KẾ HOẠCH MARKETING CHO SẢN PHẨM MỚI ĐƠN GIẢN NHẤT 2021

KẾ HOẠCH MARKETING CHO SẢN PHẨM MỚI ĐƠN GIẢN NHẤT 2021

Đối với hầu hết các doanh nghiệp có được một kế hoạch Marketing hiệu quả có vai trò rất quan trọng trong mọi lĩnh vực kinh doanh. Đặc biệt, doanh nghiệp có thể tối ưu hoá nguồn lực, thời gian để phát triển kinh doanh và còn xây dựng sự hiểu biết của thương hiệu qua việc lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới. Vậy các bạn có hiểu kế hoạch marketing là gì chưa? lý do và những bước nào để lập ra được một kế hoạch hiệu quả? Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây nhé!

I. Kế Hoạch Marketing Là Gì?

KẾ HOẠCH MARKETING CHO SẢN PHẨM MỚI ĐƠN GIẢN NHẤT 2021

Kế hoạch marketing là việc mà doanh nghiệp thông qua các công cụ quảng cáo và mạng xã hội, báo đài truyền tải những thông tin, lợi ích của sản phẩm để cung cấp đến khách hàng với mục đích là bán hàng. Một kế hoạch marketing thường có các nội dung chủ yếu như sau:  mục tiêu, nhiệm vụ, phân tích tình huống, ngân sách, chi phí, thời gian thực hiện, sự phát triển của các công ty, doanh nghiệp, thị trường mục tiêu và các chương trình quảng cáo cho hoạt động Marketing.

II. Tại Sao Phải Lập Kế Hoạch Marketing Cho Sản Phẩm Mới

Khi đã hiểu được cơ bản khái niệm kế hoạch marketing. Bây giờ chúng ta cùng đi tìm hiểu lý do mà các doanh nghiệp cần phải lập kế hoạch marketing chi tiết cho mình:

  • Mọi người trong doanh nghiệp sẽ đi theo một hướng nhất định trong kế hoạch marketing.
  • Giúp nhìn thấy mục tiêu và quy trình một cách rõ ràng để có thể đạt được mục tiêu đó.
  • Giúp xác định đúng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu khách hàng về sản phẩm đó.
  • Giúp doanh nghiệp tránh được rủi ro đầu tư trong hoạt động marketing và việc chi tiêu ngân sách cũng được quản lý tốt hơn.
  • Kiểm soát quy trình thực hiện tiếp thị và xử lý các tình huống thay đổi được tốt hơn
  • Các công ty nhỏ có ý tưởng táo bạo và kế hoạch rõ ràng nên được phép đi theo thị trường ngách hoặc cạnh tranh trực tiếp với các công ty lớn

Tóm lại là việc lập kế hoạch marketing rất cần thiết và vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp. Nó quyết định đến sự thành công và là bước phá cho doanh nghiệp.

III. Lập Kế Hoạch Marketing Cho Một Sản Phẩm Mới Như Thế Nào Là Hiệu Quả ?

Lý do mà các doanh nghiệp sử dụng kế hoạch marketing là: tìm hiểu thị trường, khách hàng và phân tích những đối thủ cạnh tranh. Việc phác thảo sơ đồ lên kế hoạch marketing cho sản phẩm mới là một việc làm rất quan trọng giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận và giữ chân được khách hàng.

Tìm hiểu khách hàng là một yếu tố chính trong việc lập kế hoạch marketing. Giúp doanh nghiệp hiểu được sở thích và mong đợi của khách hàng đối với sản phẩm của mình. Đồng thời còn giúp bạn biết được công việc mà các đối thủ cạnh tranh đang làm, các sản phẩm có liên quan, điểm mạnh, điểm yếu của bạn. khi đã xác định đúng các bước trên bạn dễ dàng nhận biết được sự thay đổi của thị trường để có những hướng đi đúng đắn cho doanh nghiệp.

KẾ HOẠCH MARKETING CHO SẢN PHẨM MỚI ĐƠN GIẢN NHẤT 2021

IV. Quy Trình Lập Kế Hoạch Marketing Cho Sản Phẩm Mới Đơn Giản

1. Phân tích chiến lược Marketing và thị trường hiện tại

Hướng đến mục đích là:

  • Thực hiện trên từng sản phẩm hay dịch vụ. Đánh giá về cơ cấu, quy mô, tác động và xu hướng thay đổi của marketing lên nhu cầu tiêu dùng trên thị trường.
  • Phân tích sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp về Chiến lược, thị phần, điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ
  • Phân tích cho sản phẩm mới hiện tại về chiến lược Marketing: Chiến lược marketing mix có thích hợp trong môi trường mới nữa hay không?

2. Phân tích SWOT

  • Bao gồm: điểm mạnh, điểm yếu, mối đe dọa và cơ hội phát triển của doanh nghiệp.
  • Cung cấp các thông tin một cách chi tiết về các vấn đề tiềm ẩn và tầm quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp.
  • Sau đây là câu hỏi giúp bạn nhận định các yếu tố bên trong và bên ngoài:

+ Điểm mạnh: Bạn làm gì thấy tốt nhất? bạn đang nắm bắt các yếu tố nào? Bạn có lợi thế cạnh tranh gì so với các đối thủ của bạn? Tính ưu việt mà sản phẩm và dịch vụ của bạn đem lại có khác gì so với những sản phẩm và dịch vụ khác trên thị trường?

+ Điểm yếu: Bạn hoạt động kém ở những chỗ nào? Điều gì đang cản bước tiến đến thành công của bạn? Nguồn lực, ngân sách hạn chế ảnh hưởng như thế nào đến thành công của bạn?

+ Cơ hội: Doanh nghiệp của bạn chưa được khai thác được thị trường nào? Kinh doanh sản phẩm mới có tiềm năng ở đâu? Lợi thế của xu hướng thị trường nào mà bạn có thể tận dụng được hiện nay?

+ Mối đe dọa: Bạn đang gặp phải những trở ngại nào? Tác nhân gây ra vấn đề là những yếu tố bên ngoài nào?

  • Ngoài ra, bạn có thể phân tích thêm PEST và 5C.

3. Xác định mục tiêu Marketing

  • Sau khi đặt ra mục tiêu marketing cho sản phẩm mới Cần chú ý các yêu cầu sau: 
  • Mục tiêu chịu sự chi phối của chiến lược doanh nghiệp
  • Mục tiêu rõ ràng logic, cụ thể và có thể đo lường được
  • Mục tiêu cần có thời gian cụ thể
  • Mục tiêu phải đồng hộ và sắp xếp đúng thứ tự theo mức độ quan trọng
  • Thông thường thì mục tiêu Marketing là vị thế của sản phẩm dịch vụ, doanh nghiệp, thị phần, những lợi nhuận thu được, doanh số bán hàng và là mục tiêu tăng trưởng ở tương lai.

KẾ HOẠCH MARKETING CHO SẢN PHẨM MỚI ĐƠN GIẢN NHẤT 2021

4. Xác định thị trường mục tiêu

  • Hiện nay việc xác định thị trường mục tiêu dựa trên các phân tích về nhân khẩu học và lối sống ở giai đoạn thứ nhất của thị trường.
  • Thị trường mục tiêu là những đối tượng khách hàng đã được doanh nghiệp xác định là có tiềm năng lớn nhất đối với họ.
  • Một phân khúc là một nhóm đối tượng khách hàng có nhân khẩu học, sở thích, hành vi, thói quen,…tương đối đồng nhất với nhau.
  • Để lựa chọn ra một thị trường mục tiêu thì việc xác định các phân khúc, đối tượng khách hàng là điều rất cần thiết.
  • Để tạo ra những chiến thuật và các chương trình marketing hỗn hợp đạt hiệu quả cao thì phải xác định thị trường mục tiêu càng sớm và thật chính xác.

5. Xây dựng chiến lược Marketing Mix

Marketing hỗn hợp bao hàm rất nhiều biến số – chiến lược marketing bộ phận giúp doanh nghiệp có thể kiểm soát và tác động vào thị trường mục tiêu để đạt được kết quả như mong muốn.

  • Chiến lược về sản phẩm : Xác định danh mục, chủng loại sản phẩm, nhãn hiệu, tên gọi, bao bì, đặc tính và dịch vụ khách hàng.
  • Chiến lược về giá: Xác định phương pháp định giá và mục tiêu chiến lược về giá cả cụ thể cho doanh nghiệp.
  • Chiến lược về phân phối: Tìm hiểu và lựa chọn được các trung gian trong kênh phân phối, thiết lập phương thức vận chuyển và kênh phân phối.
  • Chiến lược về xúc tiến: Xây dựng mục tiêu cho các chiến lược truyền thông và các phương tiện bằng các hình thức truyền thông cho phù hợp.

6. Lên kế hoạch ngân sách và thực hiện

Các chương trình hành động có tác dụng là đảm bảo kế hoạch marketing thực hiện được một cách tốt nhất. Công việc chính của chương trình này là biến chiến lược Marketing thành chương trình hành động chi tiết và cụ thể. Cần phải trả lời được những câu hỏi sau: Thực hiện cái gì? khi nào thì thực hiện? khi thực hiện trách nhiệm thuộc về người nào? Tốn bao nhiêu chi phí?

Doanh nghiệp muốn thực hiện được kế hoạch marketing cần phải dự đoán ngân sách chi phí và được xác định bằng công thức: Doanh số dự kiến = Số lượng bán dự kiến x Giá bán bình quân.

V. Kết Luận

Nhiều người cho rằng việc lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới là một việc làm lãng phí thời gian. Tuy nhiên xây dựng kế hoạch Marketing là một khâu vô cùng quan trọng để đưa một sản phẩm, dịch vụ, giải pháp mới ra thị trường và quyết định đến sự thành bại của việc bán sản phẩm đó. Việc này được thể hiện qua những ấn tượng của khách hàng đối với sản phẩm và giá trị mà sản phẩm mang lại cho họ. Ngoài ra, một trong những lợi ích lớn nhất của việc này là giúp doanh nghiệp tập trung nguồn lực, kế hoạch và hiểu ra được những yếu tố ảnh hưởng đến thành công của mình.

Chúng tôi hy vọng rằng những thông tin ở trên đây sẽ hữu ích với bạn và giúp bạn hiểu rõ hơn để có bước đi đúng đắn trong các chiến dịch quảng bá sản phẩm mới kế tiếp của doanh nghiệp mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *