KẾ HOẠCH MARKETING LÀ GÌ? QUY TRÌNH LẬP KẾ HOẠCH MARKETING CHI TIẾT.

KẾ HOẠCH MARKETING LÀ GÌ? QUY TRÌNH LẬP KẾ HOẠCH MARKETING CHI TIẾT.

Kế hoạch Marketing hay còn gọi là Marketing plan, đây được xem như một công cụ để điều hành marketing của một doanh nghiệp. Bên cạnh đó, kế hoạch marketing còn có một vai trò đặc biệt quan trọng đối với các nhà quản trị marketing.

I. Thế nào là kế hoạch Marketing?

Một kế hoạch marketing sẽ bao gồm những nội dung và phạm vi hoạt động Marketing. Thông thường, kế hoạch marketing chủ yếu có nội dung như: mục tiêu, nhiệm vụ, phân tích tình huống, phát triễn các cơ hội, thị trường mục tiêu, những chương trình phục vụ cho hoạt động Marketing, ngân sách và thời gian thực hiện.

Có thể chia kế hoạch marketing làm 2 loại: kế hoạch ngắn hạn và dài hạn. Kế hoạch marketing ngắn hạn sẽ bao gồm các nội dung chi tiết và xuyên suốt quá trình. Kế hoạch marketing dài hạn thông thường sẽ tổng quát những hoạt động mang tính lâu dài.

II. Lợi ích khi lập kế hoạch Marketing:

Kế hoạch marketing có một vai trò quan trọng trong các hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Giúp doanh nghiệp phát triển những sản phẩm hoặc dịch vụ nhằm đáp ứng được nhu cầu của thị trường mục tiêu. Giúp doanh nghiệp thực hiện tốt các hoạt động marketing, giúp thu hút được khách hàng mục tiêu so với đối thủ cạnh tranh. Khi xây dựng được một kế hoạch marketing sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp: 

  • Xác định được thị trường mục tiêu và hiểu rõ cách mà sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
  • Xác định đối thủ cạnh tranh và khách hàng mục tiêu nghĩ gì về những điểm mạnh, cũng như điểm yếu của đối thủ
  • Định vị thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó, thị trường mục tiêu sẽ thấy doanh nghiệp của bạn tốt hơn đối thủ cạnh tranh
  • Đặt mục tiêu và thời gian cụ thể, giúp đo lường được các hoạt động tiếp thị.
  • Giúp vạch ra chiến lược tiếp cận các đối tượng mục tiêu, gồm các thông điệp, kênh và công cụ mà doanh nghiệp sẽ sử dụng.
  • Mọi người trong công ty sẽ hành động cùng một định hướng nỗ lực marketing.

KẾ HOẠCH MARKETING LÀ GÌ? QUY TRÌNH LẬP KẾ HOẠCH MARKETING CHI TIẾT.

Việc xây dựng một kế hoạch marketing hiệu quả có thể tốn rất nhiều thời gian và chi phí. Nhưng đây là một quá trình có giá trị, đóng góp rất lớn cho thành công của doanh nghiệp. 

III. Các bước xây dựng kế hoạch Marketing:

Dưới đây là những yếu tố cần thiết mà hầu hết các kế hoạch marketing đều phải có:

Bước 1 – Phân tích thị trường mục tiêu:

Hiện nay, thị trường mục tiêu thường được xác định dựa vào những phân tích nhân khẩu học, cùng với lối sống của thị trường trong giai đoạn thứ nhất.

Thị trường mục tiêu là các đối tượng khách hàng được xác định là tiềm năng lớn đối với doanh nghiệp.

Phân khúc là nhóm các đối tượng khách hàng tương đối đồng nhất như: nhân khẩu học, hành vi, sở thích và thói quen,…

Xác định được phân khúc, đối tượng khách hàng là một điều rất cần thiết để chọn ra thị trường mục tiêu. Việc xác định thị trường mục tiêu sớm và chính xác sẽ giúp tạo ra chiến thuật và chương trình marketing hỗn hợp hiệu quả.

Bước 2 – Phân tích đối thủ cạnh tranh

Nếu như doanh nghiệp của bạn hoạt động trong một môi trường không phải lo lắng về bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào xâm phạm thị trường hoặc đánh cắp khách hàng thì là một điều tuyệt vời. Nhưng trên thực tế, thì không phải như vậy, có rất nhiều công ty bên ngoài đang làm những điều mà doanh nghiệp của bạn đang làm.  Vì vậy,  bạn cần phải làm việc một cách chăm chỉ để nổi bật và cạnh tranh tốt hơn.

Việc nắm bắt được tất cả những thông tin của các đối thủ cạnh tranh sẽ rất hữu ích trong việc tìm cách để doanh nghiệp của bạn trở nên nổi bật và tốt hơn.

Bắt đầu bằng việc mô tả một cách chi tiết về sản phẩm hoặc dịch vụ mag doanh nghiệp của bạn đang cung cấp. Kế tiếp là phân tích cách sản phẩm và dịch vụ doanh nghiệp của bạn đang cung cấp so với những đối thủ cạnh tranh. Cũng có thể tận dụng những sự khác biệt này để tiếp thị rất hiệu quả.

Phân tích đối thủ cạnh trạnh được xem là một trong những bước quan trọng để thu thập tất cả thông tin cần có, đồng thời chứng minh cho các nhà đầu tư tiềm năng mà bạn biết về sự cạnh tranh và chuẩn bị đối phó với thách thức.

KẾ HOẠCH MARKETING LÀ GÌ? QUY TRÌNH LẬP KẾ HOẠCH MARKETING CHI TIẾT.

Bước 3 – Phân tích sản phẩm:

  • Thuộc tính sản phẩm: tính năng và lợi ích nó mang lại khi khách hàng sử dụng, chiến lược xây dựng thương hiệu,… Khi các nhà bán lẻ khác bày bán những sản phẩm đó thì doanh nghiệp của bạn cần định vị được sự khác biệt.
  • Giá cả: mô tả giá ở các cấp độ phân phối, định giá cho người tiêu dùng, người bán, ưu đãi, giảm giá,…
  • Phân phối: sử dụng nhiều cách khác nhau để sản phẩm đưa đến tay người tiêu dùng, cả kênh đang sử dụng, lợi ích nhận được từ nhà phân phối, cách xử lý đơn hàng và quá trình vận chuyển sản phẩm.
  • Khuyến mãi: các chiến thuật quảng cáo, xúc tiến về bán hàng, bán hàng cá nhân và quan hệ công chúng, cùng việc định vị sản phẩm trên thị trường. Kiểm tra lại chương trình khuyến mãi đã đạt hiệu quả mong đợi và các chương trình không đáp ứng được yêu cầu trong năm trước để đưa ra số liệu chính xác.
  • Dịch vụ cung cấp: nên xem xét lại sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn đã cung cấp đến người tiêu dùng, các nhà phân phối trước, trong và sau bán hàng. Cả hiệu suất và số liệu của từng sản phẩm hoặc dịch vụ, cùng với các tác động của nó.

Bước 4 – Phân tích SWOT:

Phân tích SWOT sẽ gồm: những điểm mạnh và điểm yếu, các cơ hội phát triển và các mối đe dọa đến doanh nghiệp. Bên cạnh đó còn giúp cung cấp thông tin một cách chi tiết về những vấn đề tiềm ẩn và tầm quan trọng sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

Bước 5 – Xây dựng chiến lược marketing:

Khi đã có tất cả các mục tiêu cần thực hiện thì cần cụ thể hóa các chiến lược nhằm phục vụ cho việc hoàn thành các mục tiêu này. Đối với từng mục tiêu nên liệt kê một cách chi tiết các nhiệm vụ và hành động liên quan để thực hiện một cách tuần tự để không bỏ sót nhiệm vụ nào. Điều này sẽ giúp kiểm soát được mục tiêu đề ra có thực tế, có cần phải thay đổi để phù hợp với mục tiêu chung không.

Bước 6 – Phát triển chiến lược:

Trong phần này sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về kế hoạch phát triển chiến lược thương mại một cách tổng thể, bản tóm tắt các kênh quảng cáo trực tuyến, cũng như kênh mới mà doanh nghiệp muốn bổ sung nhằm nâng cao tốc độ tăng trưởng. Việc quan trọng là cần tính toán chi phí, cùng với thời gian cho mỗi kênh để tối ưu hoá một cách tốt nhất.

KẾ HOẠCH MARKETING LÀ GÌ? QUY TRÌNH LẬP KẾ HOẠCH MARKETING CHI TIẾT.

Bước 7 – Lên ngân sách cho kế hoạch marketing:

Kế hoạch kinh doanh tổng thể trong doanh nghiệp, bạn sẽ chi tiết toàn bộ các khía cạnh tài chính. Tuy nhiên, trong kế hoạch Marketing chỉ nên tập trung nghiêm ngặt vào những hoạt động có liên quan đến tiếp thị. Doanh nghiệp của bạn sẽ tốn bao nhiêu chi phí cho Marketing và quảng bá trong một năm tới, các hạng mục hành động được liệt kê sẽ tiêu tốn bao nhiêu chi phí? Và điều quan trọng là ngân sách đến từ đâu?

Doanh nghiệp của bạn cũng có thể phát hiện nên phải điều chỉnh một thứ gì đó để giúp giá cả phải chăng hơn với tình hình tài chính hiện tại.

Bước 8: Đo lường và triển khai kế hoạch

Đây là giai đoạn cuối cùng của quá trình lập kế hoạch marketing với mục đích vạch ra những điều cần làm để thực thi kế hoạch. Trong giai đoạn này sẽ chỉ ra cách đánh giá hiệu quả của những nỗ lực marketing. Các doanh nghiệp thường đặt mục tiêu cho từng công việc trước khi đi vào triển khai.

Việc đo lường sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi, cùng với việc điều chỉnh thực hiện kế hoạch qua kiểm soát. Có thể nói giai đoạn này là tất cả về số liệu, thời hạn và kết quả.

IV. Kết luận:

Bài viết trên đây là toàn bộ những chia sẻ về cách xây dựng một kế hoạch marketing cho sản phẩm mới một cách hiệu quả nhất. Hy vọng rằng đây sẽ là những thông tin hữu ích nhất, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và có những bước đi đúng đắn trong các chiến dịch quảng bá các sản phẩm mới của doanh nghiệp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *