Inbound Marketing – Phương Pháp Tăng Trưởng Cho Doanh Nghiệp Hiện Nay

Inbound Marketing – Phương Pháp Tăng Trưởng Cho Doanh Nghiệp Hiện Nay

Các giá trị được tập trung chú trọng tạo ra nằm cuốn hút người dùng có thể tự tìm tới doanh nghiệp, sau đó thì người dùng được chuyển đổi thành khách hàng đó là nhiệm vụ chính của Inbound Marketing. Vậy hãy cũng PRAZ định nghĩa về Inbound marketing là gì ?, một số hoạt động và các phương pháp tăng trưởng doanh nghiệp. Ngoài ra praz cũng sẽ đưa ra sự giống và khác nhau giữa Inbound và Outbound để bạn tham khảo nhé! 

I. Khái Niệm Inbound Marketing

Tại Việt Nam, đây là một chiến lược Marketing rất là lớn. Vào năm 2005 thuật ngữ Inbound Marketing được nhắc đến đầu tiên bởi Hubspot. Vì thế mà các kiến thức cũng như khái niệm ở bài viết này, tài liệu của Hubspot được thủ thuật marketing này dựa vào dễ hiểu và rất đầy đủ. 

Vậy inbound marketing là một chiến lược marketing theo 2 chiều nhắm tới các khách hàng ở tương lai bằng việc đưa ra những thông tin bổ ích qua những kĩ thuật tương tác trên mạng xã hội, viết nội dung, công cụ tìm kiếm được tối ưu hóa,…Khi khách hàng thực hiện việc tìm kiếm trên internet thì họ sẽ thấy được bạn. Inbound Marketing cũng giống như những chiến lược truyền thông là nó có ưu điểm là khách hàng bạn không bị làm phiền.

II. Hoạt Động Của Inbound Marketing

Inbound Marketing – Phương Pháp Tăng Trưởng Cho Doanh Nghiệp Hiện Nay

Hãy nghĩ rằng bán hàng và quy trình marketing bạn giống như cái phễu. Ở tầng trên là các khách hàng truy cập và cuối cùng của phễu chính là khách hàng tiềm năng nhất của bạn. Mục tiêu của một marketer là bạn tối đa hóa được lượng người mà bạn lôi cuốn được ở tầng trên của một phễu giống như lượng người truy cập web và bao gồm luôn lượng người ở cuối của phễu.

Chúng ta hãy cùng đi vào 3 chiến lược của inbound marketing:

Bước 1: Chiến lược được tìm thấy

Chiến lược này sẽ hỗ trợ thu hút số lượng truy cập website. Trong inbound marketing thì đây là chiến lược được xem là quan trọng nhất bởi nó chính là cơ sở cho toàn bộ mọi thứ như nếu không có người vào website bạn thì bạn sẽ không thể nào làm được gì, và khách hàng tiềm năng cũng không thể nào tạo được.

Viết blog: bắt đầu của inbound marketing là viết blog. Để website có sự thu hút với lượng truy cập nhiều thì con đường tốt nhất chính là viết blog. Giữa công ty không có blog và công ty có blog thì ở công ty có sẽ có lượng khách tiềm năng nhiều hơn 55%. Để có thể thu hút được những khách hàng truy cập, bạn cần thu hút họ bằng một nội dung hay và blog của bạn là trung tâm nội dung bạn.

Tối ưu hóa tìm kiếm (SEO): Khách hàng bạn thường sẽ dùng các thanh công cụ để tìm kiếm để bắt đầu qui trình mua hàng trực tuyến như Bing, Yahoo, Google,…Vì vậy mà website bạn phải chắc chắn được rằng nó luôn luôn nằm trong những kết quả tìm kiếm đó. Bạn phải cần nghiên cứu một cách thật cẩn thận để bạn có thể làm được điều ở trên, các keyword cần được phân tích một cách đầy đủ, các trang website cũng cần được tối ưu, nội dung cần được tạo và xây dựng nên các liên kết.

Truyền thông xã hội: Internet hiện nay được nhiều người dùng thường để giao tiếp, trao đổi với bạn bè, đưa ra những câu hỏi rồi giải đáp câu hỏi, thảo luận toàn bộ vấn đề và chia sẻ các nội dung. Nếu bạn là một marketer hãy khiến nội dung bạn thành cái chủ đề để mọi người bình luận trong những lĩnh vực mà bạn đang hoạt động. Nếu phần nội dung của bạn là một trong quá trình về chuyển đổi, nó sẽ hỗ trợ bạn lôi cuốn được khách hàng đến với website ở tầng trên của phễu bán hàng và marketing

Nội dung của marketing: Đây là một trong những chiến thuật được tìm thấy khác. Không khác gì Blog, nó sẽ tạo dựng và đưa ra các thông tin cuốn hút được nhiều người đến với website bạn. Và hơn nữa là nó khác với blog, nội dung marketing sẽ không bị hạn chế ở bất kỳ kênh nào – chung ý tưởng chính là nó trong việc dùng những nội dung đó để có thể gây cuốn hút người tới website bạn. Có thể nó là những tài liệu miễn phí, các video, các cuộc hội thảo trên web hay là các nội dung khác…

Bước 2: Chiến lược chuyển đổi

Chiến lược chuyển đổi này sẽ hỗ trợ bạn trong việc giữ chân một số người đang quan tâm tới website thông qua các bài viết trên truyền thông xã hội, trên blog, tối ưu hóa các tìm kiếm và họ sẽ được chuyển đổi để thành khách hàng. Trên website mình bạn có thể tạo ra những hoạt động mà không cần sự can thiệp của những chiến thuật chuyển đổi, nhưng lợi nhuận sẽ không được tạo ra.

Call-to-Action: Người truy cập vào website bạn sẽ làm gì để kết nối họ và có thể bắt đầu quá trình bán hàng với những người đó? Trước tiên bạn cần phải cổ động họ để hành động (action) – ví dụ như là tải tài liệu không tốn phí, hay là đăng ký tham gia hội thảo trực tuyến (webinar). Call-to-action là các nút hay các liên kết khuyến khích những ai truy cập sẽ thực hiện hành động. Nếu những hành động mà bạn tạo ra không thu hút được thì khách hàng tiềm năng cũng khó mà tạo ra được.

Landing Page: Khi mà khách hàng truy cập đã thực hiện hành động đó, bạn hãy chuyển họ vào Landing Page. Và đây được xem là một nơi khá hoàn chỉnh của “call-to-action”, những người truy cập sẽ điền những thông tin để bộ phận sale của công ty đó bắt đầu qui trình chuyển họ  sang khách hàng.

Ví dụ một tài liệu miễn phí được call-to-action đăng lên, thì người truy cập sẽ điền các thông tin trong landing page theo những yêu cầu để có thể tải được tài liệu. Và tất nhiên khi họ cung cấp điền vào các form mẫu đó họ sẽ thành một khách hàng tiềm năng của công ty bạn.

Email Marketing: Vậy khi những người truy cập đã thực hiện đủ các bước call-to-action, điền thông tin vào mẫu nhận được tài liệu, nhưng vẫn chưa được chuyển đổi sang khách hàng, thì bạn phải giải quyết như thế nào?

Với khách hàng tiềm năng, bạn cần phải tạo dựng nên các mối quan hệ thật lâu dài với họ và một trong các cách để làm được điều đó chính là Email Marketing. Những nội dung bổ ích sẽ được kịch bạn của email chú trọng vào, nó sẽ thích hợp để lòng tin được tạo dựng nên với tất cả mọi người và họ sẽ luôn sẵn sàng để mua sản phẩm bạn.

Lead Nurturing: Email marketing được lead nurturing dùng để tạo dựng nên các chuỗi nội dung phù hợp và thống nhất, giữa khách hàng tiềm năng và bạn với mối quan hệ sẽ được tăng dần lên. Những email của chiến dịch này thường là sẽ đưa người đọc hướng tới các landing page. Qua đó, mức độ sẵn sàng sẽ được đo để chuyển sang khách hàng.

Tự động hóa: Ở đây lead nurturing và kế hoạch của email marketing sẽ được triển khai nhờ vào các dữ liệu của những người nhận chính là sự tự động hóa.

Ví dụ như nếu tài liệu đã được người truy cập đó tải, họ sẽ được nhận chuỗi email liên quan được bạn gửi qua, nhưng khi mà trên Twitter họ đã bắt đầu theo dõi bạn và trên một trang website đặc biệt được truy cập, thông điệp sẽ được bạn thay đổi với họ. 

Inbound Marketing – Phương Pháp Tăng Trưởng Cho Doanh Nghiệp Hiện Nay

 

Bước 3: Chiến thuật phân tích

Đây là bước thứ 3 quan trọng trong những chiến lược của inbound marketing. Khi mà mọi người được bạn thu hút đến với các website thông qua truyền thông xã hội, blog và SEO, khi bạn bắt đầu cuộc chuyển đổi từ người truy cập thành khách hàng tiềm năng và cuối cùng là khách hàng, phễu marketing và bán hàng cần được phân tích và tìm ra, đưa ra những cách tốt nhất.

Các chỉ số quan trọng

Khi làm inbound marketing, thì hầu như toàn bộ marketer đều dùng cái phễu marketing và bán hàng làm một cơ sở để phân tích, chỉ số dưới đây sẽ được họ nhìn vào:

  • Số lượng truy cập website tầng trên của phễu marketing và bán hàng với số đo; đây là một số người đã tìm ra được website doanh nghiệp bạn. Họ cần phải được chuyển thành các khách hàng tiềm năng và cuối cùng là khách hàng. 
  • Các khách hàng tiềm năng Đây là số đo ở tầng giữa cái phễu. Website của bạn đã được các khách hàng này truy cập vào và họ đã thực hiện một số hành động để họ tự định danh mình thường bằng việc điền vào form. Khi mà họ đã để thông tin của họ lại và chuyển thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp bạn, cuộc chuyển đổi họ thành khách hàng sẽ được bắt đầu làm.
  • Khách hàng Tầng cuối của cái phễu và đây cũng là mục tiêu chính
  • Tỉ lệ chuyển đổi là một tỉ lệ về phần trăm lượng người được chuyển qua từng các trạng thái trong cái phễu đó. Nếu lượng khách hàng truy cập vào website thành các khách hàng tiềm năng là 2% thì tỉ lệ được chuyển đổi ở đây cũng là 2%.
  • Benchmark Là các dữ liệu từ các đối thủ trong chỉ số bạn follow. Lấy ví dụ như là benchmark của một tỷ lệ chuyển đổi cho bạn quyền so sánh giữa công ty bạn với các công ty tương tự khác về tỉ lệ chuyển đổi này.
  • Nội dung hiệu quả Khi nội dung được tạo ra ở nhiều loại thì nên theo dõi độc lập ra. Bạn cần phải nhìn ra được từng loại nội dung sẽ thu hút người tiêu dùng đến website bạn bằng cách nào, và bạn cần biết được những nội dung hay các thành phần đã chuyển đổi thành khách hàng từ những khách hàng tiềm năng như thế nào.

Phương pháp phân tích

  • Số lượng người truy cập vào website của bạn so với đối thủ cạnh tranh? (để xác định nên dùng benchmark). Nếu đối thủ đang đi trước bạn, tầng trên của phễu cần phải được cải tiến lại, còn nếu đối thủ đi sau bạn thì hãy tới với câu hỏi tiếp đây.
  • Khách hàng tiềm năng bạn có được cũng như đối thủ ? Tỉ lệ chuyển đổi cần được so sánh từ khách truy cập sag khách hàng tiềm năng? Nếu ở phí sau của benchmark là bạn của các khách hàng tiềm năng cũng như là tỉ lệ được chuyển đổi khách truy cập sang khách hàng tiềm năng, tầng giữa là tầng cần được chú trọng tập trung vào trong quy trình chuyển đổi này và để cải tiến được kết quả bạn cần phải tìm thấy được những thứ mình cần phải làm.
  • Lượng khách hàng tiềm năng này khiến bạn hài lòng nhưng nó thấp? Với trường hợp này thì bạn thử nhìn xem lại quy trình bán hàng của mình nó nằm tầng cuối cái phễu. Những cái bạn nên làm là quá trình nuôi dưỡng các khách hàng tiềm năng cần được cả tiến và những kĩ thuật để bạn hàng cũng cải tiến lại để tỉ lệ chuyển đổi tăng.

Thiết lập mục tiêu

Doanh nghiệp bạn được phân tích inbound marketing cho phép theo dõi và thiết lập các mục tiêu marketing một cách riêng biệt. Khi mà các chỉ số được xác định là rất quan trọng và phân tích inbound marketing hoàn thành, với các bước đơn giản để thiết lập nên những mục tiêu để kinh doanh.

  • Xác lập khách hàng tiềm năng và mục tiêu về doanh số – Trong tháng tới, quý tới hay năm tới mục tiêu của bạn?
  • Một số chương trình marketing cần để đạt được các mục tiêu – Hiện tại với những tỉ lệ về chuyển đổi, bao nhiêu khách hàng cần được có để mục tiêu về doanh số có thể đạt được?
  • Bạn cần đạt được bao nhiêu số người truy cập website của mình? Để có thể đạt được số lượng cần thiết những cái bạn cần phải làm là gì? Để tỉ lệ chuyển đổi được cải tiến lên bạn phải làm những gì?    

III. Phương Pháp Tăng Trưởng Cho Doanh Nghiệp Hiện Nay

Inbound Marketing – Phương Pháp Tăng Trưởng Cho Doanh Nghiệp Hiện Nay

Nhiều câu hỏi được đặt ra xoay quanh vấn đề là làm gì để quy trình inbound marketing thành công? Và dưới đây sẽ là 3 yếu tố hỗ trợ dẫn đến thành công đó, bao gồm:

Thu hút: Cuốn hút được khách hàng chính là bước đầu của phương pháp này. Trong bước này, các khách hàng tiềm năng sẽ được cung cấp một số nội dung cần thiết nhất, đúng thời điểm, đúng nơi qua trang mạng xã hội và những công cụ tìm kiếm.

Chuyển đổi: Khi mà những người truy cập website thật sự đã bị thu hút, mục đích ở đây sẽ là chuyển đổi họ sang Leads qua việc các thông tin liên hệ cá nhân họ đã được thu thập. Những thông tin này sẽ được người người dùng để lại để họ có được những nội dung bổ ích hay những tin tức hay đặc biệt mà họ đang kiếm. Với toàn bộ marketer những thông tin để liên hệ này chính là một tài sản vô cùng quý giá. 

Thỏa mãn: Inbound marketing đã duy trì được vòng tròn để nội dung có giá trị được cung cấp cho người tiêu dùng và các khách hàng tiềm năng. Có nghĩa khi Leads họ đã được chuyển thành khách hàng, họ vẫn sẽ tiếp tục được ở lại và gắn bó lâu dài với thương hiệu qua những tin tức mới được cập nhật, email marketing hay trang mạng xã hội. Với mục tiêu là vừa khiến khách hàng cảm thấy hài lòng khi hỗ trợ giải quyết các vấn đề giúp họ và vừa biến họ thành các kênh để quảng bá cho thương hiệu.

IV. Sự Khác Biệt Giữa Inbound Marketing Và Outbound Marketing

 

Qua khái niệm ở trên thì chắc rằng bạn phần nào cũng hiệu được nghĩa của Inbound marketing là gì rồi nhỉ? Vậy để thấy được chi tiết và cụ thể hơn hãy cùng xem phân tích sự giống và khác nhau ở inbound và outbound marketing. Trước tiên hãy cùng vào xem outbound là gì nhé!

Outbound marketing chính là phương pháp của marketing để truyền đạt các thông điệp tới khách hàng theo cách tràn lan, người dùng buộc phải tiếp nhận các thông điệp mình truyền tải, tuy trong số người đó cũng có những người không phải là khách hàng tiềm năng.

Inbound Marketing – Phương Pháp Tăng Trưởng Cho Doanh Nghiệp Hiện Nay

Yếu tố so sánh Inbound Marketing Outbound Marketing
Về tính tương tác  Có sự tương tác theo 2 chiều qua lại với nhau, chính là giữa các tổ chức/doanh nghiệp và khách hàng Chỉ có sự tương tác 1 chiều từ khách hàng 
Chi phí khi thực hiện Doanh nghiệp có thể được hỗ trợ tiết kiệm tới 38% chi phí so với phương pháp của outbound  Chiến  lược chạy quảng cáo có chi phi khá là cao
Các cách thức thực hiện Khách hàng bị lôi cuốn, thu hút bằng các nội dung giá trị được xây dựng nên và rất chất lượng.

Qua các thanh công cụ để tìm kiếm khách hàng tìm thấy được bạn như Cốc cốc, Google,…hay các trang mạng xã hội lớn được nhiều người dùng

Các thông tin được đưa ra một cách ngắn gọn và các dịch vụ/sản phẩm của các doanh nghiệp để quang bá cho các khách hàng.

Những thông tin của bạn sẽ đươc khách hàng tìm thấy trên quảng cáo truyền thông tin tức/báo chí hay TiVi

Tính gần gũi, thân thiện Khách hàng không bị khó chịu và gần như người chủ động là khách hàng, họ tìm kiếm những nội dung bạn đang cung cấp Đa phần các khách hàng sẽ tỏ ra khó chịu, phiền về các nội dung được quảng cáo, các banner về quảng cáo nó xuất hiện không liên quan đến những cái mà khách hàng đang cần
Những hiệu quả đạt được Tỷ lệ tăng trưởng được thúc đẩy lên tới 10% so với những chiến lược của Outbound marketing Vì những chiến lược quảng cáo được đầu tư vào khá cao nên doanh thu thu về thấp

V. Chi Phí Cho Inbound Marketing Là Bao Nhiêu?

Tuy là giữa ngân sách và các khách hàng mới có sự liên quan chặt chẽ với nhau, lead sẽ ngày càng nhiều nếu danh sách ngày càng lớn, nhưng với mối quan hệ này thì chưa hẳn là ra được chính xác một tỷ lệ như là Outbound marketing.

Ví dụ như bạn thuê về chuyên gia để viết 4000 từ đủ cho bạn cung cấp các thông tin bổ ích về một cái máy chạy bộ tới các khách hàng đang dành sự quan tâm đến nội dung bạn, nội dung bạn sẽ được lên hàng đầu trên những kết quả tìm kiếm Google trong một thời gian dài và với đơn đặt hàng có tỷ suất về lợi nhuận cao hơn cả chi phí bỏ ra lúc đầu.

VI. Kết Luận

Cuối cùng, những bài được chia sẻ về định nghĩa Inbound marketing là gì? Sự khác biệt giữa inbound và outbound cũng được praz giải đáp. Mong là những kiến thức này sẽ được bạn thu thập đầy đủ và bổ ích nhất cho các bạn. Chúc các bạn thành công nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *