MARKETING NỘI BỘ VÀ CÁC QUAN ĐIỂM VỀ INTERNAL MARKETING.

MARKETING NỘI BỘ VÀ CÁC QUAN ĐIỂM VỀ INTERNAL MARKETING.

Hiện nay, bên cạnh những công tác truyền thông bên ngoài, thì đang có nhiều doanh nghiệp rất chú trọng và làm tốt vai trò của truyền thông nội bộ hay còn gọi là marketing nội bộ. Đây được cho là một trong những cách giúp doanh nghiệp ngày càng vững mạnh hơn.

I. Marketing nội bộ là gì ?

Marketing nội bộ hay còn gọi là Internal Marketing. Marketing nội bộ thực chất là việc các nhà quản trị marketing phát triển một chương trình marketing mục đích nhắm đến thị trường nội bộ doanh nghiệp, có sự tương đồng và phù hợp với chương trình marketing hướng đến thị trường bên ngoài, bao gồm các khách hàng và đối thủ cạnh tranh của công ty.

MARKETING NỘI BỘ VÀ CÁC QUAN ĐIỂM VỀ INTERNAL MARKETING.

II. Vai trò của Marketing nội bộ:

Hiện nay, các doanh nghiệp đang rất coi trọng và đầu tư vào các hoạt động marketing nội bộ. Vậy vai trò của marketing nội bộ là gì?

1. Xây dựng văn hóa và củng cố giá trị văn hóa tổ chức:

Tạo dựng một văn hóa nội bộ riêng biệt cho mỗi doanh nghiệp là vai trò quang trọng nhất của marketing nội bộ. Từng thành viên trong doanh nghiệp là một hình ảnh thu nhỏ của doanh nghiệp đó. Chính vì vậy, mỗi thành viên trong một doanh nghiệp phải ý thức được tầm quan trọng của mình và chung tay góp phần xây dựng, đồng thời củng cố giá trị văn hóa của doanh nghiệp. Sử dụng “sức mạnh của văn hóa” sẽ đem lại nhiều hiệu quả dài hạn và tiết kiệm chi phí khi xây dựng hình ảnh của một doanh nghiệp.

2. Tạo luồng thông tin xuyên suốt:

Marketing nội bộ được xem là đầu mối thông tin của một doanh nghiệp. Một doanh nghiệp hàng ngày có rất nhiều thông tin khác nhau. Marketing nội bộ sẽ giúp kết nối các lãnh đạo  với nhân viên, để thông tin được truyền tải đến nhiều đối tượng. 

Những thông tin giúp các lãnh đạo nắm được tất cả tình hình hoạt động của doanh nghiệp. Bên cạnh đó cũng nắm bắt được những suy nghĩ và chia sẻ của các nhân viên. 

Nhũng nhân viên cấp dưới sẽ có cơ hội được lắng nghe, giải đáp những thắc mắc, cảm nhận được giá trị của bản thân và cố gắng của mình được công nhận. Từ đó, thúc đẩy phát triển của những giá trị tích cực, đồng thời giảm bớt tiêu cực của cá nhân.

3. Giữ chân nhân viên giỏi:

Các doanh nghiệp luôn mong muốn tìm kiếm một nguồn nhân lực ưu tú nhất, với mục đích mang lại hiệu quả tốt cho doanh nghiệp của mình. Trên thực tế, sau một khoảng thời gian dài làm việc, các nhân viên giỏi có thể “nhảy việc” để tìm một môi trường làm việc tiềm năng khác. Điều này, từ lâu đã trở thành mối lo ngại lớn của các nhà lãnh đạo. Để khắc phục vấn đề này, các nhà lãnh đạo cần phải biết cách giữ chân nhân viên giỏi cần thiết. Vì vậy, việc tạo một môi trường làm việc thân thiện và gắn bó giữa các cá nhân đã trở thành điểm cộng giúp nhân viên quyết định gắn bó với doanh nghiệp thay vì một nơi khác. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đó thực sự coi trọng các nhân viên của mình.

4. Đẩy mạnh dịch vụ khách hàng:

Khi một doanh nghiệp làm tốt việc truyền thông giá trị của sản phẩm và văn hóa doanh nghiệp đến từng nhân viên, thì bản thân nhân viên đó sẽ trở thành một marketer giúp truyền thông doanh nghiệp đó một cách chân thực nhất. Chẳng hạn như FPT, một doanh nghiệp tại Viêt Nam luôn chú trọng đầu tư cho những hoạt động marketing nội bộ. Mỗi một FPTer đều mang trọng trách là một hình ảnh đại diện cho FPT và văn hóa FPT.

MARKETING NỘI BỘ VÀ CÁC QUAN ĐIỂM VỀ INTERNAL MARKETING.

III. Phạm vi của Internal Marketing:

Các nhà quản trị marketing có nhiều cách vận dụng marketing nội bộ trong quá trình thực hiện những kế hoạch marketing:

  • Tập trung cho sự phát triển và đưa ra tiêu chuẩn cao về chất lượng sản phẩm, dịch vụ và sự thỏa mãn của các khách hàng.
  • Quan tâm đến việc phát triển các chương trình truyền thông nội bộ nhằm cung cấp cho nhân viên những thông tin cần thiết, đồng thời có được sự ủng hộ của họ.
  • Marketing nội bộ cũng được sử dụng như một phương pháp có hệ thống trong quản trị sự chấp nhận các cải tiến trong doanh nghiệp
  • Marketing nội bộ liên quan đến việc cung cấp sản phẩm, cũng như dịch vụ cho người sử dụng bên trong doanh nghiệp và kế hoạch marketing.
  • Marketing nội bộ cũng chính là một trong chiến lược thực hiện những kế hoạch marketing.

1. Marketing nội bộ và chất lượng dịch vụ:

Marketing nội bộ có nội dung được thấy trong các chương trình đào tạo chăm sóc khách hàng và những hoạt động khác tương tự.

Từ qui trình và rào cản nội bộ đã cho thấy sự cần thiết phải cân nhắc trong môi trường nội bộ và bên ngoài về đo lường sự thỏa mãn của khách hàng, từ đó triển khai các hệ thống quản lí.

Việc đạt được mục tiêu với mức độ khác nhau về sản phẩm, dịch vụ, cùng với sự thỏa mãn của khách hàng, đòi hỏi các quản lí và các nhân viên phải có sự thay đổi trong cách làm việc.

Cần có chương trình marketing nội bộ được lên kế hoạch, có kết cấu chặt chẽ nhằm đạt được việc thực hiện đo lường, đồng thời quản lý sự thỏa mãn của khách hàng một cách hiệu quả nhất. Nên hiểu rõ được mối quan hệ sự thỏa mãn của những khách hàng nội bộ với những khách hàng bên ngoài.

2. Marketing nội bộ và truyền thông nội bộ:

Những dạng marketing nội bộ gồm: bản tin định kì, các khóa đào tạo cho nhân viên, hội thảo trực tuyến, các kênh truyền hình, email, video tương tác,…

Xây dựng các kênh đối thoại trong nội bộ, cùng việc khuyến khích sự tham gia của nhân viên vào cách tiếp cận như: viết blogs hoặc các bản tin nội bộ trên website.

Những kĩ thuật truyền đạt này rất quan trọng, Tuy nhiên, cũng có nguy cơ không thể kiểm soát được. Thông báo và hướng dẫn nhân viên về sự phát triển của chiến lược sẽ không giống với giành được sự tham gia và quan tâm của họ.

Truyền thông được xem như là một qui trình hai chiều: lắng nghe và truyền đạt. Đó là lý do tại sao truyền thông nội bộ lại không hiệu quả ở một số doanh nghiệp. Khi các chương trình truyền thông nội bộ chỉ đơn giản là truyền đạt và thuyết phục chứ không phải là lắng nghe thì chỉ xem như là bán hàng nội bộ chứ không phải là marketing nội bộ.

3. Marketing nội bộ và quản trị sự đổi mới:

Những nhà quản trị marketing cần phải áp dụng công cụ phân tích và lập kế hoạch marketing nhằm giải quyết và ngăn ngừa sự phản kháng, đồng thời quản lí qui trình thay đổi của doanh nghiệp.

Việc này rât quan trọng khi hiệu quả của chiến lược marketing phụ thuộc vào việc ứng dụng những công nghệ cùng cách thức làm việc mới. Vì vậy, mỗi cá nhân trong doanh nghiệp là nguồn của ý tưởng và sự cải tiến.

4. Marketing nội bộ chiến lược:

Các nhà quản trị marketing thường coi marketing nội bộ không chỉ là đầu ra của qui trình lên kế hoạch và marketing đối ngoại, mà đây còn được xem là dữ liệu đầu vào.

Phân tích thị trường nội bộ sẽ giúp các nhà quản trị marketing đề xuất những cơ hội mới và nguồn lực marketing đã bỏ qua cần khai thác. Việc này có thể sẽ gây ảnh hưởng đến kế hoạch marketing đối ngoại cùng với đó là quá trình lập kế hoạch.

5. Tầm quan trọng của Marketing nội bộ:

Marketing nội bộ giúp truyền tải thông điệp và tầm nhìn của các nhà lãnh đạo đến các nhân viên trong doanh nghiệp.Bên cạnh đó, marketing nội bộ còn giúp thúc đẩy giao tiếp một cách hiệu quả tất cả mọi người trong một doanh nghiệp. 

Marketing nội bộ nếu không được làm tốt có thể làm cho doanh nghiệp không vững mạnh, cũng như các thành viên sẽ không ý thức sức mạnh đoàn kết của doanh nghiệp và kết nối cũng không sẽ hiệu quả. Marketing nội bộ thường là trách nhiệm của bộ phận nhân sự, marketing. Tuy nhiên, công việc này cũng có thể được thực hiện bởi bất kỳ bộ phận nào trong doanh nghiệp. Marketing nội bộ sẽ đạt hiệu quả cao nhất khi có được sự đồng lòng xây dựng của trưởng các bộ phận, dưới sự giám sát của ban giám đốc.

IV. Xây dựng chiến lược Marketing nội bộ thế nào cho hiệu quả

MARKETING NỘI BỘ VÀ CÁC QUAN ĐIỂM VỀ INTERNAL MARKETING.

1. Phát triển chiến lược marketing chi tiết, cụ thể:

Bên cạnh những chiến lược tiếp thị bên ngoài thì chiến lược nội bộ cũng quyết định thành công của một doanh nghiệp. Hàng năm, nhóm marketing nội bộ cần phải xây dựng các chiến lược phát triển một cách cụ thể như: nhiệm vụ hoặc tầm nhìn của doanh nghiệp là gì?. Kiểu văn hóa muốn có? Làm sao để mọi người trong doanh nghiệp có thể giao tiếp với nhau? Các chương trình đào tạo và phát triển nhân sự?

2. Xây dựng văn hóa “dễ hiểu”:

Mỗi doanh nghiệp sẽ có những nét văn hóa riêng, có cách thức hoạt động hằng ngày. Văn hóa trong doanh nghiệp không cần phải độc nhất nhưng phải dễ hiểu, đồng thời cũng phải dễ thực hiện. Nếu muốn xây dựng chiến lược marketing nội bộ một cách hiệu quả thì phải đảm bảo mọi người đều trong tâm trạng thoải mái nhất có thể.

3. Không quá khắt khe vào những điều hoàn hảo:

Việc mong đợi tất cả mọi người trong doanh nghiệp hoặc nhóm làm việc phải hoàn hảo có thể sẽ tạo áp lực khi làm việc. Bởi ai cũng có thể vi phạm, kể cả những nhân viên ưu tú. Vì vậy, đây không phải là vấn đề, điều quan trọng là việc họ sửa chữa những sai lầm đó như thế nào.

4. Luôn giao tiếp:

Trong đời sống lẫn công việc, giao tiếp là cách giúp mọi người gần nhau hơn. Cho dù văn hóa nội bộ tốt nhưng mọi người không trao đổi, tương tác hoặc chia sẻ thì sẽ không thể phát huy chức năng của nó. Đây cũng có thể là vấn đề của mỗi nhân viên trong doanh nghiệp. Việc đi làm với tâm trạng cởi mở, bạn sẽ cảm thấy những vấn đề trở nên dễ dàng hơn khi có sự tương tác với mọi người.

5. Tạo không khí vui vẻ với nhân viên:

Thông thường, khi không làm những công việc mang tính sáng tạo, các nhân viên thường là những người nghiêm túc và hầu như bị công việc đã chiếm hết thời gian trong ngày của họ. Vì vậy, marketing nội bộ nên tạo ra một bầu không khí vui vẻ và thoải mái nhất có thể, để mỗi ngày làm việc mang lại niềm vui trong cuộc sống của mọi người.

V. Top những phương thức Marketing nội bộ tối ưu nhất trong thời đại công nghệ:

MARKETING NỘI BỘ VÀ CÁC QUAN ĐIỂM VỀ INTERNAL MARKETING.

1. Sử dụng mạng nội bộ:

Ngày nay, mạng xã hội được xem như là một công cụ hiện đại và tối ưu nhất, cũng như giúp tiết kiệm chi phí để trao đổi công việc ở bất cứ đâu và khi nào. Workplace, Messenger hay Slack đều là những phần mềm mang nhiều tính năng giúp hỗ trợ tối đa trong việc quản lý hiệu suất công việc. Bên cạnh đó còn giúp tăng tương tác giữa các nhân viên, cũng như minh bạch hóa thông tin.

Có thể tận dụng mạng xã hội bằng nhiều cách, ví dụ như: gửi lời chúc mừng sinh nhật nhân viên, chúc mừng các nhân viên nữ vào ngày 8/3, 20/10, mời dự tiệc công ty, thông báo lương hàng tháng,… 

2. Tận dụng công cụ giao tiếp trực tuyến:

Các ứng dụng dùng để chat hoặc gọi video trực tuyến chẳn hạn như: Facebook, Skype,… sẽ giúp các lãnh đạo trao đổi với nhân viên nhiều vấn đề cả khi họ không mặt tại văn phòng.Đây được xem như phương thức truyền thông xuyên khoảng, vừa giúp tiết kiệm chi phí truyền thông nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối mọi người với nhau.

3. Tích hợp Marketing với Smartphone:

Không phải lúc nào các nhân viên cũng ngồi tại văn phòng hoặc đến công ty cả những ngày cuối tuần. Nhiều lúc họ cũng phải đi công tác bên ngoài, ví dụ như gặp gỡ khách hàng. Vì vậy, nên đảm bảo cổng thông tin của doanh nghiệp để mọi người có thể truy cập, ngay cả trên smartphone về những thông tin khi có sự kiện mới. Fanpage, Website và SMS là ba cách gởi thông tin phổ biến nhất hiện nay. Đội ngũ truyền thông cần phải cập nhật thông tin thật phong phú và thường xuyên.

4. Sử dụng kênh video truyền thông:

Video là phương thức tiếp cận nhân viên rất tốt thông qua hình ảnh và âm thanh thực tế và sống động. Thông thường, các nhà truyền thông nội bộ hay tận dụng cách này như chiếu một bộ phim cho nhân viên xem. Từ đó, giúp họ có thêm nhiều động lực sau những giờ làm việc.
Nội dung video cũng có thể chỉ là những đoạn ghi hình ngắn về văn hóa công ty, phỏng vấn các CEO hay về chuyến du lịch vừa diễn ra, cận cảnh công việc thường ngày,… được lồng vào những bài nhạc để người xem có thêm năng lượng làm việc. 

5. Tổ chức sự kiện, hoạt động ngoài trời:

Những chuyến du lịch, buổi nghỉ mát hay những hoạt động ngoại khóa luôn là dịp được các nhân viên mong đợi. Đây cũng là thời điểm lý tưởng giúp các nhân viên trao đổi thông tin và tăng thêm phần gắn bó. Từ đó, sẽ giúp họ dễ dàng hiểu nhau hơn về đời sống lẫn công việc.

Việc thực hiện marketing nội bộ tốt sẽ giúp mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi thế về quản trị nhân sự. Nhưng đây không phải là cách tốt nhất để giải quyết mọi vấn đề của một doanh nghiệp. Marketing nội bộ sẽ thực sự phát huy hết hiệu quả của nó khi được thực hiện trong mối tương quan cùng các biện pháp quản trị khác của doanh nghiệp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *