Growth Hacking. Ví Dụ Và Bí Quyết Để Tăng Trưởng Cho Startup

Growth Hacking. Ví Dụ Và Bí Quyết Để Tăng Trưởng Cho Startup

Các doanh nghiệp đã nhanh chóng tăng trưởng khi nhờ vào Growth Hacking. Các dịch vụ/ sản phẩm chưa ai sử dụng đến việc có hàng triệu người sử dụng khi chỉ trong một thời gian ngắn. Cái tên đã sử dụng Growth Hacking như là Facebook, Dropbox, Pinterest, Canva,… để giải quyết các vấn đề về tăng trưởng. 

I. Growth Hacking Là Gì?

Growth Hacking – Hack tăng trưởng là thuật ngữ dùng trong marketing internet về những chiến lược được tập trung vào việc tăng trưởng. Đây là một thủ thuật để hỗ trợ các doanh nghiệp có thể giải quyết các vấn đề hạn chế tốn nguồn nhân lực và công sức bỏ ra hơn những cách thức của truyền thông. Với các Startup nó có ý nghĩa khá đặc biệt để trong thời gian ngắn có thể tăng trưởng một cách vượt trội.

Bối cảnh mà thuật ngữ này ra đời khi các startup của Mỹ có các nguồn ngân sách về Marketing rất là hạn chế, các thủ thuật đã được tìm ra hỗ trợ doanh nghiệp phát triển nhanh chóng chỉ với chi phí tối thiểu như là Airbnb, Paypal, Dropbox,… Năm 2010, Sean Ellis đã tạo ra thuật ngữ Growth Hacking để chỉ các thủ thuật, mẹo của startup hỗ trợ các nhà đầu tư và nhà sáng lập để mục đích được xem là quan trọng nhất có thể đạt được đó là tăng trưởng.

II. Phân Biệt Điểm Khác Nhau Giữa Growth Hacking Và Marketing Truyền Thống

Có khá nhiều người nghĩ rằng marketing truyền thống và Growth Hacking là một. Thực ra thì giữa chúng có những điểm đặc biệt giống nhau giữa 2 cái khái niệm. Điểm giống của growth hacking với marketing là mục đích cuối cùng chính là khuyến khích, cổ động nhiều người dùng một dịch vụ hay sản phẩm cụ thể. Tuy nguồn gốc là từ các nhóm cộng đồng khởi nghiệp, các chiến thuật được dựa vào của Growth Hacking và không cần tới những chi tiêu ngân sách lớn nhất như những doanh nghiệp quy mô lớn.

Thường thì Growth hacking hay dùng cùng với marketing, cải thiện và chỉnh sửa để marketing tự động được thúc đẩy trên ngân sách nhỏ. Giả sử: email được tự động thông báo, các biểu mẫu để đăng kí hay có thể đăng kí ở trên trang chủ, hoặc có thể hỗ trợ bạn tìm thấy một cách dễ dàng những người đối diện bạn có thể biết qua việc dùng cùng dịch vụ/trang web đó.

III. Growth Hacker Là Gì?

Growth Hacker chính là người dùng những kế hoạch rất thông minh, tiền của thấp đi để hỗ trợ những công ty/doanh nghiệp có được khách hàng và có thể giữ chân họ lâu dài. Đôi khi các growth hacker cũng được gọi thành Growth Marketer, tuy nhiên thì các Growth Hacker rất là rắc rối chỉ là đơn thuần là những Marketer. Bất cứ ai tham gia trong các dịch vụ hay mặt hàng, gồm các kỹ sư và người quản lý các mặt hàng, đều có thể có khả năng là growth hacker. Những cái mà sự tăng trưởng phân tích và tìm hiểu như:

  • Growth Hacker chỉ tích tụ những kế hoạch có liên quan tới sự tăng trưởng doanh nghiệp.
  • Các giả thuyết được họ đưa ra rất rõ, thử nghiệm và ưu tiên những kế hoạch tăng trưởng một cách thông minh
  • Họ đo và kiểm duyệt lại xem cái gì có các khả năng làm việc một cách hiệu quả. 

Growth Hacking. Ví Dụ Và Bí Quyết Để Tăng Trưởng Cho StartupIV. Những Phương Thức Hoạt Động Của Growth Hacking

Phễu tăng trưởng AARRR được khá nhiều doanh nghiệp áp dụng vào của Dave McClure để làm công thức phát triển, bao gồm:

  • Acquisition – Tiếp xúc lần đầu: Bạn được người dùng tìm tới và được tiếp xúc đầu tiên
  • Activation – Tương tác: Với sản phẩm thì người dùng có tương tác và hoạt động
  • Retention – Duy trì: Nếu chất lượng của dịch vụ, sản phẩm tốt thì sự tương tác sẽ được người dùng duy trì với doanh nghiệp đó.
  • Revenue – Tạo ra doanh thu: Để sử dụng các dịch vụ, mua sản phẩm thì khách hàng phải bỏ tiền ra, doanh nghiệp có được doanh thu.
  • Referral – Giới thiệu: Khi họ cảm nhận và thấy được dịch vụ, sản phẩm bạn tốt họ sẽ có thể giới thiệu hoặc quảng bá tới bạn bè, người thân.

Cho dù là bằng các cách nào, mục đích cuối vẫn là có được các lưu lượng truy cập và khách hàng truy cập, chuyển đổi họ thành người tiêu dùng và từ đó giữ chân người dùng này lại để thành khách hàng hài lòng nhất.

V. Chiến Lược Growth Hacking

Growth Hacking. Ví Dụ Và Bí Quyết Để Tăng Trưởng Cho Startup

Trong 3 lĩnh vực chính ở dưới đây, thì gần như là tất cả những chiến lược Growth Hacking đều nằm trong đó:

  • Content Marketing
  • Tiếp thị sản phẩm
  • Quảng cáo

Sử dụng sẽ được tùy vào các chiến thuật khác nhau, content marketing là cách với chi phí khá thấp để thông điệp lời nói về sản phẩm được đưa đi. Content marketing có những hoạt động tiêu biểu như là:

  • Bắt đầu vào blog và nội dung giá trị được tạo và có mang tính chia sẻ
  • Viết Guest Blog
  • Nội dung được tạo trên phương diện truyền thông xã hội
  • Viết White Paper và eBook
  • Những cuộc thi được tổ chức và Giveaway
  • Tổ chức hội thảo trực tuyến
  • Sản phẩm bạn cần có sự review từ các blogger
  • Tham gia những nhóm hay những diễn đàn
  • Influencer Marketing
  • Sử dụng Email marketing để tạo dựng kết nối mạnh đến với người tiêu dùng
  • Khả năng hiển thị cần được cải thiện với SEO 
  • Được liệt kê và nhắc đến trong những Marketplace và các trang web liên quan khác

Tiếp thị về sản phẩm gồm những kỹ thuật để làm những sản phẩm bạn thu hút hơn và cơ sở người dùng được xây dựng. Chúng sẽ gồm: 

  • Hội chứng được tận dụng là sợ bị bỏ lỡ đi (FOMO) thông qua việc dùng hệ thống đăng ký 
  • Các trò chơi cần được tạo ra về các quá trình giới thiệu đến người dùng để có sự thú vị hơn và kèm theo đó là các phần thưởng
  • Những ưu đãi được cung cấp cho các lời giới thiệu từ người đã dùng và người mới dùng
  • Affiliate Marketing – chiến thuật này cũng được dùng 

VI. Một Số Ví Dụ Điển Hình Về Growth Hacking

Growth Hacking. Ví Dụ Và Bí Quyết Để Tăng Trưởng Cho Startup

Hotmail

Với chữ ký của email thì bạn đừng khi nào đánh giá thấp về sức mạnh của nó. Là tiền thân của một Outlook.com, Hotmail đã thêm vào email gửi đi của toàn bộ người sử dụng những dòng chữ ký, mời người được nhận email để nhận tài khoản miễn phí đó. Đó là toàn bộ những cái rất là đơn giản nhưng khá là cần thiết để nhanh chóng tăng trưởng lên tới 12 triệu người sử dụng trong vòng 18 tháng. 

Shazam

Nhiều khi bạn phải cuốn hút sự quan tâm, chú ý của tất cả mọi người để bạn có thể tăng trưởng tốt. Và Shazam đã làm các điều đó. Vì các ứng dụng hỗ trợ mọi người có thể xác định được những bài hát từ lời và nhạc bài hát, sự khuyến khích của Shazam với tất cả mọi người hãy đưa cao điện thoại của họ lên trên loa để nhạc được thu lại. Mọi người xung quanh cũng thấy điều này và cảm thấy thật thú vị, thu hút được sự chú ý, quan tâm từ họ. Và hình thức truyền miệng trong tình huống này cũng đã có tác dụng, hiện tải thì ứng dụng này đã được tải hơn một tỷ lần.

Hubspot

Các công cụ miễn phí được tạo ra là Growth hacking sáng tạo và các hoạt động mạnh nhất của Hubspot. Với việc người dùng được cung cấp các thông tin miễn phí nên Hubspot được biết tới rất nhiều, rộng, ví dụ như là các công cụ xếp hạng trên trang web. Công cụ này hỗ trợ sự đánh giá các trang web cho mọi người về SEO, độ thân thiện và gần gũi với tốc độ trang và các thiết bị di động, để các trang web đó được tối ưu hóa bởi người dùng một cách tốt nhất. Bởi người sử dụng cần phải đăng ký để có thể nhận các báo cáo về trang web của họ. Điều đó cũng hỗ trợ tạo dựng nên các danh sách một email chất lượng cho Hubspot.

AirBnB

Một trong các ví dụ điển hình của Growth hacking có danh tiếng nhất như: AirBnB Craigslist. Hiện nay, AirBnB nổi tiếng bởi có giá cả hợp lý và hầu hết đều có mặt ở mọi lúc mọi nơi khi bạn du lịch. Nhưng ở những ngày đầu tiên, cơ sở người dùng cần được họ tạo dựng nên, cũng như là xây dựng danh tiếng hay các cơ sở về khách hàng.

Người sáng lập thấy được rằng, hầu hết những ai đang tìm kiếm một chỗ ở  nào đó thường thì sẽ lên tìm ở Craigslist, vì thế mà họ đã cung ứng cho những nhà cung cấp dịch vụ về AirBnB copy lại danh sách của họ chuyển sang Craigslist qua một cú click chuột. Và ngay lúc đó, một thị trường lớn đã được họ truy cập vào nhanh chóng của những người dùng mục tiêu. 

Dropbox

Đây là công ty được biết đến với những Growth hacking có sáng tạo. Quy trình của Dropbox đã được chính công ty này sáng tạo ra, người dùng được cung ứng khá nhiều các dung lượng được lưu trữ không mất phí hơn với việc các tài khoản được liên kết với Dropbox của họ cùng với Facebook và Twitter, và trên các trang mạng xã hội này một số thông tin về Dropbox được chia sẻ lên. Để có thêm được người dùng mới thì đó chính là cách không bị mất khoản chi phí nào và sẽ được phát triển theo một cấp số nhân.

Ngoài ra các ưu đãi khác cũng được Dropbox thêm về dung lượng không tốn phí đó hoàn thành mỗi nhiệm vụ được Dropbox tạo ra các trò chơi. Giờ đây có kết quả là hiện có 500 triệu người sử dụng Dropbox và các chiến thuật của Growth hacking của họ chắc rằng đã hoạt động một cách rất hiệu quả. 

VII. Kết Luận

Tóm lại, mong rằng bài viết của praz có thể làm bạn hiểu rõ hơn định nghĩa của Growth Hacking là gì? Ai là Growth Hacker? Ví dụ hay những bí quyết cho các startup có thể tăng trưởng tốt. Chúc các bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *