Email Marketing là gì? Cách làm Email Marketing hiệu quả

email marketing

Từ khi internet ra đời, email marketing đã trở thành một công cụ thiết yếu của các doanh nghiệp. Bởi khi thực hiện các chiến dịch marketing, quảng cáo sản phẩm thì chắc chắn rằng việc đầu tiên mà các doanh nghiệp nghĩ đến là gửi email. 

Lý do đơn giản là email marketing là một trong phương thức quảng cáo rất hữu ích cho các chiến dịch marketing. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều doanh nghiệp khi bắt đầu thực hiện việc tạo và gửi email vẫn chưa hiểu một cách tổng quan và những lợi ích mà email marketing mang lại. Bài viết dưới đây, PRAZ sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn đầy đủ nhất về loại hình marketing này.

I. Thế nào là email marketing?

Email marketing là một hình thức tiếp thị trực tiếp bằng cách sử dụng thư điện tử để truyền tải thông điệp, quảng cáo đến khách hàng. Tất cả email được gửi đến một khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng đều được coi là tiếp thị qua email.

Tuy nhiên, trên thực tế các mục đích gửi email thường được sử dụng trong email marketing là: 

  • Tăng cường mối quan hệ với khách hàng hiện tại hoặc trước đó, nhằm khuyến khích lòng trung thành của khách hàng.
  • Có khách hàng mới hoặc thuyết phục khách hàng hiện tại mua một sản phẩm hoặc dịch vụ ngay lập tức.
  • Thêm phần quảng cáo vào email được gửi từ các công ty khác đến cho khách hàng của họ.

1. Thực trạng về email marketing hiện nay:

email marketing
Thực trạng email marketing hiện nay

Nhiều doanh nghiệp đang có tư tưởng sai lầm rằng email marketing là hình thức tiếp thị lỗi thời. Họ cho rằng trong thời kỳ công nghệ ngày nay, việc marketing bằng cách quảng cáo trên các trang mạng xã hội mới đem lại hiệu quả. Đây là quan điểm của những người chưa biết đến tác dụng thực sự của email marketing.

Trong những năm gần đây, đã có nhiều doanh nghiệp đã đầu tư chi phí cho email marketing đã tăng lên gấp 3 lần. Điều này đã cho chúng ta thấy được tầm quan trọng của những chiến dịch marketing thông qua email.

Email marketing ngày nay đã trở thành một dịch vụ tiếp thị phổ biến và được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng. Bên cạnh đó, dịch vụ bán hàng qua email được tích hợp vào công cụ CRM marketing cùng với nhiều tùy chỉnh nhằm tối ưu cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

2. Chức năng của email marketing:

  • Quản lý được danh sách email khách hàng: 

Các doanh nghiệp sẽ quản lý danh sách email của khách hàng một cách rõ ràng và cụ thể nhất. Từ đó, sẽ phân loại theo nguồn gốc, địa lý, độ tuổi, giới tính, công việc,…

  • Theo dõi và báo cáo: 

Các doanh nghiệp sẽ biết được tỉ lệ các email khách hàng vào inbox, mở email, tỉ lệ click và tỉ lệ chuyển đổi. Giúp các doanh nghiệp theo dõi một cách chi tiết việc tương tác của khách hàng.

  • Tự động hóa chiến dịch: 

Các doanh nghiệp có thể lên chiến dịch và đặt lịch để gửi email một cách cụ thể. Email sẽ tự động gửi một cách nhanh chóng và chính xác.

  • Đa dạng các mẫu email: 

Có nhiều template chuyên nghiệp và đa dạng cho các doanh nghiệp lựa chọn, sẽ giúp giảm thiểu thời gian cho việc viết nội dung email.

3. Lợi ích của việc làm marketing bằng email:

So với những hình thức quảng cáo truyền thống như: banner, biển quảng cáo, thì email marketing sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí thiết kế, vận chuyển và thuê địa điểm. Giúp các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu của mình trong mắt người tiêu dùng, đồng thời tăng mối liên hệ và tạo lòng tin với khách hàng.

email marketing
Lợi ích của email marketing

Bên cạnh đó, khi sử dụng email marketing các doanh nghiệp có thể thống kê một cách chi tiết số lượng người click mở email, click vào các đường dẫn từ đó bạn sẽ có thể tìm hiểu được những nhu cầu khác nhau của khách hàng, từ đó có thể xác định được thị hiếu khách hàng để đưa ra những điều chỉnh phù hợp nhất. Ngoài ra , các doanh nghiệp còn có thể tự động hóa các chiến dịch marketing bằng cách đặt lịch gửi email chăm sóc khách hàng theo thời gian cụ thể.

II. Làm Email Marketing như thế nào mới hiệu quả?

Cũng như những hình thức quảng cáo online khác, email marketing sẽ thực sự phát huy hết hiệu quả nếu bạn làm nó đúng cách.

email marketing
Làm Email marketing như thế nào mới hiệu quả

1. Có một chiến lược thu thập email tốt:

 Email mà các doanh nghiệp thu thập được phải là email từ chính khách hàng biết đến doanh nghiệp. Khách hàng phải tự nguyện subscribe để được nhận thông tin hoặc thứ gì đó có ích từ doanh nghiệp.

2. Sử dụng email marketing ở những ngách phù hợp:

Hình thức marketing bằng email không phải lúc nào cũng triển khai được. Trên thực tế, tại Việt Nam thói quen sử dụng email không nhiều, phần lớn họ chỉ dùng email để đăng ký các tài khoản online là chính. Tuy nhiên, ở một số ngách nhất định nếu doanh nghiệp của bạn biết triển khai email marketing tốt, thì sẽ mang lại kết quả rất khả quan.

3. Có chiến lược phân phối email tốt:

Các doanh nghiệp chỉ cần gửi 2 đến 3 email trong một tuần là đủ. Nội dung bên trong  email cần tránh đề cập về việc sale một cách quá đà, nên tập trung vào việc mang lại những giá trị, cũng như tạo ấn tượng tốt cho người nhận.

III. Vậy làm email marketing như thế nào là không hiệu quả?

email marketing
Làm email marketing không hiệu quả

Email marketing sẽ phản tác dụng nếu như doanh nghiệp của bạn làm sai cách. Điều này dẫn đến tỷ lệ bị report, spam hoặc unsubscribe doanh nghiệp của bạn sẽ tăng cao nếu như:

1. Thu thập email sai cách:

Các doanh nghiệp không nên sử dụng tool quét email hoặc mua những tệp email được bán tràn lan trên mạng để quảng bá sản phẩm hay dịch vụ của mình. Như vậy sẽ khiến doanh nghiệp của bạn thiếu chuyên nghiệp và ảnh hưởng đến hình ảnh, cũng như những gì mà bạn sắp quảng bá đến người nhận.

Tâm lý của mọi người đều ghét spam. Nếu như, trước đó khách hàng không biết đến doanh nghiệp của bạn và họ không tự nguyện cung cấp email cho bạn, thì lúc này họ sẽ nghĩ bạn đang “khủng bố” email của họ. Thông thường, những email doanh nghiệp của bạn gửi cho khách hàng sẽ bị đưa vào mục spam. Như một thói quen của người dùng, họ sẽ xóa tất cả những spam bằng 1 cú click chuột.

email marketing
Thu thập email sai cách

2. Phân phối email và nội dung email không phù hợp:

Thực tế tại Việt Nam, các doanh nghiệp chỉ nên gửi những email có nội dung ngắn gọn về những thứ thực sự có giá trị. Nên trình bày một cách dễ hiểu nhất có thể vì người dùng sẵn sàng bỏ ra 1 đến 2 tiếng đồng hồ ở social. Tuy nhiên, ở email thì họ chỉ ở lại trong vòng 1 vài phút.

Vì vậy, các doanh nghiệp chỉ nên soạn những email có nội dung hiển thị giới hạn trên màn hình di động, mà không cần phải kéo xuống mới có thể đọc hết email.

IV. Quy trình làm Email Marketing hiệu quả

email marketing
Quy trình làm email marketing hiệu quả

Email marketing sẽ trở thành một chiến lược tuyệt vời nếu như doanh nghiệp của bạn biết cách làm nó sao cho hiệu quả nhất.

1. Thu thập danh sách email chất lượng

Khi doanh nghiệp của bạn hiểu hết chiến lược email marketing của mình. Nhưng nếu không có danh sách email khách hàng thì cũng không còn ý nghĩa nữa. Chính vì thế, để có một chiến dịch email marketing tốt, điều quan trọng nhất là có một danh sách email khách hàng tự nguyện cung cấp.

email marketing
Thu thập danh sách email chất lượng

Xây dựng một danh sách email tốt là làm cho người nhận đồng ý nhận tin nhắn. Khi bạn bỏ tiền mua hoặc thuê các danh sách email bên ngoài để sử dụng. Nhưng nếu không có sự cho phép của khách hàng, sẽ dẫn đến tâm lý khó chịu, thậm chí là vi phạm pháp luật. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ không quan tâm đến trang web của bạn, dẫn đến giảm hiệu xuất của chiến dịch và người dùng có thể report email đó là spam.

Một cách lập danh sách tốt đó là thông qua trang blog. Đây là nơi tuyệt vời để chia sẻ gì đó mới, đồng thời tăng nhận diện thương hiệu, cũng như thu hút người đọc mới. Từ đó bạn có thể biến những khách truy cập vào blog thành những người đăng ký. 

Mạng xã hội cũng là một cách, khi bạn có thể thêm ứng dụng nút đăng ký email vào trang Facebook của mình để tiếp cận những đối tượng khách hàng cụ thể. Trong các bài post lên mạng xã hội, bạn cũng có thể mời nhiều người theo dõi vào danh sách nhận tin tức.

2. Chọn dịch vụ Email marketing tốt nhất

Dịch vụ email marketing là một phần mềm giúp các doanh nghiệp quản lý được danh sách email và tạo nội dung email một cách hấp dẫn nhất. Các doanh nghiệp sẽ có tự động hóa và giữ vững được hiệu suất khi quản lý một danh sách email khách hàng khổng lồ.

Thông thường các dịch vụ đều có tính năng báo cáo để doanh nghiệp của bạn có thể điều chỉnh những chiến dịch email marketing. Điều này rất có lợi trong tương lai, giúp các doanh nghiệp đạt được kết quả một cách tốt hơn.

3. Hiểu rõ hành trình khách hàng

email marketing
Hiểu rõ hành trình khách hàng

Thông thường, hành trình của khách hàng sẽ được chia thành 3 bước: nhận thức, đánh giá và chuyển đổi. Từng bước sẽ nói lên nhu cầu khác nhau của khách hàng và sẽ có những mẹo email marketing cho từng giai đoạn.

  • Nhận thức:

Ở giai đoạn đầu tiên này khách hàng sẽ nhận ra là họ cần giải pháp cho vấn đề cụ thể, sau đó là họ bắt gặp sản phẩm của bạn. Đối với những khách hàng này cần gửi email chào đón họ. Lúc này không nên thúc đẩy họ mua hàng. Nên bắt đầu bằng cách giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ, cũng như giá trị doanh nghiệp của bạn.

  • Đánh giá: 

Ở giai đoạn này khách hàng tiềm năng đã biết về sản phẩm của bạn, nhưng sẽ không đưa ra quyết định khi không biết sản phẩm đó có tốt hay không. Đây là lúc các doanh nghiệp cần chứng minh tại sao sản phẩm của mình hơn các đối thủ, nên hiển thị các thông tin bao gồm giá cả, hiệu suất và đánh giá,… Có thể dung video demo, webminars hay case studies. Nếu được hãy cho họ dùng thử sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bạn.

  • Chuyển đổi: 

Trong bước này các khách hàng tiềm năng đã quyết định chọn sản phẩm của bạn rồi. Nên cần cung cấp các thông tin sau bán hàng một cách rõ ràng, hướng dẫn, các mẹo và thủ thuật khi sử dụng.

4. Thiết kế email & nội dung ấn tượng

Để thiết kế một email marketing thu hút cần lưu ý những điều sau:

  • Đặt tiêu đề hay sẽ đóng vai trò quan trọng, giúp thu hút sự chú ý, khuyến khích người nhận mở email.
  • Nội dung chất lượng có nhiều yếu tố kiến khách hàng muốn đọc.
  • Cá nhân hóa mỗi email, nên phân nhóm đối tượng khách hàng và chọn ra phong cách phù hợp cho từng đối tượng.
  • Thiết kế email đẹp và tận dụng các khoảng trắng. 
  • Thân thiện với các thiết bị di động.

5. Sử dụng A/B Testing

A/B Testing là một cách tìm kiếm phiên bản tốt nhất của email. Hoạt động bằng cách so sánh giữa hai phiên bản cùng chung một chiến dịch với đối tượng giống nhau để đưa ra phiên bản nào mang lại kết quả tốt nhất. Việc dùng A/B Testing là một mẹo tạo email marketing tốt giúp tăng thành công cho chiến dịch.

email marketing
Sử dụng A/B testing

Ngoài ra A/B Testing còn có thể kiểm tra được nhiều yếu tố khác nhau của nội dung như: nút bấm, phông chữ và hình ảnh,… để tìm ra những yếu tố nào hoạt động tốt.

Từ đó, các doanh nghiệp sẽ đưa ra quyết định cải tiến cái nào trong tương lai.

6. Xác thực email, tránh tình trạng bị đánh dấu spam

Các doanh nghiệp nên xác thực email. Quá trình này sẽ bao gồm cải thiện danh tiếng tên miền email tốt hơn để ISP nhận ra bạn là một nguồn hợp lệ. Đây là biện pháp bảo mật để đảm bảo doanh nghiệp của bạn không phải là một kẻ lừa đảo. Bên cạnh đó chỉ nên gửi những thú vị và hữu ích nhất cho khách hàng.

7. Theo dõi hiệu suất

Nên chú ý đến việc theo dõi hiệu suất chiến dịch email marketing của bạn. Để có được những thông tin này nên sử dụng Google Analytics. Cùng các dữ liệu khác, có thể biết được có bao nhiêu người đã mở email và bao nhiêu người nhấp vào link.Từ đó sẽ có được một cơ sở vững chắc và dựa vào những con số để cải thiện trong lần tiếp theo.

V. Các loại Email Marketing được dùng nhiều nhất

Các loại email marketing được các doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất hiện nay là:

  • Email sale: là loại email mang mục đích giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ, đồng thời kêu gọi mua hàng.
  • Email truyền tải tin tức: được sử dụng với mục đích giữ liên lạc với khách hàng, từ đó giúp các doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng.
  • Email chăm sóc khách hàng: Loại Email này giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, thời gian, công sức, và quan trọng là tạo nên tính chuyên nghiệp trong dịch vụ chăm sóc khách hàng.

VI. Những ngành nghề nào nên áp dụng Email Marketing?

email marketing
Những ngành nghề nào nên sử dụng email marketing?

Tại thị trường Việt Nam, chỉ nên áp dụng email marketing ở ngành nghề nhất định sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất. Những lĩnh vực phù hợp để triển khai email marketing là những nhóm người thường xuyên có thói quen sử dụng email nhiều như:

  • Quảng cáo, marketing.
  • Bảo hiểm
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Dịch vụ hoặc nghỉ dưỡng
  • Du học hoặc giáo dục sau đại học
  • Giáo dục trực tuyến
  • Thiết bị số
  • Fitness, GYM, Yoga.

Đối với những ngành nghề khác thì có thể dùng chatbot hay sms marketing để thay thế.

VII. Nên làm Email Marketing hay Chatbot Marketing?

email marketing
Nên làm email marketing hay chatbot marketing?

Email marketing sẽ có những hạn chế nhất định đối với nhiều ngành nghề, lĩnh vực tại Việt Nam. Chatbot sẽ là công cụ để bổ trợ cho những phần thiếu sót của email.

Chatbot và email marketing sẽ là một sự kết hợp mạnh mẽ mang lại cho các doanh nghiệp một tệp khách hàng chất lượng nhất.

Phổ biến nhất hiện nay là chatbot trên Fanpage Messenger cùng những chiến lược như:

  • Gửi thông tin giá trị một cách đồng loạt qua chatbot và email.
  • Sử dụng chatbot để thu thập email và ngược lại.
  • Xây dựng thương hiệu thông qua cả 2 kênh

Tỉ lệ người đọc tin trên chatbot rất cao. Tuy nhiên, tỷ lệ càng cao thì nó lại càng nhạy cảm, nếu như các doanh nghiệp không biết cách chắt lọc lại nội dung, sẽ kiến thương hiệu đi xuống.

Email marketing sẽ vẫn phát huy hiệu quả của nó, nếu được sử dụng vào đúng lĩnh vực và chiến lược phù hợp.

Kết luận

Trên đây, https://praz.vn đã chia sẻ nhiều điều về email marketing. Hy vọng bạn đã hiểu rõ thế nào là email marketing, cũng như những lợi ích của email marketing. Từ đây, bạn có thể lên kế hoạch xây dựng chiến lược email marketing cho hiệu quả.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo và lựa chọn sử dụng các dịch vụ khác của PRAZ với nhiều tính năng hữu ích. Nếu có vấn đề hay thắc mắc gì có thể liên hệ với chúng tôi qua:

Hotline:

Email:

Website: https://praz.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *