DIGITAL MARKETING PLAN VÀ CÁC BƯỚC TẠO NÊN KẾ HOẠCH DIGITAL MARKETING

Kế hoạch Marketing có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả cả chiến dịch và là một nhân tố rất quan trọng quyết định sự thành bại của hoạt động doanh nghiệp. Nếu  doanh nghiệp không xây dựng kế hoạch Digital Marketing thì sẽ không đưa ra được mục tiêu rõ ràng trong việc chăm sóc khách hàng hiện tại và tiếp cận khách hàng mới. Không chỉ vậy mà doanh nghiệp không thể chuẩn bị đầy đủ nguồn nhân lực không đo lường, đánh giá những hiệu quả đạt được và cũng không thể đạt được mục tiêu đã đề ra. Vì vậy mà mỗi doanh nghiệp cần lập ra được một bản kế hoạch Digital Marketing và phải cân nhắc thực hiện theo từng bước cho thật kỹ lưỡng. sau đây là các bước lập kế hoạch Digital Marketing dành cho bạn.

I.Tầm Quan Trọng Của Digital Marketing Plan

Digital Marketing có mục tiêu chính là gia tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng chuyển đổi bán hàng và xây dựng lòng tin dựa vào các phương tiện kỹ thuật số. các Kênh Digital Marketing (Channels) và Kế hoạch chiến lược cụ thể (Strategy plan) sẽ thực hiện mục tiêu này sao cho phù hợp nhất. muốn có một kế hoạch chiến lược thì các marketer thường sẽ tiến hành theo 4 bước đi quan trọng nhất đó là:

Nghiên cứu thị trường

Xây dựng chiến lược

Triển khai

Đo lường và phân tích

Để bắt kịp các xu hướng thì doanh nghiệp của bạn cần có một kênh mạng social.

II. Các Bước Tạo Nên Kế Hoạch Digital Marketing

1. Phân Tích Tổng Quát Thị Trường

Bạn cần phải phân tích thị trường mà mình đang hoạt động và cạnh tranh từng ngày. Một bản mô tả chi tiết, rõ ràng sẽ giúp rất nhiều trong việc vạch ra các chiến lược Digital Marketing sau này của bạn. Bản mô tả thị trường phải đảm bảo đầy đủ các yếu tố sau:  tổng quát thị trường, thuộc tính của nó, nhu cầu, xu hướng và tăng trưởng thị trường

  • Khách hàng

khi bắt đầu lập kế hoạch Digital Marketing thì việc phân tích khách hàng một cách chính xác nhất là bước bắt buộc dành cho bạn và bước này sẽ giúp cho các hoạt động quảng bá của bạn tiếp cần đúng người và tăng khả năng chuyển hóa mua hàng lên nhiều lần. bạn muốn phân tích khách hàng thật chính xác bạn thì cần phải cần phân tích các yếu tố sau: Giới tính, độ tuổi, Vị trí địa lý, Nghề nghiệp, Thu nhập, Tình trạng hôn nhân, sở thích, hành vi, thói quen và nhận thức. ngoài ra, khi phân tích khách hàng có một điểm mà bạn nên chú ý đó là các hành vi của họ phụ thuộc nhiều vào vị trí địa lý.

  • Đối thủ

Phân tích đối thủ tuy là một bước không thể thiếu nhưng đây cũng không phải là việc dễ dàng. Những thông tin bạn tìm thấy trên internet để nghiên cứu đối thủ chỉ là những thông tin chung và số liệu chỉ mang tính tham khảo. nếu muốn phân tích được đối thủ thì bạn cần phải trả lời được những câu hỏi như: đối thủ của bạn là ai, đang bán sản phẩm gì, tốc độ tăng trưởng và thị phần ra sao?

  • Sản phẩm

Một bản kế hoạch Digital Marketing hiệu quả thì cần phải biết rõ ràng, chi tiết về sản phẩm mà bạn đang được kinh doanh trên thị trường. nghĩa là sản phẩm là nhân vật trung tâm trong toàn bộ chiến lược Digital Marketing của bạn. hãy phân tích sản phẩm thật kỹ nhằm tìm ra những điểm nổi bật mà sản phẩm đang có khác gì so với các sản phẩm khác trên thị trường. Một điều quan trọng nữa là khi khách hàng mua sản phẩm của bạn thì họ đang muốn nhận lại điều gì.

2. Xác Định Mục Tiêu Marketing

Doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu của mình khi bắt đầu tham gia vào Digital Marketing, mục tiêu càng rõ ràng và cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp có một định hướng rõ ràng cho kế hoạch của mình. Ngoài ra mục tiêu cụ thể còn giúp cho doanh nghiệp dễ dàng tiến hành đo lường và phân tích hiệu quả của kế hoạch Digital Marketing. Mục tiêu càng chi tiết, cụ thể thì định hướng thực hiện việc đo lường và phân tích hiệu quả kế hoạch Digital Marketing càng dễ dàng hơn.

Bạn nên áp dụng nguyên tắc SMART để thiết lập mục tiêu cho chính xác:

  • Specific: Đặt ra mục tiêu phải cụ thể và dễ hiểu, không nên đặt ra những mục tiêu như: đạt lợi nhuận và được quá nhiều người biết đến vì đây là những mục tiêu quá chung chung, to lớn và rất khó hình dung. Việc bạn cần làm ở đây là đưa ra con số cụ thể như: đạt được bao nhiêu lợi nhuận, bao nhiêu người biết đến, bao phủ bao nhiêu trên thị trường…
  • Measurable: Đặt ra mục tiêu phải đo lường được. Bạn phải biết được trong một ngày đó có thêm bao nhiêu lợi nhuận, bao nhiêu người biết đến thương hiệu,…. bạn sẽ dễ dàng đánh giá và điều chỉnh hơn thông qua những con số cụ thể cho từng ngày, từng tuần, từng tháng
  • Attainable: Đặt ra mục tiêu phải phù hợp với khả năng. Hãy xác định rõ thực lực của mình để đưa ra mục tiêu cho phù hợp. vì có nhiều công ty đưa ra mục tiêu quá lớn nên không thể nào đạt được và cũng có những công ty đưa ra mục tiêu quá nhỏ nên lãng phí rất nhiều nguồn tài nguyên.
  • Relevant:Đặt ra mục tiêu đều hướng đến mục đích chung. Những mục tiêu nhỏ bạn đề ra đều phải hướng đến một mục đích lớn đó là hướng đến tầm nhìn của công ty.
  • Time-bound: Đặt ra cho các mục tiêu những thời gian cụ thể. Bạn phải xác định rõ thời gian mà mục tiêu lớn và mục tiêu nhỏ cần làm là trong bao lâu. Điều này sẽ giúp bạn theo dõi sát sao bản kế hoạch Digital Marketing của mình.

3. Phân Tích Và Xác Định Khách Hàng

Vẽ ra chân dung khách hàng mục tiêu giúp các website hoạt động hiệu quả gấp 2-5 lần và khách hàng cũng có trải nghiệm tốt hơn khi sử dụng website. Bạn sẽ không cung cấp đúng cái mà khách hàng mục tiêu cần nếu không biết họ là ai.

Thông qua cuộc phỏng vấn và kết quả khảo sát các khách hàng tiềm năng bạn sẽ hiểu hơn về họ và vẽ ra được một bản persona hoàn chỉnh bao gồm: Tên nhóm, nhu cầu/mục tiêu, thách thức, sở thích, các mối quan tâm và sự ưu tiên.

4. Xác Định Thông Điệp Mà Doanh Nghiệp Muốn Truyền Tải

điểm thu hút sự chú ý của khách hàng chính là những thông điệp truyền tải . qua những thông điệp này khách hàng sẽ biết bạn có thể giúp họ giải quyết những nhu cầu và họ sẽ tin dùng sản phẩm của bạn hơn.  Sau đây là những bí quyết giúp bạn có được một thông điệp truyền tải:

  •  Trước tiên là bắt đầu với insight của khách hàng: khi hiểu rõ mong muốn của khách hàng thì bạn mới đưa ra đúng thông điệp mà họ đang quan tâm.
  • Thứ hai là tạo dựng niềm tin cho khách hàng: hành vi của con người được chi phối mạnh mẽ bởi cảm xúc. Chính vì vậy mà thông điệp của bạn đánh trúng cảm xúc của họ sẽ làm cho họ nhớ đến bạn lâu hơn, có lòng tin cao hơn về thương hiệu của bạn. 
  • Thứ ba là rõ ràng và cô động: Thông điệp truyền tải mà bạn đang muốn hướng đến khách hàng phải thật rõ ràng và cô động, việc này sẽ làm cho khách hàng dễ nhớ đến bạn hơn.
  • Cuối cùng là thông điệp đã được hình ảnh hóa:  thông điệp của bạn sẽ được chuyển hóa qua nhiều hình thức như chữ viết, hình ảnh hay video để giúp bạn dễ dàng tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.

5. Lựa Chọn Kênh Phân Phối Và Công Cụ Để Digital Marketing

  • Google

Bạn có thể thực hiện hai hình thức thông qua google đó là SEO và Google Ads

SEO: là sử dụng các công cụ Digital Marketing nhằm tối ưu hóa từ khóa để website của bạn sẽ được hiển thị trên top của Google khi khách hàng tìm kiếm thông qua từ khóa đó. Đây là cách tốn rất nhiều thời gian của bạn và khó thực hiện. Tuy nhiên nó có điểm mạnh là được lâu dài vì sẽ có những lượt truy cập tự nhiên vào trang website của bạn. chính vì vậy mà bạn nên tự thực hiện SEO hoặc thuê các dịch vụ SEO bên ngoài.

Google Ads: Đây là hình thức quảng cáo có trả phí của Google. đây là cách hoàn hảo dành cho những website mới hoạt động mà vẫn muốn được lên top tìm kiếm. Google Ads có một ưu điểm là sử dụng các công cụ Digital Marketing để tần suất xuất hiện website của bạn trên những vị trí đầu cao mặc dù khách hàng tìm kiếm qua nhiều từ khóa. Bạn nên tìm hiểu rõ và sử dụng Google Ads hợp lý sẽ giúp bạn vừa tiết kiệm được chi phí vừa mang lại hiệu quả rất cao.

  • Facebook

một công cụ không thể thiếu khi triển khải kế hoạch Digital Marketing đó là việc triển khai trên fanpage. Khi thực hiện chạy quảng cáo Facebook bạn có thể target khách hàng một cách chuẩn xác nhất thông qua sự hiểu biết của bạn cho việc nghiên cứu khách hàng cùng với lượng người dùng khổng lồ. Bên cạnh đó, để có được nhận được nhiều sự quan tâm từ khách hàng thì những thông điệp truyền tải cần cụ thể hóa qua nội dung bài viết và việc trau chuốt hình ảnh.

  • Youtube 

Đây là một kênh có tiềm năng rất lớn nhưng chưa có một ai tận dụng thành công. Youtube phát triển ngày càng chóng mặt hiện khi có đến vài chục ngàn video được tải lên hang ngày. Đây là tiềm năng lớn mà bạn không nên bỏ qua khi muốn thực hiện các kế hoạch Digital Marketing. Hãy thực hiện chiến dịch bằng các công cụ Digital Marketing ngay bây giờ khi nó vẫn còn chỗ dành cho bạn.

Bạn hãy chuyển hóa thông điệp của mình qua video và tải lên Youtube. Chỉ cần thông điệp của bạn có vài trăm ngàn lượt xem và 20% trong số đó nhớ đến thương hiệu của bạn thì bạn đã thành công trong việc tiếp cận được một số lượng lớn khách hàng.

  • Email

Email marketing là cách tiếp thị quảng cáo sản phẩm thông qua Email đến với khách hàng. ở Việt Nam Việc thực hiện các kế hoạch Digital Marketing thông qua email rất ít vì chúng ta không có thói quen sử dụng email thường xuyên. Tuy nhiên một số công việc đặc thù vẫn phải sử dụng email liên tục nên không thể nào bỏ qua cách này. Một nội dung email tốt kết hợp với cách phân phối đúng đối tượng sẽ đem  lại những hiệu quả nhất định.

Để chăm sóc khách hàng định kỳ bạn nên sử dụng các công cụ Digital Marketing dành cho email. Các sử dụng email marketing hiệu quả là cần hạn chế spam nếu không muốn khách hàng khó chịu khi nhận được email quảng cáo của mình.

 

 

6. Xây Dựng Ngân Sách Để Thực Hiện

Để tiến hành cho việc xây dựng một kế hoạch Digital Marketing thì mỗi tháng bạn cần chi ra tối thiểu khoảng 30 triệu cho việc xây dựng hệ thống kênh Marketing, 50 triệu cho chi phí quảng cáo và quản lý hệ thống. những con số chỉ là số tham khảo cho những kế hoạch của các công ty với quy mô nhỏ. Còn với những công ty có quy mô lớn hơn thì việc thực hiện các kế hoạch Digital Marketing đương nhiên sẽ lớn hơn và phải tốn một nguồn ngân sách rất lớn, thậm chí lên đến hàng tỷ đồng.

7. Đo Lường, Đánh Giá Và Sửa Đổi

Digital Marketing có một ưu thế vượt trội hơn so với Marketing truyền thống dựa trên những con số thống kê cụ thể mà khả năng đo lường cực tốt. Đồng thời bạn còn dễ dàng điều chỉnh kế hoạch Digital Marketing trong quá trình thực hiện nhằm tối ưu hóa hiệu quả kế hoạch Digital Marketing của mình.

khoảng 3 tháng hoặc 6 tháng bạn cần đánh giá và kiểm tra kết quả công việc một lần, việc này sẽ giúp bạn thấy những kết quả mình đạt được khi thực hiện kế hoạch Digital Marketing. Đến bước này bạn chỉ cần làm một công việc là vạch ra những việc mà công ty sẽ làm trong toàn bộ kế hoạch.

khi lập ra kế hoạch các doanh nghiệp thường đưa ra những KPI cho công việc để dễ theo dõi, đánh giá và điều chình. Đừng nên nóng vội mà đưa ra kết luận sớm, hãy đánh giá theo từng giai đoạn và mức độ truyền tải nhận thức của khách hàng về doanh nghiệp.

 

Qua bài viết này hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các bước lập bản kế hoạch Digital Marketing. Đây chỉ là những bước cơ bản cần phải có, tùy thuộc vào mục tiêu và kế hoạch mà bạn thực hiện thì sẽ có thêm nhiều bước khác. Tuy nhiên những bước trên đã có thể đáp ứng được nhu cầu lập ra một bản kế hoạch hoàn chỉnh dành cho bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *