IMC Là Gì Và Tầm Ảnh Hưởng Của IMC Đối Với Doanh Nghiệp

IMC Là Gì Và Tầm Ảnh Hưởng Của IMC Đối Với Doanh Nghiệp

IMC (Integrated Marketing Communications) hay còn được gọi là truyền thông tích hợp, đây là chiến lược Marketing có sự kết hợp giữa các công cụ truyền thông nhằm truyền tải một thông điệp nhất quán. Vậy integrated marketing communication là gì? và nó có ảnh hưởng gì đối với doanh nghiệp. Để trả lời câu hỏi này hãy cùng mình theo dõi bài viết dưới đây nhé!

I. IMC – Integrated Marketing Communication Là Gì ?

IMC Marketing chính là phương thức truyền thông tích hợp, trong đó bao gồm các hoạt động truyền thông mang tính phối hợp và có sự gắn bó chặt chẽ với nhau với mục tiêu là truyền tải thông điệp rõ ràng, nhất quán và có tính thuyết phục về một số tổ chức cũng như những sản phẩm của tổ chức đó. IMC Marketing là sự kết hợp của tất cả các công cụ truyền thông Marketing và nguồn lực của công ty nhằm mục tiêu tác động đến người tiêu dùng với chi phí hợp lý.

IMC Marketing có 5 công cụ chính bao gồm: Direct Marketing (Tiếp thị trực tiếp), Advertising (Quảng cáo), Relations (PR), Sale/ Promotion (Khuyến mãi), Personal Selling (Bán hàng cá nhân).

II. Tại sao lại cần IMC

Vì nếu doanh nghiệp không sử dụng chiến lược IMC trong Marketing thì sẽ gây ra tình trạng truyền tải thông điệp không nhất quán. Chẳng hạn, bạn muốn thông qua việc truyền tải thông điệp để mọi người biết đến thương hiệu của bạn, nhưng mỗi công cụ truyền thông bạn lại sử dụng một thông điệp khác nhau, khi những thông điệp này trở nên mờ nhạt thì khách hàng sẽ bỏ quên bạn trong trí nhớ ngắn ngủi của họ bởi họ không biết được thông điệp chủ yếu mà thương hiệu bạn muốn truyền tải là gì? Bởi vậy việc có một thông điệp nhất quán không được xem thường. 

Không chỉ truyền tải thông điệp mà IMC còn giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu, giúp các yếu tố thương hiệu trở nên “ngay ngắn”, liền mạch hơn. Phong cách, tiêu đề, nội dung, logo và văn phong sẽ hoạt động trên cùng một góc nhìn.

Hiện nay, hầu hết các startup hoặc doanh nghiệp nhỏ đều cần đến một câu chuyện hiệu quả để quảng bá thương hiệu của mình. Đây chính là lúc IMC chen chân vào và nâng tầm thương hiệu lên một tầng cao mới.

III. Quy Trình Xây Dựng Kế Hoạch Truyền Thông IMC

Ngày nay, hầu như các chiến dịch truyền thông tiếp thị của các doanh nghiệp đều có mặt IMC và IMC dần trở thành yếu tố cốt lõi làm nên thành công của các chiến dịch đó. Tuy nhiên, để chiến lược đạt được hiệu quả thì bạn cần phải xây dựng được một quy trình truyền thông IMC. Dưới đây là quy trình gồm 6 bước mà bạn có thể tham khảo:

IMC Là Gì Và Tầm Ảnh Hưởng Của IMC Đối Với Doanh Nghiệp

Bước 1: Xác định mục tiêu

Trước khi thực hiện bất cứ điều gì bạn cần phải biết được mục tiêu mà bạn muốn đạt được là gì? Việc xây dựng kế hoạch truyền thông cũng không phải là một ngoại lệ. Nếu bạn vẫn chưa hiểu được thì mô hình SMART dưới đây sẽ là một gợi ý hữu hiệu cho bạn trong trường hợp này.

Specific: cụ thể

Measurable : có thể đo lường được

Achievable : có thể đạt được

Realistic : thực tế

Time-focused: tập trung vào yếu tố thời gian

Thông qua mô hình SMART bạn có thể đo lường được hiệu quả và có cơ sở đánh giá hoạt động truyền thông của mình. Khi tiến hành lập bảng kế hoạch chiến lược thì trong phần mục tiêu của bạn bắt buộc phải đáp ứng được 2 tiêu chí “bất di bất dịch” là “Achievable” và “Realistic”. Nếu bạn chưa đạt được 2 tiêu chí này thì hãy thận trọng trong việc thực hiện chiến dịch.

Nhóm người có đặc điểm nhân khẩu học phù hợp với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang hướng tới chính là khách hàng mục tiêu của bạn. Họ có thể là nhóm đối tượng online hoặc ngoài đời thực thường có có thói quen mua hàng, hành vi mua hàng cụ thể và điều quan trọng nhất là họ có khả năng chi trả, bỏ tiền ra mua các sản phẩm, dịch vụ họ cần.

Việc xác định đúng đối tượng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhóm khách hàng mình mong muốn. Đồng thời, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí và đưa ra những kế hoạch phù hợp để “chinh phục” họ. 

Bạn có thể thông qua một số nguyên tắc cơ bản trong Marketing sau đây để xác định đối tượng mục tiêu :

Dựa vào nghiên cứu, lý thuyết:

  • Từ những số liệu thu thập được trên 1 phạm vi khách hàng nhất định ta sẽ tiến hành thống kê và nghiên cứu từ những số liệu này. Tuy nhiên, những số liệu này phải đủ nhiều để đưa ra được các chỉ số chung.
  • Để có thể nghiên cứu về nhóm đối tượng khách hàng mà mình muốn nhắm đến thì trước đó bạn hãy nghiên cứu, phân tích đối thủ trong cùng lĩnh vực với mình.

Dựa vào yếu tố thực tiễn như đi thị trường (market visit), quan sát thực tế (in-home visit), khảo sát thực tế thói quen truyền thông (media habit), sống thử cuộc sống của người tiêu dùng, nghiên cứu tâm lý của người tiêu dùng (về nhu cầu, mong muốn, khát khao và nỗi sợ hãi của người dùng khi sử dụng một sản phẩm, dịch vụ.)

Bước 3: Xác Định Insight Của Khách Hàng

Insight chính là sự ngầm hiểu, diễn giải về hành vi và xu hướng của khách hàng. Việc doanh nghiệp khai thác được tâm lý, sở thích, thói quen của khách hàng có thể khiến họ cảm thấy hứng thú vì được thấu hiểu. Đồng thời, kích thích được sự tò mò và mong muốn được trải nghiệm sản phẩm.

Theo thời gian, tâm lý và hành vi của người tiêu dùng cũng thay đổi. Vì vậy, để xác định được insight của khách hàng đòi hỏi các Marketer cần phải có một kiến thức nền tảng chắc chắn và một khả năng “cảm thụ” mạnh mẽ. Bạn có thể thông qua Collect (thu nhập thông tin) – Connect & Dig Deeper (Kết nối và đào sâu) – Crafting (sắp xếp thủ công) để tìm ra “sự thật ngầm hiểu” này.

Bước 4: Xác Định Ý Tưởng Chính Của Chiến Dịch

Sau khi nắm được những insight của khách hàng thì các Marketer phải đưa ra được ý tưởng để giải quyết được những vấn đề đó. Nếu như mục tiêu cuối cùng mà bạn muốn nhận được khi dồn hết tâm trí để chinh phục một cô gái là để có thể nhận được một cái gật đầu đồng ý làm vợ của bạn thì với Big idea cũng vậy. Thành công của Big idea là khi chiến dịch được thực hiện và nhận được rất rất nhiều cái gật đầu.

Big Idea có khả năng tạo ra được sự kết nối giữa sản phẩm và khách hàng tiềm năng bằng cách lên các ý tưởng chủ đạo ngắn gọn, súc tích. Một Big Idea thành công khi ý tưởng đó dậy được cảm xúc của khách hàng và khiến những người tiêu dùng nghĩ rằng sản phẩm này chính là điều cần thiết đối với họ.

Ngoài việc xây dựng Big Idea thông qua những Insight được khai thác thì bạn có thể dựa vào việc phân tích đối thủ, khảo sát ý kiến khách hàng, báo hoặc tạp chí để xây dựng. 

Cho dù Big Idea của bạn được tạo nên từ cách nào thì nó đều phải thể hiện được vai trò của thương hiệu và làm sao để khách hàng dễ dàng nhận biết, thích, nhớ về thương hiệu của bạn.

Bước 5: Xây Dựng Kế Hoạch Và Triển Khai Chiến Dịch

Để có thể xây dựng được một bản kế hoạch chi tiết và để có thể mang những ý tưởng đó đến gần hơn với khách hàng thì bạn cần phải trả lời được những câu hỏi sau:

  • Chi phí, thời gian dành cho từng giai đoạn là bao nhiêu? 
  • Các hoạt động truyền thông chủ đạo (key message) và hoạt động chính (key hook) là gì?
  • Vào từng giai đoạn sẽ có những hoạt động phụ trợ nào?

Nếu bạn có thể trả lời đầy đủ những câu hỏi định hướng trên thì bạn sẽ xây dựng cho mình được một kế hoạch chi tiết và rõ ràng.

Bước 6: Đánh Giá, Nhận Xét Kết Quả Chiến Dịch

Một trong những bước không kém phần quan trọng nhưng lại có rất nhiều Marketer bỏ qua chính là đánh giá hiệu quả của kế hoạch truyền thông marketing tích hợp IMC. Nhưng bạn phải biết rằng, nhờ thực hiện tốt việc đánh giá hiệu quả truyền thông sau mỗi chiến dịch mà doanh nghiệp có thể doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí và gia tăng hiệu quả truyền thông cho những chiến dịch sau. Nội dung đánh giá sẽ bao gồm các mục sau:

  • Mức độ nhận biết thương hiệu
  • Sự hiểu biết và mức độ nhớ thông điệp của truyền thông.
  • Mức độ nhận biết chiến dịch
  • Sự tác động của chiến dịch với hành vi mua hàng của khách hàng (bao gồm cả tỉ lệ khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ và tỉ lệ khách hàng giới thiệu sản phẩm, dịch vụ cho người khác)
  • Sự tác động của chiến dịch đến mức độ nhận thức của khách hàng và tình cảm của họ đối với thương hiệu. 
  • Phản hồi từ khách hàng

Để có thể điều chỉnh các hoạt động phù cho hợp hơn trong giai đoạn tiếp theo thì bạn cũng cần phải đánh giá các hoạt động truyền thông của đối thủ trên chỉ số SOV/SOI.

IV. Vai Trò Của IMC Đối Với Doanh Nghiệp

Một chiến dịch truyền thông có thành công hay không là phụ thuộc cách bạn mix các công cụ đó như thế nào. Việc mix các công cụ đó lại với nhau được gọi là phối thức chiêu thị. Khi sử dụng IMC để thực hiện chiến dịch ta sẽ phối trộn 5 công cụ của nó lại với nhau bao gồm: khuyến mãi, PR, quảng cáo marketing trực tiếp và chào hàng cá nhân. Mỗi công cụ này đều có những ưu và nhược điểm nhất định nên để chiến dịch thành công thì ta phải biết cách tận dụng điểm ưu và loại bỏ điểm nhược.

IMC Là Gì Và Tầm Ảnh Hưởng Của IMC Đối Với Doanh Nghiệp

Vai trò của truyền thông marketing tổng hợp (IMC) được diễn đạt như sau:

IMC là một công cụ truyền thông hỗn hợp, bằng cách phối hợp 5 công cụ khuyến mãi, PR, quảng cáo marketing trực tiếp và chào hàng cá nhân nhằm mục đích đạt được hiệu quả Marketing. Nếu IMC thành công sẽ nâng cao nhận thức của khách hàng về sản phẩm, nhãn hiệu và nâng cao được sự uy tín, duy trì niềm tin cũng như sự trung thành họ đối với nhãn hiệu.

Những điều IMC có thể làm: Tạo ra sự yêu mến và trung thành với nhãn hiệu; Tạo câu chuyện cho nhãn hiệu; Tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận; Xây dựng hình ảnh đẹp cho nhãn hiệu; Phân phối sản phẩm thuận lợi ở đại lý, trung gian bán lẻ; Truyền tải tất cả thông tin về sản phẩm.

Những điều IMC không thể làm: không thể làm cho người tiêu dùng mua sản phẩm mà họ không có  nhu cầu, không thể thuyết phục khách hàng đưa ra giá cao hơn với sản phẩm, không thể nhắn nhủ khách hàng mua sản phẩm của bạn dù hàng hóa của bạn đang khan hiếm. 

V. Một Số Công Cụ Phổ Biến Mà IMC Áp Dụng

Bán hàng cá nhân

Đây là hình thức bán hàng trực tiếp giữa khách hàng và nhân viên tư vấn thông qua hình thức mặt đối mặt, Hình thức này có ưu điểm là khách hàng sẽ được nhìn thấy tận mắt sản phẩm và có thể có thể nắm bắt được những hình liên và thông tin quan đến sản phẩm một cách cụ thể nhất.

Để hình thức bán hàng cá nhân mang lại hiệu quả cao thì định đòi hỏi nhân viên tư vấn phải thật am hiểu về sản phẩm, có trình độ chuyên môn cao, có kỹ năng và thái độ giao tiếp chuyên nghiệp để làm hài lòng khách hàng. 

Hình thức khuyến mãi

Đây là một công cụ rất hữu ích dùng khi triển khai chiến lược Marketing tích hợp. Việc các doanh nghiệp cho ra các chương trình giảm giá, sale off, khuyến mãi, sẽ kích thích quá trình mua hàng diễn ra nhanh chóng nhất là đối với những khách hàng đang băn khoăn về giá thành của sản phẩm. Hình thức bán hàng này giúp doanh số bán hàng tăng nhanh chóng. 

Hình thức Marketing trực tiếp

Marketing trực tiếp là việc sử dụng truyền thông để tiếp thị sản phẩm trực tiếp tới khách hàng nhằm mục đích tạo ra những phản hồi tại ngay thời điểm giao dịch và tăng doanh số bán hàng. Marketing trực tiếp gồm có những hình thức sau: Email Marketing, Catalog marketing, Telesales Marketing,…

Hình Thức Quảng Cáo

Đây là một trong những ưu tiên hàng đầu khi các doanh nghiệp muốn quảng bá sản phẩm của mình đến gần hơn với người tiêu dùng. Để giúp khách hàng có thể ghi nhớ những thông tin của sản phẩm hoặc thông điệp thương hiệu mà doanh nghiệp muốn truyền tải thì các quảng cáo đó phải được lặp đi lặp lại nhiều lần với tần suất ổn định. Tùy vào ngân sách sử dụng cho chiến dịch mà doanh nghiệp có thể chọn các hình thức quảng cáo sau:

  • Quảng cáo ngoài trời: bảng hiệu, Banner, pano được đặt ở vị trí có đông người qua lại và có tầm nhìn rộng.
  • Quảng có trực tiếp: hội chợ, hoặc trực tiếp tại cửa hàng, thông qua các triển lãm,…
  • Kỹ thuật số như: radio, phát thanh,tivi,…
  • Quảng cáo in ấn như: tờ rơi, ấn phẩm, báo chí,…

Hình Thức Quan Hệ Công Chúng

PR hay còn được gọi là quan hệ công chúng, đây là phương thức mà các doanh nghiệp thường sử dụng để quảng bá hình ảnh thương hiệu cho mình. Trong cuộc sống thường ngày, ta có thể bắt gặp dễ dàng những hình thức của PR như họp báo ra mắt và giới thiệu sản phẩm mới, tham gia các hoạt động tài trợ, tổ chức sự kiện,… hoặc thông qua các trang báo mạng như kênh 14, dân trí,… nhằm giúp hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp được lan tỏa một cách rộng rãi. 

IMC Là Gì Và Tầm Ảnh Hưởng Của IMC Đối Với Doanh Nghiệp

VI. Thuận Lợi Và Khó Khăn Của IMC Khi Áp Dụng Cho Doanh Nghiệp

Thuận lợi

  • Mang lại hiệu quả cao và giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí: Hầu hết các chiến dịch này giảm được chi phí nhờ sử dụng nguồn lực đa dụng. Hình ảnh, chữ viết, video,… đều có thể dễ dàng chuyển từ kênh này sang kênh khác, từ phương tiện này sang phương tiện khác mà vẫn đảm bảo được tính nhất quán. Điều này giúp doanh nghiệp không phải làm việc với quá nhiều copywriter và desginer. Việc bạn sử dụng thống nhất một thông điệp vào những quảng cáo khác nhau sẽ tạo ra được hiệu quả tốt hơn. Để dễ hiểu hơn ta ví dụ thông điệp chính là bữa tiệc giáng sinh, để bữa tiệc này tở nên hoàn hảo quà thành công tất cả đồ trang trí, nhạc và áo quần của bạn đều phù hợp với chủ đề này. Nếu không, bữa tiệc giáng sinh ấy sẽ trở thành một thảm hoạ!
  • IMC hiện diện ở khắp mọi nơi: Ngày nay ta có thể dễ dàng bắt gặp các chiến dịch truyền thông tích hợp ở khắp mọi nơi. Ví dụ giữa các tập của series phim Friends bạn thường hay thấy xuất hiện quảng cáo Snickers và trong quá trình lướt facebook bạn lại thấy quảng cáo này xuất hiện một lần nữa nhưng lại với một người nổi tiếng khác. Khi bạn đến tiệm thuốc để mua chút kháng sinh thì bạn chợt nhận ra Snickers đã thay đổi bao bì để phản ánh đúng chiến dịch mà bạn đã xem trước đó. 
  • Giúp xây dựng mối quan hệ với khách hàng: Mỗi doanh nghiệp đều luôn cố gắng trong việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng để tăng nhận thức của khách hàng về thương hiệu và cải thiện được danh tiếng của chính mình. Nếu chiến dịch này thực hiện tốt thì thương hiệu của doanh nghiệp còn có thể xuất hiện trong các cuộc trò chuyện thông thường của khách hàng. Ngoài ra, IMC còn giúp tạo dựng niềm tin giữa doanh nghiệp và khách hàng. Để tạo được niềm tin này thì khi thực hiện chiến dịch, các phòng ban khác nhau đều phải nói cùng một điều và chia sẻ cùng một thông điệp. Với cách này, khách hàng sẽ nghĩ rằng họ tin ai cũng được.

Khó khăn

  •  Xảy ra sự bất đồng giữa các bộ phận: Để thực hiện chiến dịch truyền thông tích hợp thì cần phải có sự hợp tác giữa các bộ phận liên quan như agency, team sales, team PR,… Nhưng có một thách thức với doanh nghiệp khi thực hiện IMC là các nhà quản lý thường không muốn từ bỏ quyền hạn hay chia sẻ một phần ngân sách trong team họ cho bất kỳ bộ phận nào. Bởi vậy để chiến dịch có thể thực hiện thuận lợi thì các nhóm cần phải cùng nhau thỏa thuận, đồng thời chia sẻ các tài nguyên để thực hiện điều đó.
  • Ý tưởng bị hạn chế: Hầu như khi thực hiện chiến dịch IMC thì tất cả các ý tưởng đến từ team creative đều bị trì hoãn vì quan điểm của của IMC là trình bày thông điệp gắn kết để người tiêu dùng hiểu rõ góc độ của thương hiệu nên bất kỳ ý tưởng của team creative dù có thực sự đáng yêu hay có khả năng cạnh tranh tạo sự chú ý đều tạm thời sẽ phải ở lại phía sau. Điều này sẽ làm cho team creative cảm thấy ngột ngạt hoặc mất hứng khi bị bỏ qua. Bởi vậy, khi thực hiện chiến dịch bạn cần chú ý đến vấn đề này.

Hy vọng qua bài viết trên bạn sẽ hiểu được (IMC) integrated marketing là gì? và ảnh hưởng của IMC Marketing đối với doanh nghiệp. Cảm ơn bạn đã theo dõi!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *