Marketing Mix Là Gì? Tổng Hợp Mô Hình Phổ Biến Của Marketing Mix

Marketing Mix Là Gì? Tổng Hợp Mô Hình Phổ Biến Của Marketing Mix

Marketing hỗn hợp chính là Marketing Mix giúp các marketers tiếp thị quảng cáo và kênh phân phối được tìm kiếm đúng nhất nhờ vào công cụ được đánh giá là phổ biến nhất. Vậy bạn hãy click vào bài viết xem những khái niệm Marketing Mix và những mô hình phổ biến nhất của marketing mix là gì nhé! 

I. Marketing Mix Là Gì? Tổng Hợp Mô Hình Phổ Biến Của Marketing Mix

1. Khái Niệm Marketing Mix

Marketing hỗn hợp cũng chính là Marketing Mix đó là một tập hợp những công cụ để tiếp thị được sử dụng nhiều bởi các doanh nghiệp với mục đích đạt được cách tiếp thị trên thị trường hiện nay. Vào năm 1953 , thuật ngư này được Neil Borden sử dụng đầu tiên lấy từ ý tưởng của công thức thêm 1 bước nữa của chủ tịch hiệp hội Marketing Hoa Kỳ này và Marketing hỗn hợp thuật ngữ này đã được đặt ra. Và khái niệm của marketing mix được chia sẻ rộng, được cách sách giáo khoa hay trên giảng đường, lớp học phân tích về nó.  

2. Marketing Mix gồm những yếu tố nào?

Những yếu tố của Marketing Mix được phân loại 4 yếu tố còn được gọi là mô hình 4P: Product (sản phẩm), Price (giá), Place (phân phối), Promotion (xúc tiến) được hoạt động Marketing sử dụng trong hàng hóa. Và theo ngành hàng hay là thời gian,thì mô hình 4P được bổ sung và phát triển thành 7P. Và 3 yếu tố, 3P này được các chuyên gia đưa vào là People (con người), Process (quy trình), Physical Evidence (bằng chứng vật lý) khi ngày nay tiếp thị ngoài những sản phẩm hữu hình còn có thêm những sản phẩm/dịch vụ vô hình khác, để hoạt động về Marketing được tăng cường thêm về sức mạnh.

Marketing Mix Là Gì? Tổng Hợp Mô Hình Phổ Biến Của Marketing Mix

3. Vai trò của Marketing Mix

Trong một mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp thì marketing mix có vai trò vô cùng quan trọng, giữa người bán và người mua thì đây chính là cầu nối, giúp những nhu cầu từ người mua được người bán hiểu được và phục vụ tốt để tối ưu nhất sự thỏa mãn đó. Và từ đó những chương trình về tiếp thị có thể hoạch định phù hợp nhất.

Cung cấp những tài liệu giá trị để tài nguyên được phân bố: Marketing với tất cả thành công cần phải được đảm bảo từ sự tài chính và con người là sự phân bố về nguồn lực. Mô hình marketing hỗn hợp này được nguồn lực trên phụ thuộc vào. Giúp lợi nhuận được tối đa hóa. Và sự hài lòng của các khách hàng được tối ưu nhất.

Phân bố về trách nhiệm: Sự chuyên môn hóa được marketing hỗn hợp đem lại. Do vậy từng thành viên sẽ được phân bố trách nhiệm. Và đảm bảo về tính SMART là chia nhỏ công việc

Xúc tiến thương mại: Ngoài là những biện pháp từ chính sách hỗ trợ cho những chính sách như giá, phân phối và sản phẩm. Thì những chính sách đó cũng được tăng cường về kết quả để thực hiện. Trong doanh nghiệp sự khác biệt hay ưu thế về cạnh tranh được xúc tiến thương mại tạo ra.

Tạo cơ hội về xúc tiến thương mại

Cơ cấu chi phí – lợi nhuận được phân tích

II. Tổng Hợp Mô Hình Phổ Biến Của Marketing Mix

1. Mô hình Marketing Mix 4P

Marketing Mix Là Gì? Tổng Hợp Mô Hình Phổ Biến Của Marketing Mix

Product 

Sản phẩm, đây là thành phần đầu tiên của marketing hỗn hợp trong 4P. Bao gồm dịch vụ vô hình hay một sản phẩm hữu hình nào đó của Product. Như các dịch vụ vô hình là khách sạn, nhà hàng, những dịch vụ tài chính tín dụng, spa, du lịch,…và sản phẩm được xem là hữu hình như máy tính, điện thoại hay những chiếc xe,…

Price

Giá cả, giá của sản phẩm hay khách hàng bỏ ra chi phí để có được những dịch vụ, sản phẩm gồm cạnh tranh, chi phí nguyên vật liệu, thị phần, giá trị cảm xúc, nhận dạng sản phẩm của khách hàng. Với sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường hiện nay về việc định giá đầy thách thức và rất quan trọng. Nếu đặt quá thấp về giá của sản phẩm, lợi nhuận thu về sẽ từ việc tập trung bán với một số lượng lớn của doanh nghiệp và khách hàng sẽ chuyển qua mua đối thủ cạnh tranh nếu giá quá cao. Điểm giá niêm yết, chiết khấu, giá ban đầu, thời hạn thanh toán,…trong chiến lược giá đây là các yếu tố chính.

Place

Sản phẩm sẽ được trưng bày, trao đổi bán mua hay giới thiệu ở những nơi mà kênh phân phối sẽ đại diện. Cửa hàng thương mại điện tử internet hay những địa điểm bán lẻ đều là những chỗ phân phối. Khách hàng sẽ nhận được sản phẩm từ hệ thống phân phối, vì vậy các doanh nghiệp cần chú trọng về yếu tố quan trong này. Cần phải phát triển và đầu tư đúng chuẩn mực về kênh phân phối của các doanh nghiệp để tránh việc công sức quảng cáo bị lãng phí, và sản phẩm được sản xuất tung ra thị trường không được thành công.

Promotion – xúc tiến thương mại

Xúc tiến thương mại được coi là hoạt động bán hàng được hỗ trợ với mục đích bảo đảm dịch vụ và sản phẩm sẽ được khách hàng nhận diện dễ dàng của doanh nghiệp. Với những ấn tượng đặc trưng tốt từ sản phẩm hay dịch vụ, giao dịch mua bán sẽ được khách hàng tiến hành dễ dàng và khách hàng tiềm năng sẽ được chuyển đổi tỷ lệ được tăng lên thành khách hàng. 

Những hoạt động như catalog, quảng cáo, quan hệ công chúng, bán lẻ và được cụ thể hơn ở khâu này là được quảng cáo trên báo chí, đài phát thanh, truyền hình,…nếu ngân sách doanh nghiệp nhiều và lớn, có thể đầu tư tài trợ vào quảng cáo ở các truyền lớn hay các kênh đông đảo khán giả theo dõi, những chương trình tổ chức cho khách hàng quen, thân thiết,… để thương hiệu được khách hàng tăng độ nhận diện 

2. Mô hình Marketing Mix 7P

Marketing Mix Là Gì? Tổng Hợp Mô Hình Phổ Biến Của Marketing Mix

Dưới đây là 3 yếu tố được bổ sung vào marketing hỗn hợp và gọi là 7P. Vì hiện tại Marketing Mix đã không mấy phù hợp sản phẩm dịch vụ vô hình về một số đặc điểm, do những đối tượng tiếp thị ngoài những sản phẩm hữu hình họ còn cần thêm những sản phẩm vô hình khác. Vậy với đặc thù của các dịch vụ thì hệ thống marketing truyền thống cần được thêm và thay đổi một cách phù hợp nhất. Dựa vào mô hình của 4P thì mô hình 7P được bổ sung vào 3 yếu tố chính là People (con người), Process (quy trình), Physical Evidence (bằng chứng vật lý)

People: Người đại diện doanh nghiệp, đội ngũ nhân viên, những người trực tiếp và gián tiếp trao đổi hay tiếp xúc khách hàng. 

Process: Trong doanh nghiệp đây là hệ thống và quy trình quản lý, tổ chức có sức ảnh hưởng đến các quá trình về marketing của công ty/tổ chức.

Physical Evidence: Các văn hóa như trang phục công ty, biển hiệu treo ngoài công ty, không gian xung quanh và bên trong văn phòng, cửa hàng,…. tất cả đều là những yếu tố về cách trưng bày.

III. Kết luận

Mô hình 4P trong Marketing Mix được các marketer sử dụng một cách thường xuyên khi Marketing. Những mô hình này có thể thay đổi tùy vào các ngành khác nhau. Vậy các bạn đã hiểu được Marketing Mix là gì chưa? Có thể xác định được mục tiêu, vai trò và nên dùng chúng trong lúc nào chưa. Mong rằng thông qua bài chia sẻ này, các bạn nắm được gần hết các kiến thức.

Chúc mọi người thành công nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *