MARKETING 7P LÀ GÌ? ỨNG DỤNG MÔ HÌNH 7P MARKETING MIX NĂM 2021

MARKETING 7P LÀ GÌ? ỨNG DỤNG MÔ HÌNH 7P MARKETING MIX NĂM 2021

Ngày nay, hầu như mọi doanh nghiệp đều áp dụng Marketing Mix vào việc xây dựng các chiến lược marketing. Và có lẽ nhiều bạn chưa biết được 7P Marketing chính là mô hình mở rộng của mô hình 4P Marketing. Vậy để biết được Marketing 7p là gì? và ứng dụng của nó trong Marketing như thế nào? thì hãy cùng mình theo dõi bài viết dưới đây!

I. Marketing Mix Là Gì?

Marketing mix còn có tên gọi khác là Marketing hỗn hợp. Ở chiến lược này những công cụ tiếp thị sẽ được kết hợp với nhau nhằm giúp các mục tiêu tiếp thị của doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao trên thị trường.

Ban đầu Marketing mix được phân loại dựa trên mô hình 4p gồm: Product (sản phẩm), Promotion (xúc tiến), Place (phân phối), Price (giá cả) và được ứng dụng vào hoạt động của Marketing hàng hóa. Sau này, để phù hợp với những cải tiến trong marketing hiện đại mô hình này đã được phát triển để trở thành Marketing 7Ps.

MARKETING 7P LÀ GÌ? ỨNG DỤNG MÔ HÌNH 7P MARKETING MIX NĂM 2021

II. Khái Niệm 7P Trong Marketing

Mô hình Marketing 7P gồm có 7 yếu tố: People (con người), Process (Quy trình), (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng bá), Physical Evidence (cơ sở hạ tầng và vật chất hỗ trợ trong marketing). 

III. Những Yếu Tố Trong Mô Hình Marketing 7P

1. Product (sản phẩm)

Sản phẩm trong chiến lược marketing mix 7p có thể ở dạng hữu hình hay vô hình vì nó có thể là hàng hóa hoặc dịch vụ.

Khi áp dụng marketing mix 7p bạn phải đảm bảo được sản phẩm mà bạn sản xuất và thiết kế phải đáp ứng được đúng nhu cầu và bắt kịp xu hướng tiêu dùng của thị trường mà bạn đang hướng tới.

Vì vậy, trong quá trình phát triển sản phẩm của doanh nghiệp mình các Marketers cần phải thực hiện hàng loạt các nghiên cứu sâu rộng về vòng đời của sản phẩm.

Một vòng đời của sản phẩm thường trải qua 4 giai đoạn nhất định gồm: Giai đoạn giới thiệu (introduction), Giai đoạn tăng trưởng (growth), Giai đoạn trưởng thành (maturity), Giai đoạn thoái trào (decline).

Khi sản phẩm bước vào giai đoạn thoái trào bạn cần phải tìm mọi cách để cải tiến sản phẩm nhằm kích thích nhu cầu mua hàng.

Nhìn chung, để cung cấp một sản phẩm tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh thì các nhà tiếp thị phải tự đặt ra câu hỏi là nên làm gì trong product mix.

Product mix là gì?

Product mix chính là phối thức sản phẩm, cơ cấu sản phẩm hay hệ sản phẩm. Nói một cách dễ hiểu thì nó chính là tỷ trọng các sản phẩm mà một doanh nghiệp bán ra và để lôi cuốn người mua trong chiến lược phân đoạn thị trường doanh nghiệp có thể quyết định cung ứng một loạt các sản phẩm tương tự nhau.

Để có thể phát triển sản phẩm phù hợp với đối tượng khách hàng mà bạn đang nhắm tới, thì bạn cần phải trả lời được những câu hỏi sau:

Những tính năng nào sản phẩm phải đáp ứng nhu cầu của khách hàng?

Khách hàng nhận được lợi gì từ dịch vụ hay sản phẩm?

Khách hàng có thể sử dụng nó vào việc gì?

Tên sản phẩm là gì? Nó có hấp dẫn không?

Có bất kỳ tính năng cần thiết nào mà bạn đã bỏ lỡ?

Họ sẽ sử dụng nó như thế nào?

Sản phẩm của bạn có các tính năng mà khách hàng cần không?

Kích thước và màu sắc của sản phẩm có thu hút được khách hàng không?

Thiết kế bên ngoài bao bì sản phẩm có bắt mắt không?

Sản phẩm bạn có điểm gì khác với các sản phẩm của đối thủ ?

MARKETING 7P LÀ GÌ? ỨNG DỤNG MÔ HÌNH 7P MARKETING MIX NĂM 2021

2. Price (Giá cả)

Một trong những yếu tố quan trọng tạo nên định nghĩa Marketing Mix chính là giá sản phẩm.

Trong chiến lược marketing 7p, giá cả là một phần rất quan trọng vì nó quyết định lợi nhuận và sự tồn tại của công ty bạn.

Việc điều chỉnh giá bán sản phẩm sẽ có tác động rất lớn đến toàn bộ chiến lược marketing. Ngoài ra, nó cũng ảnh hưởng lớn đến nhu cầu và doanh số của sản phẩm.

Nếu doanh nghiệp của bạn vừa mới tiến vào thị trường và chưa có tên tuổi gì thì khách hàng mục tiêu sẽ không trả giá cao cho sản phẩm của bạn. Nhưng trong tương lai có thể họ sẽ sẵn sàng chi trả một số tiền lớn và để làm được điều này bạn phải trải qua những thử thách khó khăn ở giai đoạn khởi nghiệp.

Đối với người tiêu dùng, chính sách về giá cả luôn giúp họ định hình nhận thức về sản phẩm của bạn. Hãy luôn nhớ rằng khi họ so sánh sản phẩm của bạn với đối thủ cạnh tranh thì giá thấp đồng nghĩa với việc họ sẽ nghĩ rằng chất lượng sản phẩm của bạn sẽ kém hơn. Tuy nhiên nếu bạn cho giá quá cao sẽ khiến chi phí vượt xa lợi ích trong mắt khách hàng và khi đó họ sẽ coi trọng tiền hơn là sản phẩm của bạn. Vì vậy, để cạnh tranh được với đối thủ bạn cần cân nhắc kiểm tra giá của đối thủ trước khi đưa ra giá cho sản phẩm của mình.

Khi tiến hành đặt giá cho sản phẩm các Marketers nên xem xét giá trị cảm nhận mà sản phẩm mang lại cho khách hàng. Để có thể đạt được doanh thu tối đa bạn nên áp dụng Market skimming vào chiến lược giá. Market skimming chính là chiến lược giá hớt ván, có nghĩa là khi mới tung sản phẩm ra thị trường bạn sẽ định một mức giá sản phẩm thật cao, sau đó giảm dần mức giá theo thời gian. Market skimming có 3 chiến lược giá đó là: Giá thâm nhập thị trường (Market Penetration Price), Thị trường trượt giá (Skimming price), Giá trung tính.

Đồng thời, khi đặt giá cho các sản phẩm bạn nên đặt ra những câu hỏi về price trong 7ps Marketing. Ví dụ như: 

Theo ý kiến của khách hàng thì sản phẩm bạn làm ra đáng giá bao nhiêu?

Giá sản phẩm hiện tại có thể theo kịp giá mà đối thủ cạnh tranh đưa ra không không?

Bạn đã tốn bao nhiêu tiền để sản xuất sản phẩm?

Bạn có nghĩ rằng việc giảm giá nhẹ có thể làm tăng đáng kể thị phần của bạn?

3. Place (Địa điểm)

Place (địa điểm hay là kênh phân phối) là một phần quan trọng không thể thiếu trong định nghĩa của Marketing Mix.

Để có thể định vị và phân phối sản phẩm ở nơi dễ tiếp cận với mục tiêu tiềm năng thì bạn cần phải có những hiểu biết sâu sắc về thị trường. Từ đó, bạn có thể dễ dàng tìm thấy các kênh phân phối có thể kết nối trực tiếp với khách hàng mục tiêu của bạn. Hiện nay có 4 chiến lược kênh phân phối bao gồm: 

Phân phối độc quyền

Phân phối chuyên sâu

Nhượng quyền

Chiến lược phân phối chọn lọc

Đồng thời, trong quá trình phát triển chiến lược phân phối của mình bạn nên trả lời được những câu hỏi sau đây:

Làm sao để bạn truy cập các kênh phân phối khác nhau?

Những loại cửa hàng nào mà khách hàng tiềm năng thường đi đến? Họ thường mua sắm trong trung tâm, cửa hàng thông thường, trong siêu thị, hay online?

Khách hàng thường tìm thấy dịch vụ hoặc sản phẩm ở đâu?

Bạn có cần một lực lượng bán hàng hùng hậu không?

Chiến lược marketing phân phối của bạn khác với đối thủ ở những điểm nào?

Bạn có cần tham dự hội chợ thương mại hay không?

Bạn tạo ra kênh bán hàng online chứ?

 

4. Promotion (Quảng bá)

Trong Marketing quảng bá là một phần quan trọng không thể thiếu vì nó giúp nâng cao độ nhận diện thương hiệu và bán hàng.

Quảng bá trong 7p marketing mix gồm các yếu tố khác nhau như:

Quan hệ công chúng (Public Relation): đây là hình thức giao tiếp với khách hàng nó bao gồm: thỏa thuận tài trợ, hội thảo, hội nghị, báo chí, triễn lãm và sự kiện.

Quảng cáo, khuyến mãi

Xúc tiến bán hàng

Tổ chức về bán hàng

MARKETING 7P LÀ GÌ? ỨNG DỤNG MÔ HÌNH 7P MARKETING MIX NĂM 2021

Các phương tiện quảng cáo bao gồm: quảng cáo trên radio, print media, TV và internet với mục tiêu nhằm mang lại lượng lớn khách hàng trong thời gian ngắn. Trong thời đại công nghệ số hiện nay thì hầu như các nguồn lực marketing đều tập trung vào quảng cáo trực tuyến.

Ngoài ra, quan hệ công chúng Marketing truyền miệng (word of mouth) cũng được xem là một loại hình quảng cáo sản phẩm. Truyền miệng chính là cách truyền đạt về lợi ích của sản phẩm thông qua sự hài lòng của khách hàng. Ngày nay, việc truyền miệng có thể xảy ra thông qua môi trường internet. Bên cạnh đó, nhân viên bán hàng có vai trò rất quan trọng trong public relation và truyền miệng. 

Để có được một chiến lược quảng bá sản phẩm hiệu quả bạn cần phải trả lời được những câu hỏi sau:

Thời điểm tốt nhất để quảng bá sản phẩm là khi nào?

Để có thể gửi thông điệp marketing đến các khách hàng tiềm năng thì bạn phải làm gì?

Bạn có bao giờ nghĩ sẽ tiếp cận người mua và đối tượng tiềm năng của bạn thông qua quảng cáo truyền hình?

Có nên sử dụng các social media trong việc quảng bá sản phẩm không?

Đối thủ có chiến lược quảng bá như thế nào?

Tùy thuộc vào ngân sách, thị trường mục tiêu và thông điệp bạn muốn truyền đạt mà các chiến lược quảng bá và cách bạn tiến hành quảng cáo sẽ có sự khác nhau.

5. People (Con người)

Yếu tố con người trong 7ps Marketing là gồm có thị trường mục tiêu, tất cả những người có liên quan trực tiếp tới doanh nghiệp.

Nghiên cứu kỹ lưỡng yếu tố con người là công việc rất quan trọng để biết được số người có ở thị trường mục tiêu là bao nhiêu và họ có nhu cầu về một vài loại sản phẩm hay dịch vụ nhất định nào không.

Trong mỗi chiến lược Marketing, nhân viên có vai trò rất quan trọng vì họ là người cung cấp dịch vụ. Nên việc quan trọng cần làm là bạn phải tuyển và đào tạo đúng người. Cho dù họ có thuộc bộ phận nào đi chăng nữa thì nếu được đào tạo tốt sẽ góp phần giúp hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bạn phát triển.

Nếu có khách hàng tin tưởng vào những sản phẩm của doanh nghiệp bạn thì có thể chắc rằng nhân viên của bạn đã thực hiện tốt công việc được giao.

Bên cạnh đó, đối với các nhân viên tốt, họ sẽ sẵn sàng đưa ra những phản hồi trung thực về hoạt động của doanh nghiệp và sẽ cho mọi người biết suy nghĩ về công việc họ đang làm. Nhờ đó, góp phần giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển.

Đây cũng là lợi ích mà cạnh tranh trong nội bộ mang lại cho doanh nghiệp và nó cũng góp phần làm ảnh hưởng vị của doanh nghiệp trên thị trường.

6. Process (Quy trình)

Trong 7p Marketing, quy trình có vai trò rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến việc triển khai các dịch vụ. Nên để giúp giảm thiểu chi phí cho toàn bộ các kênh bán hàng, hệ thống phân phối, hệ thống thanh toán và các quy trình thì bạn cần phải xây dựng được cho mình một quy trình phù hợp. Ngoài ra, việc xây dựng một quy trình phù hợp sẽ giúp các hoạt động của doanh nghiệp bạn sẽ trở nên hiệu quả hơn.

7. Physical Evidence

Trừu tượng doanh nghiệp chính là đặc thù của ngành dịch vụ nên để khách hàng có thể hình dung về dịch vụ mà mình đang sử dụng, doanh nghiệp cần phải có các bằng chứng hữu hình.

Bên cạnh đó, physical evidence trong Marketing Mix 7ps cũng liên quan đến việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp và tất cả các sản phẩm của họ trên thị trường.

Physical evidence chính là bằng chứng vật lý cho biết về sự hiện diện cũng như việc thành lập một doanh nghiệp. Đây cũng được xem như là khái niệm cho việc xây dựng một thương hiệu.

Ví dụ: Khi bạn nghĩ đến gà rán thì bạn sẽ nghĩ ngay đến thương hiệu McDonald’s. Khi nghĩ về giày thể thao thì trong đầu sẽ xuất hiện cái tên Adidas và Nike đầu tiên.

Bạn có thể lập tức biết chính xác khả năng hiện diện của những doanh nghiệp này trên thị trường, vì họ chính là những doanh nghiệp dẫn đầu. Ngoài ra, họ cũng đã thiết lập bằng chứng vật lý cũng như các bằng chứng tâm lý trong chiến dịch Marketing của họ.

Nhiều doanh nghiệp đã làm tốt đến mức thao túng được nhận thức của người tiêu dùng.

IV. Sự Khác Biệt Giữa 4P Và 7P Trong Marketing

Mô hình Marketing 7p được mở rộng từ mô hình 4p Marketing nên khác ở chỗ mô hình 7P có yếu tố Con người ( People), Quy trình (Process), Triết lý (Physical evidence) còn mô hình 4P thì không có.

MARKETING 7P LÀ GÌ? ỨNG DỤNG MÔ HÌNH 7P MARKETING MIX NĂM 2021

V. Ứng Dụng Của Mô Hình 7P Marketing

Chiến lược Marketing 7p được ứng dụng rất nhiều trong các lĩnh vực khác nhau. Sau đây là một vài lĩnh vực mà khi ứng dụng Marketing 7ps sẽ mang lại hiệu quả cao:

1. Giải pháp chiến lược Marketing 7p toàn diện

Một tập hợp các giải pháp marketing toàn diện được xem là chìa khóa áp dụng cho tất cả các chiến lược kinh doanh và phát triển của doanh nghiệp. Tại cấp độ này Marketing 7p có thể góp mặt trong tất cả các chiến lược hoạt động của doanh nghiệp và đây là bộ giải pháp hiệu quả nhất hiện nay. Đây chính là bộ giải pháp toàn diện cho các quản trị gia từ trung cấp đến cao cấp đi lên từ những vị trí then chốt trong doanh nghiệp, tổng công ty, tập đoàn. 

2. Cơ sở lượng hóa giá trị, mục tiêu doanh nghiệp

Việc kết hợp tinh thần của giải pháp chủ đạo trong chiến lược Marketing 7p cùng với hệ thống các chuẩn mực quản trị hiện hành nên được khuyến khích nhằm tối ưu hóa hiệu quả của công việc quản trị. Nhưng có một điều kiện kèm theo là chỉ được thực hiện trong doanh nghiệp hay tổ chức xác định, và lấy mục tiêu khách hàng, người tiêu dùng hay thị trường làm trọng tâm. Lưu ý: lượng hóa cũng là một trong những tiêu chí quan trọng nhằm giúp việc quản trị trở nên hiệu quả và chuyên nghiệp hơn.

Khi xét đến khía cạnh giá trị, khái niệm P7 (philosophy) chứng minh cho ta thấy rằng bất kỳ tổ chức nào cũng cần có một tinh thần chủ đạo, giá trị cốt lõi để mọi cá nhân có thể nhắm đến. Tổ chức ở đây có thể được hiểu là hộ kinh doanh theo quy mô gia đình, cộng đồng làng xã, hiệp hội, doanh nghiệp, tôn giáo cho đến các phạm trù Quốc gia hay Quốc tế.

3. Cơ sở đánh giá Doanh nghiệp và lượng giá Thương hiệu

Một lĩnh vực được xem là khá hóc búa trong Marketing quản trị chính là Marketing Audit. Để có thể trải nghiệm được ứng dụng Marketing Audit bạn phải có thâm niên lâu năm trong việc làm Marketing và ứng dụng này chỉ có tại các hệ thống marketing có sự chuyên nghiệp cao. Hệ thống “7p trong Marketinggiúp các chuyên gia thương hiệu (brand valuation) có cơ sở tiến hành đánh giá Marketing Audit cùng với lượng giá thương hiệu (valuation) được toàn diện hơn. Bên cạnh đó, nó còn có vai trò hết sức quan trọng đối với các doanh nghiệp đang trong giai đoạn cổ phần hóa hoặc định giá tài sản thương hiệu với mục tiêu chuyển nhượng hay nhượng quyền. Khi tiến hành đối chiếu với hệ thống marketing audit phổ biến nhất hiện nay (của William M. Pride) với hệ thống “7P Marketing” thì ta thấy có nhiều điểm rất giống nhau. 

4. Chuẩn mực hình mẫu của một Marketing Plan

Lâu nay ta hay nhắc đến kế hoạch marketing toàn diện, nhưng cơ sở để xác định hình mẫu của Kế Hoạch Marketing thì ta lại không có. Để giải quyết vấn đề này người ta đã tiến hành xây dựng một kế hoạch marketing toàn diện (bao gồm cả 7 nhóm yếu tố) được lượng hóa dựa trên tiêu chí SMART

VI. Marketing Mix 4C’s Là Sự Mở Rộng Của Mô Hình Marketing 7P?

Về cơ bản thì Marketing 4C chính là sự mở rộng của marketing mix 7ps và đã được tinh chỉnh dựa theo mô hình 4Ps.

MARKETING 7P LÀ GÌ? ỨNG DỤNG MÔ HÌNH 7P MARKETING MIX NĂM 2021

 Hãy tìm hiểu các yếu tố của mô hình Marketing 4C này:

  • Cost: Theo Lauterborn, giá thành của sản phẩm không phải đơn thuần là chi phí bỏ ra để mua sản phẩm mà trong đó còn bao gồm cả chi phí sử dụng, bảo hành, vận hành sản phẩm. Khái niệm này được ông mở rộng từ khái niệm của price.
  • Consumer wants and needs: Doanh nghiệp chỉ nên tập trung bán các sản phẩm hoặc cung cấp các dịch vụ phù hợp với nhu cầu cũng như mong muốn của người tiêu dùng. Vì vậy trước khi đưa sản phẩm ra thị trường thì các Marketer phải nghiên cứu kỹ xu hướng và thị hiếu của khách hàng.
  • Communication: Theo Lauterborn, communication thường mang tính hợp tác hơn Promotion (Truyền thông). Bởi vậy, khi tiến hành làm Marketing bạn cần phải đặt mục tiêu là tạo ra được sự tương tác với nhóm khách hàng tiềm năng thông qua nhu cầu và mong muốn của họ.
  • Convenience: Các sản phẩm mà doanh nghiệp bán ra phải luôn sẵn có cho khách hàng. Bởi vậy các Marketers cần phải xác định được kênh phân phối chính xác và đặt sản phẩm ở những vị trí thuận lợi nhất cho khách hàng. 

VII. Một Vài Ví Dụ Về Việc Áp Dụng Mô Hình 7P Marketing Mix Vào Thực Tế

Một trong những ví dụ điển hình về việc áp dụng  mô hình chiến lược 7p trong marketing chính là HubSpot (được thành lập vào năm 2006). Với việc mở rộng thị trường tại 56 nước, HubSpot đã bán được phần mềm máy tính cho hơn 8.000 khách hàng.

  • Services/Products (Dịch vụ/Sản phẩm): bao gồm bộ sản phẩm blogging, SEO, website, email, mạng xã hội và những phần mềm dẫn đầu khác. 
  • Prices (Giá bán): Dựa vào số lượng người sử dụng dịch vụ và số lượng contacts có trong kho dữ liệu, khách hàng có thể đăng ký thành viên và trả tiền theo tháng.
  • Places (Điểm bán): Chủ yếu ban Online, trực tuyến thông qua các trang liên kết.
  • Promotion (Truyền thông): Nhà điều hành cho biết trong các sự kiện truyền thông, hướng dẫn sử dụng hữu ích, webinars có thể làm việc hiệu quả SEO và quảng cáo truyền thông ở trên các mạng xã hội.
  • Physical Evidence (Trải nghiệm thực tế): Truyền thông thương hiệu luôn xuất hiện kiên định ở mọi kênh truyền thông.
  • People (Con người): Đầu tư vào các dịch vụ online.
  • Process (Quy trình): Tất cả nhân viên bán hàng đều được tham gia vào những buổi họp.

Thông qua những chia sẻ ở trên mong rằng có thể giúp bạn hiểu được Marketing 7p là gì và ứng dụng của nó trong doanh nghiệp. Cuối cùng cảm ơn các bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết của mình!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *