FASHION MARKETING – QUẢNG BÁ THỜI TRANG LÀ GÌ?

FASHION MARKETING – QUẢNG BÁ THỜI TRANG LÀ GÌ?

Thời trang (Fashion) luôn là một trong những ngành được đánh giá là có sức cạnh tranh rất cao. Hiện nay, thời trang không chỉ là mặc đẹp, giá cả đắt hay rẻ mà điều quan trọng nhất là phải đón đầu và đi cùng các xu hướng mới. 

Marketing không chỉ có độ bao phủ, mà Marketing thời trang còn cần có tốc độ lan truyền nhanh. Để giải quyết những vấn đề trên thị trường cạnh tranh cao như ngành thời trang, thì Fashion Marketing là chìa khóa giúp các thương hiệu chiếm được ưu thế trên thị trường.

I. Tầm quan trọng của marketing trong Fashion

FASHION MARKETING – QUẢNG BÁ THỜI TRANG LÀ GÌ?

Fashion Marketing và quản trị các chiến lược Marketing ngành thời trang là những hoạt động nhằm quảng cáo thương hiệu và các sản phẩm thời trang tới những khách hàng tiềm năng. Cũng như các hình thức Marketing khác, bạn cần phải nghiên cứu sở thích của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau để tìm ra các phương thức sáng tạo và trình bày những sản phẩm theo một cách nào đó. Từ đó giúp xây dựng hình ảnh cho thương hiệu và truyền cảm hứng mua hàng cho khách hàng.

Thông thường, rất nhiều người khi nói về ngành công nghiệp thời trang đều sẽ nghĩ ngay đến việc thiết kế. Tuy nhiên, trên thực tế thì có rất nhiều công đoạn diễn ra trước khi các thiết kế đó đến tay người tiêu dùng. Các nỗ lực để trình bày những sản phẩm thời trang theo một cách thu hút nhất đến khách hàng tiềm năng là Fashion Marketing. 

Chiến lược marketing cho ngành thời trang phải dựa trên các ý tưởng lạ và độc đáo do đặc thù phát triển với tốc độ nhanh chóng của ngành này. Với một số ngành khác, có thể chạy những chiến dịch giống hoặc tương tự nhau trong một thời gian dài. Tuy nhiên, thời trang lại là một ngành mà có chu kỳ chuyển động rất ngắn. Vì vậy, phải liên tục cập nhật những xu hướng mới, đồng thời phải đưa ra phương thức sáng tạo nổi bật nhằm quảng bá cho sản phẩm. 

Các chiến lược marketing thời trang phải bám sát mục tiêu để thúc đẩy doanh số, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Chiến lược marketing thời trang tốt là phải cân bằng được các yếu tố sáng tạo, nhu cầu khách hàng và nhu cầu tạo ra lợi nhuận của các doanh nghiệp.

II. Những kiến thức về Fashion marketing cho người mới

FASHION MARKETING – QUẢNG BÁ THỜI TRANG LÀ GÌ?

1. Tìm hiểu phân khúc thị trường, lịch sử thời trang và phong cách thiết kế của các thương hiệu:

Hiện nay, thị trường thời trang được chia thành nhiều phân khúc và mỗi phân khúc sẽ có những đặc điểm riêng. Khi nắm rõ vị trí thương hiệu thì người làm marketing cần đề xuất các chiến lược sao cho phù hợp để mang lại hiệu quả.

Người làm Fashion marketer cần có kiến thức lịch sử của phong cách thời trang. Thường thì mỗi thương hiệu hay mỗi bộ sưu tập được xây dựng dựa trên một định hướng thiết kế hoặc thẩm mỹ đặc trưng. Việc tìm hiểu sự ra đời và phát triển, cùng với đặc trưng từng phong cách sẽ giúp bạn hiểu hơn về khách hàng và xu hướng thị trường. Từ đó, nhanh chóng nắm bắt được tinh thần thiết kế của thương hiệu hoặc bộ sưu tập sẽ quảng bá.

2. Hiểu rõ về thiết kế và nhiếp ảnh:

Một người làm fashion marketing cần đóng góp những ý kiến và đảm bảo các hình ảnh, thiết kế phải đúng tinh thần của thương hiệu. Đối với ngành thời trang, hình ảnh là một công cụ giúp truyền tải tinh thần thiết kế một cách hiệu quả nhất. Khi có được kỹ năng sáng tạo sẽ là một lợi thế vượt trội để bước chân vào lĩnh vực fashion marketing.

3. Tiếp cận các kênh truyền thông:

Mạng xã hội cũng là một công cụ quảng bá không thể thiếu trong nhiều lĩnh vực. Muốn khai thác được sức mạnh của các kênh truyền thông thì những người làm marketing cần phải hiểu rõ về mục đích và biết cách ứng dụng mỗi kênh để tiếp cận đến từng đối tượng khách hàng khác nhau. Khi biết cách xây dựng và phân bổ nội dung một cách hợp lý, thì thương hiệu của bạn sẽ tạo ra hiệu ứng truyền thông tuyệt vời.

4. Làm quen với Visual Merchandising :

Visual Merchandising hay hiểu một cách đơn giản là cách trưng bày các sản phẩm tại cửa hàng. Visual Merchandising được xem như là “nghệ thuật bán hàng im lặng”, vì nó ảnh hưởng trực tiếp thị giác, cũng như tâm lý của khách hàng. Điều này cũng có thể tác động đến quyết định mua hàng.

Mặc dù không đảm nhận trực tiếp công việc Visual Merchandising, những người làm marketing cũng cần phải lưu ý đến loại hình này. Tuỳ vào từng sản phẩm sẽ có những phương pháp trưng bày và sẽ tạo nên hiệu ứng riêng.

III. 5 cách làm marketing fashion bất bại

FASHION MARKETING – QUẢNG BÁ THỜI TRANG LÀ GÌ?

1. Tạo dựng phong cách riêng độc đáo:

Marketing thời trang cần phải có các chiến lược truyền thông, quảng cáo sáng tạo. Việc nắm bắt được thị hiếu khách hàng sẽ giúp bạn giúp cạnh tranh và tồn tại trên thị trường này.

Kiến thức về lĩnh vực thời trang là điều không thể thiếu của người làm marketing thời trang. Phải có gu thẩm mỹ, cùng với khả năng nắm bắt những xu hướng thời trang mới nhất trên thị trường. Bên cạnh đó  là tư duy marketing phù hợp với ngành.

Khi thương hiệu thời trang của bạn độc đáo và chuyên biệt sẽ thu hút nhiều khách hàng một cách lâu bền. Vì vậy việc chọn việc lựa chọn một phong cách thời trang riêng, theo đuổi và phát triển nó sẽ giúp có nhiều khách hàng trung thành với thương hiệu của bạn.

2. Marketing Fashion với chiến lược Lookbook

Lookbook là một cách làm marketing trực quan, hấp dẫn nhất nhằm tạo ra những nội dung hấp dẫn cho sản phẩm. Đưa sản phẩm vào Lookbook theo chủ đề thì sản phẩm sẽ có một câu chuyện giàu cảm xúc hơn và đẹp đẽ.

Đặc biệt là những bộ sưu tập thời trang mới theo màu, theo mùa, thiết kế và phối đồ…. Nên thực hiện một bộ lookbook với cá tính và màu riêng cho bộ sưu tập. Bên cạnh đó cần lồng ghép những hình ảnh và thông điệp cần truyền tải của thương hiệu. Sẽ giúp chiếm được cảm tình và ghi dấu ấn về thương hiệu đối với khách hàng.

3. Marketing Fashion theo chiến lược Up-selling

Up-selling hay còn gọi là bán thêm, là cách khuyến khích khách hàng chi tiền nhiều hơn so với dự định. Sử dụng chiến lược này, bạn sẽ đưa ra một đề nghị, sản phẩm hoặc dịch vụ với mức giá cao hơn sản phẩm khách đang xem xét.

Khi triển khai chiến lược Marketing Fashion Up-selling với lĩnh vực thời trang. Cần tư vấn cho khách hàng mua thêm các sản phẩm ban đầu họ chưa có ý định mua. Hãy bắt đầu từ việc tư vấn sản phẩm phù hợp, cùng tầm giá trước. Hoặc có thể là những món đối phối kèm phù hợp.

Cũng có thể đưa ra  cho khách hàng những gợi ý về việc mix đồ này cùng với một món đồ kia. Nhằm gợi nhu cầu và bán thêm và hãy gợi ý set đồ mà bạn có. Điều quan trọng là phải chân thật và thực sự phù hợp với khách hàng.

4. Tận Dụng Influencer Marketing:

Hiện nay, chiến lược Marketing Fashion Influencers đã và đang giúp các nhà marketing tối ưu tốt ngân sách hơn rất nhiều. Cách này được ứng dụng một cách rộng rãi và mang lại hiệu quả trong rất nhiều ngành, sản phẩm, dịch vụ khác chứ không chỉ riêng thời trang. 

5. Giải pháp Marketing đa kênh

Marketing đa kênh cũng là một chiến lược không thể bỏ qua. Các thương hiệu sẽ tận dụng các kênh truyền thông hoặc mạng xã hội để tăng thêm cơ hội mang hình ảnh thương hiệu đến với khách hàng. Đồng thời, tăng khả năng tiếp xúc khách hàng mục tiêu trên các kênh mà các thương hiệu đang hoạt động.

Tận dụng mạng xã hội với mục đích truyền thông, quảng bá và tiếp cận đến khách hàng là một việc rất hiệu quả. Tuy nhiên, cần lưu ý phần nội dung được chia sẻ  phải phù hợp với câu chuyện của thương hiệu.

IV. Cần chuẩn bị gì khi bước vào thế giới của người làm Fashion marketing?

FASHION MARKETING – QUẢNG BÁ THỜI TRANG LÀ GÌ?

Marketing là vị trí giao nhau của thời trang và kinh doanh, vai trò của việc quảng bá sản phẩm là giúp tăng lượng khách hàng, xây dựng hình ảnh thương hiệu. Những người có niềm đam mê với thời trang nhưng lại không thích hợp với những công việc như: cắt, may trang phục, thì công việc marketing cho một thương hiệu chính là một gợi ý.

1. Xác định những gì bản thân muốn:

Bạn chỉ xác định bản thân mình muốn làm quảng cáo trong ngành thời trang thôi là chưa đủ. Cần phải xác định chính xác là mình đang muốn làm ở mảng nào, chẳng hạn như: digital marketing, PR – quan hệ công chúng hay trực tiếp xây dựng quan hệ cho thương hiệu của mình… 

Khi xác định vai trò cụ thể mà mình sẽ làm, bạn sẽ dễ dàng định ra con đường nghề nghiệp một cách chính xác. Điều này sẽ tránh việc bạn sẽ loay hoay trước nhiều ngã rẽ hoặc bị lúng túng vì thiếu kỹ năng hay kiến thức cần thiết trong công việc.

2. Học hỏi, trau dồi kinh nghiệm:

Marketing thời trang luôn đòi hỏi bạn phải có kiến thức về thời trang, kết hợp cùng với kinh nghiệm trong ngành này. Trên thực tế, có rất ít người nhận được lời mời làm công việc này ngay khi mới ra trường. Chính vì vậy, vị trí thực tập sinh tại các cửa hàng bán lẻ sản phẩm thời trang hay bộ phận marketing một công ty thời trang sẽ giúp ích cho sự nghiệp sau này của bạn.

3. Mở rộng mối quan hệ:

Sẽ không bao giờ là quá sớm để mở rộng mối quan hệ của bạn khi làm việc trong ngành thời trang hoặc bất kỳ ngành công nghiệp nào khác. Đối với ngành thời trang thì những mối quan hệ hay thương hiệu cá nhân đóng một vai trò mạnh mẽ trong việc quyết định thành công của fashion marketing. Mối quan hệ của bạn càng rộng, thì sẽ có nhiều cơ hội tìm thấy những loại hình công việc và vị trí phù hợp.

4. Sẵn sàng chịu áp lực:

Khi làm việc trong ngành truyền thông hay marketing thời trang, thì công việc sẽ gắn liền với nhiều sự kiện được tổ chức vào dịp cuối tuần hay thậm chí tại một thành phố rất xa nơi bạn sinh sống. Chẳng hạn như khai trương một pop-up store tại một quận ngoại thành hoặc một thương hiệu tổ chức show diễn tại một thành phố du lịch… bạn cần phải sẵn sàng tâm lý làm việc vào ngày cuối tuần, đồng thời phải di chuyển đến những thành phố lớn thường xuyên. Đôi khi bạn còn phải đối mặt với việc xử lý những tình huống phát sinh sau giờ làm việc. 

5. Xây dựng thương hiệu cá nhân:

Ngày nay, khi công nghệ phát triển một cách nhanh chóng, thì mạng xã hội là nơi để cá nhân thể hiện bản thân mình. Biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ tạo được điểm nhấn trong mắt nhà tuyển dụng. Có rất nhiều thương hiệu thích làm việc với những cá nhân nổi bật và có sức tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Hiện nay, Marketing Fashion được đánh giá cao và tiềm năng cho các thương hiệu. Nếu có thể, bạn hãy thử áp dụng các chiến lược Marketing này vào công việc kinh doanh của mình xem sao. Chúc các bạn luôn thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *