Marketing Specialist là gì, Và những yếu tố cần có

Marketing Specialist là gì, Và những yếu tố cần có

Thuật ngữ Marketing Specialist sử dụng một cách rộng rãi và phổ biến trong ngành nghề kinh doanh. Vậy nếu được dịch sang thì nó sẽ mang nghĩa như thế nào. Hãy cùng mình tìm hiểu xem nội dụng của marketing specialist có những yếu tố gì nhé 

I. Marketing Specialist là gì, Và những yếu tố cần có

1. Marketing Specialist là gì?

Marketing Specialist là gì, Và những yếu tố cần có

Thuật ngữ này được dịch ra với nghĩa là chuyên gia hoạch định chiến lược, trong doanh nghiệp đó là một vị trí chuyên gia tiếp thị. Ngoài ra còn mang nghĩa như chiến dịch bán hàng, kế hoạch tiếp thị. Về một lĩnh vực nhất định thì những ai mang chức danh này đều có thể là chuyên gia chẳng hạn như họ phụ trách Marketing specialist SEO,chuyên gia chạy quảng cáo,…

II. Những công việc cần làm để trở thành Marketing Specialist

Một Marketing specialist phải là người tạo ra những ý tưởng sáng tạo về những chiến được marketing một cách cụ thể: Thông qua các trang mạng truyền thông xã hội để tiếp thị dịch vụ/sản phẩm đến người dùng. Qua như buổi minigame, workshop, promotion qua các sms, email marketing,… để tìm kiếm, thu hút khách hàng làm họ nhớ đến thông điệp được mình truyền tải.

Vậy để trở thành marketing specialist cần có những kỹ năng gì?

  • Kiến thức về marketing luôn có trong đầu
  • Phải biết kỹ năng quản lý thời gian và lập kế hoạch
  • Giao tiếp tốt và thuyết trình cũng là kĩ năng cần phải có
  • Những kiến thức về lĩnh vực digital marketing như mạng xã hội, SEO, SEM, content,…) cần phải có 
  • Các công cụ đo lường cần được phân tích
  • Truyền thông trên mạng xã hội và tạo dựng thương hiệu
  • Những tin tức và các xu hướng marketing cần phải bắt kịp 

III. Những yếu tố cần có của Marketing Specialist

Marketing Specialist là gì, Và những yếu tố cần có

1. Tư duy chiến lược

Một người Marketing Specialist có yêu cầu quan trọng nhất chính là tư duy chiến lược và phân tích chiến lược đó, với nhiều tình huống và nhiều phương án phải được lên kế hoạch khác nhau để xảy ra.

Trong sự sống còn của marketing thì kỹ năng quyết định tới đó là tư duy chiến lược, doanh nghiệp sẽ phát triển nếu như tư duy bạn có được giá trị tối đa và ngược lại doanh nghiệp của bạn sẽ lâm vào những khó khăn nếu bạn có một hướng đi lệch lạc.

Nắm bắt được tâm lý khách hàng và đưa ra các hướng giải quyết đáp ứng thỏa mãn nhu cầu đó thì dây là những việc tư duy chiến lược thể hiện, luôn cả việc nắm thêm được các đối thủ cạnh tranh để có sự đột phá trong doanh nghiệp mình và đối thủ sẽ không kịp phản đòn lại.

Sự thành công của bạn chủ yếu sẽ dựa vào một phần yếu tố này, hãy tham gia những khóa đào tạo về lĩnh vực này để bạn có thể tự tin về trình độ của mình và bạn sẽ có thêm nhiều cơ hội đạt được trong công việc với nhiều kế hoạch đã đặt ra.

2. Khả năng phân tích dữ liệu

Từ nhu cầu mua hàng khách hàng thì có được khả năng phân tích dữ liệu, nhu cầu và tâm lý mua hàng của họ sẽ được các nhà Marketing Specialist đoán ra một cách dễ dàng và đồng thời sản phẩm của họ sẽ được nhiều khách hàng sử dụng từ những giải pháp cụ thể về việc kích nhu cầu tối ưu nhất để thu hút và lôi kéo họ đến với doanh nghiệp.

Trên thị trường vị trí của đối thủ cạnh tranh là ở đâu điều này phải cần sự quan tâm nhiều của việc phân tíc dữ liệu, những điểm yếu điểm mạnh của đối thủ và qua đó xây dựng thêm những kế hoạch chiến lược vượt trội hơn đối thủ.

3. Kiến thức về SEO

Trong ĩnh vực kinh doanh marketing thì không thể thiếu SEO, kỹ năng am hiểu này rất cần thiết với vị trí đặc biệt là một marketing Specialist. Bạn có được những chiến lược hiệu quả bạn cần phải nắm rõ và nắm hết vấn đề của marketing.

Các trang website được hiện thị trên công cụ tìm kiếm của google chính là nhờ vào SEO để làm tăng sự xuất hiện của chúng. Bạn sẽ khá tốn thời gian và cần phải hiểu kỹ vì đây là sự đòi hỏi của công đoạn này, nó không hề đơn giản để những cách thức hoạt động có thể được bạn nắm bắt một cách dễ dàng. 

Đối với những sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp có được những hiệu ứng tốt cho bạn đạt được, thì sự phối hợp giữa chiến lược marketing và SEO sẽ là cách tốt nhất để bạn đạt được nó.

4. Kiến thức về Email Marketing

Sự trao đổi cụ thể giữa đối tác và doanh nghiệp với khách hàng hay là giữa doanh nghiệp với các ứng viên thì email thường là một công cụ để họ liên lạc. Và với thời công nghệ 4.0 hiện nay, để quảng cáo các dịch vụ, sản phẩm đến người tiêu dùng thì daonh nghiệp họ tận dụng luôn email để làm phương tiện quảng cáo đó.

Thông qua tin nhắn tự động của email, với hình thức tiếp thị là email marketing, một nhóm khách hàng được họ liên lạc để tư vấn về dịch vụ sản phẩm.

5. Marketing thông qua mạng xã hội

Kỹ năng vô cùng cần có ở một Marketing Specialist chuyên nghiệp nào cũng phải sở hữu là marketing thông qua mạng xã hội (chạy quảng cáo online). Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được phần nào đó trong việc chạy quảng cáo qua mạng xã hội bằng việc họ sẽ tự chạy.

Sự quan tâm của khách hàng với doanh nghiệp của bạn sẽ tăng lên khi được sở hữu yếu tố này, nếu bạn chỉ hiểu sơ qua về kỹ năng này thì bạn sẽ dễ thất bại, để đạt được bạn cần có một trình độ chạy quảng cáo thật chuyên nghiệp và cao.

IV. Nhiệm vụ và chức năng của Marketing Specialist

Marketing Specialist là gì, Và những yếu tố cần có

Khi bạn đã hiểu rõ được các yếu tố hay là các kỹ năng được yêu cầu mà một Marketing Specialist cần có, thì vậy chức năng và nhiệm vụ của họ sẽ là gì? Trong những chiến dịch marketing, người được xem là có trách nhiệm chính và là thủ lĩnh đó là Marketing Specialist là người sẽ xây dựng kế hoạch chiến lược và thực hiện chiến lược đó. Và các nhiệm vụ cụ thể như sau:

  • Thu thấp những thông tin, phản hồi những góp ý người tiêu dùng: Các mong muốn và nhu cầu thỏa mãn của khách hàng sẽ được nhóm marketing hiểu rõ và chính xác hơn, và qua đó những chiến lược sẽ được hoạch ra cụ thể để đáp ứng phù hợp với mong muốn người tiêu dùng tiềm năng.
  • Thu thập về thông tin khách hàng như nhân khẩu học, đối thủ cạnh tranh, sản phẩm, giá cả,..: Giúp các doanh nghiệp định được vị trí mà mình đang đứng là ở đâu trên thị trường, và tầm nhìn tổng thể về thị trường được điều này cung cấp cho.
  • Chuẩn bị lập báo cáo: Những hiệu suất từ các con số, các kết quả được minh họa xem có thành công hay không
  • Các nguyên tắc về thương hiệu được tuân thủ nghiêm túc khi nhân viên từ các bộ phận và những nhóm sáng tạo làm việc cùng để những tài liệu quảng cáo rất hữu ích được tạo ra.
  • Dựa vào cách truyền đạt và dự liệu vững để các chiến dịch và chiến lược sáng tạo phát triển, để các khuyến nghị đi tới bộ phận quản lí.
  • Những kênh quảng cáo và tiếp thị được xác định hiệu quả, gồm mọi kênh truyền thông được sử dụng đưa sản phẩm cùng những thông điệp tới khách hàng.
  • Chiến lược truyền thông kỹ thuật số được quản lý và tạo nên
  • Bắt tay với nhóm nhân viên sale để có những khách hàng tiềm năng và thực hiện các chiến dịch từ những cách thực hiện tốt về các chương trình. 

V. Kỹ năng cần có của Marketing Specialist

 

1. Kỹ năng sáng tạo và tư duy

Trong tất cả ngành nghề và đặc biệt ngành kinh doanh thì sáng tạo luôn là kỹ năng cần thiết nhất, để có được một chiến lược hoàn hảo Marketing Specialist sẽ phải lựa chọn các thứ phù hợp và phân tích những dữ liệu khác nhau. Một người lãnh đạo sẽ có một tư duy riêng biệt khác người về phương thức nhưng hiệu quả công việc luôn cao.

2. Một Marketing Specialist không thể thiếu yếu tố về kỹ năng giao tiếp

Những đối tác của doanh nghiệp bạn, khách hàng,.. với lĩnh vực này bạn phải thường xuyến gặp gỡ trao đổi và giao tiếp khá nhiều với họ. Và những đối tượng trên là sức ảnh hưởng khá quan trọng đến sự phát triển của công ty bạn nên kỹ năng này là vô cùng cần thiết và bạn cần trau dồi sở hữu yếu tố này.

Giúp bạn có một cuộc sống tốt đẹp với nhiều mối quan hệ không chỉ riêng trong công việc mà còn ở ngoài đời sống của bạn, thì tại sao bạn không sở hữu cho mình kỹ năng này.

3. Bạn cần chịu và vượt qua áp lực công việc

Những áp lực về phía đối tác và khách hàng, những áp lực khi chạy doanh thu về những con số hay chỉ là những việc làm nhỏ nhất cũng khiến bạn áp lực từ công việc kinh doanh này đó là một khối áp lực. Một vị trí Marketing Specialist được coi là một người có vai trò chủ chốt trong lĩnh vực kinh doanh này sẽ có những áp lực rất cao.

Và hãy coi những khối áp lực này là một công việc, đối mặt với nó và phải vượt qua nó đó là cách tốt nhất để bạn hoàn thành nhiệm vụ. Cái gì mới đầu cũng sẽ không quen và dễ dẫn đến sự chán nản, và lâu dần thì nó sẽ không còn là một trở lại lớn và bạn sẽ vượt qua nó một cách dễ dàng. 

Marketing Specialist là gì, Và những yếu tố cần có

VI. Cơ hội và thách thức của Marketing Specialist ở Việt Nam

Các doanh nghiệp ngày càng phát triển và hình thành nên nhiều khi trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, nền kinh tế được mở ra để các nước được hội nhập với nhau, hướng đến toàn cầu hóa, và có nhiều doanh nghiệp đó là thực trạng hiện nay. Dẫn đến giữa những doanh nghiệp cùng hoạt động trong một lĩnh vực chung thì trên thị trường luôn có những sức cạnh tranh gây gắt ngày một lớn. Phân tích thị trường, công tác nghiên cứu nên cần được chú trọng và có sự quan tâm nhiều nhơn để công ty bạn có thể đứng vững và tồn tại trong thời gian dài. Những người chuyên về lĩnh vực kinh doanh – Marketing Specialist sẽ được săn đón đầu tiên từ các doanh nghiệp.

Với thời đại của công nghệ và Internet thống trị, phát triển một cách mạnh mẽ, thì việc làm marketing bị ảnh hưởng lớn từ điều này. Cụ thể như Digital marketing chính là nền tảng và công cụ được xuất hiện. Có một sức ảnh hưởng đến toàn cầu của doanh nghiệp được lan tỏa và mở rộng thêm đó chính là nhờ vào sự áp dụng Internet vào Marketing. Ngày nay, Marketing Specialist sẽ bị đặt vào những thách thức, đó là sự gay gắt trên chính thị trường lao động một sự cạnh tranh không ngừng nghỉ. Nếu các Marketing Specialist không chú trọng nâng cao những kỹ năng và trau dồi bản thân thì vị trí của bạn trong doanh nghiệp sẽ bị lung lay. Nếu không muốn bị bỏ lại và trở nên lạc hậu, thì với sự phát triển của xã hội hiện nay hay sự phát triển mạnh về công nghệ thì mỗi marketer cần bắt kịp với xu hướng, có sự nhảy bén và sáng tạo. Con đường này sẽ khá khó khăn và công dễ dàng, nhưng điều mà bạn được nhận lại là cơ hội thăng tiến cao, mức lương hơn cả mong muốn và đứng ở vị trí then chốt trong doanh nghiệp

Vậy tổng kết lại, là tất cả nhưng thông tin và kiến thức bổ ích của Marketing Specialist mà mình muốn truyền đạt đến những bạn thật sự đang cần, đang tìm hiểu hay bắt đầu thích thú với vị trí này. Nó là một vị trí công việc được nhiều doanh nghiệp hiện nay rất coi trọng. Vị trí này cũng đòi hỏi rất nhiều những kỹ năng, trình độ và một kiến thức vững chắc về lĩnh vực. Mình chúc các bạn thành công nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *