MARKETING CAMPAIGN LÀ GÌ ? BÍ QUYẾT TỪ CÁC CAMPAIGN CỦA THƯƠNG HIỆU LỚN

MARKETING CAMPAIGN LÀ GÌ ? BÍ QUYẾT TỪ CÁC CAMPAIGN CỦA THƯƠNG HIỆU LỚN

Marketing Campaign được xem là một trong những yếu tố hàng đầu đánh giá sự phát triển của một thương hiệu. Vậy Marketing Campaign là gì? và tại sao nó lại liên quan đến sự phát triển của một thương hiệu? Để trả lời được câu hỏi này hãy cùng mình theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Mục Lục

I. Campaign là gì ?

Hiểu theo cách đơn giản thì Campaign chính là chiến lược và là yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của một doanh nghiệp. Chúng thường được gắn liền với những chiến lược Marketing với mục đích là để quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến người tiêu dùng. 

Một chiến lược Marketing được xem là thành công không phải dựa vào mức độ kinh phí doanh nghiệp bỏ ra mà điều quan trọng cách bạn sử dụng kênh truyền thông đó như thế nào để có thể truyền tải thông điệp đến khách hàng một cách tốt nhất. 

Đa phần thì chiến lược luôn đi kèm với những mục tiêu mà doanh nghiệp muốn hướng đến. Những mục tiêu này bao gồm: Tăng doanh số bán hàng, quảng bá hình ảnh thương hiệu, thúc đẩy hành vi mua hàng, tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ.

II. Thế nào là Campaign Marketing ?

Tất cả những hoạt động thúc đẩy sản phẩm/dịch vụ tiến tới mục tiêu đặt ra thì được gọi là Campaign Marketing. Để có thể đạt được mục tiêu đề ra doanh nghiệp sẽ tiến hành thực hiện các loại hình quảng cáo trên nhiều phương tiện khác nhau.

III. Các hoạt động trong Marketing Campaign

Marketing Campaign được thực hiện dựa trên mô hình Marketing Mix 4P nên chiến lược này sẽ bao gồm các hoạt động sau:

MARKETING CAMPAIGN LÀ GÌ ? BÍ QUYẾT TỪ CÁC CAMPAIGN CỦA THƯƠNG HIỆU LỚN

 

Chiến dịch Marketing sản phẩm (Products)

Trong chiến lược quảng bá, sản phẩm luôn là yếu tố chủ chốt vì mục tiêu của chiến lược là đưa sản phẩm tiếp cận gần hơn với nhóm khách hàng tiềm năng. Sản phẩm này có thể ở dạng hữu hình hay vô hình (dịch vụ)

Chiến dịch Marketing giá (Price)

Giá luôn được xem là yếu tố nhạy cảm trong chiến lược. Doanh nghiệp cần phải chọn một mức giá sao cho vừa phù hợp với người tiêu dùng vừa thể hiện được vị thế của thương hiệu. Trước khi đưa ra mức giá cho sản phẩm, doanh nghiệp nên tiến hành khảo sát, nghiên cứu thị trường để có thể đưa ra được mức giá chuẩn xác nhất. 

Chiến dịch Marketing kênh phân phối (Places)

Trong chiến dịch này đa phần các doanh nghiệp sẽ sử dụng đến các phương thức như khuyến mại, quan hệ công chúng, quảng cáo,… để thúc đẩy hành vi mua hàng của người tiêu dùng.

Chiến dịch Marketing xúc tiến (Promotion)

Doanh nghiệp cần phải xác định được kênh phân phối nào phù hợp với nhóm khách hàng mà mình đang nhắm đến, để họ có thể mua sản phẩm/dịch vụ của bạn một cách thuận lợi nhất. Trước khi quyết định sử dụng kênh phân phối nào, doanh nghiệp nên khảo sát xem khách hàng của mình thường có thói quen mua hàng như thế nào, họ mua hàng thông qua hình thức nào?…

IV. Những thuật ngữ trong Marketing liên quan tới Campaign

Advertising campaign

Cụm từ này mang ý nghĩa về chiến dịch quảng cáo nhằm mục đích share thông điệp, mong muốn, ý tưởng,… đến người tiêu dùng. 

IMC campaign

IMC campaign có nghĩa là truyền thông Marketing tích hợp, trong chiến dịch này doanh nghiệp sẽ sử dụng kết hợp nhiều công cụ truyền thông lại với nhau để quảng bá. 

Viral campaign

Chiến dịch này được lan tỏa thông qua các phương tiện mạng xã hội và nhờ vào các phương tiện này sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ được quảng bá rộng rãi.

Digital campaign

Ở chiến dịch này doanh nghiệp có thể sử dụng một hay nhiều phương tiện kỹ thuật số internet để tiến hành thực hiện các hoạt động tiếp thị.

V. 9 bước để thực hiện Campaign Marketing thành công

MARKETING CAMPAIGN LÀ GÌ ? BÍ QUYẾT TỪ CÁC CAMPAIGN CỦA THƯƠNG HIỆU LỚN

Bước 1: Xác định chiến dịch tiếp thị

Khi biết được chiến dịch tiếp thị của mình phù hợp với kế hoạch tổng thể nào thì bạn sẽ nhận ra được đâu là thị trường mục tiêu mình cần tiếp cận và làm cách nào để có thể truyền tải thông điệp của mình một cách tốt nhất.

Bước 2: Đề ra mục tiêu và KPI cho chiến dịch tiếp thị

Bạn có thể xem các tham số của KPI giống như các chi tiết của mục tiêu tiếp thị. Trong đó, thời gian là thông số đầu tiên bạn cần đưa vào khi thực hiện chiến dịch tiếp thị, tiếp theo là tài chính rồi tới mức độ tiếp cận, doanh thu… tất cả bạn đều phải liệt kê ra hết. Công thức mục tiêu của chiến dịch tiếp thị chung sẽ bằng: chiến dịch tiếp thị của bạn sẽ chạy trong khoảng thời gian bao lâu + những gì bạn sẽ đạt được trong chiến dịch.

Bước 3: Xác định cách làm để đo lường kết quả chiến dịch

Ứng dụng Google Analytics vào đo lường kết quả chiến dịch sẽ giúp bạn biết được mình nên sử dụng số liệu nào thì mang lại hiệu quả và giúp bạn biết được chiến dịch tiếp thị của bạn thành công hay thất bại. Đừng quên thiết lập cơ sở để bạn có thể đo lường được bất kỳ số liệu nào mà bạn muốn để có thể giúp bạn đo lường kết quả cho các chiến dịch của mình.

Bước 4: Lên kế hoạch về ngân sách

Chi phí mà bạn bỏ ra để thực hiện chiến dịch sẽ có ảnh hưởng lớn đến chiến lược tiếp thị bạn chọn. Bản cần có một bản liệt kê các chi phí để thực hiện tiếp thị, cho dù chi phí đó có thể là thời gian và làm sao để thời gian của bạn được chi tiêu một cách hiệu quả nhất. Hãy luôn tự hỏi: đây có phải là cách mang lại hiệu quả nhất/ thuyết phục nhất/ tốt nhất để tiếp cận được của mình không? Vì để chiến dịch thành công bạn không nhất thiết chi nhiều tiền nhưng thay vào đó bạn cần phải lên một kế hoạch chi tiêu thật chặt chẽ.

Bước 5: Chọn kênh truyền thông giao tiếp với khách hàng

Ngày nay, có rất nhiều kênh truyền thông giúp sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn đến gần hơn với khách hàng nhưng không phải kênh truyền thông nào cũng phù hợp với thị trường mục tiêu của bạn. Vì vậy, để chọn được kênh truyền thông phù hợp thì trước hết bạn phải tìm hiểu về thói quen của nhóm khách hàng ở thị trường mục tiêu mà bạn chọn như họ thường sử dụng kênh nào để thu thập tin tức, kết bạn, giao lưu, mua sắm?

Bước 6: Xây dựng timeline cho tiến trình hoạt động

Hãy viết chính xác những điều mà bạn sẽ làm và thời gian cụ thể để thực hiện nó. Việc xây dựng timeline sẽ giúp gia tăng đáng kể các cơ hội mà bạn có cũng như cung cấp cho bạn một hồ sơ khi bạn tiến hành đánh giá sự thành công của chiến dịch.

Bước 7: Thực hiện chiến dịch

Khi thực hiện chiến dịch bạn nên thường xem quay lại xem tiến trình kế hoạch hành động của bạn cũng như lại các mục và deadline bạn đưa ra có hoàn thành không. Việc quay lại kiểm tra như vậy sẽ giúp bạn thực hiện theo đúng các mục tiêu đã đề ra và giúp mang lại hiệu quả cho chiến dịch.

Bước 8: Đo lường, kiểm tra

Khi kết thúc chiến dịch, bạn hãy quay trở lại xem mục tiêu tiếp thị của mình và tiến hành đo lường những gì mà bạn đã chọn để có thể xác định được sự thành công của chiến dịch.

Bước 9: Điều chỉnh (nếu chiến dịch không hiệu quả)

Sau khi đã đo lường xong kết quả chiến dịch tiếp thị, bạn có thể đưa ra được quyết định là có nên tiếp tục thực hiện chiến lược tiếp thị này trong tương lai hay không. Nếu chiến lược không hiệu quả thì bạn cần phải nghiêm túc thực hiện một số sửa đổi hay thậm chí làm mới toàn bộ chiến dịch. Đây cũng là cơ sở để giúp bạn rút kinh nghiệm cho những chiến dịch sau.

VI. Những Campaign ấn tượng đến từ các thương hiệu lớn

Linkedin: “In It Together”

Chiến dịch này đại diện cho những nỗ lực tiếp thị tích hợp đầu tiên mà Linkedin đã thực hiện bao gồm: quảng cáo ngoài trời, video trực tuyến, truyền thông xã hội có trả tiền, podcast, quảng cáo hiển thị, quan hệ đối tác, Marketing công cụ tìm kiếm và điểm phát thanh. Chiến dịch được diễn ra trong 12 tuần và được thực hiện ở 4 thị trường chính là Atlanta, Philadelphia, San Francisco, Los Angeles. Sau đó, công ty sẽ tiến hành so sánh hoạt động của Linkedin ở 4 thị trường này với những thị trường chưa được nhắm mục tiêu để có thể hiểu rõ hơn về kết quả mà chiến dịch mang lại. 

Các video đều sử dụng hình ảnh trắng đen giống như phim tài liệu để giới thiệu những câu chuyện về sự thành công của những người dùng Linkedin trong môi trường độc đáo của họ. Những thành công mà họ có được đều nhờ vào việc sử dụng ứng dụng Linkedin và giờ đây họ muốn được chia sẻ sự thành công của mình cho những người khác qua nơi đã giúp họ có được sự thành công này – đó là LinkedIn.

Apple – Shot On iPhone

Shot On iPhone là một loạt những chiến dịch sử dụng UGC (nội dung được tạo ra do chính người dùng). Những khách hàng sử dụng iPhone sẽ gửi những tấm hình họ chụp  cho Iphone,  sau đó Apple sẽ tiến hành đăng tải những nội dung này lên trên bảng quảng cáo của họ và sẽ cho trưng bày các bức ảnh đẹp nhất, có chất lượng hình ảnh cao nhất. Bên cạnh đó, Apple cũng tiến hành ghi lại những cuộc phỏng vấn với một số nghệ sĩ sĩ đằng sau những bức hình mà họ chia sẻ và sử dụng nó giống như một ca khúc lồng tiếng cho phòng trưng bày video.

Ở phần mô tả, họ cũng sử dụng những trích dẫn của nhiếp ảnh gia về những bức ảnh nổi bật trong mỗi bài viết. Ngoài ra, Apple cũng mời những người dùng chia sẻ những bức ảnh iPhone của riêng họ qua Instagram bằng hashtag #ShotoniPhone.

Heineken ‘Open Your World’

Heineken đang tiến hành loại bỏ những khẩu hiệu cũ của họ trong chiến lược tiếp thị mới vì họ cảm thấy nó không còn phù hợp cũng như không hấp dẫn được thế hệ Millennials – nguồn mang lại doanh thu chính của thương hiệu. Khẩu hiệu ‘Open your world’ được Heineken thực hiện vào năm 2011 kết hợp với những chiến dịch bài bản đã giúp mang về cho họ hai giải thưởng Cannes Lions. Nhưng khi họ tiếp tục thử nghiệm khẩu hiệu này vào chiến dịch hàng năm ở năm tiếp theo thì họ nhận thấy rằng chiến dịch không hoạt động theo đúng những gì họ mong muốn. Do đó, bộ phận Marketing của họ đã nghỉ ra một ý tưởng mới. 

Với ý tưởng này, Heineken sẽ tiến hành kích thích người tiêu dùng thông qua những câu chuyện có ý nghĩa như mời những người đối lập nhau hoàn toàn để họ có thể tìm ra điểm chung của nhau, hay những câu chuyện về hiện tượng khí hậu toàn cầu, bình đẳng giới cho đến các vấn đề khác. Sau đó, Heineken sẽ khuyến khích họ hãy mở rộng tầm nhìn để có thể thấu hiểu hơn về đối phương. 

Heineken đang tiến hành thực hiện cam kết liên tục để tạo ra sự thay đổi thông qua cách thực hiện các hành động ở cấp độ thương hiệu và công ty. Không dừng lại ở các vấn đề nhỏ bé, Heneiken muốn hướng đến việc thay đổi quan điểm cũng như suy nghĩ của mọi người trên thế giới để họ có thể xích lại gần nhau hơn.

MARKETING CAMPAIGN LÀ GÌ ? BÍ QUYẾT TỪ CÁC CAMPAIGN CỦA THƯƠNG HIỆU LỚN

VII. Vậy 360 độ Marketing Campaign là gì ? Khi nào thì sử dụng chiến dịch tiếp thị 360 độ?

1. 360 độ Marketing Campaign là gì ?

Marketing 360 độ được xem là hình thức tiếp thị toàn diện, sử dụng kết hợp nhiều yếu tố thương hiệu và được trải rộng trên nhiều nền tảng. Những việc làm này đều phục vụ cho duy nhất một ý tưởng trung tâm. Nói theo cách khác, khi thương hiệu sử dụng chiến lược tiếp thị bao gồm bảng quảng cáo, truyền hình, nền tảng internet, bao bì sản phẩm hay những phương tiện truyền thống khác và các phương tiện tiếp thị này được gắn với nhau bởi một yếu tố quảng cáo trung tâm thì nó được gọi là Marketing 360  độ hay còn được gọi là 360 độ Marketing Campaign.

2. Khi nào thì sử dụng chiến dịch tiếp thị 360 độ?

Đối với chiến lược đổi thương hiệu: Khi một doanh nghiệp nào đó muốn tạo ra một hình ảnh hoàn toàn mới về thương hiệu của mình cho thị trường mục tiêu thì họ sẽ tiến hành sử dụng Marketing 360 độ để người tiêu dùng có thể ghi nhớ được sự thay đổi về thương hiệu của họ trong tâm trí.

Ưu tiên các chiến dịch: Trong mùa lễ hay các sự kiện cụ thể mỗi doanh nghiệp thường yêu cầu bộ phận Marketing phải trình bày một chiến dịch. Trong trường hợp này thì chiến dịch dành cho mùa lễ hay sự kiện cụ thể sẽ được ưu tiên hơn các chiến dịch khác mà họ đang thực hiện nên họ sẽ tiến hành sử dụng Marketing 360 độ để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.

Xây dựng hình ảnh cho thương hiệu: Khi một doanh nghiệp nào đó mới bắt đầu thâm nhập vào thị trường thì cách tốt nhất để họ xây dựng hình ảnh thương hiệu thành công là áp dụng một yếu tố tiếp thị duy nhất ở tất cả các chiến dịch của mình và Marketing 360 độ là sự lựa chọn hoàn hảo nhất.

Tiếp thị sản phẩm/dịch vụ mới: Các dịch vụ/sản phẩm mới ra mắt chính là thời thời điểm hoàn hảo nhất để sử dụng Marketing 360 độ vì chúng sẽ giúp chuyển hướng sự chú ý của tất cả người tiêu dùng vào các sản phẩm/dịch vụ mới. 

Hồi sinh sản phẩm: Nó được thực hiện khi một sản phẩm nào đó hoạt động kém trên thị trường do việc tiếp thị kém. Để đưa nó trở lại đúng hướng và tăng doanh số ta nên sử dụng Marketing 360 độ.

VIII. Những ví dụ về Campaign Marketing 360 độ thành công

Coca Cola “Chiến dịch chia sẻ mùa hè”

Hơn một nửa thế kỷ tồn tại, lần đầu tiên Coca Cola thay đổi logo trên vỏ chai bằng tên chung của mọi người. Khẩu hiệu trên chai vừa có tên của thương hiệu và có tên chung của mọi người. ví dụ: Chia sẻ một Coca Cola với Vy, Chia sẻ một Coca Cola với Oanh,… Họ đã tiến hành xây dựng các hoạt động tiếp thị của mình theo một chủ đề tương tự là chia sẻ một cốc Coca lạnh vào mùa hè và nó đã mang lại thành công rất lớn cho thương hiệu.

Chiến dịch Dunkin xông Donuts 360

Khi Dunkin xông Donuts tiến hành cho ra mắt ứng dụng đặt hàng riêng của mình, họ đã áp dụng Marketing 360 độ nhằm đảo bảo rằng nó có thể đạt được tiềm năng thị trường tối đa. Và khi vừa mới ra mắt nó đã nhanh chóng đạt được thành công như mong đợi. Để có được thành công này họ đã tạo ra một video quảng cáo và lấy nó làm trung tâm của chiến dịch và tiến hành thực hiện các hoạt động tiếp thị dựa vào quảng cáo đó. 

Burger King tự hào giới thiệu sản phẩm Whopper

Sử dụng chủ đề là cộng đồng LGBT, Burger King đã tiến hành giới thiệu lại burger Whopper của họ bằng cách thay đổi bao bì của mình sang bao bì cầu vồng. Phía trong bao bì họ sẽ ghi dòng chữ “tất cả chúng ta đều giống nhau ở bên trong” nhằm thúc đẩy sự hòa hợp cộng đồng đối với những thành viên trong cộng đồng queer. Điều này được thực hiện qua gót chân San Francisco Pride Walk cũng như các hoạt động tiếp thị của họ đều xoay quanh việc thúc đẩy tính toàn diện.

IX. Kết luận

Trên đây mình đã chia sẻ cho bạn biết marketing campaign là gì? Và thông qua bài viết trên đây ta thấy rõ rằng, việc thực hiện một chiến dịch Marketing sẽ luôn mang lại kết quả tốt cho doanh nghiệp của bạn. Bởi vì, điều này có nghĩa là bạn đang cố gắng hướng các nỗ lực tiếp thị kinh doanh thay vì bỏ qua nó một cách mù quáng. Một chiến dịch sẽ trở nên hiệu quả nếu bạn biết lấy khách hàng làm trọng tâm và làm sao để họ có thể hiểu ý nghĩa thương hiệu của bạn một cách toàn diện.

Cảm ơn bạn đã theo dõi! Chúc bạn luôn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *