Khái Niệm Và Những Điều Cần Biết Về Recruitment Marketing

Khái Niệm Và Những Điều Cần Biết Về Recruitment Marketing

I. Recruitment Marketing Là Gì?

Quá trình nhằm thu hút và dưỡng những ứng viên còn bị động để thúc đẩy họ vào doanh nghiệp ứng tuyển vị trí họ muốn là Recruitmen Marketing. Tất cả những nguyên tắc hiện đại của marketing được Recruitment marketing áp dụng như: phân tích các dữ liệu cùng những công nghệ tự động hóa để thương hiệu được củng cố tuyển dụng và quảng bá EVP, truyền thông đa kênh. Đây là một bước quan trọng nhất cũng là bước đầu của quá trình Talent Acquisition.

II. 3 Giai Đoạn Của Chiến Lược Recruitment Marketing

1. Awareness (Nhận thức)

Đây chính là bước đầu ứng viên tiếp xúc với doanh nghiệp về thương hiệu tuyển dụng. Và doanh nghiệp cần chú trọng trong giai đoạn này, tạo dựng nên những nội dung mang tính thu hút, lôi cuốn và đưa ra những tầm nhìn tổng quát về doanh nghiệp của bạn. Với giai đoạn nhận thức này thì phương tiện truyền thông xã hội sẽ là phù hợp nhất và đặc biệt là với những ứng viên tiềm năng được doanh nghiệp nhắm tới trên những nền tảng quảng cáo khác nhau. 

2. Consideration (Sàng lọc)

Mục tiêu giai đoạn sàng lọc này là những nội dung về câu trả lời các câu hỏi dưới đây sẽ được đẩy lên: “Khi về làm việc cho doanh nghiệp này, thì cái mà ứng viên nhận được sẽ là gì?”. Và những thông tin để trả lời cho câu hỏi trên sẽ hiển thị chính trong trang web doanh nghiệp bạn, và dĩ nhiên bạn nên đa dạng thêm kênh doanh nghiệp mình để phạm vi được mở rộng phổ biến nội dung.  

3. Interest (Duy trì)

Nếu ở 2 giai đoạn trên hiệu quả về các nội dung, trong doanh nghiệp bạn vị trí trống sẽ được các ứng viên quan tâm. Và một câu hỏi mà ứng viên phân vân trước khi họ đưa ra quyết định có nộp đơn ứng tuyển không chính là thực sự thì họ có phù hợp với doanh nghiệp mà họ ứng tuyển không? Và những nội dung lúc này cần được đưa tới cho những ứng viên chính là các quy tắc về ứng xử, văn hóa của doanh nghiệp, EVP,…Các dạng thể hiện nội dung như là các video phỏng vấn ứng viên khác, các bài viết blog và những nội dung này sẽ được đăng tải, phổ biến ở những kênh truyền thông xã hội hay web của doanh nghiệp.

Khái Niệm Và Những Điều Cần Biết Về Recruitment Marketing

III. Những Lợi Ích Của Recruitment Marketing Mang Lại

1. Đẩy mạnh thương hiệu nhà tuyển dụng

Theo một thống kê cho thấy rằng, thương hiệu tuyển dụng được 55% nhà lãnh đạo coi là ưu tiên hàng đầu. Và câu trả lời là bởi những ứng viên họ không ứng tuyển vào công ty, mà họ ứng tuyển vào thương hiệu. Xu hướng tìm việc làm của những ứng viên là sứ mệnh sẽ được họ tìm hiểu và sự cống hiến trong công việc họ với doanh nghiệp mang ý nghĩa gì. 

2. Giảm chi phí tuyển dụng

Doanh nghiệp sẽ rất khó để theo dõi những chi phí bỏ ra trong việc tuyển dụng này. Số tiền là cái cần kể đến trong các chi tiêu cho tuyển dụng này về các trang web, các chương trình sự kiện tuyển dụng và bất kỳ các chi tiêu để phục vụ cho việc phổ biến nhận thức được thương hiệu và các đơn ứng tuyển được thu về. Một Recruitment Marketing phù hợp ngoài việc giúp những nhà tuyển dụng theo dõi những hiệu quả của những chiến dịch trong quá trình tạo nên các luồng ứng viên thì còn ưu tiên giúp những nhà tuyển dụng đầu tư vào các tài nguyên.

3. Đẩy nhanh tiến độ tuyển dụng

Một trong các tiêu chuẩn để đánh giá về tuyển dụng hiệu quả chính là thời gian tuyển dụng. Vì thế, để thu về một kết quả như mong muốn, thời gian tuyển dụng cần được nhóm bạn đẩy mạnh.

Bạn sẽ bị hao tốn về thời gian, khi phòng tuyển dụng của bạn cần phải bắt đầu lại thì sẽ như thế nào khi nhu cầu về tìm kiếm các ứng viên mới. Dĩ nhiên thì với Recruitment Marketing khi bắt đầu khởi động chiến dịch này và phòng tuyển dụng này sẽ bắt đầu vào lôi cuốn, thu hút, dưỡng các ứng viên tiềm năng và bộ phận tuyển dụng bạn mỗi khi có nhu cầu thì đã có sẵn những ứng viên khá chất lượng để liên lạc.

Khái Niệm Và Những Điều Cần Biết Về Recruitment Marketing

4. Xây dựng được chiến lược dài hạn trong cuộc chơi tuyển dụng

Doanh nghiệp được Recruitment marketing hỗ trợ tham gia lâu dài về một cuộc đua tuyển dụng. Và những ứng viên mang tầm ảnh hưởng lớn với tổ chức là điều mà doanh nghiệp luôn muốn tuyển được và có được.

Và những ứng viên có sẵn thì thường doanh nghiệp sẽ không vội để lấy mà những ứng viên bị động sẽ được họ tập trung vào nhiều hơn và những người tuy chưa có nhu cầu về việc mới nhưng nếu thấy môi trường và công việc mới phù hợp hơn họ có thể sẵn sàng nhảy qua việc này.

Bạn sẽ khá là mất thời gian với những ứng viên này trong quá trình tiếp cận và nuôi dưỡng họ, quá trình này sẽ yêu cầu doanh nghiệp cần có sự kiên trì và xây dựng chiến lược vững mạnh dài lâu trong cuộc chơi tuyển dụng này.   

5. Cải thiện chất lượng ứng viên

Những ứng viên được xem là chất lượng lại không ứng tuyển khi vào web doanh nghiệp tuyển dụng hay có tìm kiếm xem xét những công việc tuyển dụng và đây chính là mối lo ngại chung của các doanh nghiệp về ứng viên hiện nay. Và cho thấy rằng họ chưa sẵn sàng để chuyển việc khác, họ chưa muốn ứng tuyển vào nhưng họ có tìm hiểu trước về các công việc và các doanh nghiệp ứng tuyển.

Và để chuyển đổi được ứng viên từ những người có sự quan tâm về doanh nghiệp, công việc thì mạng lưới mà bạn thiết lập để tuyển dụng này sẽ cho doanh nghiệp bạn một lợi thế rất lớn. Những nhà tuyển dụng cần cẩn thận suy nghĩ làm thế nào để nuôi dưỡng được ứng viên, họ đang nghĩ gì để quá trình này có thể thành công tốt đẹp và các ứng viên được đẩy tới giai đoạn nộp đơn.

6. Tăng sự đa dạng

McKinsey nghiên cứu ra – một công ty tư vấn quản lý toàn cầu Mỹ – một bộ phận, nhóm có sự đa dạng về giới tính thì công việc có thể hoàn thành tốt hơn 15%. Team đa dạng về sắc tộc, hiệu quả công việc có thể tăng lên 35%.

Các doanh nghiệp luôn phải đau đầu với vấn đề để thu hút, lôi cuốn được những ứng viên đa dạng về tích cách, giới tính, nhân khẩu. Doanh nghiệp luôn được Recruitment marketing hỗ trợ tìm kiếm các ứng viên tiềm năng bằng việc sử dụng những trang tuyển dụng,…để hiệu quả trong việc đánh mạnh vào những ứng viên tiềm năng nhất  

IV. Đâu Là Yếu Tố Quyết Định Sự Thành Công Của Chiến Lược Recruitment Marketing?

1. Sự thường xuyên:

Trên các trang mạng xã hội thì việc tương tác với các ứng viên thường thấy ở các dạng như bình luận, các lượt thích hay là chia sẻ bài viết, vì thế những nhà tuyển dụng hay các doanh nghiệp đưa ra những thông tin cần phải được bảo đảm luôn xác thực và đáng tin cậy. Cùng với việc đó, ứng viên cũng phải được doanh nghiệp duy trì sự tương tác một cách ổn định và cũng cần phải hoạt động thường xuyên.

2. Sự đa kênh:

Mọi điểm tiếp xúc của mọi ứng viên bạn đều phải nghĩ tới, cần đặt ra những câu hỏi như trang ứng tuyển của doanh nghiệp mình ứng viên có truy cập vào hay không? Trang mạng truyền thông xã hội có được các ứng viên quan tâm đến và đăng ký hay không? … Và doanh nghiệp cần chú trọng trong việc tiếp cận ứng viên, các trải nghiệm cần được đa dạng hóa lên để ứng viên có thể trải nghiệm với nhiều kênh tốt khác nhau.

Khái Niệm Và Những Điều Cần Biết Về Recruitment Marketing

3. Thời gian đăng bài:

Nếu doanh nghiệp bạn muốn số lượng các ứng viên đọc được những nội dung trong bai viết được tối đa hóa thì thời gian đăng bài này rất là quan trọng. Hãy chọn thời gian phù hợp nhất, cao điểm nhất, còn gọi là “giờ vàng” để đăng bài lên vì thời gian này sẽ có khá nhiều người dành thời giờ để truy cập mạng xã hội, internet. Ví dụ vào buổi tối 20h thường mọi người sẽ truy cập vào facebook, instagram khá là nhiều .

4. Lựa chọn loại content phù hợp:

Với sự khác nhau về độ ngắn hay dài của mỗi loại content nó sẽ ứng với mỗi kênh cần có và dựa vào những kênh này thì những content phù hợp nhất sẽ được doanh nghiệp lựa chọn. Và ví dụ như content video là một thể loại có sự tương tác tăng nhiều nhưng cũng tùy vào sự khác nhau của các kênh thì content này cũng phải cần cân nhắc để có thể phù hợp hơn.

V. Dựa Vào Đâu Để Biết Chiến Lược Recruitment Marketing Hiệu quả?

1. Dựa vào nguồn tuyển dụng

Nguồn tuyển dụng này được vía như một chiếc chìa khóa ngoài việc chi tiêu về ngân sách được nó xác định,thì một chiến dịch tuyển dụng chi tiết, cụ thể cũng được nó đo lường về mức độ thành công của chiến dịch đó.

Khi kênh tuyển dụng được đánh giá, những hồ sơ ứng tuyển sẽ được biết đến từ các nguồn nào từ đó những kênh không hoạt động tốt hay kênh hoạt động tốt đều sẽ được các nhà tuyển dụng nắm được. Và nhà tuyển dụng được cho phép đưa nguồn nhân lực mình từ kênh hoạt động không tốt sang kênh hoạt động tốt mang lại hiệu quả cao hơn. 

2. Dựa vào số liệu thống kê tương tác xã hội

Các số lần nhấp chuột, lượng người theo dõi, chia sẻ,…số liệu được thống kê từ đây được nhà tuyển dụng dùng và tiếp đó, các số liệu sẽ được tập hợp lại để nhận xét về mức tương tác trên mỗi kênh của các ứng viên. Và không khác gì dựa vào nguồn tuyển dụng, mức độ về tương tác xã hội sẽ được đánh giá xem tương tác tốt từ kênh nào, ứng viên truy cập vào những kênh. 

Khái Niệm Và Những Điều Cần Biết Về Recruitment Marketing

3. Dựa vào thời gian chuyển đổi ứng viên thành nhân viên

Ở đây thời gian chuyển đổi ứng viên thành nhân viên là lúc họ nộp đơn ứng tuyển và tới lúc đơn đó được chấp nhận. Vậy thời gian chuyển đổi chấp nhận đó tại sao lại thành một cái thước đo Recruitment marketing về độ hiệu quả? Và lý do là các doanh nghiệp luôn muốn có được các ứng viên chất lượng qua sự cạnh tranh gay gắt, khốc liệt.

Đối thủ sẽ giành mất các ứng viên nếu doanh nghiệp bạn còn chậm trong các bước để đi tới bước offer này. Và hoạt động bộ phận tuyển dụng của doanh nghiệp cũng sẽ bị yếu tố thời gian này xác định xem có chuyên nghiệp hay không. 

4. Dựa vào chi phí để có được một ứng viên

Recruitment Marketing được triển khai thì cái luôn được đề cập rất nhiều chính là chỉ số này. Bài toán cần phải chi ra bao nhiêu để có được một ứng viên sáng giá luôn được sự quan tâm của mỗi nhà lãnh đạo trong doanh nghiệp. Và nếu chi phí bỏ ra là quá cao, thì cần xem lại tất cả hoạt động để những điều bất thường phải được tìm thấy để giải thích cho việc tại sao chi phí lại bị đội lên cao như thế? Và đây cũng giống như yếu tố trên nó cũng xác định được những kênh không tương tác cao để loại bỏ và phát triển những kênh có hiệu quả tương tác cao.

VI. Tạm kết

Vậy với xu hướng hiện nay, Recruitment Marketing đang một môi trường tuyển dụng mà các ứng viên chính là những người chủ động. Doanh nghiệp cần chú trọng tìm hiểu những gì ứng viên cần và muốn, từ đó việc triển khai Recruitment Marketing cũng thành công hơn.

Chúc các bạn thành công nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *