KPI MARKETING LÀ GÌ ? TỔNG HỢP CÁC CHỈ SỐ KPIS QUAN TRỌNG

KPI MARKETING LÀ GÌ ? TỔNG HỢP CÁC CHỈ SỐ KPIS QUAN TRỌNG

Ngày nay, thuật ngữ KPI được sử dụng ở rất nhiều ngành nghề như kinh doanh, nhân sự, Marketing,… Vậy đối với ngành Marketing thì KPI là gì trong Marketing? và các chỉ số KPI trong Marketing có ý nghĩa gì? Để biết được câu trả lời hãy cùng mình theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Mục Lục

I. KPI Marketing là gì ?

KPI chính là chỉ số đánh giá hiệu suất hoàn thành công việc của một cá nhân, bộ phận hay mức độ hoàn thành mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp. Hay có thể nói nó chính là một công cụ đo lường, đánh giá mức độ hiệu quả công việc và nó được thể hiện thông qua số liệu, tỷ lệ.

II. Vai trò quan trọng của chỉ số KPI trong Marketing

 

Nhờ có tính định lượng cao, KPI có thể giúp doanh nghiệp đo lường hiệu quả công việc một cách cụ thể. Có thể kể đến vai trò của nó trong Marketing như sau:

  • Giúp đo lường mục tiêu và các chỉ tiêu một cách khoa học, chính xác nhất. Ví dụ: Công ty bạn đặt KPI cho đội ngũ bán hàng là mỗi tháng phải bán được 1000 sản phẩm, nhưng tháng này họ chí bán được 500 sản phẩm. Thông qua KPI người quản lý sẽ biết được tiến triển công việc của đội mình đang chậm tiến độ và từ đó đi nguyên nhân để khắc phục.
  • Tạo ra mọi người làm việc tốt để cho mọi người học hỏi lẫn nhau. Ví dụ: nếu bạn không đạt được KPI mà công ty đặt ra trong tháng này thì bạn thì bạn có thể học hỏi những đồng nghiệp có cùng KPI với bạn nhưng họ đã hoàn thành tốt. Đây cũng là cơ hội giúp mọi người hiểu rõ về nhau hơn và làm việc với nhau được tốt hơn.
  • Giúp tiếp nhận những thông tin quan trọng: Nếu bạn làm trong môi trường có tính cạnh tranh cao thì dữ liệu KPI thu được sẽ giúp bạn nổ lực làm việc hơn để đánh bại các đối thủ cạnh tranh. Hiện nay có rất nhiều công ty sử dụng KPI để đo lường các tiêu chuẩn và khoảng lợi nhuận mà họ thu được. 
  • Giúp nâng cao tinh thần trách nhiệm: Việc áp KPI sẽ giúp khuyến khích tinh thần trách nhiệm và làm việc tốt hơn không chỉ đối với nhân viên mà còn đối với những nhà quản lý chiến lược.
  • Giúp tạo động lực làm việc: Khi doanh nghiệp muốn nâng cao hiệu suất làm việc thì trước hết phải tạo ra được động lực đối với công việc họ đang làm. Lúc này vai trò của KPI rất quan trọng, vì thông qua các bảng báo cáo về đánh giá KPI các nhà quản lý có thể đưa ra những lời khuyên bổ ích cho nhân viên của mình hoặc dựa vào đó để khen thưởng những nhân viên hoàn thành tốt. Từ đó, toàn bộ nhân viên sẽ có động lực làm việc hơn.

III. Những tiêu chí cơ bản khi xây dựng KPI Marketing

Tùy vào công cụ và loại hình Marketing doanh nghiệp muốn sử dụng, mà các chỉ tiêu đánh giá KPI cũng có sự khách nhau nhằm xác định tính hiệu quả đối với tổng thể kế hoạch. Để có thể đảm bảo được tính hiệu quả, thống nhất của các chỉ tiêu KPI thì doanh nghiệp cần phải lấy ý kiến đóng góp từ các cá nhân hoặc bộ phận liên quan. 

Tỷ lệ khách hàng tiếp tục quay lại mua sản phẩm hoặc phản hồi cao hay thấp phụ thuộc vào các chỉ tiêu như: sản phẩm của bạn có phù hợp với họ hay không, các chiến dịch quảng cáo bạn sử dụng đã tốt hay chưa, khách hàng có thuộc nhóm đối tượng mục tiêu hay không,…

KPI MARKETING LÀ GÌ ? TỔNG HỢP CÁC CHỈ SỐ KPIS QUAN TRỌNG

IV. Hai loại KPI chính trong Marketing bạn nên biết

Tùy theo mỗi cá nhân, bộ phận, phòng ban, doanh nghiệp mà KPI sẽ có sự khác nhau. Nhưng nhìn chung KPI được chia làm 2 loại:

1. KPI chiến lược

KPI Marketing chiến lược chính là những mục tiêu đặt ra trong KPI có liên quan đến sự sống còn của một doanh nghiệp như lợi nhuận, market share, tiền,… 

Ví dụ: Doanh nghiệp A đề ra KPI chiến lược trong năm 2021 là phải đạt được doanh thu 90 tỷ. 

2. KPI chiến thuật

Marketing KPI chiến thuật chính là thông qua những hoạt động nhỏ, chi tiết, rõ ràng để giúp doanh nghiệp đi từng bước vững chắc để đạt được các mục tiêu lớn hơn. 

Ví dụ: Doanh nghiệp B đặt ra KPI cho Marketing qua Email là phải đạt được tỷ lệ lick là 1000click/10000 email gửi đi. Tuy không biết được KPI này có giúp được doanh nghiệp đạt được các mục tiêu về KPI doanh thu hay không. Nhưng nếu email bạn gửi đi nhận được nhiều lượt click vào liên kết thì sẽ giúp doanh nghiệp tăng khả năng tìm hiểu về các thông tin và dịch vụ liên quan đến người dùng. Từ đó làm tăng tỷ lệ chuyển đổi và góp phần làm tăng doanh thu.

KPI chiến thuật này rất thích hợp với các bạn làm Directors/Managers (những người chuyên tạo lập KPI chiến thuật) nhằm phân chia KPI phù hợp cho từng cá nhân, bộ phận bên dưới và góp phần quản lý công việc giao xuống dễ dàng hơn.

3. Những nhược điểm của KPI chiến lược và KPI chiến thuật

KPI chiến thuật có thể đạt được ở tất cả các hạng mục nhưng KPI chiến lược lại không.

Nguyên nhân:

  • KPI chiến thuật mà bạn thiết lập có ít giá trị đóng góp cho KPI chiến lược. 
  • KPI chiến thuật đưa ra không đúng với mục tiêu chiến lược, dẫn đến đánh giá mục tiêu không được chính xác.

Ngoài ra, trong KPI chiến thuật nếu bạn đang gặp phải tình trạng như KPI chiến thuật đặt ra không đạt được, hoặc để đạt được thì cần rất nhiều thời gian thì có khả năng bạn đang gặp những vấn đề sau:

  • Các mục tiêu trong KPI chiến thuật quá tham vọng nên không đảm bảo được tính thực tế. 
  • Đội ngũ nhân viên không đủ mạnh để có thể thể hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra.

Qua đây ta thấy, các mục tiêu đặt ra trong KPI chiến thuật phải luôn đảm bảo KPI chiến lược được thành công. Và KPI chiến thuật phải được bàn giao đúng cho đối tượng thực thi thích hợp. Làm sao để kết quả mang lại có thể giúp các hoạt động có sự chuyển biến tốt và giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển. 

V. Những ưu, nhược điểm chung của KPI là gì ?

1. Ưu điểm của KPI

Giúp doanh nghiệp dễ dàng đo lường được khả năng tăng trưởng của các mục tiêu một cách rõ ràng, dễ dàng theo dõi và đánh giá khả năng hoàn thành công việc của từng cá nhân, nhóm, bộ phận.

Là chỉ số đánh giá công việc có độ chính xác cao

Tạo sự liên kết chặt chẽ giữ từng bộ phận và cá nhân với nhau.

Nếu áp dụng đúng cách và chính xác các chỉ số đo lường trong KPI sẽ giúp bạn có thể nắm rõ cũng như quản lý tốt các công việc đã bàn giao cho từng cá nhân, nhóm, bộ phận. 

2. Nhược điểm của KPI

Để có thể xây dựng được một hệ thống KPI mang lại hiệu quả cao thì người lập KPI cần phải có trình độ chuyên môn cao và có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng KPI.

Viêc áp dụng một mẫu KPI cho nhân viên Marketing trong khoảng thời gian dài sẽ làm giảm tính hiệu quả của KPI đối với doanh nghiệp.

VI. Những chỉ số KPI cho Lead Generation

1. Số lượng lead mới hàng tháng

Chỉ số này cho ta biết được số lượng Lead mới trong tháng vừa qua đạt được bao nhiêu. Lead mới này có thể là người tạo tài khoản ở website bán lẻ trực tuyến của bạn hay đơn giản là người đăng ký dùng thử sản phẩm/dịch vụ miễn phí. 

Phương pháp đo lường: Ứng dụng phần mềm quản lý đường ống để có thể lọc và lấy những dữ liệu của Lead theo ngày hoặc có thể xem số lượng Lead mới trong khoảng thời gian cụ thể nào đó. 

Cách cải thiện chỉ số này: Gia tăng ngân sách cho những chiến dịch quản cáo có tính phí mỗi lần nhấp; tối ưu hóa nội dung theo chuẩn SEO Google; thử áp dụng các chiến thuật tiếp thị mới như ưu đãi giảm giá trong khoảng thời gian nhất định hay sử dụng chiến dịch Social Media trong một thời gian ngắn. 

2. Số lượng lead đủ điều kiện mỗi tháng

Thông qua việc theo dõi lượng lead đủ điều kiện mỗi tháng sẽ cho bạn biết được các chiến dịch tiếp thị đang thực hiện có nhắm trúng vào các đối tượng khách hàng mục tiêu hay không? Hay nó chỉ làm gia tăng lượng truy cập chứ không phải làm tăng lượng khách hàng tiềm năng cho bạn? Khách hàng tiềm năng chính là những khách hàng trong tương lai sẽ sẵn sàng chi tiền để mua sản phẩm/dịch vụ của bạn và họ được chia thành 3 nhóm:

Marketing Qualified Leads – MQL: Đây là nhóm khách hàng mà bộ phận Marketing đã đánh giá, chọn lọc xong và quyết định chuyển sang bộ phận sales.

Sales Accepted Leads – SAL: Nhóm khách hàng đã được bộ phận sales kiểm tra chất lượng và tiếp tục triển khai các bước tiếp theo

Sales Qualified Leads – SQL: Nhóm khách hàng này được xem là đối tượng tiềm năng thực sự và được doanh nghiệp lên kế hoạch tiếp cận để biến họ trở thành khách hàng thật. 

Phương pháp đo lường: Ứng dụng phần mềm CRM để phân loại tất cả các đối tượng khách hàng tiềm năng có trong kênh bán hàng của bạn. Sau đó, tiến hành chọn lọc nhóm khách hàng này theo thẻ và ngày để có thể biết được chính xác lượng khách hàng tiềm năng chất lượng thu về mỗi tháng ở từng nhóm KPI được bao nhiêu. 

Cách cải thiện chỉ số này: Xây dựng những chiến dịch quảng cáo tiếp cận đúng nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu, trong đó có lòng ghép tiêu chuẩn loại trừ một cách khéo léo (ví dụ: offer chỉ dành riêng những chủ doanh nghiệp SME) nhằm mục đích tránh hiểu lầm và hạn chế sự thu hút của những lead không đạt chất lượng.

KPI MARKETING LÀ GÌ ? TỔNG HỢP CÁC CHỈ SỐ KPIS QUAN TRỌNG

3. Chi phí tạo ra mỗi lead

Mọi Marketer cần phải luôn theo dõi sát sao và xuyên suốt chỉ số KPI này để có thể biết được chi phí mà doanh nghiệp bạn phải bỏ ra là bao nhiểu để mang về một khách hàng tiềm năng mới. Và khi kết hợp với chi phí để có được chuyển đổi thành công, thì bạn sẽ đánh giá được các chiến dịch marketing bạn đang tiến hành có xứng với thời gian, tiền bạc và công sức bạn bỏ ra hay không.

Phương pháp đo lường: Tổng hợp tất cả thời gian, tiền bạc và các nguồn lực mà bạn phải bỏ ra cho các chiến dịch tiếp thị. Sau đó tiến hành so với số lượng khách hàng tiềm năng thu được mỗi tháng. 

Cách cải thiện chỉ số này: Hãy xác định những kênh quảng cáo trả phí và miễn phí phù hợp với ngân sách và thời gian của doanh nghiệp bạn nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất trong việc chuyển đổi lead. Bạn có thể tạo và chia sẻ những nội dung chất lượng thông qua các nền tảng mạng xã hội để thu về lưu lượng truy cập miễn phí vào website của bạn cũng như tạo ra lượng khách hàng tiềm năng mới. 

4. Chi phí cho mỗi chuyển đổi

Chỉ số KPI trong Marketing này cho bạn biết được khoản chi phí mà bạn phải bỏ ra để có được những Lead chất lượng có khả năng chuyển đổi thành khách hàng thật sự. Mặc dù, thực tế ta thấy một chiến lược Marketing có thể mang về cho doanh nghiệp rất nhiều khách hàng tiềm năng nhưng để lượng khách hàng này chuyển đổi thành khách hàng thực sự thì rất thấp, dưới 2% trên tổng số lượng khách hàng tiềm năng thu về. Nếu chi phí bạn bỏ ra cho mỗi lần chuyển đổi cao hơn giá trị vòng đời của một khách hàng thì có nghĩa chiến lược Marketing bạn thực hiện đang lãng phí nguồn tài nguyên của công ty thay vì giúp công ty tạo ra lợi nhuận.

Phương pháp đo lường: Tùy thuộc vào khoản thời gian chờ chuyển đổi mà ta có thể linh động trong việc đo lường chỉ số này có thể 1 tháng hoặc 2 tháng. Vì đối với mô hình B2B thì thời gian chuyển đổi sẽ dài hơn so với mô hình B2C. Chi phí chuyển đổi sẽ bắt đầu được tính từ lúc tìm Lead, lọc Lead đến khi Lead chuyển đổi thành công thành khách hàng thực sự. Để có thể đảm bảo đo lường chính xác chi phí cho mỗi lần chuyển đổi thì bạn cần tiến hành đo lường trên từng kênh riêng biệt. Như vậy, bạn sẽ biết được kênh nào mang lại cho bạn nhiều lead có khả năng chuyển đổi cao nhất và tiến hành tập trung mọi nguồn lực để mở rộng các kênh này. 

Cách làm giảm chi phí chuyển đổi: Các chiến lược Marketing mà bạn tạo ra phải nhắm đúng vào các đối tượng mục tiêu. Nâng cao sự trải nghiệm của người dùng (user experience) đối với dịch vụ/sản phẩm cũng như cung cấp các hướng dẫn cần thiết cho họ. 

Lưu ý: Bạn phải ghi nhớ, luôn đo lường chi phí chuyển đổi khi tiến hành chạy các chiến dịch PPC như Facebook Ads, Google Ads,… thay vì chi phí trả cho số lần hiện thị, số lần nhất hay những chỉ số phù phiếm khác

VII. Những chỉ số KPI cho Website

1. Lưu lượng truy cập web hàng tháng

Ngoài việc theo dõi lưu lượng tổng thể, thì bạn cũng nên quan tâm đến việc theo dõi lưu lượng truy cập đến từ các danh mục khác trong website của bạn như blog, trang đích, trang giá, trang chủ,… thông qua những số liệu này bạn có thể biết được danh mục có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất và sẽ tiến hành ứng dụng chi những website khác của doanh nghiệp. 

Phương pháp đo lường: Bạn có thể biết được lưu lượng truy cập mỗi tháng của tất cả website thuộc doanh nghiệp bạn thông qua ứng dụng Analytics Google.

Cách cải thiện chỉ số này: Để gia tăng lưu lượng truy cập vào website thì bạn cần phải tối ưu chuẩn SEO các bài viết của bạn nhằm tiềm kiếm lượng khách hàng truy cập thông qua kết quả trả về từ các công cụ tìm kiếm liên quan hoặc bạn phải chi nhiều hơn cho các quảng cáo PPC. 

2. Tỷ lệ khách truy cập quay lại

Thông qua những dữ liệu về tỷ lệ khách hàng truy cập lại sẽ giúp bạn biết được website của bạn có đang thu hút được khách hàng hay không. Ví dụ: Nếu tỷ lệ khách hàng truy cập đến trang blog của bạn thấp thì điều đó cũng có nghĩa nội dung bài viết của bạn không đủ hấp dẫn để có thể kéo mọi người quay lại xem. 

Phương pháp đo lường: Để có được những dữ liệu về các khách hàng truy cập website của bạn, bao gồm khách hàng mới truy cập và khách cũ quay lại truy cập ta có thể ứng dụng phần mềm Google Analytics .

Cách cải thiện chỉ số này: Nội dung bài viết trên trang đích và blog của bạn cần được bổ sung thêm những thông tin bổ ích, đáp ứng được nhu cầu của người dùng hoặc có thể sử dụng những loại quảng cáo tiếp thị để có thể nhắc nhở các khách hàng đã truy cập trước đây nhớ về thương hiệu của bạn cũng như cho họ thấy được những ưu đãi hiện có của bạn. 

3. Lưu lượng truy cập trên mỗi kênh

Nếu biết được số lượng truy cập Inbound ở mỗi kênh sẽ giúp bạn biết được kênh tiếp thị nào đang mang lại nhiều lợi ích nhất. Chẳng hạn, bạn đang cho chạy một chiến dịch quảng cáo trả tiền, qua lưu lượng khách hàng truy cập vào website của bạn thông qua quảng cáo này sẽ giúp bạn biết được hiệu quả mà kênh quảng cáo này mang lại. 

Phương pháp đo lường: Có thể theo dõi lưu lượng truy cập website hàng tháng ở mỗi kênh thông qua ứng dụng Google Analytics hoặc bạn có thể thiết lập mã ref khi thực hiện các chiến dịch quảng cáo trả tiền để có được cái nhìn tổng quan và hoàn chỉnh nhất về lưu lượng truy cập mà các chiến dịch đó tạo ra. 

Cách cải thiện chỉ số này: Để giúp tăng lưu lượng truy cập từ những chiến dịch quảng cáo trả tiền (Paid Traffic) thì bạn hãy xây dựng hình ảnh quảng cáo thật hấp dẫn và có giá trị thông điệp thuyết phục người xem. 

Để giúp tăng lượng truy cập ở những chiến dịch quảng cáo không trả phí (Organic Traffic) thì bạn cần phải cải thiện được chiến lược SEO và nội dung các bài viết của bạn phải cung cấp được những thông tin hữu ích đáp ứng được nhu cầu truy cập của người dùng.

Để tăng lượng truy cập từ các trang mạng xã hội (Social Media Traffic) ta hãy thường xuyên chia sẻ những bài viết có nội dung thú vị.

4. Thời gian trung bình trên trang web

Chỉ số này rất quan trọng đối với những chiến dịch quảng cao không trả phí trên website vì nó liên quan đến thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm Google. Ví dụ: Một khách hàng nào đó mới vào website của bạn chưa được 2 phút đã thoát ra, thì công cụ tìm kiếm Google sẽ hiểu rằng các nội dung trong website của bạn không liên quan đến những gì khách hàng muốn tìm kiếm và việc này có thể ảnh hưởng đến thứ hạng trang web của bạn trên kết quả tìm kiếm Google. Do đó, nếu thời gian khách hàng ở lại trang web của bạn càng lâu thì website càng có nhiều khả năng xếp hạng tốt trên trang kết quả tìm kiếm của Google và có thể gia tăng khả năng chuyển đổi được nhiều khách hàng truy cập thành những khách hàng tiềm năng. 

Phương pháp đo lường: Bạn có thể dễ dàng theo dõi thời gian trung bình khách hàng truy cập ở lại các danh mục thuộc trang web của bạn như blog, trang đích, trang chủ,… thông qua ứng dụng Google Analytics. 

Cách cải thiện chỉ số này: Để cải thiện được chỉ số này thì nội dung bài viết của bạn cần hấp dẫn và cung cấp được nhiều thông tin hữu ích cho người dùng. Ngoài ra, hình ảnh trong các trang đích phải được bố trí thật hợp lý, sau cho phù hợp với nội dung bài viết.

KPI MARKETING LÀ GÌ ? TỔNG HỢP CÁC CHỈ SỐ KPIS QUAN TRỌNG

5. Tỷ lệ chuyển đổi trang web

Một website có thể có được hàng ngàn lượt truy cập nhưng nếu lượng khách hàng truy cập đó không chuyển đổi được thành khách hàng tiềm năng thì vẫn sẽ vô ích trong việc chi phối lượng truy cập phải trả tiền cho website này. 

Phương pháp đo lường: Sử dụng Google Analytics sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về tất cả tỷ lệ chuyển đổi của website.

Cách cải thiện chỉ số này: Hãy thay đổi CTA, các đoạn văn bản hoặc thêm hình ảnh để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi. 

6. Tỷ lệ chuyển đổi cho nội dung kêu gọi hành động

Nếu các trang web và nội dung bạn tạo ra đã có lời kêu gọi hành động rõ ràng thì bạn nên kiểm tra xem tỷ lệ chuyển đổi cho nội dung kêu gọi hành động này cao hay thấp. Trong trường hợp bạn sử dụng các chiến dịch quảng cáo PPC (quảng cáo trả phí cho mỗi lần nhấp) để mang lưu lượng truy cập đến những trang cụ thể thì số liệu này rất hữu ích. Thông qua việc so sánh giá trị vòng đời của khách hàng với giá trên mỗi chuyển đổi thì ta có thể đánh giá được tính bền vững của nội dung CTA mà bạn tạo ra. 

Phương pháp đo lường: Một lần nữa Google Analytics lại cho mọi người thấy được tầm quan trọng của mình. Thông qua Google Analytics bạn có thể theo dõi được mỗi lần nhấp vào nội dung và CTA của bạn.

Cách cải thiện chỉ số này: Trình bày những đề xuất có giá trị hấp dẫn, bổ sung thêm nhiều CTA vào trang hoặc nội dung bài viết của bạn, hãy thử áp dụng các thông điệp kêu gọi hành động khác nhau và kiểm tra xem thông điệp nào hoạt động tốt nhất.

Cách cải thiện chỉ số này: Trình bày một đề xuất giá trị hấp dẫn, thêm nhiều CTA vào trang và nội dung của bạn, kiểm tra các thông điệp kêu gọi hành động khác nhau để xem cái gì hoạt động tốt nhất.

7. Tỷ lệ nhấp trên các trang web

TLB cho ta thấy được mức độ hiệu quả của trang web trong việc thu hút sự chú ý và khiến họ nhấp vào xem thông tin thông qua việc kêu gọi hành động của bạn. Đó có thể là một liên kết đến phần nội dung khác hoặc có thể là nút CTA nhằm tăng tỷ lệ nhấp chuột.

Phương pháp đo lường: Sử dụng công cụ thiết lập biểu đồ sẽ giúp bạn biết được cụ thể số lần nhấn nút CTA hay bạn có cũng có thể sử dụng công cụ Lưu lượng hành vi của Google Analytics để xem hành vi di chuyển của khách truy cập xung quanh website của bạn như thế nào.

Cách cải thiện chỉ số này: Thêm các liên kết đến phần nội dung thuộc trang web mà bạn muốn hoặc tạo các tin nhắn CTA để thu hút mọi người nhấp vào.

VIII. Những chỉ số KPI cho SEO

1. Rank keyword

Những KPI thuộc mục này bao gồm: top từ khóa, số lượng từ khóa, mốc thời gian để từ khóa có thể lên top, số lượng từ khóa sử dụng nhiều hay ít.

2. Tỷ lệ chuyển đổi website leads

Trong số những khách hàng truy cập vào website của bạn thì có bao nhiêu người chuyển đổi, trở thành leads. Thông qua chỉ số KPI Marketing này sẽ giúp bạn đo được chất lượng traffic website và lưu lượng truy cập. 

Ngoài ra, chỉ số này cũng giúp bạn đánh giá, phân luồng xem lượng truy cập đến trang web của bạn có từ đâu. Từ đó, có thể điều chỉnh các KPI có trong chỉ số này một cách phù hợp. 

Các KPI này bao gồm: Tỷ lệ truy cập trung bình trên website; thời gian truy cập thật; lượng truy cập theo ngày/tháng; tỷ lệ khách hàng cũ quay trở lại website. 

3. Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate)

Chính là KPI quan trọng của SEO, cách tính của nó như sau:

CR = Tổng số mục tiêu mà bạn đạt được/tổng số lượt truy cập vào website

Do đó, để có thể tăng chỉ số KPI này thì bạn cần phải tối ưu lại nội dung website, bố cục trình bày cũng như điều chỉnh cách mà chương trình tiếp thị thực hiện.

4. Lợi nhuận ròng trên đầu tư (ROI)

Chỉ số này được xem là chỉ số Marketing KPI quan trọng nhất. Vì một khi lợi nhuận mà bạn thu về không xứng đáng với chi phí đầu tư ban đầu thì cũng đồng nghĩa với việc dự án của bạn đã thất bại.

ROI = Lợi nhuận thu được/tổng chi phí bỏ ra cho dự án SEO

5. Nội dung

KPI này bao gồm những chỉ số sau:

Mức độ tương tác/bài

Số từ khóa có trên một bài

Số bài viết/ngày

Tỷ lệ chuyển đổi/bài

6. Tương tác

Chỉ số Marketing KPI sẽ giúp bạn biết được mức độ phổ biến của trang web. Chỉ số này bao gồm: Số lượt chia sẻ, Số lượt yêu thích, Tỷ lệ khách hàng quay trở lại website

7. Mức độ liên kết

Để đánh giá được mức độ liên kết của một trang web ta có thể dựa vào các yếu tố sau: Số lượng backlink index mỗi ngày/Web; Số lượng Backlink đi diễn đàn/Ngày.

KPI MARKETING LÀ GÌ ? TỔNG HỢP CÁC CHỈ SỐ KPIS QUAN TRỌNG

IX. Những chỉ số KPI cho quảng cáo

1. Số lượng khách hàng tiềm năng và chuyển đổi hàng tháng từ quảng cáo

Thông qua việc theo dõi lượng khách hàng tiềm năng và lượng chuyển đổi hàng tháng từ các chiến dịch quảng cáo có trả phí cho mỗi hành động nhấp chuột dưới dạng phần trăm từ kết quả tổng thể sẽ giúp bạn có một cái nhìn tổng quan hơn về hiệu suất tiếp thị từ những chiến dịch quảng cáo miễn phí của bạn. 

Phương pháp đo lường: ứng Google Analytics sẽ giúp bạn theo dõi tất cả những chiến dịch mà bạn đang thực hiện và kết quả sẽ được trả về vào tài khoản Google Analytics của bạn. Để đảm bảo Google Analytics sẽ theo dõi hết tất cả các chiến dịch thì bạn nên thiết lập mã Ref riêng cho từng chiến dịch.

Cách cải thiện chỉ số này: Hãy cải thiện những bản sao quảng cáo và chỉ nên tạo ra những từ khóa nhắm đến mục tiêu bạn cần. 

2. Tỷ lệ nhấp trên quảng cáo PPC

Thông qua KPI quảng cáo bạn sẽ có được một cái nhìn tổng quan về hiệu quả mà chiến dịch quảng cáo tiền cho mỗi lần nhất mang lại. Một khi TLB thấp thì điều đó đồng nghĩa với nội dung quảng cáo của bạn không đủ hấp dẫn để khách hàng nhấp vào xem. 

Phương pháp đo lường: Sử dụng tất cả các công cụ quảng cáo thể hiện được tỷ lệ nhấp và thường xuyên thu thập dữ liệu để tính TLB bình quân mỗi tháng. 

Cách cải thiện chỉ số này: Thường xuyên kiểm ra, cải thiện những bản sao quảng cáo và thiết kế quảng cáo trên Facebook của bạn,…

3. Tỷ lệ tương tác

Chỉ số này cho bạn thấy được mức độ tương tác của mọi người đối với bài đăng của bạn thông qua các hành động như nhấp chuột, chia sẻ, bấm thích,… chỉ số này được tính theo tỷ lệ phần trăm dựa trên tổng số người theo dõi bạn. 

Phương pháp đo lường: Có thể dùng các công cụ tiếp thị như Buzzsumo, Hubspot, Moz,… thông qua các báo cáo về mức độ tương tác và dữ liệu về tổng số người theo dõi bạn, ta sẽ tính ra được tỷ lệ tương tác.

4. Tỷ lệ chuyển đổi

Những khách hàng truy cập vào các phương tiện truyền thông của bạn có thể là khách hàng tiềm năng, nhưng cũng có thể họ chỉ tình cờ nhấp vào các bài viết của bạn vì sự tò mò. Để có thể đo lường được mức độ nhắm mục tiêu, bạn nên xây dựng lượng khách hàng tiềm năng trên chính phương tiện xã hội của bạn và tiếp tục theo dõi số lượng những khách hàng tiềm năng chuyển đổi thành khách hàng trả tiền của bạn. Tỷ lệ chuyển đổi này giúp thấy được ROI thực tế thông qua chiến dịch tiếp thị truyền thông xã hội của bạn.

Phương pháp đo lường: Bạn có thể thu thập dữ liệu về khách hàng tiền năng và khách hàng chuyển đổi thành khách hàng trả tiền từ các phương tiện truyền thông xã hội thông qua việc ứng dụng công cụ CRM. Rồi từ những dữ liệu thu thập được ta sẽ tiến hành tính tỷ lệ chuyển đổi bằng cách chia số lượng khách hàng chuyển đổi cho số lượng khách hàng tiềm năng. 

Cách cải thiện chỉ số này: Xây dựng những chiến dịch truyền thông xã hội nhắm đúng đối tượng mục tiêu, cải thiện quy trình bán hàng của doanh nghiệp bạn.

X. Tại sao việc áp dụng KPI Marketing tại Việt Nam chưa hiệu quả ?ư

Việc áp dụng Marketing KPI tại Việt Nam chưa hiệu quả do 2 nguyên nhân cụ thể sau:

Nhận thức về KPI Marketing chưa chuẩn xác: Đa số mọi người nghĩ KPI đơn thuần là chỉ số được sử dụng để đo lường hiệu suất làm việc mà không hiểu được nó chính là một công cụ chiến lược mang tính hệ thống. Từ đó, việc triển khai các chỉ số KPI trong Marketing chưa được khoa học và đạt hiệu quả thấp. 

Xem KPI Marketing như một hệ thống giám sát công việc: Hiện nay đa số người lao động xem KPI như một công cụ giúp doanh nghiệp giám sát công việc của họ mà không nghĩ rằng, công cụ này cũng giúp người làm động tự theo dõi hiệu suất làm việc của bản thân từ đó có thể có thể rút kinh nghiệm để có thể cải thiện bản thân tốt hơn trong công việc. 

XI. Kết luận

Ngày nay, các chỉ số KPI Marketing Online được sử dụng rất nhiều trong các chiến dịch Marketing để có thể đo lường hiệu quả của các chiến dịch này. Một khi bạn hiểu được KPI là gì trong Marketing và những chỉ số KPI thì sẽ giúp các hoạt động kinh doanh của bạn được kiểm soát chặt chẽ hơn. Cảm ơn bạn đã theo dõi! Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *