Direct Marketing Là Gì? Các Cách Triển Khai Bạn Cần Biết

Direct Marketing Là Gì? Các Cách Triển Khai Bạn Cần Biết

Chắc rằng ở đây có nhiều marketer cũng chưa rõ được hết về Direct Marketing là gì? Và hình thức của Direct Marketing như thế nào, vậy với một chiến dịch truyền thông thì sự giúp ích nào từ các hình thức quảng cáo nào là nhiều nhất? Hãy cùng PRAZ tìm hiểu về khái niệm ở bài viết dưới đây nhé!

I. Direct Marketing (Marketing Trực Tiếp) Là Gì?

Nhưng đã đề cập thì Direct Marketing là gì? Được hiểu đây là marketing trực tiếp và chúng ta sẽ hình dung được từ nghĩa này chính là một phương thức nhằm quảng bá để đáp ứng được các nhu cầu, mong muốn của khách hàng. 

Nó sẽ được chia ra thành 2 nhóm chính là:

  • Nhóm về truyền thông: Postcard, Telesale, Direct mail,…
  • Nhóm hiện đại: Social Media, SMS marketing , Email Marketing,…

Không giống với tiếp thị marketing là dùng những phương pháp truyền thông như truyền thông trên các radio, đặt các biển quảng cáo, tivi,…Direct marketing có thể hỗ trợ khách hàng có thể trực tiếp trao đổi với những nhà cung cấp mà không cần thiết phải qua tất cả các công cụ khác. Hãy cùng xem dưới đây hình thức của Direct Marketing là gì để hiểu rõ thêm nhé.

II. Các Hình Thức Của Direct Marketing

  • Direct Mail – Marketing trực tiếp qua thư: Thư sẽ được gửi trực tiếp từ người làm Marketing thông qua bưu điện đến những khách hàng trong các khu vực hay tới các khách hàng có trong các danh mục của họ
  • Email Marketing – Marketing qua thư điện tử: Các khách hàng sẽ được các nhà làm Marketing gửi thư này thông qua email. 
  • Door to Door Leaflet Marketing – Marketing tại nhà: Trong các ngành về thực phẩm tiêu dùng thì đây là một cách thức được lựa chọn nhiều nhất. Hình thức này sẽ hoàn toàn tập trung theo vùng. 
  • Direct response television  marketing – Quảng cáo có hồi đáp: Có 2 hình thức, một là hợp đồng dài hạn-long form và hai là hợp đồng ngắn hạn-short form.

Một khoản thời gian dài được sử dụng chính là long form tầm khoảng 30 phút để sản phẩm được mô tả cụ thể, chi tiết và trong khoảng thời gian ngắn được quảng cáo là short form tầm 30 giây tới 1 phút để hỏi về các phản hồi từ khách hàng ngay lúc đó bằng việc gọi điện thoại hiện trên các màn hình hay vào các website.

  • Telemarketing – Bán hàng qua điện thoại: Người làm marketing sẽ trực tiếp gọi vào điện thoại tiếp thị
  • Couponing – Phiếu thưởng hiện vật: Là phương thức dùng các phương diện truyền thông in ra để lấy những thông tin người đọc phản hồi được cắt ra từ các phiếu giảm giá để đổi lấy lại tiền chiết khấu.
  • Direct selling – Bán hàng trực tiếp: Là một phương thức bán hàng đối mặt với nhau hay gọi là face to face cùng với khách hàng qua những đội ngũ nhân viên bán hàng

Những nhà làm marketing cũng có thể kết nối toàn bộ những hình thức nêu ở trên gọi chung là chiến dịch tích hợp (Integrated Campaigns) với mục đích đạt được sự tối ưu nhất từ hiệu quả. 

III. Mục Tiêu Của Hình Thức Marketing Trực Tiếp Là Gì?

Direct Marketing Là Gì? Các Cách TrDirect Marketing Là Gì? Các Cách Triển Khai Bạn Cần Biếtiển Khai Bạn Cần Biết

Direct Marketing có mục tiêu chính là gì, đó chính là làm khách hàng cảm nhận được sự thích thú với dịch vụ/sản phẩm được cung cấp từ doanh nghiệp. Từ đó khả năng mua được thúc đẩy và sự sẵn sàng mua hàng của khách hàng cũng sẽ bắt đầu. Chiến dịch Marketing trực tiếp có được sự thành công sẽ được thực hiện thông qua các tỉ lệ về đáp ứng

Không chỉ có những mục tiêu chính ở trên, Direct marketing còn có thêm các mục tiêu khác cũng khá quan trọng như:

  • Quyết định và nhận thức về mua hàng được tác động, cùng với sự lựa chọn hàng hóa của khách hàng
  • Cơ hội được tạo thêm về việc tiếp cận khách hàng thông qua nhiều phương thức không giống nhau cho đội ngũ bán hàng
  • Khả năng về nhận diện thương hiệu cũng tăng, bằng những thông điệp được thường xuyên gửi đi. 
  • Khách hàng nhận được các thông tin rất cần thiết với những lần mua hàng kế tiếp. Khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn được đưa ra.

IV. Lợi Ích Của Direct Marketing Mang Lại Cho Khách Hàng Và Doanh Nghiệp

Khi một chiến dịch của Marketing được triển khai, mỗi bạn thường cần phải chọn khá là nhiều những phương án không giống nhau nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất có thể.

Có rất nhiều lợi ích được Direct Marketing mang lại khi triển khai nó như:

  • Cá nhân hay doanh nghiệp đều có thể dùng email để truy cập vào bên trong của website nhằm có thể đặt được hàng theo cách tương đối dễ nhất mà không phải cần đến trực tiếp các cửa hàng để giao dịch được thực hiện.
  • Chăm sóc khách hàng một cách trực tiếp về những loại dịch vụ, sản phẩm mình đang quan tâm bằng những dịch vụ giúp khách hàng.
  • Thông qua phương thức Direct marketing để bán hàng sẽ giúp cho việc tỷ lệ chuyển đổi được tăng lên cao hơn khi được tiếp xúc khách hàng tiềm năng một cách trực tiếp.
  • Thời gian sẽ được phương pháp này rút ngắn lại về phản hồi của các khách hàng và từ đó sự cải thiện từ các doanh nghiệp sẽ chất lượng hơn về sản phẩm và ngày càng được hoàn thiện hơn

V. Những Lưu Ý Khi Thực Hiện Chiến Dịch Direct Marketing

Direct Marketing Là Gì? Các Cách Triển Khai Bạn Cần Biết

Nếu muốn có được thành công từ chiến dịch Direct Marketing thì bạn cần có các tiêu chí thực hiện rõ ràng nhất. Ở dưới đây là những điều bạn nên ghi nhận lại nếu muốn có hiệu quả từ việc triển khai chiến dịch Direct marketing:  

1. Xác định mục tiêu

  • Mục tiêu được hướng đến: Bất kỳ một sản phẩm nào được bán cũng đều như vậy, cái bạn phải biết đâu tiên là nhóm khách hàng nào mà mình đang hướng tới để hợp với sản phẩm mình. Chúng được những ai sử dụng: đàn ông, trẻ nhỏ, phụ nữ, người già,…
  • Nghiên cứu về thị trường: Thị trường được khoanh vùng lại sẽ giúp bạn có thể được kiểm soát chiến dịch của Direct marketing có thật sự hiệu quả hay là không. Các đóng góp từ khách hàng được phân tích tại trên thị trường đó và xem lại sản phẩm có thật sự thích hợp với cái vị trí mà bạn đang muốn hướng đến.
  • Tạo dựng nên mối liên hệ: Xây dựng sự gắn kết với các nhóm đối tượng khách hàng mình, chuyển họ thành những nhóm đối tượng khách hàng trung thành, cải thiện từng bước các mức độ hài lòng từ khách hàng.

2. Xây dựng data cho doanh nghiệp

Một trong các công việc được coi là quan trọng nhất khi marketing được làm đó là doanh nghiệp được xây dựng data. Có thể các bạn thấy được có rất nhiều data của khách hàng được bán trên các trang mạng xã hội. Và dĩ nhiên là có thể chúng sẽ không thích hợp với các nhóm đối tượng khách hàng được chúng ta hướng đến.

Sự hình thành của data với đủ tất cả những thông tin của khách hàng, các đối tượng từng có sự tương tác và đã quan tâm đến những dịch vụ, sản phẩm mà ta đang bán. Việc thông tin được thu thập càng chi tiết thì sẽ càng có được sự thành công của chiến dịch Direct marketing.

3. Lựa chọn công cụ truyền thống phù hợp

Với từng nhóm đối tượng khách hàng không giống nhau bạn luôn phải có các phương pháp khác nhau từ việc tiếp cận, để khách hàng có thể trực tiếp trao đổi với mình với thời gian sớm nhất càng tốt.

Cũng không thể dùng riêng phương thức email này cho công việc của Direct marketing bởi nhiều khi chúng ta không biết được trong những nhóm khách hàng đó cũng sẽ có một vài người thường xuyên không dùng email. Vì vậy mà các công cụ truyền thông cần được chọn một cách thích hợp đó cũng là việc góp phần giữ vai trò quan trọng hơn.

4. Đo lường và điều chỉnh chiến dịch nếu cần

Khi mà chiến dịch marketing được triển khai mà bạn lại không thực hiện việc đo lường về mức độ hiệu quả có thể sẽ không dễ gì tối ưu làm sao cho việc đạt được cái kết quả mà trước đó mình đã đề ra.

Ngân sách sẽ được cân bằng lại nhờ vào sự đo lường này, từ đó ta sẽ biết được chiến dịch nào nên đưa ra quyết định từ bỏ chúng để lợi nhuận được mang lại một cách tối đa cho các doanh nghiệp của bạn.

Với mỗi chiến dịch Marketing nào cũng sẽ có những mục đích nhất định là sản phẩm của mình được nhiều người biết tới, chuyển đổi khách hàng tiềm năng sang khách hàng mua sản phẩm. 

VI. 5 Yếu Tố Quyết Định Sự Thành Công Của Chiến Dịch Direct Marketing

Direct Marketing Là Gì? Các Cách Triển Khai Bạn Cần Biết

 

Trong marketing về truyền thông, marketing hỗn hợp thường được nói tới gồm 4P là Product, Price, Place, Promotion. Và tương tự với tiếp thị trực tiếp cũng có 5 yếu tố được xem là quan trong dưới đây:

1. Cơ sở dữ liệu (database)

Cái điều đầu tiên bạn phải ghi nhớ chính là các cơ sở dữ liệu của khách hàng dựa vào cơ sở con người không phải dựa trên 2 cái là công ty hay thương vụ. Dữ liệu cần được lập dựa trên cơ sở của con người bởi đây chính là đối tượng bạn “thuyết phục”, giao lưu  và lấy các cảm tình , tạo dựng nên lòng trung thành từ họ,…

Nói tới con người, một số thông tin mà bạn đang cần nằm ở 4 nhóm sau đây:

  • Các thông tin về cá nhân: tên, tuổi, họ, tình trạng hôn nhân hiện giờ, nam hay nữ, có bao nhiêu con, chức vụ làm trong công ty, nghề nghiệp là gì?,…
  • Thông tin về địa chỉ: nhà số bao nhiêu, đường, quận, tỉnh thành phố, địa chỉ nơi làm việc, địa chỉ email, số điện thoại, số fax,..
  • Thông tin về tài chính: số tài khoản, khả năng thanh toán, uy tín về việc trả tiền, mức thu nhập bao nhiêu, số lần đặt và trả tiền khi mua hàng…
  • Các thông tin hoạt động: có bao nhiêu lần tiếp xúc với bạn, hành vi và thói quen mua sắm, các lần phản hồi, khiếu nại, những tình huống khiếu nại được giải quyết như nào….

2. Lời chào hàng, đề nghị

Đó là một lời đề nghị bạn đưa tới khách hàng tiềm năng. Các lời chào hàng sẽ gồm các chi tiết một sản phẩm hay những loại dịch vụ, các ưu đãi tốt, giá bán, người tiêu dùng có được lợi ích gì,… Nói theo cách khác thì lời chào hàng này là một nội dung chính của cái điều mà bạn đề nghị ra và bạn tin là nó sẽ đáp ứng, thỏa mãn được cái mà khách hàng đang cần, mong muốn có được. 

Creative (sáng tạo): Nếu lời chào hàng được nói là một nội dung của những điều bạn đang đề nghị với khách hàng mình, thì ở đây sáng tạo là phương thức của một lời đề nghị, chào hàng đó, nó sẽ gồm hình ảnh, các cách trình bày, các kỹ thuật về in ấn hay lời văn.

Media (phương tiện truyền thông): Nếu như các phương tiện truyền thông trong marketing truyền thống được sử dụng chủ yếu là radio, báo chí hay TV thì trong Direct Marketing là gì? Chính là các phương tiện truyền thông chủ yếu dùng từ việc gọi điện thoại, thư được gửi trực tiếp và cùng với thông tin công nghệ hiện giờ còn có thêm internet và email… 

3. Phương tiện truyền thông

 

Bạn phải gửi tới đúng người khi bạn muốn Direct marketing thành công tốt đẹp bởi đó là một yếu tố được xem là quan trọng nhất, tiếp đó đứng thứ hai là sự cuốn hút của một lời chào hàng, rồi tiếp đến nữa là sự sáng tạo và các yếu tố về thời gian. Với toàn bộ các lời đề nghị đầy cuốn hút, độc đáo về cách trình bày tất cả sẽ bị vô nghĩa nếu địa chỉ bạn gửi tới là sai. Tất cả các ý tưởng tuyệt vời của marketing sẽ vô nghĩa hết nếu nó không được chuyển sang để hành động, vì thế mà nhiệm vụ của tổ chức thực hiện này là rất thiết yếu để những chương trình về Direct marketing được đưa ra và mang đến sự thành công. 

4. Tổ chức thực hiện

Tổ chức thực hiện khi được nói tới là phải hiểu là phải làm các công việc, tiến hành theo các trình tự và các tiến độ về thời giờ cần được tính toán làm sao cho công việc sẽ được diễn ra theo đúng các kế hoạch và thành công. So với việc truyền thông marketing thì những người làm marketing trực tiếp sẽ có sự thuận lợi trong các công việc thời gian và nội dung được kiểm soát: bạn muốn gửi đi 10 hay 1 tờ, ngày nào bạn gửi đi,…Điều này sẽ khó khăn khi mà bạn đang muốn post lên TV hay báo đài, bởi còn phải tùy thuộc vào các lịch trình của đài truyền hình hay tờ báo đó.

5. Dịch vụ khách hàng (Customer Service) và Call center

Toàn bộ sự cố gắng, nỗ lực của các doanh nghiệp là nhằm đạt được một mục đích cuối cùng là sự đồng ý đặt hàng của khách hàng, bỏ tiền ra để mua các dịch vụ hay hàng hóa của doanh nghiệp. Nếu như mà công ty được khách hàng gọi tới không có ai bắt máy hay không có sự nhiệt tình trong cách trả lời, hoặc sản phẩm bị thiếu không giao được, hoặc có sự chậm trễ trong việc giao hàng, có phiền phức khi thanh toán, thì các nỗ lực hay công sức bạn làm cho direct marketing có thể bị đổ xuống sông, xuống biển. Toàn bộ các điều được nêu ở trên có trong định nghĩa được gọi là dịch vụ khách hàng.

Vì vậy mà ở từng chương trình direct marketing luôn có sự gắn liền với các số điện thoại. Ta có thể gọi nó là đường dây để hỗ trợ tư vấn khách hàng, đường dây nóng,… Nếu đó là một doanh nghiệp lớn như là công ty về bảo hiểm nhân thọ, có thể sẽ có hàng nghìn, hàng trăm các thoại viên, thường trực 24/24 để luôn trong tư thế sẵn sàng giải quyết, giải đáp, chỉ dẫn, hoặc là gọi đi nhắc nhở hay chăm sóc. Theo giới chuyên môn thì hệ thống này được gọi là “call center”.

VII. Tạm Kết

Vậy qua bài viết ở trên, praz đã giải thích cho bạn về định nghĩa của Direct Marketing là gì và các cách để triển khai nó. Mong rằng bạn sẽ thu thập đầy đủ kiến thức từ bài viết này, cho bạn những cái bổ ích nhất. Chúc các bạn thành công nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *