Kế Hoạch Marketing Cho Digital Marketing

Kế Hoạch Marketing Cho Digital Marketing

Ở mỗi lĩnh vực kinh doanh hiện nay, kế hoạch marketing một cách hiệu quả là cái có vai trò rất quan trọng với gần như là tất cả doanh nghiệp đó. Một điều đặc biệt là sản phẩm mới của các doanh nghiệp được lập một marketing plan sẽ giúp tối ưu hóa thời gian và cả nguồn lực để kinh doanh phát triển cũng đồng thời là sự hiểu biết về thương hiệu cũng được xây dựng. 

Hãy cùng PRAZ tìm hiểu về khái niệm kế hoạch Marketing, vì sao phải lập ra marketing plan? Và tất tần tật các kiến thức về kế hoạch marketing.

I. Kế Hoạch Marketing Mẫu (Digital Marketing Plan) Là Gì?

Chúng ta cùng tìm hiểu về khái niệm Marketing trước khi đi vào định nghĩa của kế hoạch marketing nhé! Philip Kotler định nghĩa rằng Marketing là dạng hoạt động của một người với mục đích nhằm thỏa mãn những mong muốn hay các nhu cầu thông qua việc trao đổi.

Trong các quá trình kinh doanh của những doanh nghiệp thì đây là hoạt động rất thiết yếu và cũng là yếu tố quan trọng nhất. Đây chính là cái mà toàn bộ doanh nghiệp cần phải phát triển và chú trọng tối đa nhất có thể để trên thị trường họ có thể tồn tại thời gian dài.

Vậy đi vào định nghĩa Kế hoạch Marketing là gì? Đây là kế hoạch cụ thể gồm những hoạt động về marketing được hoạch định ra một cách rõ ràng. Giúp những mục tiêu được hoàn thành hiệu quả cho doanh nghiệp trong các khung giờ đã được định sẵn như theo tháng, quý hay là năm.

Kế Hoạch Marketing Cho Digital Marketing

II. Tại Sao Cần Phải Có Kế Hoạch Digital Marketing?

 

Nơi mà bạn định vị và các mục tiêu của doanh nghiệp bạn ở hiện tại, tương lai sẽ được làm rõ nhờ vào kế hoạch marketing. Hỗ trợ chiến lược bạn được củng cố lại. Kế hoạch marketing hỗ trợ bạn: 

  • Thị trường mục tiêu sẽ được xác định. Hiểu được cái cách mà dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn đáp ứng làm thỏa mãn nhu cầu, mong muốn của họ.
  • Xác định được cái khách hàng mục tiêu đang nghĩ và đối thủ của bạn sẽ được xác định về một số điểm yếu và điểm mạnh.
  • Thương hiệu, dịch vụ hay sản phẩm của bạn sẽ được định vị rõ. Để bạn có được sự khác biệt với những đối thủ khác cùng lĩnh vực và từ đó thị trường mục tiêu bạn sẽ thấy được những điều tốt đó từ doanh nghiệp bạn.
  • Sự cụ thể về thời gian và mục tiêu sẽ được đặt ra. Những hoạt động tiếp thị của bạn sẽ được đo lường.
  • Hỗ trợ vẽ ra các chiến lược cho doanh nghiệp bạn để bạn tiếp cận được khách hàng mục tiêu của mình. Nó sẽ gồm những kênh, công cụ và các thông điệp mà bạn sẽ dùng.
  • Giúp tất cả thành viên trong doanh nghiệp bạn có định hướng chung để hành động theo sự nỗ lực của marketing.

III. Những Kế Hoạch Marketing Phổ Biến Hiện Nay

Tùy vào mỗi doanh nghiệp các kế hoạch marketing có thể được bạn tận dụng theo cách khác nhau. Dưới đây là những kế hoạch marketing phổ biến hiện nay:

Kế hoạch marketing truyền thông xã hội: kế hoạch marketing này sẽ đưa những chiến thuật, những kênh mà bạn có ý định thực hiện trên những phương tiện của truyền thông xã hội. 

Kế hoạch marketing theo tháng, quý hoặc năm: kế hoạch marketing này sẽ hỗ trợ bạn nêu rõ những chiến lược mà bạn thực hiện trong một khoảng thời gian nào đó nhất định về tháng, quý hay là năm

Kế hoạch marketing trả phí: kế hoạch marketing này sẽ hỗ trợ bạn nêu nổi bật những chiến lược trả tiền như là quảng cáo dựa trên những phương tiện về truyền thông xã hội hay là quảng cáo PPC.

Kế hoạch marketing nội dung: kế hoạch marketing này hỗ trợ bạn nêu những cái nổi bật những chiến thuật, chiến dịch và các chiến lược không giống nhau và bạn sẽ dùng sản phẩm hay những nội dung để quảng cáo doanh nghiệp bạn.

Kế Hoạch Marketing Cho Digital Marketing

IV. Những Bước Để Lập Bảng Kế Hoạch Digital Marketing

Bước 1: Phân tích thị trường

Toàn bộ các kế hoạch có liên quan đến những chiến lược doanh nghiệp phát triển đều bao hàm luôn cả phân tích thị trường. Lý do quan trọng nhất và đầu tiên chính là phân tích thị trường để lập nên kế hoạch marketing. 

Bước 2: Phân tích khách hàng

Khách hàng cần được phân tích một cách chính xác thì nó sẽ khiến cho các hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp bạn sẽ tiếp cận được đúng người dùng mục tiêu, khả năng về chuyển hóa mua hàng cũng sẽ được tăng lên rất nhiều lần

Bước 3: Phân tích đối thủ

Đây là bước phân tích rất quan trọng và không thể nào vắng mặt được. Và bạn cần phải giải đáp được những câu hỏi sau để bạn có thể phân tích được đối thủ cạnh tranh một cách tốt nhất nếu bạn muốn: Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai? Những sản phẩm mà đối thủ bạn đang bán là gì? Đối thủ có tốc độ tăng trưởng đến mức nào? Thị phần đối thủ như thế nào?….

Bước 4: Phân tích sản phẩm

Để bạn có thể vạch ra một bản kế hoạch digital marketing, sản phẩm là cái mà bạn cần được chú trọng và biết rõ được của sản phẩm đó đang được trao đổi buôn bán trên thị trường. Và trong tất cả các chiến lược của digital marketing, một nhân vật trung tâm chính là sản phẩm. Vì thế mà sản phẩm cần được phân tích rõ ràng và thật kỹ, sản phẩm bạn có những nét đặc trưng và điểm nổi bật nào cần phải được tìm ra.

Kế Hoạch Marketing Cho Digital Marketing

 

Bước 5: Thiết lập mục tiêu dựa trên nguyên tắc SMART

Đặt ra một mục tiêu để có thể nỗ lực đạt được nó là một điều cần thiết. Mục tiêu này bạn cần phải biết chính xác về cái nó đang hướng đến để dễ dàng phân bổ về nguồn lực và chi phí phù hợp nhất. Vậy hãy cùng dựa vào nguyên tắc SMART để thiết lập mục tiêu nhé:

  • Specific: Đặt ra một mục tiêu cụ thể và dễ hiểu nhất, đừng nên đưa ra những mục tiêu khó hình dung và quá to lớn. Mục tiêu bạn hãy cho ra những con số thật chi tiết như là số lượng mà khách hàng biết đến, doanh thu lợi nhuận bao nhiêu, có bao  nhiêu thị trường được bao phủ,…
  • Measurable: Bạn phải đo lường được mục tiêu mà bạn đặt ra. Ví dụ như là bạn sẽ có thêm lợi nhuận bao nhiêu, thương hiệu và sản phẩm bạn được biến đến với bao nhiêu người qua từng ngày,…
  • Attainable: Để tránh nguồn tài nguyên bị lãng phí thì mục tiêu đặt ra phải phù hợp khả năng. Thực lực bạn đi được tới đâu, hãy xác định nó trước để mục tiêu được đưa phù hợp nhất.
  • Relevant: Đặt ra mục tiêu phải có mục đích chung hướng đến và dựa vào tầm nhìn của doanh nghiệp bạn.
  • Time-bound: Những mục tiêu đặt ra phải định cụ thể về thời gian, để xác định được mục tiêu nhỏ hay lớn thực hiện với thời gian bao lâu.  

Bước 6: Xác định thông điệp muốn truyền tải

Thông điệp mà bạn muốn truyền tải chính là điểm để lôi cuốn được sự quan tâm, chú ý của khách hàng mà qua đó, khách hàng sẽ thấy và biết được bạn sẽ giúp giải quyết được những mong muốn, tại sao sản phẩm bạn lại được họ chọn để sử dụng.

Bạn cần chú ý các điều sau để có được thông điệp tốt truyền đạt cho sản phẩm:

  • Cái khách hàng mong muốn là gì bạn cần phải hiểu rõ
  • Đưa cho khách hàng lòng tin nhất định
  • Rõ ràng và phải cô đọng
  • Thông điệp cần được hình ảnh hóa lên

Bước 7: Lập kế hoạch thực hiện và lựa chọn công cụ

Những công cụ dưới đây bạn có thể lựa chọn để áp dụng:

  • Google: 2 hình thức để bạn lựa chọn thực hiện là Google Ads và SEO. Google Ads là một hình thức quảng cáo được trả phí của Google, bạn sẽ có thể tiết kiệm được các chi phí qua hình thức này và bạn nhận được hiệu quả cao nhất. Còn SEO là một cách dùng những công cụ digital marketing để tối ưu hóa các keyword để khi mà khách hàng tìm kiếm sẽ thông qua cái keyword đó, như vậy website bạn sẽ có mặt trên các top của Google. 
  • Facebook: Trên trang facebook là một trong các công cụ không thể nào thiếu được khi bạn bắt đầu thực hiện các kế hoạch digital marketing. Với số lượng người dùng nhiều nhất cộng thêm việc khách hàng được nghiên cứu, bạn sẽ xác định được khách hàng mục tiêu chính xác nhất khi quảng cáo Facebook bạn được thực hiện.
  • Youtube: Hiện nay, sự phát triển Youtube ngày càng được tăng cao khi có hàng chục ngàn video được đăng tải lên. Với một tiềm năng được xem là lớn thì kế hoạch digital marketing của bạn có thể được thực hiện trên công cụ Youtube này để biết và thấy được một hiệu quả rất cao. 
  • Email: Thông qua email để sản phẩm bạn được quảng cáo tiếp thị. Với nội dung tốt và các cách phân phối đến chính xác các đối tượng khách hàng thì doanh nghiệp sẽ nhận được các hiệu quả cao và nhất định.

Kế Hoạch Marketing Cho Digital Marketing

Bước 8: Lên kế hoạch cho ngân sách và nguồn lực

  • Ngân sách: Để kế hoạch digital marketing được tiến hành tạo dựng nên, tối thiểu mức 30 triệu là cái mà bạn cần để hệ thống kênh marketing được xây dựng và chi phí về quản lý về hệ thống – quảng cáo vào mỗi tháng sẽ khoảng tầm 50 triệu. Và dĩ nhiên là nếu những công ty có một quy mô khá lớn thì con số mà chi phí này bỏ ra sẽ lớn hơn gấp nhiều lần, gần như là lên tới hàng tỷ đồng.
  • Nguồn nhân lực: Nguồn lực cần được phẩn bổ theo cách hiệu quả nhất, hợp với chức vụ và năng lực của mỗi nhân viên. Về số lượng nhân viên marketing được chia ra cho việc viết bài, làm website, quản lý và quảng cáo một số kênh. Nếu bạn muốn chi phí của mình không bị bỏ phí thì bạn cần phải có một nguồn nhân lực thật chất lượng. 

Bước 9: Kiểm tra và đánh giá theo chu kỳ

Ít nhất là trong 3 tháng hoặc trong 6 tháng bạn cần phải kiểm tra và đánh giá lại kết quả công việc một lần, những kết quả mà bạn thấy rằng mình đã làm và đạt được khi thực hiện, áp dụng kế hoạch digital marketing. Thường thì khi kế hoạch được lập, những doanh nghiệp sẽ cho ra các KPI cho một công việc. Điều này sẽ giúp việc đánh giá, theo dõi hay chỉnh sửa kế hoạch của bạn.

 

Bước 10: Một Vài Ví Dụ Về Kế Hoạch Marketing

Ví dụ Forbes với kế hoạch marketing

Những kế hoạch cũ được Forbes sử dụng nhưng lại hiệu quả bằng việc các bản mẫu được xuất bản ra những mẫu kế hoạch marketing và hàng triệu lượt xem được thu hút từ 2013. Và lộ trình được họ chia sẻ qua việc trong kế hoạch marketing mẫu điền đầy đủ 15 phần chính dưới đây:

  • Tóm tắt
  • Các khách hàng mục tiêu
  • Những đề xuất về cách bán hàng độc đáo nhất
  • Các chiến lược về định vị và định về giá
  • Kế hoạch về cách phân phối
  • Những ưu đãi của bạn
  • Một số tài liệu về tiếp thị
  • Các chiến dịch khuyến mãi
  • Dự đoán về tài chính
  • Chiến lược giới thiệu
  • Chiến lược về chuyển đổi
  • Chiến lược marketing online
  • Chiến lược để duy trì
  • Hợp tác và liên doanh
  • Chiến dịch tăng giá giao dịch

V. Kết Luận

Tóm lược lại, bài chia sẻ trên đây là định nghĩa về kế hoạch marketing là gì và  tất tần tật các thông tin liên quan đến kế hoạch marketing mẫu. Bạn hãy lựa chọn và tham khảo bài viết trên nhé! Mong là bạn có thể thu thập được đầy đủ kiến thức từ bài viết này, để doanh nghiệp bạn có những chiến lược đúng đắn và thành công hơn nhiều! Chúc may mắn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *