Green Marketing Và Những Yếu Tố Cốt Lõi Của Chiến Lược

Green Marketing Và Những Yếu Tố Cốt Lõi Của Chiến Lược

Hiện nay với sự phát triển thay đổi một cách chóng mặt của thế giới đã gây hậu quả không tốt về môi trường, dịch bệnh, thời tiết, khí hậu và hàng loạt các sự tàn phá. Những tập đoàn trên thế giới hơn bao giờ hết đã bắt đầu việc chú ý và quan tâm đến việc nghiên cứu Green Marketing là gì? Và để xây dựng nên chiến dịch đó phải làm như thế nào?

Hãy xem dưới đây, PRAZ mang tới cho các bạn những kiến thức hay và bổ ích nào từ Green Marketing nhé!

I. Green Marketing Là Gì?

Green Marketing theo nghiên cứu của Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ – AMA là một hoạt động marketing về sản phẩm theo định hướng là thân thiện với môi trường bạn đang sống. Vì thế, các chuỗi hoạt động của Marketing được green marketing gắn liền và liên quan đến việc sản phẩm được điều chỉnh, các quy trình sản xuất được thay đổi lại, cũng như là về cách thức để đóng gói hay những thông điệp về marketing truyền thông.

Với sự ra đời của khái niệm Green Marketing, theo những chuyên gia của Marketing sự có mặt này nhằm để nói tới các quy trình kinh doanh dịch vụ, sản phẩm mà môi trường nhận được lợi ích được đem lại. Các dịch vụ, sản phẩm này sẽ mang những đặc tính là thân thiện với môi trường hay các quy trình về đóng gói, sản xuất sẽ được hoạt động với những phương thức thân thiện, gần gũi với môi trường. Hiện nay với tình hình này, thì các lợi thế về cạnh tranh đang được green marketing tạo ra cho các doanh nghiệp trước những đối thủ. Vậy với việc xu hướng này đang bùng nổ trên toàn cầu, một số yếu tố nào là cốt lõi để tạo chiến lược của green marketing một cách hiệu quả nhất? 

II. Một Số Yếu Tố Cốt Lõi Của Green Marketing

Green Marketing Và Những Yếu Tố Cốt Lõi Của Chiến Lược

1. Thiết kế xanh

Thông thường, hiện nay những công ty thường có sự khách hàng bị đánh lạc hướng bằng các dịch vụ, sản phẩm có liên quan đến các lợi ích của môi trường. Lấy vật liệu là giấy để làm ra những chiếc túi nguyên chất thay vì là các loại giấy tái sử dụng hay chiếc xe giúp tiết kiệm được nguồn nhiên liệu sẽ thường được đánh giá cao hơn trên các phương diện về truyền thông. Nhưng mà Green Marketing sẽ quan trọng nhất vẫn là việc sản phẩm được thiết kế tạo sự thân thiện với môi trường. 

Lấy ví dụ về thương hiệu giấy của Green Wrap được sự áp dụng của  Fuji Xerox, toàn bộ thành phần của giấy này cũng giống như là tên  được gọi của nó luôn thân thiện và không làm hại đến môi trường. 

2. Hoạt động logistic xanh

Với sự quan trọng của dịch vụ và sản phẩm xanh, thì còn có đóng gói và bao bì của là phần quan trọng và cũng phải thật thân thiện, gần gũi với môi trường. Người tiêu dùng sẽ thấy bao bì đầu tiên, vì thế mà bao bì cần được chú trọng về chất liệu phải thân thiện thì khả năng mà người tiêu dùng mua sẽ rất cao 

Trong năm 2003, sự công bố của Amazon về sáng kiến “ Không mệt khi đóng gói”, với 5 năm nỗ lực với mục tiêu loại bỏ ra những vật liệu đóng gói rất lãng phí và khó mở được như dây buộc, plastic, các bọc bong bóng khí.

3. Định vị thương hiệu xanh

Doanh nghiệp cần được quảng cáo tới những khách hàng về sự phát triển vững mạnh của mình với các dịch vụ, sản phẩm chính là nhân tố quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Toàn bộ những cái mà được doanh nghiệp cung cấp thì đều nói lên các giá trị bền vững của nó. Nếu doanh nghiệp cứ tham gia vào các hoạt động với tính bền vững bị thiếu đi thì sẽ không thể chứng minh việc sự phát triển của doanh nghiệp bạn đang tốt, đang bền vững.

Một thương hiệu Green điển hình là Shop The Body. Nó được thể hiện rất rõ trên website của họ. Thương mại của cộng đồng được họ ủng hộ, phản đối quyết liệt việt động vật bị con người thí nghiệm, sự đấu tranh của họ về quyền lợi của con người và vẫn luôn có sự ủng hộ đến trái đất. Và cho tới hiện nay, giá trị đó vẫn được làm theo và thương hiệu đó vẫn còn tồn tại.

4. Mức giá phù hợp

Doanh nghiệp phải nghiên cứu ra các cách để khách hàng thấy được về dịch vụ xanh này sẽ hỗ trợ khách có thể tiết kiệm được các chi phí như thế nào. Giả sử như là các hàng xe ô tô nổi tiếng quảng bá một số xe mới của họ bằng việc nhấn mạnh vào sản phẩm có một mức độ tiết kiệm về nguồn nhiên liệu hơn so với những sản phẩm cũ của họ cũng như là so với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh cùng lĩnh vực. 

Ví dụ như về Tide Coldwater là sản phẩm về bột giặt cũng được quảng bá rằng bột giặt này giặt rất sạch và đánh bay các vết bẩn vô cùng hiệu quả, và đây cũng chính là cách mà khách hàng được giúp giảm về các chi phí vào hóa đơn của tiền nước, tiền điện nhà mình. Và doanh nghiệp này cũng chứng minh rằng, họ sẽ tiết kiệm được tới 50% hóa đơn về chất tẩy rửa này bởi có thể dùng để giặt mà không cần tới nước ấm.

5. Vòng đời của sản phẩm thân thiện với môi trường

Khi chiến  lược về Green Marketing được các doanh nghiệp hiểu về khái niệm nó là gì thì sẽ hỗ trợ được vòng đời của sản phẩm bạn đúng với hướng đi. Tất cả các công đoạn đều không gây hại, ảnh hưởng đến môi trường và đặc biệt là về sức khỏe con người đặt lên hàng đầu.

III. Lợi Ích Của Green Marketing Mang Lại

Green Marketing Và Những Yếu Tố Cốt Lõi Của Chiến Lược

1. Uy tín được cải thiện

Cải thiện uy tín là một lợi ít quan trọng nhất và là đầu tiên của green marketing này. Mỗi tổ chức cần có một bức hình được xem là xuất sắc nhất để có thể trong thời gian dài lợi nhuận được thu về tốt. 

Với một cái tầm nhìn tích cực từ một công ty nào đó trên thị trường thì ngoài việc nhiều khách hàng được thu hút mà những đối tác kinh doanh của họ cũng sẽ bị thu hút theo và coi trọng uy tín công ty bạn. Nếu bạn đang là một tổ chức với tư cách đang tìm kiếm những phương thức để uy tín được cải thiện từ tổ chức bạn, thì cách tốt nhất đó là lựa chọn tiếp thị xanh để dùng

2. Có cơ hội gia nhập vào thị trường mới

Green marketing mở ra các phân khúc về thị trường mới cho các công ty. Để bán hay sản xuất ra các sản phẩm thì những công ty đó buộc phải có sự thay đổi về các quá trình sản xuất, bỏ các nguyên liệu được dùng trong quá trình sản xuất thay vào nhiên liệu thân thiện, gần gũi với môi trường và những bao bì được yêu cầu chọn lựa cũng phải thân thiện với môi trường cho sản phẩm mình.

Thị trường mới mang tính ít có sự cạnh tranh chính là một thị trường xanh. Những cơ hội mà bạn có được là tham gia vào thị trường mới này bằng việc áp dụng những phương thức tiếp thị xanh.

3. Tăng trưởng trong thời gian dài hạn

Sẽ tốn chi phí nếu phương pháp thân thiện môi trường này được lựa chọ ngay lúc đầu, nhưng nó đem lại giá trị cho sự tăng trưởng với thời gian dài này. Green marketing chính là lựa chọn tốt nhất với sự tăng trưởng dài hạn này. Bởi với thời đại này, số người thích những sản phẩm thân thiện môi trường này ngày càng nhiều và trong tương lai số lượng này sẽ ngày càng được tăng lên.

4. Lợi thế về cạnh tranh được cung cấp

Không phải toàn bộ các công ty đều được đề nghị biến thành công ty có sự thân thiện với môi trường và quy trình của họ được thay đổi thành những quá trình thân thiện môi trường. Lợi thế cạnh tranh sẽ được tổ chức bạn có được so với toàn bộ những tổ chức đó nếu mà phương pháp này được quyết định chọn bởi bạn.

5. Có được chỗ cho sự đổi mới

Khi tiếp thị xanh này được bạn chọn để áp dụng vào, thì chắc chắn rằng quá trình sản xuất của bạn cần phải thay đổi và tạo lại các nguyên vật liệu thô qua các nguyên liệu tạo sự thân thiện môi trường. Cơ hội để đổi mới về sản phẩm sẽ được điều này cung cấp lại cho bạn

Hơn thế, những lợi ích được mang lại về sự thân thiện môi trường, các lợi ích khác cũng được bạn cung cấp cho khách của bạn.

6. Lợi nhuận được thêm

Những phương thức thân thiện môi trường sẽ rất là tốn kém, và vì thế mà giá sản phẩm bạn có thể tăng lên. Tất cả mọi người sẽ không thấy ngại gì khi phải trả thêm một ít nhưng đổi lại họ sở hữu được sản phẩm có chất lượng tốt, phù hợp và thấy hài lòng khi mình cũng bảo vệ được môi trường.

Trong vài năm đầu bạn cũng sẽ được phục hồi lại về chi phí mà bạn bỏ ra lúc đầu để áp dụng phương pháp xanh này. Lợi nhuận sẽ được bạn tạo ra nhiều hơn so với những đối thủ cạnh tranh của mình vì hầu như mọi người đều thích thú khi mua những sản phẩm có sự thân thiện môi trường.

7. Giúp môi trường tốt hơn

Đây sẽ là một lợi ích cuối cùng, bạn nhân được sự hài lòng bằng việc bạn cứu được môi trường xanh sạch hơn. Thế hệ sắp tới của bạn sẽ nhận được cái bạn để lại. Chỉ với nỗ lực nhỏ từ bạn có thể tạo ra những điều rất lớn. Do vậy, nếu phương pháp xanh này chưa được bạn áp dụng thì giờ này chưa là muộn đâu nhé!  

IV. Cách Áp Dụng Marketing Xanh

Green Marketing Và Những Yếu Tố Cốt Lõi Của Chiến Lược

10 cách thức đơn giản ở dưới đây có thể được các doanh nghiệp trong những lĩnh vực buôn bán lẻ áp dụng vào. Nếu lĩnh vực hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bạn là khác thì không sao, bạn có thể tham khảo các phương pháp đơn giản đó từ những doanh nghiệp trên miễn là có thể hỗ trợ bạn hoàn thành tốt mục đích bảo vệ môi trường, gần gũi với môi trường và phát triển một cách thật bền vững.

  • Tắt toàn bộ các thiết bị khi không dùng tới
  • Các truyền thông được khuyến khích bằng email
  • Các giấy tờ nên giảm lãng phí như máy fax,…
  • Với bất kỳ tình huống nào có thể dùng giấy 2 mặt thì nên dùng
  • Tắt nước, tránh tình trạng vòi nước chảy nước ra
  • Trong phòng vệ sinh cần lắp thiết bị giúp tiết kiệm nước
  • Tìm các nguồn cung cấp có thể giấy được tái sử dụng
  • Nên chọn các nhà cung ứng có thể bao bì được tái sử dụng lại
  • Những phương thức cần được tìm kiếm liên tục để làm dịch vụ và sản phẩm green hơn cho cộng đồng
  • Trước khi mà các đồ đạt được xem xét mua dùng trong văn phòng, thì hãy xem trước khả năng sửa chữa hay điều chỉnh của chúng.

Ngoài những cái ở trên, các chiến dịch về green marketing cũng được giúp một cách hiệu quả từ những cái ở dưới đây được doanh nghiệp thực hiện:

  • Sự trung thực: Khi những cái mà doanh nghiệp đã công bố thì nhất định phải làm được. Cần có sự nhất quán giữa những hoạt động trong các chuỗi giá trị và những chính sách về kinh doanh, môi trường cần được thân thiện và sự tin tưởng cần được tạo dựng nên.
  • Thông tin đến khách hàng: Những cái mang tầm quan trọng đều được khách hàng mục tiêu nhận thấy được, các thông tin cần có đủ và những chiến dịch về green marketing của các doanh nghiệp cần được hiểu rõ. Cần phải luôn có sự truyền thông tương tác từ 2 phía.
  • Cho cơ hội cho khách hàng có thể tham gia cùng: Các hoạt động được khách hàng trực tiếp tham dự ở các chiến dịch green marketing của các doanh nghiệp bởi họ là những phần không thể nào thiếu trong các chuỗi giá trị của doanh nghiệp. 

V. Kết Luận

Với câu hỏi về Green marketing là gì? Cũng đã được bài viết của praz chia sẻ một cách đầy đủ và kèm theo những yếu tố cốt lõi của chiến lược green marketing. Doanh nghiệp sẽ có thể phát triển tốt hơn nếu biết được cách và các phương thức vừa bảo vệ môi trường, vừa có thể bảo vệ sức khỏe khách hàng với chính sản phẩm của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *