Local Marketing Là Gì? Chiến Lược Marketing Địa Phương

Local Marketing Là Gì? Chiến Lược Marketing Địa Phương

Tại trên thị trường địa phương và khách hàng mục tiêu được doanh nghiệp tiếp cận thì các doanh nghiệp lựa chọn Local Marketing là điều rất thích hợp cho sự phát triển. Marketing địa phương trong những chiến lược phát triển về kinh tế xã hội thì nó là một hoạt động rất cần thiết. Vậy hãy cùng mình đi vào bài viết dưới đây nhé! 

I. Internet Marketing và Local Marketing là gì?

Tiếng anh là Local Marketing được dịch là tiếp thị địa phương hay là Marketing địa phương.

Thuật ngữ này chỉ sự tập hợp những hoạt động chương trình được địa phương hỗ trợ thực hiện múc định để khả năng cạnh tranh của địa phương được cải thiện và kinh tế phát triển 

Theo định nghĩa của Philip Kotler vào năm 2004 là hình tượng địa phương được thiết kế nhằm thỏa mãn mong muốn của các thị trường mục tiêu. Nếu có sự hợp tác giữa các doanh nghiệp và người dân địa phương thì điều này sẽ thành công với sự mong đợi hay cộng đồng người đầu tư và những người đi du lịch.

Vậy còn Internet Marketing là gì? Đó là nâng cao về độ nhận diện thương hiệu với các chuỗi kế hoạch cũng như dịch vụ/sản phẩm được quản bá đến với khách hàng bằng hình thức qua các nền tảng về internet như fanpage, website, email được thiết kế không giống nhau. Doanh nghiệp sẽ dễ dàng trong việc tương tác được các khách hàng mục tiêu để thông điệp được truyền tải đi và tâm lý người tiêu dùng sẽ được tác động nhờ vào Internet Marketing, khiến họ có mong muốn hàng được mua nhanh hơn qua Internet. Trong thời gian dài, các doanh nghiệp sẽ giữ chân khách hàng lâu với một mối quan hệ vững mạnh qua công cụ Internet Marketing. 

Local Marketing Là Gì? Chiến Lược Marketing Địa Phương

II. Mục tiêu của Local Marketing

Các câu hỏi sau được trả lời thì đó là mục tiêu của Local marketing: Một địa phương hay (khu vực, quốc gia, tỉnh, thành phố, vùng) có thể làm gì để duy trì, thu hút và phát huy được những nguồn lực khá quan trọng như vốn đầu tư, nhân tài hay khách du lịch để mục tiêu được đạt nhằm phát triển trong một môi trường địa phương hóa và toàn cầu hóa ngày càng có những cuộc cạnh tranh mạnh. Tuy là giữa Local marketing so với tiếp thị cụ thể một sản phẩm có nét tương đồng, nhưng vì sản phẩm đặc biệt là địa phương nên nhiều đặc trưng quan trọng được Local Marketing sở hữu. Không chỉ là một thị trường hay là một không gian về địa lý với đông dân cư mà một địa phương này còn gồm cả những yếu tố mang tính vô hình như dân tộc, lịch sử, văn hóa, xã hội. Thêm nữa, sự liên quan với nhau giữa địa phương bày với những địa phương chung quanh nhằm để phát triển và tồn tại nên với góc nhìn tiếp thị của địa phương sẽ không bị hạn chế bởi địa hình hành chính gồm tất cả vùng xung quanh bị ảnh hưởng.

Vậy giữa tiếp thị sản phẩm bình thường và Local marketing có sự khác biệt nào:

  • Được xem địa phường không phải là sản phẩm cụ thể mà là sản phẩm để tiếp thị
  • Tiếp thị địa phương là giới thiệu về cơ hội việc làm, tiềm năng tổng hợp, khả năng đáp ứng những loại sả phẩm tinh thần, vật chất,… đến với người tiêu dùng
  • Những nhận dạng khác nhau về một địa phương sẽ từ những nhận thức khác nhau của khách hàng.
  • Những ngành nghề nào đó hay khách hàng có sự tiếp nhận có thể vị thế của địa phương sẽ thay đổi theo những hướng khác nhau như nhược hay là ưu điểm. Do vậy, những quy hoạch dài hạn phát triển cần được có cho một địa phương. 

III. Doanh nghiệp nào phù hợp làm Local Marketing?

Trong mắt khách hàng thì hình ảnh chuyên nghiệp của mỗi doanh nghiệp luôn cần được xây dựng. Tiếp theo đó, hình ảnh sẽ được doanh nghiệp quảng bá trên nhiều phương tiện để đến với cộng đồng (tạp chí, hội chợ thương mại, họp báo,…)

Sự thành công hay thất bại trong tương lai sẽ dựa vào bước đệm của việc xây dựng nên một hình ảnh doanh nghiệp chuyên nghiệp với công ty mới thành lập, vì vậy chiến lược và nền tàng vững chắc doanh nghiệp cần phải có, làm cho khách hàng tiềm năng sẽ thấy được sức lan tỏa từ các quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.

Mới đầu, những vấn đề doanh nghiệp gặp phải:

  • Ngân sách cao: Đội ngũ Marketing và quảng cáo chuyên nghiệp với chi phí đầu tư rất cao 
  • Thời gian không có: Những hình thức quảng cáo bị bỏ lơ vì sự bận rộn với nhiều công việc kinh doanh của các chủ doanh nghiệp/ tổ chức.
  • Các chiến lược bị hạn chế: Không tập trung về đầu tư quảng cáo, các chiến lược không được cụ thể gây ra các tiềm lực tài chính không hiệu quả và bị lãng phí.

Mục tiêu cuối của doanh nghiệp vừa và nhỏ khi mới hình thành, đó là mong muốn người chủ làm cách nào để khách hàng được thu hút và tìm đến dịch vụ, sản phẩm của họ. Vì thế không cần bỏ ra chi phí cao để xây dựng nên chiến lược marketing một cách hoành tráng, mà là với chi phí bỏ ra cần được tối ưu hóa hiệu quả trên đó.

Những điều doanh nghiệp vừa và nhỏ thực hiện cụ thể hơn là:

  • Hợp lý về đầu tư: Website vừa và nhỏ sẽ phù hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ, phải để lại ấn tượng trong lòng khách hàng khi chỉ xem 1 trang thông tin trên website.
  • Tính chuyên nghiệp cần thể hiện: Với những hình ảnh ấn tượng, đẹp mắt và nội dung chuyên nghiệp sẽ lôi kéo và kết nối được khách hàng đến với thông tin trên website.
  • Sáng tạo về chiến thuật: Tùy vào mỗi thời điểm sẽ có sự thay đổi về chiến lược hoạt mục đích, ví dụ trong các dịp lễ tết, mùa sale,…thì so với những thời điểm khác thì ở thời điểm này cần tăng cường tiếp thị, quảng cáo mạnh.

Việc bỏ ra hàng trăm hay hàng chục triệu để chi cho quảng cáo của các doanh nghiệp lớn hay những tập đoàn danh tiếng, và con số này quá xa xỉ với những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với chi phí cao như vậy họ sẽ tận dụng chi cho việc trả lương nhân viên, trả tiền mặt bằng,…để tồn tại và hoạt động duy trì lâu hơn.

Local Marketing Là Gì? Chiến Lược Marketing Địa Phương

IV. Tiếp cận khách hàng mới bằng cách nào?

Facebook là một công cụ được doanh nghiệp tìm và sử dụng nhiều hiện nay, nó đồng thời là phương tiện để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng. Tuy vậy việc thành công nhờ sự phát triển dịch vụ, hình ảnh, sản phẩm thì không phải công ty nào cũng làm được.

Để nội dung và hình ảnh được xây dựng một cách chuyên nghiệp, công sức và thời gian cần được đầu tư là không hề nhỏ. Do vậy, các chuyên gia về Internet Marketing được các công ty tìm đến để có những lời tư vấn cụ thể về cách thực hiện hiểu quae chiến lược quảng cáo.

Những sự kiện thường xuyên được doanh nghiệp bạn tổ chức nhằm thu hút khách hàng, hay đưa các sản phẩm mới ra đến với khách hàng thì chi phí cực thấp trên trang Facebook hay trên website về các thông tin được cập nhật.

Khách hàng sẽ ngay lập tức tiếp nhận được đó là một điều tuyệt vời và hiệu quả. Khi việc triển khai và xây dựng chiến lược Local Marketing của doanh nghiệp thành công, thì cầu nối hiệu quả là ttrang Facebook hay trang web đó là doanh nghiệp và khách hàng.  

V. Phân đoạn thị trường trong Local Marketing

Việc được hiểu với nghĩa là tập hợp tất cả mọi người chung địa phương thì Marketing địa phương không chỉ mang nghĩa đó. Những ý tưởng sáng tạo về cụ thể của người chủ doanh nghiệp với mỗi loại khách hàng. Ví dụ như những ban nhạc để phục vụ tiệc trong các nhà hàng thì sẽ khác với ban nhạc từ các lớp hay câu lạc bộ.

Đến cuối cùng, những cách tiếp cận khác nhau về thị trường mục tiêu sẽ vận dụng rất tốt những phương thức Marketing. Tiếp thị địa phương vẫn còn chỗ cho TV, quảng cáo in và radio trong xu hướng kĩ thuật số này. Cho thấy điều đó mang nghĩa là sau mỗi chiến dịch thì việc luôn luôn phải kiểm tra những phản hồi được các chủ doanh nghiệp thực hiện. Tỷ lệ thành công của mỗi kênh sẽ không giống nhau nên nó cho lựa chọn những kênh media hiệu quả với sự quyết định chi tiêu của chị hay anh đó. 

Khi chỉ cung ứng các dịch vụ cho các khu lân cận thì quảng bá trên toàn quốc là một điều thât sự không cần thiết với các doanh nghiệp/tổ chức địa phương. Mobile app sẽ là sự lựa chọn rất tuyệt khi khu vực khách hàng của bạn cụ thể và gần. Doanh thu như mong muốn và có được một kết quả cao sẽ hờ vào việc tập trung vào khách hàng địa phương một cách hiệu quả. 

VI. 4 bước xây dựng chiến lược Local Marketing cho doanh nghiệp

Bước 1: Tiếp thị đúng kênh, đúng đối tưởng –  Điều quan trọng chính là lựa ra các kênh tiếp thị, quảng cáo để toàn bộ tiềm năng được doanh nghiệp khai thác và thời gian không bị lãng phí hay là lãng phí về công sức, tiền bạc.

Bước 2: Xây dựng hình ảnh và nội dung chuyên nghiệp –  những hình ảnh như con người, công việc, công ty,…liên quan đến tổ chức doanh nghiệp cần phải chuyên nghiệp trong cách quảng cáo. Khi hình ảnh và nội dung ban đầu gây ấn tượng tốt dến khách hàng thì trong việc tiếp cận được khách hàng bạn đã có 50% thành công.

Bước 3: Thiết lập mối quan hệ tốt với khách hàng – Một điều tuyệt vời hơn nếu bạn có thể thu hút mời được khách hàng  dùng cà phê hay là đi ăn để bạn được thêm thời gian trao đổi quảng cáo về sản phẩm của mình. Tuy vậy nếu áp dung vào 1000 hay 100 người sẽ bị mất thời gian và chi phí cao.

Vậy tại sao không sử dụng trang website hay Facebook để làm điều này, khách hàng sẽ cảm thấy thích thú và sẽ đồng hành với bạn khi những thông tin của bạn chia sẻ là bổ ích, những thông tin được khách hàng quan tâm đến bạn cũng nên thể hiện qua các thông tin của bạn.

Bước 4: Thường xuyên phản hồi khách hàng –  Một khi khách hàng quan tâm đến bài hay thông tin bạn chia sẻ trên trang mạng thì khách hàng sẽ phản hồi lại qua việc bình luận hay nhắn tin trên nội dung đó. Đừng để khách hàng phải đợi phản hồi của bạn quá lâu. Và khi có những phản hồi như góp ý, những góp ý không tốt thì bạn cũng nên tìm hiểu lí do tại sao và từ đó cải thiện lại một cách tích cực. Doanh nghiệp bạn được coi là thành công nhất khi những phản hồi từ khách hàng đều tích cực, những đóng góp thú vị từ khách hàng.

Local Marketing Là Gì? Chiến Lược Marketing Địa Phương

VII. Những yếu tố quyết định thành công của chiến lược Local Marketing

1. Quản lý phản hồi và tương tác khách hàng

Nhiệm vụ phản hồi từ thư tín qua nhiệm cụ của nó trong nhiều hình thức về marketing, và luôn cả Local Marketing. Không chỉ đạt kết quả tốt về những cách thức liên lạc, giữa công ty với khách hàng mang tính cá nhân mà kết quả tốt với tiếp thị rất tích cực từ chiến dịch này làm ra. Vậy nên để thương hiệu được phổ biến tại địa phương thì quản lí về phản hồi và tương tác là cách tốt

Những thông tin doanh nghiệp cần được cập nhật liên hồi, đứng đầu là pháp lý ( tên, mã số thuế doanh nghiệp, người đại diện,…) và những thông tin liên lạc ( số điện thoại, địa chỉ trụ sở, email,…) trên những trang Facebook, website,… Từ đó sẽ có được sự tin tưởng cao từ khách hàng về thương hiệu và tỷ lệ liên lạc sẽ tăng. 

2. Nhận diện thương hiệu

Một phương pháp để thúc đẩy tiếp thị địa phương phát triển thành công cũng nhờ vào việc nhận diện thương hiệu được nâng cao. Sự quyết định sử dụng phương pháp này của các công ty vừa và nhỏ luôn tự lan rộng nâng cao nhận thức và giá trị thương hiệu, có những yếu tố trong đó như là: logo, câu chuyện về thương hiệu hay là tên thương hiệu. 

Bước dầu bạn cần phải xác định vị trí dịch vụ, sản phẩm trên thị trường và nhóm khách hàng mục tiêu của mình cần phải được định hình trước. Tiếp đến là tư liệu và hình ảnh cần được xây dựng thể hiện hết các giá trị thực tế mà người dùng được nhận từ sự mang lại của thương hiệu.

3. SEO Local

SEO Local là yếu tố không được thiếu trong Local Marketing. Vì tiếp thị ở các địa phương là đặc tính riêng của chiến dịch nên công cụ tìm kiếm được tối ưu hóa được gắn với các tên của những địa danh tương ứng, đối với chiến dịch có sự thành công thì nó mang những ý nghĩa rất quan trọng.

Những từ khóa mang tầm ảnh hưởng đến một vùng miền nhất định, một địa phương được tối ưu hóa từ quá trình của tiếp thị địa phương. Qua việc tra cứu những thông tin trên internet của khách hàng,  cũng làm tăng nhận diện thương hiệu tại một địa phương là rất cao.

SEO Local được tối ưu hóa khá dễ.

4. Tối ưu trang đích

Chắc rằng bạn sẽ phải hiểu khá rõ về mức cần thiết của một trang đích khi bạn là một marketer chuyên nghiệp. Sẽ không ngoại lệ với bất kì chiến dịch nào, việc trang đích được tối ưu hóa người sử dụng sẽ được dẫn dắt trực tiếp đến các hành động, qua đó doanh số gia tăng và đạt hiệu quả tốt.

Ngoài các vấn đề về màu sắc, bố cục, CAT,… với Local Marketing thì sự thân thiện và dễ dàng được trang đích cần, tránh những đường link không có sự liên quan địa phương được mọi người bị dẫn để sử dụng.

Mối quan hệ mật thiết giữa SEO Local và trang đích trong chiến dịch tiếp thị địa phương và để tốt cho SEO Local thì các tiêu chí dưới đây cần được đáp ứng:

  • Những giá trị dịch vụ/sản phẩm cần được nêu rõ để người dùng nhận được từ bạn
  • Người sử dụng được hướng đến các hành động chi tiết và phải có khả năng chốt sale
  • Các tìm kiếm liên quan về địa phương cần được tối ưu tốt

Năng lực tốt để thiết kế trang đích là rất cần thiết, các yêu cầu căn bản tiếp thị cần được thuyết phục. SEO Local phải luôn được nổi bật qua các thông điệp thu hút và ngắn gọn, các từ khóa trên heading, doanh nghiệp với những địa điểm cần phải được liên kết với bản đồ trên Google,…

Tận dụng mạng xã hội và các công cụ tiềm kiếm trả phí

Việc quảng bá dịch vụ/sản phẩm  của mình cần được doanh nghiệp chú trọng về những phương thức vì Local Marketing có đối tượng mục tiêu khách hàng quá hẹp và hạn chế. Bạn sẽ bất ngờ với những lợi ích mà các dịch vụ tìm kiếm và trang mạng xã hội có đóng phí mang lại.

Bởi vì sự phổ biến của các trang mạng xã hội, các kênh được dùng rất rộng rãi, người dùng sẽ xem những đánh giá hay bình luận từ những người đã dùng và các thông tin liên quan sản phẩm, thương hiệu. Những nhận xét và thông tin tốt về doanh nghiệp được cảm nhận và qua các công cụ tìm kiếm cũng như kênh khác sẽ được đưa lên. 

Vậy cuối cùng bạn cũng đã hiểu được Local Marketing là gì từ bài chia sẻ của mình. Mong bạn có thể gặt hái được cái kiến thức, hay tất tần tật các chiến lược về tiếp thị địa phương từ đó áp dụng vào doanh nghiệp một cách thành công nhất nhé! Hãy luôn ửng hộ mình để có những bài chia sẻ bổ ích nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *