính là Marketing trên công cụ tìm kiếm phổ biến như Google, Yahoo, Bing, Facebook,… và nó là một phần của Marketing Online. SEO chính là một nhánh con của SEM, vì nếu SEM là Marketing trên các công cụ tìm kiếm thì SEO chính là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm đó.

Ngày nay, con người online ngày càng nhiều do nhu cầu tìm kiếm thông tin trên môi trường Internet ngày càng tăng cao. Do đó, hành vi mua hàng của người tiêu dùng cũng thay đổi theo. Nếu có sự thích thú, quan tâm đến một mặt hàng nào đó họ sẽ bắt đầu search và đây chính là thời điểm để làm SEM.

3. Tiếp thị nội dung (Content Marketing)

Để có thể biến khách hàng mục tiêu thành khách hàng hàng của mình và từ khách hàng sang khách hàng mua lại thì bạn cần phải có một chiến lược nhằm tạo và phân phối các hàng mua lại và liên tục tới thị trường mà bạn đang nhắm đến. Nói một cách dễ hiểu thì chiến lược Content Marketing chính là việc bạn tạo nên những bài viết có nội dung thật hấp dẫn, thú vị và có giá trị để có thể tiếp cận và thuyết phục họ sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

4. Tiếp thị truyền thông qua mạng xã hội (Social Media Marketing)

Đây chính là một trong các hình thức Digital Marketing được thực hiện thông qua các phương tiện truyền thông mạng xã hội. Nói một cách dễ hiểu thì social media marketing (hay còn được gọi là Online Media Marketing) chính là tập hợp các kế hoạch, chiến lược marketing nhắm đến việc tương tác xã hội giữa người dùng qua mạng xã hội và thông qua việc tạo ra các nội dung có ích để tăng khả năng chia sẻ của người dùng qua mạng xã hội. Mục tiêu của hình thức này là giúp gia tăng sự nhận biết thương hiệu qua mạng xã hội.

5. Tiếp thị thông qua thư điện tử (Email Marketing)

Đây là một hình thức quảng cáo trực tiếp trong đó thư điện tử được xem như một phương tiện dùng để giao tiếp nhằm đích tăng cường mối quan hệ của một thương hiệu với khách hàng hiện có hoặc mới để tăng cảm tình của họ đối với thương hiệu, từ đó thúc đẩy hành động mua hàng của họ được lặp lại.

Tiếp thị qua thư điện tử giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí sử dụng cho chiến dịch thấp, giúp mang lại cho doanh nghiệp những đơn hàng bất ngờ.

6. Tiếp thị qua di động (Mobile Marketing)

Đây là hình thức sử dụng phương tiện di động để tiếp thị các thông tin sản phẩm, thương hiệu tới khách hàng. Hay nói cách khác, Mobile Marketing chính là hình thức kết nối giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng thông qua thiết bị di động cá nhân.

7. Pay Per Click Advertising (PPC)

Đây là hình thức marketing trên internet mà bắt buộc các nhà quảng cáo phải trả phí mỗi khi một trong số các quảng cáo của họ được ai đó nhấp vào xem.

8. Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)

Đây là hình thức quảng bá dịch vụ hoặc sản phẩm của nhà cung cấp thông qua các kênh quảng bá trực tuyến như fanpage, group, blog của đối tác kiếm tiền (publisher) để tiếp cận với khách hàng. Khi có khách thực hiện mua hàng thông qua các kênh quảng bá trực tuyến thì nhà cung cấp sẽ phải sẽ trả tiền hoa hồng cho publisher mà họ đang hợp tác.

9. Quảng Cáo Banner Online

Đây chính là hình thức đặt quảng cáo trên website. Tùy vào vị trí đặt trên mỗi website mà kích thước của các Banner này cũng có sự thay đổi để cho phù hợp. Các Banner quảng cáo này có thể là giới thiệu, video, các thông điệp, hình ảnh để giới thiệu về sản phẩm của doanh nghiệp. Thông qua các thông tin, hình ảnh bắt mắt trên các Banner quảng cáo người dùng sẽ nhấp chuột vào và link liên kết được tạo trong quảng cáo này sẽ đưa khách hàng tới website đích của doanh nghiệp, nơi có đầy đủ thông tin về sản phẩm mà doanh nghiệp muốn quảng cáo.

10. TV/Radio marketing

Đây là hình thức quảng cáo thông qua các kênh truyền hình (TV) và đài phát thanh (Radio). So với radio thì TV là một kênh offline lớn hơn cho nên chi phí quảng cáo trên TV khá tốn kém. Do đó, các doanh nghiệp thường rất cân nhắc khi sử dụng hình thức TV Marketing.

DIGITAL MARKETING LÀ GÌ? CÔNG VIỆC CỦA DIGITAL MARKETING

VIII.Một Digital Marketer Cần Có Những Kỹ Năng Nào?

Digital Marketing Manager chính là người chịu trách nghiệm cho việc lên kế hoạch, thực thi, và theo dõi hiệu quả của hoạt động marketing trong doanh nghiệp. Trách nhiệm của vị trí này chính là tăng độ nhận diện thương hiệu. Vậy để có thể đảm nhận được vị trí này thì một Digital Marketer cần có những kỹ năng gì?

1. Kỹ năng phân tích dữ liệu

Hoạt động chủ yếu của Digital Marketing là xoay quanh việc nhận và phân tích dữ liệu có được từ nhiều nguồn, từ đó tìm ra hướng giải quyết nhằm cải thiện những con số có trong dữ liệu đó. Đối với các doanh nghiệp, số liệu giúp cho họ có một cái nhìn khách quan, toàn diện và chính xác về khách hàng và thị trường họ đang nhắm đến. Trong lĩnh vực kỹ thuật số này, phân tích dữ liệu là điều mà tất cả các Marketer đều phải biết. 

2. Tạo một hệ thống tiếp thị tự động để có thể đáp ứng với mọi tình huống

Tiếp thị tự động chính là tương lai của kỹ thuật số, để có thể trở thành một Marketer giỏi bạn cần phải hiểu rõ và nắm vững nó ngay từ bây giờ. Thông qua việc phân tích các công cụ và nguồn lực mà doanh nghiệp bạn đang có để tạo ra một hệ thống tiếp thị hóa tự động để giúp doanh nghiệp bạn tăng trưởng nhanh chóng.

3. Xây dựng chiến lược nội dung để hỗ trợ cho thương hiệu

Việc xây dựng chiến lược nội dung và Content Marketing luôn gắng liền trong suốt hoạt động sự nghiệp của một Marketer. Tùy vào kênh mà bạn chọn làm Digital Marketing mà Content Marketing sử dụng cho kênh đó cũng có sự khác nhau. Ví dụ: Content Marketing sử dụng cho chiến lược truyền thông trên mạng xã hội facebook sẽ khác với phần blog trên trang web của bạn. Trong thời đại ngày nay, việc xây dụng một nội dung chiến lược hiệu quả để tăng nhận thức của khách hàng đối với thương hiệu là điều vô cùng quan trọng.

4. Phải hiểu rõ Google Adword và các loại quảng cáo trả phí khác

Một trong những kỹ năng quan trọng mà bất kỳ Marketer nào trong lĩnh vực Digital Marketing cũng cần phải có đó chính là khả năng thực thi và quản lý các chiến lược quảng cáo trực tuyến mà doanh nghiệp phải trả phí. Để làm được điều này bạn cần phải nắm rõ các các quảng cáo trên trên Facebook và Google là như thế nào? Các hình thức sắp xếp trả tiền của nó bao gồm những bước nào?

Các hình thức trả tiền của nó bao gồm: nghiên cứu và phân tích từ khóa, chiến lược tìm kiếm có trả phí, chiến lược tiếp thị lại, thiết lập các báo cáo, các video quảng cáo, chiến lược đấu thầu để tối ưu hóa vị trí.

5. Email Marketing sử dụng chiến lược chính – phụ

Để có thể trở thành một trong những kênh tiếp thị quan trọng trong Digital Marketing, email marketing đang ngày càng thay đổi để trở nên hữu dụng hơn. Trước khi thực hiện một chiến dịch email marketing, bạn cần phải xây dựng được danh sách email thông qua nguồn nội bộ (đây là một phần của chiến lược email marketing). Để làm được việc này, bạn cần phải biết cách tạo ra một loạt các email bằng các công cụ tự động hóa cũng như phân chia danh sách chính và danh sách phụ.

6. Thường xuyên cập nhật những xu hướng công nghệ và phần mềm mới.

Để có thể trở thành một Marketer, một trong những kỹ năng quan trọng mà bạn phải có là luôn cập nhật với các xu hướng công nghệ mới nhất. Không giống như các ngành công nghiệp khác, các phần mềm và chiến lược của digital marketing luôn thay đổi liên tục. Nên để có thể nắm bắt được bạn cần tham gia vào các diễn đàn, xúc với những chuyên gia khác nhau.

DIGITAL MARKETING LÀ GÌ? CÔNG VIỆC CỦA DIGITAL MARKETING

IX.Có Nên Học Digital Marketing & Cơ Hội Nghề Nghiệp Của Digital Marketing

Nếu bạn là một người yêu thích công nghệ, có óc sáng tạo và muốn kinh doanh thì bạn nên theo học Digital Marketing. Khi học ngành này bạn hiếm khi cảm thấy nhàm chán vì nó luôn xuất hiện những điều mới mẻ để bạn học hỏi liên tục. Ngoài ra, sau đây là những lý do bạn nên chọn học ngành này:

  • Ngày nay, nhân sự có kỹ năng digital và kỹ năng mềm trong lĩnh vực digital marketing đang thiếu hụt nghiêm trọng. Nên nếu bạn được đào tạo bài bản về ngành này thì bạn có thể tự tin vào lộ trình nghề nghiệp sáng sủa và thuận lợi trong lĩnh vực digital marketing.
  • Nếu bạn đã được đào tạo bài bản về nghề digital marketing thì bạn sẽ không phải lo lắng về vấn đề chuyển việc sau này. Vì khi chuyển việc bạn chỉ cần training thêm chút kỹ năng là được. Bạn cứ việc tiếp tục phát triển những kỹ năng hiện tại bên cạnh học hỏi thêm những kiến thức mới.
  • Đây là ngành có sự phát triển không ngừng và luôn có sự thay đổi liên tục, tạo cơ hội cho bạn khám phá những kiến thức mới.
  • Do ngành này đang thiếu hụt nhân sự nên bạn sẽ có cơ hội thỏa thuận lương bổng, thù lao, dù bạn làm in-house hay freelance. Miễn là nhà tuyển dụng thấy được hiệu quả công việc của bạn thì xác suất thỏa thuận lương tốt sẽ cao hơn.
  • Khi theo học ngành này bạn không phải tốn thời gian ngồi trong phòng học nhàm chán. Tùy theo phong cách sống của bạn, bạn có thể học tại nhà, tham gia các khóa online, website hay kênh social media riêng,…
  • Nếu bạn là người hướng ngoại, bạn có thể giao lưu hợp tác với nhiều người mới, bất kể đó là khách hàng, đồng nghiệp. Ngược lại, nếu bạn là người hướng nội thì có thể làm công việc viết lách hoặc liên quan đến web.

Ngày nay, các công ty chuyên về Digital Marketing xuất hiện ngày càng nhiều cùng với đó là nhu cầu nhân sự có kinh nghiệm, thực lực và am hiểu về lĩnh vực này ngày càng tăng. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực này đang rất khan hiếm nên được rất nhiều công ty săn đón với những mức lương hấp dẫn. Có thể nói nghề digital marketing đang là xu hướng tất yếu của xã hội.

Hy vọng sau khi đọc được bài viết này bạn sẽ hiểu được digital marketing là gì, digital marketing gồm có những gì và có được thông tin để định hướng nghề nghiệp cho mình.

Chúc bạn thành công! Cảm ơn bạn đã theo dõi!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *