Marketing Dược Là Gì? Và Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Chiến Lược

Marketing Dược Là Gì? Và Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Chiến Lược

Hiện nay Marketing Dược là một lĩnh vực với nhiều cạnh tranh và được chú trọng rất nhiều. Vì thế mà ngày nay marketing dược được các doanh nghiệp y dược quan tâm đến, chú ý nhiều hơn để các y dược sĩ, bác sĩ và người bệnh được thu hút và quan tâm đến công ty họ. Vậy khái niệm và những yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược được thể hiện như thế nào ở bài viết dưới đây, cùng nhau tìm hiểu nhé!

I. Marketing dược là gì? Và yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược

1. Marketing dược là gì?

Thực chất tổng hợp của những chính sách về chiến lược marketing thuốc chính là Marketing dược và mục đích thỏa mãn những mong muốn của các bệnh nhân, và với cộng động thì phục vụ và chăm sóc sức khỏe chung. Với tính chất chính là tiếp thị thực hiện việc chăm sóc của thuốc để đáp ứng đến nhu cầu về điều trị. Vậy hãy cùng tìm hiểu khái niệm và những nhân tố ảnh hưởng nhé!

2. Marketing dược có đặc điểm gì?

5 đúng được các hoạt động Marketing dược đáp ứng: đúng thuốc, đúng số lượng, đúng nơi, đúng lúc, đúng giá

  • Đúng thuốc: Về một góc độ được xét trực tiếp, yêu cầu thuốc được cung cấp bởi hệ thống marketing dược cần phải đúng hàm lượng được ghi, đúng loại dược chất, và chất lượng thuốc chính là cái được đảm bảo.
  • Đúng số lượng thuốc: Số lượng thuốc được đưa ra thị trường cần được Marketing dược xác định chính xác về số lượng. Với thị trường mục tiêu cần phù hợp về thuốc được đóng gói với quy cách số lượng được xác định, thị trường ở đây tiệm thuốc bán lẻ, bệnh viện,…
  • Đúng nơi: Với đơn thuốc được bác sĩ kê đơn thì chỉ có dược sĩ mới có quyền phát. Tiếp nữa, “đúng nơi” một nhiệm vụ mà marketing có trách nhiệm là mối quan hệ thương mại tốt cần được duy trì với những phần tử khác của các kênh phân phối. Vậy bệnh viện, người bán lẻ, bán buôn thì với chính sách phân phối nhà sản xuất đây là một thể thống nhất.
  • Đúng lúc: Quản lý marketing dược sẽ có trách nhiệm luôn luôn sẵn sàng cung ứng nhu cầu về thuốc và đây có mối liên quan đến chức năng đúng nơi  
  • Đúng giá: Trong marketing – mix thì giá là 1 trong 4 chính sách đó, giá là yếu tố quan trọng nhất với điều kiện kinh tế của nước ta hiện nay. Để điều trị bệnh thì người tiêu dùng buộc phải dùng thuốc nên thuốc đặc biệt là một hàng hóa rất cần thiết. Và so với những nơi bán lẻ khác, thì không thể nào mặc cả sản phẩm thuốc này.

Marketing Dược Là Gì? Và Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Chiến Lược

II. Chiến lược giúp Marketing dược thành công

1. Quảng cáo

Nhiều doanh nghiệp, công ty sử dụng quảng cáo là các chiến lược nhằm cho những hoạt động của marketing dược tiếp thị, mọi khách hàng mới được tiếp cận từ việc quảng cáo giới thiệu qua một số phương tiện phong phú, đa dạng.

Bạn nên chú trọng quảng cáo qua các nơi như phòng khám, bệnh viện, các cơ sở y tế tư,…để hoạt động marketing dược có thể được tối ưu qua những tờ rơi, những kênh báo, phát cho các ý bác sĩ hay người bệnh, sách hướng dẫn,…

2. Xúc tiến thị trường

Với nhiều phương án đề ra khác nhau thì có thể xúc tiến thị trường lĩnh vực dược, như từ các dụng cụ bổ ích đến sức khỏe, những thông tin khám sức khỏe miễn phí hay sự quan tâm mà người dùng thấy được từ cộng đồng mình qua những chương trình tư vấn sức khỏe , khám chữa bệnh miễn phí hay người già và trẻ nhỏ có những ưu đãi riêng. 

3. Trưng bày sản phẩm

Trưng bày sản phẩm là một trong các chiến dịch được coi là hiệu quả. Người bệnh sẽ không dám sử dụng hay mua khi những người bán không có trình độ chuyên môn, hay không am hiểu về sản phẩm bởi ngành dược này là ngành đòi hỏi chuyên môn cao. Vì vậy các doanh nghiệp, công ty hãy những nhà sản xuất cần chú trọng trưng bày các loại dược phẩm sao cho khách hàng thấy được, với những địa điểm bán cần tạo mối quan hệ để sản phẩm mình được trưng bày ở đó.

4. Thúc đẩy và chăm sóc hệ thống bán lẻ

  • Mở rộng kênh OTC

Nhiều công ty Dược Việt hiện nay theo một cuộc khảo sát Việt Nam Peport chiến lược được nhận xét đã có 67% doanh nghiệp cho biết kênh OTC của họ sẽ mở rộng thêm, điều này cho thấy thị trường bán lẻ ở thị trường ngày càng được quan tâm từ các doanh nghiệp. 50.000 nhà thuốc trong thị trường bán lẻ có 95% thị phần chiếm giữ từ các nhà thuốc đó.

Kênh này được marketing tận dụng doanh nghiệp sẽ luôn được thúc đẩy phát triển nhanh chóng. Qua kênh này thành công đã đến với rất nhiều nhà sản xuất dược phẩm như dược Hậu Giang, Traphaco,…

  • Phân phối sản phẩm thông qua kênh siêu thị thuốc

Tại các nước như Mỹ, Canada,… rất phổ biến về mô hình kinh doanh này. Sự kết hợp và bán được thực hiện giữa những sản phẩm về hóa dược và thuốc, các dụng cụ thiết bị y tế như một hình thức của siêu thị tự mình chọn. Nhưng hiện tại, người Việt ít khi mua thuốc theo hộp mà họ chỉ mua lẻ theo những lần uống trong ngày và khi có nhu cầu về các sản khác thì họ mới mua. Vì thế mà những thói quen hay nhận thức từ người dùng để có thể xây dựng nên và mô hình phân phối qua siêu thị này được thúc đẩy để phát triển. Những loại thuốc cho phép bán qua siêu thị này như sổ mũi, vitamin, cảm thường,…những loại không cần y bác sĩ kê đơn, những loại thông thường. 

  • Hợp tác và phân phối thông qua các kênh siêu thị thuốc

Dù đây chỉ chiếm rất ít thị phần nhưng đây có vẻ được xem là marketing một cách khôn ngoan, vì những cửa hàng bán thuốc truyền thống người dân vẫn còn có thói quen mua ở đây. Với xu hướng của tương lai sẽ là xây dựng nên nhà thuốc GPP. Nhờ sự ủng hộ và nó phù hợp với thị trường và với những công ty doanh nghiệp khả năng tạo dựng chuỗi nhà thuốc riêng không được thì sẽ rất phù hợp với cách này.

  • Xây dựng và đào tạo đội ngũ trình dược để kết nối với dược sĩ

Giữa người sử dụng và người cung cấp thuốc như bác, dược sĩ có tính bất đối xứng rất cao về thông tin trong lĩnh vực dược này. Quyền thương lượng về giao dịch được chữa hay khám mình của mình họ sẽ không có, chỉ biết theo đơn kê để uống.

Thuốc được quyết định từ bác và dược sĩ là có bán hay không, kênh phân phối sẽ là trung gian với nhiệm vụ đưa sản phẩm đến với người sử dụng. Vì thế các đội ngũ về trình dược viên cần có ở mỗi doanh nghiệp để những thông tin mới về thuốc được họ cung cấp chính xác hơn.

Marketing Dược Là Gì? Và Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Chiến Lược

III. Một số yếu tố có sức ảnh hưởng tới Marketing dược

1. Môi trường vi mô

Doanh nghiệp

Ít khi thấy Phòng Marketing vì thường bộ phận này sẽ nằm luôn trong bộ phận kinh doanh và hoạt động này không được chú trọng mấy. Còn những tập đoàn doanh nghiệp lớn hay nước ngoài thì bộ phận này luôn được phân định ra rõ và nó có mối liên hệ khá chặt chẽ với các phòng ban khác.

Phong kinh doanh luôn nâng cao mở rroojng khách hàng và doanh số cao. Và phòng kinh doanh với phòng marketing sẽ có mối liên kết mật thiết, cung cấp những thông tin thực tế và mới nhất cho marketing. 

Phòng tài chính thì tài sản-nguồn vốn sẽ luôn được quan tâm đầu tiên, và kế hoạch marketing sẽ sử dụng nhiều các chi phí từ vốn, các kế hoạch marketing sẽ được người làm marketing hoạch định và thiết lập ngân sách.

Các nhà cung ứng

Công ty hay là cá nhân là những nhà cung ứng mà doanh nghiệp được cung cấp những nguyên vật liệu, để những dịch vụ và sản phẩm được sản xuất ra một cách nhất định. 

Việc cần phải làm các hoạt động marketing để những nhà cung cấp có thể biết và hiểu được chúng ta đang làm gì để đáp ứng thỏa mãn các mong muốn người dùng, khách hàng mục tiêu.

Các mô giới trung gian

  • Lưu thông về hàng hóa
  • Dịch vụ Marketing
  • Tổ chức tín dụng – tài chính

Các hoạt động công tác về marketing này cho mỗi môi giới trung gian gồm những việc như thông tin cung cấp chính xác và đầy đủ về thị trường, các quan niệm và định hướng được giáo dục thường xuyên về những hành động marketing, giám sát tốt và thực hiện phối hợp để hạn chế các hoạt động tránh những rủi ro không đáng có.

Khách hàng

  • Thị trường những nhà sản xuất:  như một đầu vào những khách hàng mua dịch vụ/hàng hóa về sử dụng
  • Thị trường người dùng: các hộ dân, cá nhân, tổ chức với nhu cầu dùng họ mua dịch vụ/hàng hóa
  • Thị trường buôn bán trung gian: đến bán lại kiếm lời của những tổ chức, cá nhân sẽ mua hàng/dịch vụ
  • Thị trường Nhà Nước: nhằm chuyển giao lại cho những ai cần hay sử dụng cho công cộng các cơ quan tổ chức nhà nước mua dịch vụ/hàng hóa
  • Thị trường quốc tế: bao gồm tất cả những thị trường trên ở các nước khác.

Đối thủ cạnh tranh 

Hoạt động về marketing cần làm rõ các nhu cầu qua việc nghiên cứu và những mong muốn chi tiết của thị trường, tìm hiểu về điểm mạnh điểm yếu của đối thủ cạnh tranh để theo đó có thể hoạch ra những chiến lược mới với ý tưởng mới để đưa sản phẩm đến với người dùng.

Công chúng

  • Giới đầu tư – tài chính
  • Truyền thông
  • Giới Nhà Nước (giới cầm quyền từ nhưng cơ quan tổ chức)
  • Giới nhóm hoạt động cộng đồng
  • Người dân tại các địa phương
  • Quần chúng đông đúc
  • Nội bộ công chúng 

Marketing Dược Là Gì? Và Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Chiến Lược

2. Môi trường vĩ mô

Dân số

Mật độ, sự phân bổ và quy mô dân cư, những xu hướng như giới tính, nghề nghiệp, độ tuổi,… thay đổi, marketing doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng lớn từ các điều trên. 

Kinh tế

Về cơ cấu chi tiêu và sức mua của dân chúng được tác động bị tác động trực tiếp từ sự suy thoái hay phát triển mạnh của nền kinh tế. Mức chỉ số về giá, lạm phát hay thu nhập trung bình hiện tại,…được sức mua phụ thuộc vào hết. 

Môi trường tự nhiên

Tự nhiên sẽ bị tác động ảnh hưởng nhiều khi sự phát triển về sản xuất mạnh và sản phẩm được sản xuất, tung ra thị trường cũng sẽ bị ảnh hưởng ngược lại từ những thay đổi môi trường tự nhiên. 

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Môi trường pháp luật – chính trị

Môi trường văn hóa

– Văn hóa phụ và văn hóa gốc

– Văn hóa kinh doanh và văn hóa nghề nghiệp

– Sự hội nhập, các yếu tố bị tẩy chay và chấp nhận từ nền văn hóa khác với văn hóa

IV. Mục tiêu và vai trò của Marketing dược

1. Vai trò của marketing dược

Trong việc quản lý kinh tế vi mô và vĩ mô thì Marketing dược đóng vai trò khá quan trọng. Bộ y tế, Nhà Nước quản lý vĩ mô về nền kinh tế của y tế qua nhũng quy chế, chính sách để thị trường được điều tiết.

Với quản lí vi mô marketing dược thì chiến lược marketing được quyết định của công ty đó, không phải có  riêng về tính kinh tế của y tế mà còn mang tính y tế.

2. Mục tiêu của mareting

Mục tiêu về kinh tế: để có thể phát triển và tồn tại lâu thì cần phải đạt hiệu quả sản xuất kinh doanh 

Mục tiêu sức khỏe: về chất lượng, an toàn và hiệu quả của thuốc cần được làm tốt

Marketing dược là gì? Chắc rằng qua bài chia sẻ ở trên các bạn cũng hiểu và bổ sung cho mình những kiến thức bổ ích của marketing dược rồi nhỉ. Những ảnh hưởng từ các yếu tố đến những chiến lược từ đó đưa ra những phương pháp và tạo dựng nên các chiến lược tốt để đưa sản phẩm đến với người dùng.

Chúc các bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *