E-MARKETING LÀ GÌ? TỔNG HỢP NHỮNG THÔNG TIN VỀ E-MARKETING

E-MARKETING LÀ GÌ? TỔNG HỢP NHỮNG THÔNG TIN VỀ E-MARKETING

E-marketing có thể được hiểu khái quát là toàn bộ những những hoạt động marketing thông qua mạng Internet. Trong lĩnh vực E marketing các thuật ngữ như online marketing và internet marketing có thể sử dụng thay thế cho nhau vì dường như chúng hoàn toàn đồng nghĩa. Vậy để biết chính xác E marketing là gì chúng ta hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

I. E-marketing là gì?

E-MARKETING LÀ GÌ? TỔNG HỢP NHỮNG THÔNG TIN VỀ E-MARKETING

E-marketing hay còn được gọi là tiếp thị điện tử đây là cách thức vận dụng các tính năng của Internet để phục vụ cho mục đích cuối cùng là phân phối được sản phẩm hàng hóa hay dịch vụ đến thị trường tiêu thụ. 

Về cơ bản thì các quy tắc của tiếp thị điện tử cũng giống như tiếp thị trong môi trường kinh doanh truyền thống, vẫn đi theo trình tự Sản phẩm – Giá thành – Xúc tiến thương mại – Thị trường tiêu thụ.

Tuy nhiên, do tiếp thị điện tử hoạt động thông qua môi trường Internet nên khi cơ sở hạ tầng yếu kém thì thì người tiêu thụ không sẽ không có nhiều cơ hội tiếp cận để tiếp cận với mạng Internet, mua hàng trực tuyến, tìm thông tin trên Internet,… Vì vậy, E marketing hầu như không thể ảnh hưởng đến người tiêu dùng ở thị trường này. 

II. Thực trạng E-marketing ở Việt Nam

Theo IWS, tại thị trường Châu Á thì Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia có tốc độ và số lượng người sử dụng Internet thuộc loại cao chỉ đứng sau Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc và Indonexia. Cùng với đó là các hình thức mạng xã hội ảo forum và blog như facebook.com; zing.vn ngày càng phát triển và có nhiều thành viên tham gia. Đây là công cụ mới giúp các doanh nghiệp và những người làm tiếp thị tiếp cận với thị trường và khách hàng mục tiêu thông qua hình thức E marketing. Thông qua khảo sát thực tế cho thấy: 

  • Để tăng lợi nhuận và doanh thu thì 64% doanh nghiệp nhỏ áp dụng hình thức bán hàng qua mạng.
  • Xét về mặt địa lý 48% doanh nghiệp nhận thấy Internet đã giúp họ mở rộng phạm vi hoạt động.
  • 73% doanh nghiệp thấy rằng họ tiết kiệm được nguồn ngân sách do giảm chi phí điều hành.

Do tốc độ người sử dụng internet ngày càng phát triển nhanh nên các doanh nghiệp tiêu dùng cũng đẩy mạnh các hình thức tiếp thị qua Internet với nhóm khách hàng tiềm năng là nhân viên văn phòng và giới trẻ.

III. Các hình thức của E-Marketing

E-MARKETING LÀ GÌ? TỔNG HỢP NHỮNG THÔNG TIN VỀ E-MARKETING

1. Email Marketing

Email marketing chính là hình thức quảng cáo bằng email. Các cá nhân, doanh nghiệp sẽ gửi các thông tin về sản phẩm, chương trình khuyến mãi, sự ra mắt sản phẩm mới,… đến khách hàng thông qua email. Để thu hút người mua thông qua chiến lượng Email Marketing này thì nội dung email phải hấp dẫn, đánh trúng được tâm lý của đại bộ phận khách hàng.

2. Website Marketing

Website Marketing chính là quá trình Marketing cho trang website. Lúc này, mục đích của trang website là tăng độ nhận diện về website thương hiệu, làm khách hàng yêu thích các nội dung trên đó và có thể dẫn dắt họ thực hiện một hoặc một chuỗi hành động theo ý đồ của chủ website.

3. Search Engine Marketing (SEM)

SEM là quá trình đạt được lưu lượng truy cập thông qua khả năng hiển thị trong các công cụ tìm kiếm bằng cách đạt được thứ hạng cao hơn trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm hoặc mua quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm. Khi vị trí quảng cáo và thứ hạng ở vị trí cao sẽ đồng nghĩa với việc lưu lượng truy cập nhiều hơn.

 

4. Search Engine Optimization (SEO)

SEO là một tập hợp các phương pháp gồm việc xây dựng các liên kết (SEO offpage liên kết nội bộ, liên kết từ website khác trỏ về gọi là backlink) và tối ưu hóa website (tối ưu SEO onpage) nhằm mục đích nâng cao thứ hạng của website trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm  như Google, Bing, Yahoo. Mục tiêu cao nhất của SEO là đưa website lên top 1 trong trang đầu tiên  của SERPs (các trang kết quả của công cụ tìm kiếm). 

5. Social Media Marketing (SMM)

SMM chính là hình thức cáo trên các trang mạng xã hội. Hiện nay, hình thức quảng cáo này khá phổ biến và được hầu hết các doanh nghiệp ứng dụng. Thông qua hình thức quảng cáo này các doanh nghiệp sẽ tận dụng sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống các trang mạng xã hội như facebook, twitter, medium,… để tiếp cận đến các đối tượng khách hàng. Để tạo sự thu hút và hấp dẫn khách hàng thì phần chữ nội dung, hình ảnh phải mang tính viral. Một trong những ưu điểm của SMM là tạo ra sự tương tác giữa các doanh nghiệp với khách hàng của mình thông qua những nút like, share hay comment. Việc tương tác qua lại này không chỉ giúp xây dựng và phát triển mối quan hệ lâu dài với người mua mà còn giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, thu hút sự quan tâm của khách hàng.

6. Affiliate Marketing

Affiliate Marketing hay còn được gọi là Tiếp thị liên kết, đây là một hình thức tạo thu nhập online thông qua việc quảng bá những sản phẩm/dịch vụ của đối tác thông qua các đường link. Khi ai đó đăng ký hay mua hàng thông qua đường link của bạn thì bạn sẽ nhận được tiền hoa hồng.

7. Inbound Marketing

Đây là chiến lược Marketing được thực hiện dựa trên việc tạo ra các giá trị hữu ích cho người dùng, với mục đích giúp họ có thể chủ động tìm đến các sản phẩm của doanh nghiệp. Sau đó, các doanh nghiệp sẽ thực hiện các hoạt động tiếp cận, nuôi dưỡng nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi trên các khách hàng này.

IV. Những lợi ích của E-Marketing cho doanh nghiệp

E-MARKETING LÀ GÌ? TỔNG HỢP NHỮNG THÔNG TIN VỀ E-MARKETING

1. Rút ngắn khoảng cách

Nhờ vào sự phát triển của Internet, khoảng cách địa lí không còn là vấn đề nan giải vì các đối tác có thể trao đổi trực tiếp với nhau qua không gian máy tính và mạng Internet. Ngoài ra, thông qua không gian máy tính và mạng Internet mà người mua và người bán loại bỏ được những khâu trung gian.

2. Giảm thời gian

Trước kia chưa có E Marketing, để có thể tiếp thị sản phẩm và bán sản phẩm cho khách hàng các doanh nghiệp phải bỏ ra rất nhiều thời gian. Nhưng hiện tại, nhờ có E Marketing vấn đề thời gian không còn quan trong đối các doanh nghiệp, vì các nhân viên marketing trực tuyến có thể tiến hành giao dịch với khách hàng 24/7.

3. Tiếp thị toàn cầu

Nhờ có Internet mà doanh nghiệp có thể quảng bá hính ảnh thương hiệu cũng như sản phẩm của mình ra thị trường toàn cầu.

4. Giảm chi phí

Đối với E Marketing các chi phí thực hiện marketing sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều nhưng tiềm năng mang lại hiệu quả lợi nhuận sản phẩm cho doanh nghiệp thì vô cùng lớn.

5. Sân chơi bình đẳng

Các đối thủ dù có quy mô doanh nghiệp lớn hay nhỏ đều có thể cạnh tranh với nhau nếu có chiến lược, chiến thuật e marketing đúng đắn.

6. Đơn giản để đo lường

Doanh nghiệp có thể thấy được những gì họ đã thực hiện trong thời gian thực và dựa vào đó để thay đổi chiến lược, chiến thuật tiếp cận khách hàng để cải thiện kết quả.

V. E- Marketing hay Marketing truyền thống có sức thuyết phục hơn?

Để trả lời câu hỏi này thì bạn hãy theo dõi bảng so sánh giữa E-Marketing và Marketing truyền thống dưới đây:

Đặc điểm E Marketing Marketing truyền thống
Phương thức tiếp cận khách hàng Thông qua internet và các thiết bị số hóa Sử dụng chủ yếu các phương tiện truyền thông đại chúng
Không gian thực hiện Không gian thực hiện không bị giới hạn. Không gian thực hiện (khoảng cách, vị trí địa lý) bị giới hạn.
Thời gian thực hiện Dễ dàng cập nhập thông tin ở mọi nơi, mọi lúc. Tiếp cận với khách hàng liên tục 24/7 Chỉ có thể thực hiện vào một số giờ nhất định, nếu muốn thay đổi mẫu quảng cáo hoặc clip phải mất rất nhiều thời gian và công sức 
Tiếp nhận phản hồi từ khách hàng Khách hàng có thể tiếp nhận thông tin và phản hồi ngay lập tức Cần mất một khoảng thời gian khá dài để khách hàng tiếp nhận thông tin và phản hồi
Khách hàng Có thể lựa chọn được đối tượng khách hàng cụ thể để tiếp cận Không chọn được nhóm đối tượng khách hàng cụ thể
Chi phí Có thể thực hiện được với ngân sách nhỏ và dễ dàng kiểm soát được chi phí quảng cáo. Ngân sách bỏ ra cho quảng cáo lớn và được ấn định sử dụng cho 1 lần
Lưu trữ thông tin Thông tin khách hàng được lưu trữ dễ dàng, nhanh chóng. Kém linh hoạt trong việc lưu trữ thông tin của khách hàng.

Qua bảng so sánh trên chúng thấy rằng E Marketing có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn so với Marketing truyền thống. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều sử dụng Ineternet nên trong một số chiến lược bạn cũng cần đến sự góp mặt của Marketing truyền thống.

VI. Một số mẹo cho bạn sử dụng E-Marketing để thu hút khách hàng

 

1. Tối ưu hóa cho Google

Nếu như bạn nghiên cứu đúng keyword, sở hữu các bài viết hay và tiến hành tối ưu hóa trang web của mình, làm nó trở nên phù hợp với các thuật toán và tiêu chuẩn của Google thì trang web của bạn sẽ đạt được thứ hạng cao. 

Theo thông tin nghiên cứu của Hubspot thì tổng lượng traffic không tốn phí nhận được từ Google chiếm khoảng 94%. Tỷ lệ nhấp cho vị trí đầu tiên trên kết quả tìm kiếm của Google thì phiên bản máy tính chiếm 34,36%, thiết bị di động chiếm 35%.

2. Nghiên cứu hành vi

Để thu hút khách hàng đến với sản phẩm/dịch vụ của mình thì bạn cần phải xác định được ai là khách hàng trực tuyến mục tiêu và nhu cầu cũng như hành vi của họ là gì. Nhìn chung thì đa phần khách hàng trực tuyến trẻ hơn khách hàng truyền thống, họ thường truy cập Internet tại nhà, nơi làm việc hoặc ít nhất là tại các dịch vụ Internet công cộng. Việc nghiên cứu hành vi khách hàng sẽ ảnh hưởng tới cách thiết kế trang web của bạn. Để có thể nghiên cứu được hành vi của khách hàng trực tuyến bạn có thể điều tra hoặc phỏng vấn sâu với khách hàng theo phương pháp thông thường hay điều tra qua email, đưa những câu hỏi lên trên web của bạn, sử dụng phần mềm thích hợp.

3. Tránh thẻ khai báo từ khóa (Meta Keyworrds)

Hiện nay nhiều công cụ tìm kiếm biết rằng các trang web có thể chơi xấu bằng các meta keywords của họ thông qua việc dùng thủ thuật nhồi nhét nhiều từ khoá để lừa các bộ máy tìm kiếm. Nên các thẻ khai báo từ khóa không còn quan trọng trong thuật toán xếp hạng của Google mà thay vào đó là coi trọng hơn về thẻ mô tả và thẻ tiêu đề. Tuy nhiên, các thẻ khai báo từ khóa cũng có một phần hữu ích ích trong việc truyền đạt thông điệp của bạn.

4. Xây dựng chiến lược liên kết link

Nếu trang web của bạn có nhiều liên kết từ các trang web xếp hạng cao, có chất lượng tốt và có liên quan thì trang web của bạn sẽ có xếp hạng cao. Để làm được điều đó, hãy truy cập siêu liên kết văn bản có những từ khoá quan trọng.

Hãy cố gắng đóng góp ý kiến cho các diễn đàn và các nhóm thảo luận cùng với đó là một siêu liên kết văn bản trong phần chữ ký của bạn. Dưới đây là một vài cách để giúp bạn xây dựng liên kết:

  • Sử dụng bài viết của khách: Đây được xem là cách tốt nhất để có được liên kết từ một trang hoặc tên miền có sức nặng. Sử dụng bài viết của khách cũng là cách tiếp cận minh bạch để xây dựng các liên kết, nó cũng giống như việc bạn đang cho đi cái gì đó để đổi lấy một liên kết. Điều này đồng nghĩa với việc những nội dung bài viết của bạn sẽ được lưu trữ trên một tên miền tốt. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự tạo ra một liên kết bằng cách sử dụng đoạn văn có chứa liên kết tốt (anchor text).
  • Thông qua liên kết nhân viên: Mỗi nhân viên trong công ty bạn đều có thể có trang cá nhân, blog hoặc các nguồn liên kết khác. Đây chính là nơi bạn có thể đặt các nỗ lực xây dựng liên kết của mình vào. Có được liên kết đến từ bên trong chính là một cách tuyệt vời để có được liên kết đến từ nhiều nguồn có chất lượng.
  • Chứng thực ý kiến khác hàng: Khi bạn làm việc với nhà thầu, freelancer hoặc đang sử dụng các dịch vụ tư vấn hoặc chuyên gia thì hãy liên hệ với họ để cung cấp ý kiến của bạn để đổi lấy một liên kết. Sau cùng, nếu có khách hàng hài lòng với sản phẩm hay dịch vụ bên bạn và họ cũng không ngại việc bạn liên kết đến trang web của họ thì hãy tận dụng ngay, vì đây có thể là một cơ hội tốt cho doanh nghiệp của bạn.

E-MARKETING LÀ GÌ? TỔNG HỢP NHỮNG THÔNG TIN VỀ E-MARKETING

5. Học hỏi từ đối thủ

Hãy theo dõi các phương thức quảng cáo từ đối thủ cạnh tranh của bạn. Ví dụ, đối thủ của bạn có một quảng cáo banner trong một vài tuần nhưng nó lại kết thúc sớm hơn dự định thì đồng nghĩa với việc chiến lược quảng cáo đó không hiệu quả và trong trường hợp này ta không nên học theo cách tiếp cận của họ.

Hãy học hỏi những chiến lược mà đối thủ của bạn đang kiên trì làm vì nó có thể rất hiệu quả và đáng để thử. Để biết được nơi đối thủ của bạn thường được nhận các liên kết, hãy gõ “link: www.theirurl.com” trong Google. Sau đây là một số công cụ có thể giúp bạn học hỏi từ đối thủ cạnh tranh:

  • Google Alerts: Đây là công cụ giúp bạn dễ dàng tìm ra các backlinks của đối thủ cạnh tranh.
  • Marketing Grader: Công cụ này giúp bạn có thể xem điểm số của đối thủ theo dữ liệu khách hàng tiềm năng, hoạt động truyền thông xã hội, theo blog và SEO. Ngoài ra, dựa vào công cụ này bạn có thể xem được liệu điểm số của bạn có thể thay đổi không.
  • Infinigraph: Giúp bạn theo dõi các xu hướng trong giới truyền thông xã hội cho các ngành cụ thể. Thông qua công cụ này bạn có thể biết được các thương hiệu và nội dung nào đang thịnh hành cho đối tượng của bạn. Phần mềm này rất hữu ích trong việc phân tích cạnh tranh.
  • Monitor Backlinks: Công cụ này giúp bạn có thể theo dõi các backlinks của đối thủ cạnh tranh và gửi chúng tới email của bạn. Đồng thời nó cũng chứa mô tả về các tên miền kém nhất và tốt nhất.
  • SEMRush: Đây được xem là công cụ chuyên dùng để theo dõi đối thủ cạnh tranh, bạn có thể ghé thăm trang chủ của SEMRush và nhập trang web của đối thủ cạnh tranh. SEMRush sẽ ngay lập tức cung cấp thông tin cho bạn về xếp hạng, các từ khóa tự nhiên, lưu lượng truy cập và từ khóa trả tiền.

6. Đo lường và áp dụng

Google Analytics là công cụ giúp đo lường kết quả của bạn, công cụ này không chỉ mạnh mẽ mà nó còn miễn phí. Để tối đa hóa việc sử dụng Google Analytics bạn có thể áp dụng theo một số mẹo dưới đây:

  • Đặt mục tiêu: Bạn có thể đặt chuyển đổi là mục tiêu quan trọng nhất của mình trên Google Analytics. Ví dụ: Google Analytics có rất nhiều mẫu để giúp theo dõi chuyển đổi tốt.
  • Kết Hợp công cụ Google Webmaster: Việc thiết lập công cụ Google Webmaster cho trang web sẽ giúp cung cấp cho bạn các hướng dẫn về lập chỉ mục, các liên kết tới trang web của bạn, dữ liệu hiển thị, hiển thị từ khóa tìm kiếm tự nhiên, spam, dữ liệu nhấp chuột và các thông tin tương tự.
  • Nhóm đối tượng của bạn: Trang web của bạn có thể sẽ có nhiều loại đối tượng mục tiêu khác nhau truy cập. Việc phân biệt các đối tượng mục tiêu này rất quan trọng. Bạn có thể phân biệt được nhóm đối tượng này thông qua giới tính, vị trí, độ tuổi, ngôn ngữ, công nghệ họ đã sử dụng, hành vi của người dùng và nguồn lưu lượng truy cập. 
  • Lưu lượng hành vi: Google Analytics giúp bạn có thể kiểm tra các luồng hành vi của người dùng từ đó giúp bạn thu hẹp các biến cụ thể. 
  • Theo dõi trạng thái của các chiến dịch email của bạn: Bạn có thể theo dõi các chiến dịch email của công ty bạn trên Google Analytics.
  • Sử dụng URL của chiến dịch tùy chỉnh: Google là nơi duy nhất giúp bạn tạo URL cho các chiến dịch marketing cụ thể của bạn. Khi bạn có một liên kết tùy chỉnh, tùy vào mục đích sử dụng bạn có thể dùng nó dưới dạng hoàn chỉnh hoặc rút ngắn nó bằng cách sử dụng công cụ chuyên dùng để rút ngắn các liên kết như bit.ly.

VII. Kết luận

E marketing có sự hấp dẫn rất lớn đối với nhà kinh doanh, vì nó có khả năng giúp bạn tiếp cận mạnh mẽ với khách hàng và tăng cơ hội tăng doanh thu đáng kể. Qua bài viết này, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về E marketing, những lợi ích mà nó mang lại cho doanh nghiệp. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *