Marketing 4.0 Là Gì? Xu Hướng Marketing Thời Đại Mới

Marketing 4.0 Là Gì? Xu Hướng Marketing Thời Đại Mới

Với một kỷ nguyên mới được mở ra từ cuộc cách mạng dành cho lĩnh vực Marketing như: công nghệ số được truyền thông dịch chuyển sang, từ đó có sự ra đời của Digital Marketing. Làm thế nào để doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng mục tiêu và sự thích nghi của các hình thức marketing mới để phù hợp so với bối cảnh của thị trường? Hãy cùng với PRAZ chúng tôi trao đổi về Marketing 4.0 nhé!

I. Marketing 4.0 Là Gì?

Marketing 4.0 Là Gì? Xu Hướng Marketing Thời Đại Mới

Tiếp thị 4.0 hay gọi là Marketing 4.0 chính là hình thức marketing giữa offline và online có sự tương tác giữa khách hàng và các doanh nghiệp. Với thời đại về kỹ thuật số bây giờ, sự đổi mới hoàn toàn của các doanh là một điều rất cần thiết với các cách khách hàng được tiếp cận, phân tích về sự mong muốn, bán hàng, tiếp thị, đến việc chăm sóc cho các khách hàng,…để làm sao cho thật phù hợp với thời đại hiện giờ.

Internet sẽ được Marketing 4.0 gắn liền một cách chặt chẽ, từ lúc mà các kênh quảng cáo được lựa chọn đến việc hành động mua hàng được thúc đẩy, quá trình dịch chuyển sang 4C của 4P cũng được đánh dấu 

II. Xu Hướng Marketing 4.0 Trong Thời Đại Digital

Hiện giờ công nghệ và internet đang dần phát triển mạnh, sự liên kết giữa người với người cũng rộng rãi hơn nhiều và thế giới phẳng được định nghĩa một cách rất rõ ràng. Chung với việc đó, là sự lựa chọn và quyền lực của người tiêu dùng có được nhiều hơn, vì vậy sự thay đổi là điều cần thiết cho doanh nghiệp về tiếp thị và cách tư duy bán hàng sao cho phù hợp.

“Marketing 4.0: Moving from Traditional to Digital” là một cuốn sách và trong đây Philip Kotler là ông tổ của ngành marketing có nhắc đến 4C được marketing 4P chuyển dịch sang. Marketing truyền thống 4P gồm Product, Price, Promotion, Place. Và 4C của marketing cũng có những yếu tố tương đương như là:

  • Co-creation – đây chính là việc dựa trên các trải nghiệm, kiến thức, mong muốn của đông đảo quần chúng để nguồn thông tin đầu vào được tạo dựng nên cho những doanh nghiệp. Ở những công ty về công nghệ bạn sẽ dễ dàng nhận biết được Co-creation. Công ty này luôn có nhóm người dùng hàng ngày. Với sản phẩm họ có đầy đủ về sự trải nghiệm và kiến thức, nên việc cải tiến ở mỗi điểm sẽ dễ dàng với họ. Qua đó, phòng R&D của mỗi doanh nghiệp sẽ nhờ vào những ý kiến đóng góp từ cộng đồng người dùng đó để sản phẩm được cải tiến. Một số thông tin hữu ích nhất sẽ được chọn lọc ra từ các doanh nghiệp, nhờ vậy mà nguồn lực để phát triển và nghiên cứu cũng được họ tiết kiệm khá nhiều.
  • Currency. Grab và Uber sẽ là một thí dụ rõ nhất về định giá. Thường thì, nếu trời có nắng hay là mưa bạn đi trên chiếc taxi truyền thống thì vẫn sẽ cố định một mức giá đó. Còn Uber và Grab sẽ tùy vào nhu cầu thị trường mà linh hoạt về mức giá. Và nếu vào thời điểm nào đó mà cung nhỏ hơn cầu thì giá sẽ được đẩy cao lên. Tất nhiên, với khả năng linh hoạt mức giá mà ta nhìn vào và cần được hiểu là không phải lúc nào giá cũng bị tăng, mà nhiều khi nó còn giảm xuống. Với trường hợp khi sản phẩm/dịch vụ đó được khách hàng dùng với thời gian dài thì sẽ được giảm về giá. Đó cũng chung một loại sản phẩm với nhau nhưng giá được định linh hoạt, tùy thuộc vào đối tượng khách hàng bạn là ai. Như bạn thấy rõ là việc tìm khách hàng mới với chi phí bỏ ra sẽ luôn cao hơn với việc giữ chân khách hàng cũ chi phí bỏ ra thấp hơn nhiều. Vì thế mà mô hình định giá theo Currency này khá thú vị.
  • Community – kích hoạt cộng đồng. Sau khi mà chữ C được dựa vào đầu tiên, Co-creation, thông tin về cộng đồng đó được dựa vào để một số sản phẩm mới, những cái cải tiến được đưa ra thì việc phải đi tiếp cận lại chính cái cộng đồng người tiêu dùng của mình lại. Bởi chỉ mới được tạo nên dựa trên sự mong muốn của nhóm cộng đồng này, vì vậy họ chính là người sẽ dễ nhận được các sản phẩm mới. Những người sử dụng đầu tiên sẽ được cộng đồng này tạo dựng nên và sự lan tỏa sẽ được dần dần đi sang những cộng đồng khác.
  • Conversation – Thảo luận. Những cuộc bàn luận sẽ vô tình trở thành kênh truyền thông free. Giữa khách hàng có sự bàn luận chung với nhau, những trải nghiệm về sản phẩm được chia sẻ cho nhau. Và các câu chuyện đó sẽ được mọi người xung quanh nghe thấy hoặc là sản phẩm sẽ được quảng bá, giới thiệu để sử dụng. Và đấy là kênh quảng cáo cho tổ chức doanh nghiệp. 

III. Marketing 4.0 – Big Data

Marketing 4.0 Là Gì? Xu Hướng Marketing Thời Đại Mới

Trong kỷ nguyên số này thì lại có thêm một thử thách nữa đó là kênh hay là điểm chạm tiếp xúc được với khách hàng có rất là nhiều. Nếu chân dung họ không vẽ được, bạn sẽ được vía như là người mù ở giữa mạnh đất rộng của truyền thông, chiến dịch marketing cần được bao phủ trên tất cả các kênh như Instagram, email, facebook, Pinterest,…khiến cho việc hiệu quả nhận lại thấp mà chi phí về marketing lại tăng cao. Bạn phải có bài giải đáp cho một bài toán là kênh nào sẽ phù hợp với sản phẩm nào, và mỗi thông điệp tương ứng với mỗi thời điểm khác nhau. Bạn nên an tâm là Big Data sẽ hỗ trợ bạn vẽ nên chân dung khách hàng và sẽ theo chân họ để hướng khai thác của bạn được phù hợp, đúng hướng.

Định nghĩa một ít về thuật ngữ Big data chính là chỉ về sự khổng lồ của nguồn dữ liệu và khá phức tạp mà cái khả năng xử lý của một hệ thống máy tính thường không có. Gồm thu thập, tìm kiếm, theo dõi dữ liệu, phân tích, lưu trữ, chia sẻ, truy vấn, truyền nhận, trực quan và cái tính riêng tư.

Marketing 4.0 có sự khác biệt sử dụng nền tảng về kỹ thuật số hỗ trợ doanh nghiệp để họ luôn nắm được tất cả tài nguyên của khách hàng, hiểu rõ được trong giai đoạn của phễu họ đã đi được tới đâu và để có cách thức tiếp cận hợp nhất. Thương hiệu doanh nghiệp bạn đã được khách hàng nhận diện, điều này sẽ được lưu lại và lần sau sẽ lấy ra dùng lại.

Mặc khác thì nếu data khách hàng không được nắm giữ, doanh nghiệp còn có thể cho ra các content nhằm hướng tới hầu hết các đối tượng không giống nhau. Nếu toàn bộ đối tượng chỉ dùng chung trong một content thì nhiều cơ hội đã bị bạn đánh mất. Và ngược lại, nếu bạn vẽ ra được chân dung của khách hàng, bạn sẽ có thể đẩy được đúng nội dung, thời gian hợp lý để tiếp cận, nhóm đối tượng khách hàng được hướng đúng.

Với xu hướng hiện nay là việc mà mỗi doanh nghiệp đều đang sở hữu cho chính mình về Big data: eBay dùng 2 trung tâm về dữ liệu để có thể chứa đựng các tìm kiếm, truy vấn, đề xuất cho các khách hàng cũng như là những thông tin hàng hóa; quản lý hàng tỉ các bức hình từ những người dùng tải lên là Facebook; Google hay là Youtube có nhiệm vụ lưu trữ toàn bộ số lượng video và truy vấn của người sử dụng cùng với mọi thông tin có liên quan khác.

Big Data có những lợi ích chính mang lại là: thời gian giảm, chi phí cắt giảm, thời gian tăng để tối ưu và phát triển sản phẩm, cũng giúp con người cho ra các quyết định. Các dữ liệu được Big data cung cấp có thể dùng phân tích thói quen, sở thích của khách hàng qua đó hỗ trợ gián tiếp tới doanh nghiệp có hàng hóa được bán nhiều hơn. Có được nguồn dữ liệu này là nhờ các hành động của các khách hàng khi họ truy cập vào những trang web của các doanh nghiệp.

Ví dụ như là bạn mua hàng trên Amazon, eBay hay các trang tương ứng khác, thì những gợi ý sẽ được trang này đưa ra về các sản phẩm liên quan khác đến những sản phẩm hiện tại bạn đang tìm kiếm. Như là giày để chạy bộ là cái bạn tìm kiếm, thì một số gợi ý liên quan bạn thấy được trên màn hình là bộ đồ mặc chạy bộ, các loại bình nước thể thao,…  

IV. Ứng Dụng Công Nghệ Thực Tế Ảo (Vitual Reality) Bằng Marketing 4.0

Marketing 4.0 Là Gì? Xu Hướng Marketing Thời Đại Mới

Marketing 4.0 làm cho công nghệ Vitual Reality cho quyền người dùng diễn tả môi trường đã được giả lập qua những ứng dụng về các phần mềm chuyên dụng, xuất hiện trên các màn hình máy tính hoặc qua cái kính thực tế ảo với mục đích mang lại các trải nghiệm thực tế dành cho người xem khiến họ có cảm giác trong không gian đó họ thực sự đang ở trong.

Ví dụ về một lĩnh vực của bất động sản, khách hàng sẽ cảm thấy khá bối rối khi căn hộ mình chuẩn bị bỏ tiền ra để mua họ lại không rõ về thông tin căn hộ đó, trong marketing ứng dụng công nghệ thực tế ảo sẽ là một giải pháp hỗ trợ trong việc mời gọi bán sản phẩm sẽ có hiệu quả hơn. Sự kết hợp giữa những thiết bị dùng quét không gian 3D và công nghệ VR này sẽ hỗ trợ tái hiện lại không gian đa chiều, người xem thoải mái di chuyển sang các điểm khác nhau, các không gian không giống nhau cũng được khám phá hơn nữa là có thể quan sát tổng quát tất cả không gian trên cao. Một số cảm quan để đo lường về cách bố trí, thiết kế không gian của mặt sàn của mỗi tầng và các đồ nội thất qua bức ảnh phân bổ của mặt sàn – một góc nhìn 3D thực tế của toàn bộ căn nhà luôn được hiển thị rất đầy đủ thông qua những thiết bị của thực tế ảo.

Công nghệ này hiện nay đang được các marketer áp dụng khá nhiều với việc khách hàng được tạo ra những tiện nghi trải nghiệm các không gian quán cafe, quán ăn, resort, triển lãm, khách sạn,… nhiều khi là những đại lý về du lịch có thể mô tả đặc điểm về du lịch nổi tiếng, đưa cho khách hàng những cơ hội để dễ đưa ra quyết định cho chuyến du lịch của mình,…  

V. Marketing 4.0 Phát Triển – Quảng Cáo Hiển Thị Lên Ngôi

Khái niệm sơ qua về quảng cáo hiển thị chính là một loại quảng cáo trực tuyến, thường có mặt với nhiều hình thức không giống nhau gồm quảng cáo rich media, banner. Khác với quảng cáo dạng text, quảng cáo được hiển thị nhờ vào những yếu tố như là âm thanh, video và hình ảnh để truyền tải thông điệp quảng cáo chi tiết nào đó.

Một ví dụ về sức ảnh hưởng được thể hiện của marketing 4.0 lên phương thức quảng cáo một cách rõ ràng ở dạng banner và trên kênh giải trí của giới trẻ đứng đầu Việt Nam có sự xuất hiện của bức hình. Thông thường ở những vị trí dưới đây sẽ có sự xuất hiện của những display ads: top, sidebar, footer của các trang web và nhiều khi có trong bài viết.

Marketing 4.0 với sự phát triển của các phương thức quảng cáo cho ép công nghệ retargeting được áp dụng và không thể nào thiếu công nghệ nếu bạn thật sự muốn độ nhận diện thương hiệu được tăng cao. Vì thế mà tần suất xuất hiện của quảng cáo bạn được tăng cao so với khách hàng đã vào website bạn. Đây chính là cách mà bạn được tác động tới một số người đã thích thú dịch vụ, sản phẩm bạn và họ đang cân nhắc, phân vân các sản phẩm khác nhau. Trong marketing 4.0 thì Retargeting hỗ trợ việc khơi gợi brand và các sản phẩm của bạn cho những khách có mong muốn, nhu cầu. Kệ từ lúc đó, quyết định về mua hàng được họ đưa ra chắc chắn và rất nhanh.

Với thời buổi hiện đại, marketing 4.0 hỗ trợ hiển thị quảng cáo được tổng hợp lại nhiều yếu tố không giống nhau cùng với sự phát triển công nghệ. Mặc dù trong chiến lược digital marketing đã được dùng trong thời gian rất lâu, nhưng vị trí của hình thức quảng cáo này vẫn được đứng vững về tính ưu việt và giá trị cốt lõi như là công cụ để việc nhận diện được tăng và làm gợi nhớ thương hiệu tối ưu nhất 

VI. Các Doanh Nghiệp Cần Làm Gì Để Làm Marketing 4.0 Thành Công

Đây được xem là một cuộc cách mang tính toàn cầu, luôn luôn phục vụ đời sống con người dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều, các nhu cầu kết nối đối với xã hội cũng được đáp ứng, hỗ trợ con người thiết kế và điều khiển đời sống theo họ mong muốn.

Đang trong kỷ nguyên về công nghệ số và khách hàng bạn đang sống trong thời kì này, vì vậy mà tiếp thị 4.0 chính là một xu hướng khá tất yếu mà những doanh nghiệp rất cần để nắm bắt tiếp cận khách hàng.

Bạn cần chú ý một điều, nghĩa của dịch chuyển là không phải từ bỏ toàn bộ những chiến lược cũ, mà chính là sự thừa kế, tối ưu chiến lược và phối hợp làm sao để phù hợp với thực tế của mỗi doanh nghiệp mỗi ngành nghề khác nhau.

1. Dịch chuyển từ “phân khúc và chọn thị trường mục tiêu” đến “sự chấp nhận của cộng đồng khách hàng”

Theo cái cách tiếp thị truyền thống, các phân khúc về mục tiêu, doanh nghiệp sẽ bắt đầu săn những con mồi, mối quan hệ theo một chiều dọc chính là con mồi và thợ săn. Một quyết định gọi là đơn phương của các doanh nghiệp chính là chọn lựa phân khúc không cần khách hàng phải chấp nhận. Vì vậy mà các quảng cáo một chiều khiến cho người coi cảm thấy nó rất phiền và dường như là quyền riêng tư họ bị xâm phạm.

Với thời kỳ kỷ nguyên 4.0 này, những khách hàng có được sự kết nối xã hội chung với nhau trong những mạng lưới cộng đồng theo cái chiều ngang đó là trên những trang mạng xã hội, mỗi diễn đàn,…

Những cộng động nói trên được lập nên một cách tự nhiên dựa trên những yếu tố được quyết định bởi chính họ (diễn đàn của SEO, diễn đàn IT, diễn đàn dành cho những bà mẹ,…). Trong mỗi cộng đồng khách hàng khác nhau, họ được quyền không nhận các spam và những quảng cáo họ cảm thấy không liên quan.

Ví dụ như là: bạn chọn quảng cáo về các khu đất, bất động sản thì bạn không thể vào trong nhóm facebook cộng đồng nhạc KPOP để post bài. Tuy là sẽ có một số người trong nhóm có mong muốn về bài này, nhưng chỉ chấp nhận những quảng cáo về âm nhạc trong cộng đồng này.

Trong một nhóm cộng đồng khách hàng cách mà bạn gia nhập nó như thế nào, doanh nghiệp sẽ luôn đóng một vai trò sẽ cùng đồng hành với nhu cầu hỗ trợ nhóm cộng đồng. Và nếu bạn có sự chấp thuận từ họ, chắc rằng doanh nghiệp bạn sẽ nhận được hiệu quả tốt từ những nỗ lực tiếp thị.

Định nghĩa về tiếp thị cho phép cần có sự quan tâm. Quảng cáo không được doanh nghiệp nhồi nhét vào khách hàng, các bước tiếp thị sẽ diễn ra khi có được sự đồng ý của họ. Ví dụ như là các email chủ động gửi đến khách hàng để họ có những thông tin của các doanh nghiệp tổ chức.

Nhưng mà những doanh nghiệp vẫn được sử dụng tiếp các phân khúc và nhắm đến những thị trường mục tiêu, nhưng những hoạt động marketing phải luôn được bảo đảm về tính minh bạch, công bằng với khách hàng.

2. Dịch chuyển từ “định vị với sự khác biệt thương hiệu” đến “định vị với nhân cách hóa thương hiệu”

Theo tiếp thị truyền thống thương hiệu sẽ thường được gắn liền với logo, tên, khẩu hiệu. Thương hiệu được định vị với những điểm rất khác biệt với mục đích làm cho khách hàng in sâu để nhớ và nhận diện thương hiệu nhanh hơn của doanh nghiệp với những thương hiệu khác nhau trên thị trường chung. Và thông qua chiến lược Marketing Mix về 4P để thực hiện điều này ( Product, Price, Place, Promotion).

Kỷ nguyên của sự kết nối – kỷ nguyên 4.0, nhiều nguồn thông tin khác nhau được khách hàng tiếp cận tới (các doanh nghiệp, tất cả những mối quan hệ xung quanh, báo chí,…) đã cho phép họ đánh giá và theo dõi các định vị của những doanh nghiệp so với những cái truyền thông đưa lên thì thực tế họ có đúng vậy không.

Ở trên cũng đã đề cập tới là sự chấp thuận của cộng đồng khách hàng là cần thiết với sự phát triển mạnh mẽ của một thương hiệu. Doanh nghiệp cần tạo dựng nên thương hiệu dựa vào sự hợp tác, đồng hành, sáng tạo, chia sẻ,…cùng với nhóm cộng đồng đó. Tiếp thị 4.0 được chuyển dịch, không chỉ là thương hiệu được xây dựng nhờ vào định vị hay những yếu tố được nhận diện từ bên ngoài, mà còn dựa vào tính của con người là nhân cách hóa.

Và đồng thời, xã hội được kết nối theo một chiều ngang cho ra các làn sóng làm xu hướng về tâm lý, nhận thức, hành vi của toàn bộ cộng đồng được thay đổi. Vì vậy mà sự linh hoạt và năng động rất cần thiết cho thương hiệu trong mỗi cách thức về truyền đạt và trong các thông điệp.

Nhân cách hóa của thương hiệu với những tính cách, đặc tính hay cảm xúc tạo ra chiều sâu về cốt lõi từ bên trong của thương hiệu. Cũng như là phục trang bạn thay đổi và các phụ kiện kèm theo bên ngoài, nhưng nhân cách về bên trong sẽ là điều cần nhất cho sự gắn kết các mối quan hệ. Ngoài ra thì nó còn hỗ trợ cho đi thông điệp và cách truyền đạt về vẻ bề ngoài một cách linh hoạt nhưng sự vững chắc vẫn được giữ cho thương hiệu mạnh này. Như giữa người với người có mối quan hệ với nhau, thì sự thu hút từ vẻ ngoài chỉ là nhất thời và tính cách từ bên trong sẽ cho bạn thấy giữa họ có “thân” với nhau hay không.   

Marketing 4.0 Là Gì? Xu Hướng Marketing Thời Đại Mới

3. Dịch chuyển từ 4P marketing đến 4C marketing

Một mô hình marketing 4P là cơ bản nhất, gồm: (sản phẩm) Product, (giá) Price, (phân phối) Place, (quảng bá) Promotion. Và các P được phát sinh thêm qua thời gian gần đây như: (con người) People, (quy trình) Process, (cơ sở hạ tầng, vật chất) Physical Evidence

Khi mà khách hàng được lấy làm trung tâm từ việc chuyển của quan điểm marketing thì mô hình 4C xuất hiện, những cặp tương ứng từ việc gắn kết mỗi chứ C với các chữ P.

  • Customer Solutions – giải pháp cho khách hàng nó được gắn kết với sản phẩm – product: Một nhu cầu mong muốn thiết thực của các khách hàng cần có những giải pháp và mỗi sản phẩm được xem là các giải pháp đó.
  • Customer Cost – chi phí khách hàng được gắn kết với Giá – Price: Giá của sản phẩm được quyết định cần phải xứng với các lợi ích như là cảm tính, tâm lý được đem đến khách hàng.
  • Convenience – thuận tiện sẽ được gắn với Phân phối –Place: Sự thuận tiện cần được bảo đảm tối đa nhất cho khách hàng từ những cách thức sản phẩm được phân phối
  • Communication – giao tiếp được gắn kết với Quảng bá – Promotion: Sự bảo đảm của những hoạt động về truyền thông đến sự trao đổi về thông tin, tương tác từ 2 chiều giữa khách hàng với doanh nghiệp.

Nhưng mô hình mới nhất cũng không phải là 4C. Bước sang tiếp thị 4.0, đã nâng cấp mô hình marketing là 4C được thêm mới. Khách hàng được phép tham gia vào toàn bộ khâu từ sản phẩm được thiết kế đến khâu định giá, truyền thông và phân phối cho dịch vụ/sản phẩm doanh nghiệp.

  • Co-creation – đồng sáng tạo. Công nghệ số với sự bùng nổ và phát triển đã tạo ra những khách hàng hiểu biết ngày càng nhiều. Trải nghiệm về thực tế, kiến thức, nhu cầu mong muốn của nhóm cộng đồng là các nguồn thông tin của đầu vào thật sự rất quý báu. Các cộng đồng khách hàng được mời gọi để tham gia vào bước phát triển và sự đổi mới dịch vụ/sản phẩm ngay lúc giai đoạn về ý tưởng sẽ làm khách hàng thành một phần không thể thiếu của dịch vụ/sản phẩm. Ý kiến về cộng đồng được dựa vào, thời gian bị mất của doanh nghiệp sẽ ít lại và nguồn lực cũng giảm đi cho việc thị trường được nghiên cứu tổ chức. Và hơn thế nữa, doanh nghiệp đã có được các khách hàng đang chờ đón nhận dịch vụ/sản phẩm trước khi nó được tung ra.
  • Currency – tiền tệ. Giá cả được cách định giá ví như là tiền tệ, lên hay xuống thì phụ thuộc vào thị trường với những nhu cầu khác nhau. Với thời 4.0 này, chiến lược về giá đang dần chuyển dịch sang giá động từ một tiêu chuẩn hóa. Giá được thiết lập một cách linh động dựa vào cung và cầu có sự biến động nó cũng không còn mới, ở 2 ngành khách hàng và hàng không sẽ giúp ta dễ thấy được giá động. Cũng một phần nhờ vào công nghệ với sự tiến bộ vượt bậc (Cloud, Internet, AL, Big Data,…) đã tạo cơ hội cho toàn bộ các lĩnh vực ngành khác nhau nhờ vào các hồ sơ của khách hàng và nhu cầu của thị trường được xác định trong một thời gián thực để những cách định giá này được áp dụng vào. Lợi nhuận và doanh số cũng được tối ưu hóa nhờ các cơ hội mà giá linh hoạt này mang tới.
  • Communal Activation – kích hoạt cộng đồng. Sự kết nối thế giới với một nền kinh tế chia sẻ, những kênh phân phối ngang hàng (P2P) đã có được chỗ đứng vững chắc một cách nhanh chóng. Với mong muốn khách hàng là sở hữu được và tìm kiếm dịch vụ, sản phẩm họ đang cần hầu như là ngay và luôn. Cái được đòi hỏi từ điều này là cộng đồng được kích hoạt cao hơn: doanh nghiệp sẽ có thêm kênh phân phối từ việc biến các cộng đồng này. Nhờ đó mà dịch vụ/sản phẩm khách hàng nhận được rất nhanh từ một số người có khu vực gần khách hàng nhất. 
  • Conversation – trò chuyện. Thường theo truyền thống, promotion luôn là một vấn đề từ một chiều, doanh nghiệp gửi lời độc thoại tới khách hàng xem là các khán thính giả. Với sự phát triển công nghệ hiện nay, khách hàng được quyền trực tiếp trò chuyện với các doanh nghiệp, những thông điệp gửi đến họ sẽ được họ phản hồi lại, thông tin được chia sẻ đến toàn bộ mạng lưới cộng đồng. Và đồng thời thì ứng dụng với sự gia tăng xếp hạng và đánh giá khách hàng, các diễn đàn online, nền tảng của blog đã thành địa điểm khách hàng tham gia trong các cuộc trò chuyện cùng với cộng đồng để nhận xét, đánh giá dịch vụ, sản phẩm của những thương hiệu. Thông qua công nghệ 4.0 này với sự lan tỏa thì thương hiệu sẽ có thể nhanh chóng được biết đến. Và dĩ nhiên là đây cũng chính là con đường dễ dàng giết chết nhanh nhất về thương hiệu của doanh nghiệp nếu hình ảnh không được giữ một cách tốt nhất trong lòng khách hàng. 

4. Dịch chuyển từ mô hình AIDA đến mô hình 5A

Mô hình về hành trình khách hàng trước đây được dùng khá phổ biến dưới dạng phễu chính là AIDA (càng xuống lượng người chắt lọc ra càng ít). Mô hình được doanh nghiệp dựa vào để xác định khách hàng đang ở đâu trong 4 chữ A I D A và thiết lập những nỗ lực để họ được chuyển xuống về những chữ ở dưới. AIDA là Attention (chú ý), Interest (Quan tâm), Desire (Mong muốn) và cuối cùng Action (Hành động).

Và sau này thì mô hình AIDA đã được phát triển trở thành mô hình 4A nhưng vẫn theo dạng phễu, nó gồm có: Nhận biết (Aware), Thái độ ( Attitude), Hành động (Action), Ủng hộ (Advocate).

Trong giai đoạn của Marketing 4.0, 5A là một mô hình mới được Philip Kotler đề xuất ra, gồm : Awareness (nhận biết), Appeal (thu hút), Ask (hỏi), Action (hành động), Advocate (ủng hộ).

Và hành trình khách hàng cũng bị công nghệ số này làm linh hoạt hơn nhiều. 5A là mô hình không chỉ ở dạng là phễu, mỗi giai đoạn khác nhau nó đều có thể thu hẹp lại hay phình ra, tùy vào loại hình bạn kinh doanh.

5. Dịch chuyển từ “quy trình dịch vụ khách hàng” đến “chăm sóc khách hàng cộng tác”

Theo truyền thông với quan niệm về việc chăm sóc khách hàng, khách hàng mục tiêu là khách hàng chưa từng mua dịch vụ/sản phẩm. Và họ sẽ được xem là thượng đến nếu họ có quyết định mua. Những một quan điểm mới được chuyển sang từ quan điểm trong việc chăm sóc khách hàng cộng tác, thì toàn bộ khách hàng đều phải được doanh nghiệp xem là như nhau.

Ngoài việc nhu cầu của khách hàng được đáp ứng theo các quy định và nguyên tắc tiêu chuẩn đặt ra cho doanh nghiệp, mỗi công ty cần phải nỗ lực nhiều để nghe và phản hồi lại thắc mắc khách hàng, tất cả điều khoản mà được sự chấp thuận của khách hàng và doanh nghiệp cần được tuân thủ.

Nếu những vấn đề gặp phải của khách hàng được doanh nghiệp hoàn toàn tự giải quyết, thì sự quá tải và các sai lầm phạm phải sẽ xuất hiện ở mỗi doanh nghiệp. Với một thời đại thế giới kết nối 4.0, sự kêu gọi các khách hàng cộng tác vào trong bước chăm sóc khách hàng, những trải nghiệm linh hoạt sẽ được mang đến và từng cá nhân sẽ có được sự phù hợp so với các quy trình truyền thống đó giờ. Sự ràng buộc của quy trình cũng sẽ được giảm đi nhiều, cũng như là sự không hài lòng hay các khiếu nại khách hàng cũng được hạn chế. Va khi khách hàng dùng như nơi, cơ sở tự phục vụ thì sự cộng tác sẽ được diễn ra.

VII. Kết luận

Tổng kết lại, trong thời đại về công nghệ số này thì Marketing 4.0 chính là một xu thế tất yếu nhất, cái nơi mà giữa người với người có những kết nối mạng mẽ, cũng như giữa các thiết bị với con người. Vậy để thành công ở thời công nghệ 4.0 này, những xu hướng bị chuyển dịch trong marketing cần được các doanh nghiệp nắm bắt tốt nhất. Chắc rằng qua bài viết trên của Praz các bạn cũng đã bổ xung được đầy đủ kiến thức để đưa ra những chiến lược phù hợp rồi nhỉ? Chúc các bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *