MARKETING RESEARCH LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT

MARKETING RESEARCH LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT

Marketing Research là cụm từ được nhắc tới nhiều nhất trong tất cả tài liệu về nghiên cứu thị trường. Nhiều doanh nghiệp nhận được những thất bại không đáng có vì không coi trọng hoạt động này. Đây cũng chính là vấn đề làm cho những người mới bắt đầu về marketing suy nghĩ rất nhiều. Hãy Cùng tìm hiểu khái niệm về Marketing Research, những điều cần biết và lý do vì sao nó lại quan trọng trong mỗi doanh nghiệp.

I. Marketing Research Là Gì ?

MARKETING RESEARCH LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT

Marketing Research còn biết đến là nghiên cứu thị trường, đây là một quá trình nghiên cứu thu thập, phân tích và giải thích về sản phẩm và về thị trường được chào bán trên thị trường đó. Ngoài ra còn về khách hàng ở quá khứ, hiện tại và tiềm năng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. không chỉ vậy mà còn nghiên cứu về các đặc điểm, thói quen tiêu dùng, vị trí và nhu cầu của thị trường mục tiêu của ngành công nghiệp và các đối thủ cạnh tranh mà bạn đang đối mặt.

Marketing Research một phần không thể tách rời của quá trình lập kế hoạch kinh doanh. Nó cung cấp dữ liệu có liên quan nhằm giúp doanh nghiệp giải quyết những thách thức về marketing mà có thể sẽ phải đối mặt. nếu không có nghiên cứu thị trường thì doanh nghiệp sẽ không thể phát triển được.

II. Tại Sao Marketing Research Lại Trở Nên Quan Trọng Như Vậy ?

Nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp sẽ có được câu trả lời cho các câu hỏi về: Sự yêu thích của khách hàng đối với sản phẩm, thích ở điểm nào, không thích ở đâu để từ đó có thể điều chỉnh và thay đổi chiến lược một cách cụ thể nhất. đồng thời còn biết được công việc mà đối thủ của mình đang làm, đưa ra được cách để khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình thay vì đối thủ. Tất cả những thông tin này đều vô cùng cần thiết vì đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của khách hàng nhằm giúp doanh nghiệp phát triển và thành công hơn thông.

Nói đơn giản hơn thì Marketing Research giúp doanh nghiệp:

  • Xác định mục tiêu Marketing hướng đến các đối tượng khách hàng
  • Xác định được sự nhìn nhận khách hàng về sản phẩm. Khách hàng quan tâm đến các ưu nhược điểm nào của sản phẩm.
  • Xác định được bước đi của đối thủ trong việc kinh doanh nhằm đưa ra được chiến lược phù hợp nhất để cải thiện tình hình kinh doanh.

III. Vai Trò Của Marketing Research Đối Với Doanh Nghiệp

MARKETING RESEARCH LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT

1. Cung cấp dữ liệu có giá trị

Nghiên cứu thị trường cung cấp cho người ra quyết định những dữ liệu có giá trị về nhu cầu, hành vi của người tiêu dùng, cung cấp và sự cạnh tranh,.. đây là Dữ liệu được dùng để ra quyết định giúp cải thiện được chất lượng của các quyết định và làm cho quyết định rất thành công.

2. Nghiên cứu hành vi người dùng

Cung cấp các dữ liệu về hành vi người tiêu dùng như: độ tuổi, thu nhập, sở thích, không thích,…và tìm ra ý kiến ​​của người tiêu dùng về một sản phẩm của doanh nghiệp. Đây là dữ liệu được sử dụng nhằm đưa ra được chính sách sản xuất và tiếp thị.

3. Chọn kỹ thuật quảng cáo phù hợp

Giúp các doanh nghiệp lựa chọn được kỹ thuật quảng cáo và các kỹ thuật tiếp thị phù hợp nhất với mình. Ngoài ra còn giúp chọn ra được phương tiện phù hợp cho quảng cáo, giải quyết các vấn đề về dịch vụ hậu mãi và chuẩn bị ngân sách cho quảng cáo, khuyến mãi.

4. Cung cấp dữ liệu về tình hình thị trường

Cung cấp dữ liệu về tình hình thị trường và sử dụng dữ liệu này để tìm hiểu về: Vị trí trong tương lai của cung và cầu, Cơ hội thị trường, nguyên nhân sụt giảm doanh thu, mức độ cạnh tranh và thực hiện những bước nào để kiểm soát nó.

5. Đánh giá hiệu quả của hoạt động marketing

Giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả của các hoạt động marketing và thực hiện các bước để cải thiện. sử dụng nghiên cứu thị trường để tìm ra hiệu quả của giá cả, gói, tên thương hiệu,… về việc bán hàng và tìm phản ứng của người tiêu dùng đối với sản phẩm. Ngoài ra, còn được sử dụng để đánh giá các chính sách về giá cả, khoảng không quảng cáo, hiệu quả quảng cáo, các kỹ thuật quảng cáo bán hàng và các kênh phân phối.

IV. 6 Loại Nghiên Cứu Thị Trường Phổ Biến

MARKETING RESEARCH LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT

1. Nghiên cứu thị trường & người tiêu dùng

Đây là một nghiên cứu cơ bản giúp bạn trả lời được các câu hỏi như:  bạn cần tập trung sản phẩm vào đâu, nói với ai và nói những điều gì?

2. Nghiên cứu sản phẩm

Giúp bạn trả lời được những câu hỏi như: Sản phẩm có ngon hay không, khác biệt chỗ nào so với đối thủ, khách hàng có chấp nhận mức giá đó không? 

3. Nghiên cứu hiệu quả chiêu thị

Giúp bạn biết được cách bán hàng, cách triển khai các hoạt động Marketing để bạn có thể chiến thắng tâm trí khách hàng tại điểm bán.

4. Nghiên cứu phân phối

Giúp bạn biết được người địa điểm mà người tiêu dùng mua sản phẩm để từ đó tìm được các kênh phân phối hiệu quả nhất.

5. Nghiên cứu hiệu quả bán hàng

Giúp bạn hiểu được hiệu quả của các kênh bán hàng và vị trí của mình so với đối thủ cạnh tranh.

6. Nghiên cứu môi trường vĩ mô

Loại nghiên cứu này giúp đem lại cho bạn một cái nhìn toàn cảnh về tương lai để từ đó dự đoán cơ hội và thách thức cho ngành hàng của bạn. đây là nghiên cứu bên lề về kinh tế, chính trị, xã hội,…

V. Quy Trình 8 Bước Thực Hiện Market Research

MARKETING RESEARCH LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT

Bước 1: Xác định vấn đề?

Đây là bước quan trọng thường khiến những người tiến hành nghiên cứu, thu thập dữ liệu gặp nhiều khó khăn. Vì không xác định rõ ràng mục tiêu thực sự của việc tiến hành nghiên cứu nên hay mắc phải những sai lầm là mục tiêu đặt ra không hợp lý, tính khả thi thấp hay những vấn đề cần làm quá mơ hồ.

Người thực hiện muốn hạn chế mắc phải những sai lầm thường gặp thì nên đơn giản hóa vấn đề bằng cách trả lời câu hỏi : Bạn muốn gì? Mục tiêu thực hiện mong muốn ấy ra sao? Tuy nói thì thấy đơn giản nhưng muốn kế hoạch có thể rõ ràng là cả một quá trình. Nhiều người thường hay nói mắc sai lầm mới có thể đi đến thành công.

Bước 2: Tạo ra khung sườn cho nghiên cứu thị trường

Công việc nghiên cứu chính thức bắt đầu. Chúng ta cần xác định được những hạn chế nếu có của kế hoạch như: thời gian quá ngắn, không đủ ngân sách, nhân lực ít…phần quan trọng trong bước này là xác định các dữ liệu cần phải có trong công tác marketing research.

sử dụng 3 phương pháp phổ biến sau:

–  Phân tích dựa vào kinh nghiệm, ý thức và sự quan sát.

–  khảo sát bằng bảng câu hỏi trắc nghiệm.

– cho khách dùng mẫu thử hoặc thử nghiệm

Bước 3: Chọn phương pháp khảo sát

Xác định được điểm mạnh, yếu ở thời điểm hiện tại giúp kế hoạch thực tế hơn và đạt kết quả như bạn mong muốn hơn. Bạn có thể tiến hành nghiên cứu khách hàng khi lên demo kế hoạch bằng những cách sau:

Phỏng vấn:  Bạn có thể phỏng vấn khách hàng tiềm năng và không tiềm năng. Cách này giúp bạn thu lại những phản hồi của khách hàng về sản phẩm của doanh nghiệp 

Khảo sát:  Để tiết kiệm chi phí Bạn có thể nghiên cứu các công cụ khảo sát online

Dùng thử: Cách này áp dụng tùy vào từng sản phẩm, đây là cách làm xin ý kiến của khách hàng khá hiệu quả.

Bước 4: Chọn mẫu đại diện thích hợp

Bạn muốn nhắm tới đối tượng khách hàng nào thì bạn cần phải tìm đầy đủ lượng mẫu đại diện cho đối tượng khách hàng trọng tâm đó. Lượng mẫu này phải tương ứng với đối tượng bạn cần nghiên cứu và chia sẻ cùng tính cách, sở thích và hành vi mua hàng.

Bạn có thể thông qua các phương cách này để tìm lượng mẫu mua hàng như: những khách vừa mới mua hàng, nhóm khách hàng đã sẵn sàng để tham gia trải nghiệm sản phẩm, tìm kiếm ngẫu nhiên qua các bài survey trực tuyến (bạn phải chọn lọc đôi chút) và phỏng vấn tệp khách hàng có sẵn qua điện thoại.

Bước 5: Bắt đầu thu thập những thông tin liên quan, cần thiết

Tùy thuộc vào mức độ và cấp độ của dự án nghiên cứu để quyết định chọn thu nhập những thông tin nào, có thể là về khách hàng, đối thủ, thị trường, hoặc là thu thập tất cả. cần đảm bảo độ minh bạch và chính xác nhất cho những thông tin này vì kết quả của quá trình nghiên cứu và hoạt động marketing của doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng rất lớn từ chúng.

Bước 6: Phân tích dữ liệu

Việc bạn cần làm ở bước này là sàng lọc, nghiên cứu những thông tin ở trên để bỏ đi các kết quả không tốt và đưa ra được một báo cáo hoàn chỉnh.

Bước 7: Tổng hợp thông tin, viết báo cáo và thuyết trình

Marketing research là công tác nghiên cứu khởi điểm từ việc thu thập thông tin hay những dữ liệu thuần túy. Nhiệm vụ của chúng ta là tập hợp, tổng hợp, và phân tích thông tin thành những dữ liệu cô đọng. những thông tin, dữ liệu này sẽ không có giá trị sử dụng nếu c không được chuyển hóa thành kiến thức thực tế. Nói đơn giản hơn là điều quan trọng đối với nghiên cứu thị trường không phải là tìm ra thông tin mà là diễn giải thành kiến thức, bằng chứng, insight khách hàng, doanh nghiệp.

Bước 8: Theo dõi, đánh giá và rút ra bài học cho lần nghiên cứu tiếp theo.

Đưa những ý kiến, đề xuất đã có ở bước 7 vào triển khai thực tế. Doanh nghiệp cũng cần phải thống kê, đo lường hiệu quả so với các chiến dịch trước đó.

Chắc hẳn các bạn cũng đã tự mình trả lời cho câu hỏi Marketing Research là gì qua những chia sẻ ở trên và thấy được sự hữu ích của nó đối với tất cả mọi người nhất là các nhà sản xuất bởi vì nó giúp trả lời được các câu hỏi cơ bản và cách để bán hàng tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *