Marketing tổng thể là gì ? Các bước lập kế hoạch marketing tổng thể

Để tạo nên thành công về doanh số và lan tỏa hình ảnh thương hiệu thì việc lập kế hoạch Marketing tổng thể là quan trọng. Theo đó mỗi doanh nghiệp hiện nay đều chú trọng công tác xây dựng Marketing tổng thể. Vậy thực tế Marketing tổng thể là gì? Vai trò, các bước  xây dựng Marketing tổng thể như thế nào? Ngay sau đây bạn có thể khám phá chi tiết. 

Mục Lục

Marketing tổng thể là gì?

Marketing tổng thể là gì? Overall là gì? Về cơ bản bạn có thể hiểu đây là một giải pháp Marketing. Chính xác hơn Marketing tổng thể là quá trình lập kế hoạch phát triển doanh nghiệp toàn diện từ các thông tin cần thiết. Trong đó Marketing tổng thể sẽ bao gồm: 

Marketing tổng thể trong tiếng Anh gọi là Overall

Marketing tổng thể trong tiếng Anh gọi là Overall

  • Marketing tổng thể truyền thống
  • Marketing tổng thể Online 

Tuy nhiên trong thời đại 4.0 thì Marketing online đang cho thấy sự vượt trội khi chiếm ưu thế hơn hẳn. Song bản chất của một bản kế hoạch Marketing tổng thể chiến lược luôn cần đảm bảo các yếu tố quan trọng. Đó là: 

  • Thị trường cạnh tranh doanh nghiệp cần nắm rõ
  • Đối tượng khách hàng mục tiêu doanh nghiệp hướng tới 
  • Sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung cấp 
  • Lợi thế cạnh tranh mà doanh nghiệp có là gì
  • Những yếu tố thúc đẩy việc mua hàng tại doanh nghiệp 

Ngoài ra, bản chiến lược cũng cần làm rõ những hạn chế cần cải thiện trong hoạt động Marketing. Ví dụ như: 

  • Sản phẩm
  • Giá thành
  • Kênh phân phối 
  • Các quy trình khác 
  • … 

Đặc biệt Marketing tổng thể còn được hiểu theo cách khác là chiến lược tiếp thị tổng hợp. Chiến lược này là sự kết hợp tất cả các hoạt động liên quan đến Marketing. Bao gồm: 

  • Lựa chọn giá trị 
  • Sáng tạo giá trị 
  • Truyền thông giá trị 
  • Phân phối giá trị 

Cuối cùng chiến lược thực hiện mục tiêu lớn nhất là xây dựng sự hợp tác dài hạn. Từ đó mang tới lợi ích cho các bên tham gia.  

⇒ Xem thêm:

Marketing trực tiếp là gì?

Marketing thương mại là gì? và những ý tưởng marketing độc

Tại sao phải lập kế hoạch marketing tổng thể?

Lập kế hoạch Marketing tổng thể đối với một doanh nghiệp là rất quan trọng. Bởi vì bản kế hoạch này sẽ giúp doanh nghiệp định hướng phát triển đúng đắn. Đồng thời xác định thời điểm lý tưởng để triển khai các nhiệm vụ Marketing nhằm tối ưu chi phí. Nhất là gặt hái được thành công về hiệu quả kinh doanh cũng như quảng bá thương hiệu doanh nghiệp. 

Lập kế hoạch Marketing tổng thể sẽ giúp doanh nghiệp định hướng phát triển đúng đắn

Lập kế hoạch Marketing tổng thể sẽ giúp doanh nghiệp định hướng phát triển đúng đắn

Cụ thể những lợi ích nổi trội mà doanh nghiệp được hưởng với kế hoạch Marketing tổng thể như sau:  

  • Tiếp cận khách hàng tiềm năng: Marketing tổng thể sẽ giúp doanh nghiệp chủ động nắm bắt những yếu tố ảnh hưởng quyết định mua hàng của người dùng. Đặc biệt mong muốn, đặc điểm ở các phân khúc khách hàng khác nhau. Từ đó doanh nghiệp tiếp cận, hay đưa ra các bước kế hoạch truyền thông phù hợp để thu hút khách hàng mục tiêu. 
  • Tăng cường hiệu quả truyền thông. Theo đó doanh nghiệp sẽ đánh giá được hoạt động của từng kênh truyền thông. Nhờ vậy kịp thời đưa ra lựa chọn đầu tư kênh truyền thông đúng đắn. 
  • Tối ưu chi phí Marketing 
  • Tăng doanh thu cho doanh nghiệp 
  • Quảng cáo, lan tỏa hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp tốt hơn 

⇒ Tham khảo: Dịch vụ marketing tổng thể dài hạn của Praz

Các bước lập kế hoạch Marketing tổng thể

Việc lập kế hoạch Marketing tổng thể là cần thiết và cần ưu tiên đối với mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên trên thực tế không ít doanh nghiệp hiện nay đang sai sót trong khâu khi lập kế hoạch. Thậm chí một số doanh nghiệp đốt cháy giai đoạn. Vậy nên với tư cách người thực hiện bạn cần tránh sai lầm. Thay vào đó bạn hãy tiến hành đúng chuẩn quy trình 6 bước như sau:  

Quy trình thực hiện các bước lập chiến lược Marketing tổng thể chuẩn

Quy trình thực hiện các bước lập chiến lược Marketing tổng thể chuẩn

Bước 1: Xác định mục tiêu của kế hoạch marketing tổng thể

Khi lập kế hoạch thì việc xác định mục tiêu là vấn đề hàng đầu. Dĩ nhiên khi bạn lập kế hoạch Marketing tổng thể cũng thể. Hay như chính chuyên gia ghi nhận thì mỗi doanh nghiệp sẽ có mục tiêu riêng khi lập chiến lược tiếp thị tổng thể. Ví dụ: 

  • Doanh nghiệp mới thành lập: Trong trường hợp này doanh nghiệp lập kế hoạch Marketing tổng thể sẽ chú trọng quảng bá thương hiệu. Hệ thống các giải pháp trong kế hoạch Marketing cần nhằm mục tiêu gia tăng việc nhận diện thương hiệu. 
  • Doanh nghiệp khủng hoảng doanh số: Trong trường hợp này kế hoạch Overall Marketing sẽ hướng đến mục tiêu cải thiện doanh số. 

Nhìn chung bạn cần ghi nhớ việc xác định mục tiêu của kế hoạch chính là xác định kim chỉ nam cho doanh nghiệp. Dựa trên mục tiêu cần đạt được doanh nghiệp sẽ từng bước phát triển theo lộ trình đưa ra. Vì thế trong mọi trường hợp khi lập kế hoạch Marketing tổng thể bạn cần chi tiết họa mục tiêu cần đạt được.    

Tuy nhiên bạn chú ý không nên xác định mục tiêu của kế hoạch quá xa. Bởi vì điều này sẽ tạo ra cho doanh nghiệp của bạn những áp lực vô hình. Điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình thực hiện và kết quả của chiến lược Marketing tổng thể. Tốt nhất việc dựa vào thực tế doanh nghiệp để đưa ra mục tiêu là điều bạn nên đảm bảo.  

Bước 2: Xác định ngân sách cho marketing

Bước thứ 2 của quy trình lập kế hoạch Marketing tổng thể là xác định ngân sách. Không phân biệt bạn lập kế hoạch cho sản phẩm hay dịch vụ nào của doanh nghiệp. Theo đó bạn hãy nhớ ngân sách cho Marketing tổng thể không cần quá lớn. Ngược lại, bạn nên tối ưu ngân sách cho từng chiến dịch Marketing tổng thể. Như vậy thì bạn mới “đi được đường dài” và đạt được kết quả tốt. 

Đặc biệt điều quan trọng bạn cần chú ý là mỗi kế hoạch Marketing ở mỗi thời điểm sẽ có ý nghĩa riêng. Do đó bạn cần tính toán ngân sách đầu tư cho kế hoạch phù hợp. Nhất là bạn cần xác định chi tiết đã đầu tư ngân sách bao nhiêu cho kế hoạch. Đồng thời nguồn ngân sách còn lại của bạn là bao nhiêu. 

Bước 3: Phân tích và nghiên cứu thị trường

Khi lập chiến lược Marketing tổng thể không ít doanh nghiệp đã bỏ qua bước phân tích, nghiên cứu thị trường. Tuy nhiên thực tế đây là sai lầm nghiêm trọng sẽ ảnh hưởng đến kết quả của một chiến lược Marketing. Vì thế với tư cách người bứt tay thực hiện Marketing bạn cần chú trọng phân tích tổng thể. 

Chính xác thì khi hoàn tất việc xác định ngân sách bạn hãy tiến hành phân tích, nghiên cứu thị trường. Trước tiên đó là xác định vị trí của doanh nghiệp minh đang ở đâu. Các sản phẩm hay phân khúc thị trường của doanh nghiệp là gì. Từ đó định hình những cơ hội và  thách thức của doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp bạn lập ra kế hoạch Marketing tổng thể chuẩn mực với hướng đi đúng đắn. 

Tiến hành phân tích, nghiên cứu thị trường trước khi lập kế hoạch Marketing

Tiến hành phân tích, nghiên cứu thị trường trước khi lập kế hoạch Marketing

Đặc biệt bạn đừng quên khoanh vùng doanh nghiệp cạnh tranh cùng lĩnh vực kinh doanh. Cụ thể  bạn cần làm rõ: 

  • Xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp của doanh nghiệp là ai? 
  • Xác định những chiến lược Marketing mà đối thủ cạnh tranh đã thực hiện? 
  • Phân tích kết quả những chiến lược đối thủ thực hiện 

Đồng thời, sau cùng bạn hãy xác định vị trí của doanh nghiệp mình so với đối thủ. Kèm theo đó là vạch ra chiến lược để vượt mặt đối thủ. Nhất là đừng quên tránh phạm những sai lầm mà đối thủ đã mắc phải. 

Bước 4: Lập kế hoạch marketing Online 

Đây là bước không thể thiếu trong quy trình lập kế hoạch Marketing tổng thể. Theo đó bạn cần định vị doanh nghiệp mình. Cụ thể, bạn xác định: 

  • Làm cái gì?
  • Làm cho ai?
  • Thỏa mãn cho nhu cầu gì? 
  • Tại sao người dùng ưa thích? 

Bạn cần xác định các vấn đề nêu trên một cách chi tiết, cụ thể. Như vậy thì bạn sẽ có thể đạt được hiệu quả tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ trực tiếp. Đặc biệt hiện nay bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ triển khai Marketing Online như sau: 

  • SEO 
  • Quảng cáo Google Ads
  • Quảng cáo Google Display Network 
  • Quảng cáo Youtube 
  • Quảng cáo facebook Ads
  • Quảng cáo Email Marketing 
  • Quảng cáo Zalo,  Cốc Cốc 
  • Quảng cáo banner CPD
  • … 

Lập kế hoạch Marketing Online 

Tuy nhiên bạn chú ý phải xác định rõ ràng các tiêu chí cần thể hiện rõ kế hoạch của mình. Ví dụ như là: 

  • Ngân sách chi trả cho quảng cáo bao nhiêu?. Cụ thể chạy quảng cáo theo tuần, theo tháng,… ?
  • Thời gian chạy quảng cáo bao lâu? Liệu bạn muốn chạy quảng cáo cho một giai đoạn hay toàn bộ chiến dịch Marketing tổng thể? 
  • Kết quả cần đạt được là gì? 
  • Đo lường những rủi ro nào sẽ xảy ra? 
  • … 

Tốt nhất để chọn công cụ Marketing Online phù hợp bạn nên dựa vào thực tế sản phẩm, điều kiện doanh nghiệp. Nếu cần thiết bạn có thể test hiệu quả quảng cáo của từng công cụ với nguồn ngân sách nhỏ. Sau đó dựa vào số liệu thu được để phân tích và chọn kênh quảng cáo tối ưu. 

Xem thêm: Dịch vụ marketing Ninh Thuận uy tín

Bước 5: Triển khai công việc theo kế hoạch

Khi kế hoạch Marketing tổng thể được phê duyệt bạn có thể bắt tay triển khai. Song bạn chú ý phải đảm bảo công việc được phân công khoa học, hợp lý. Bởi vì thực tế bản kế hoạch chỉ là giấy tờ và cần phải triển khai đúng việc, đúng người. Có như thế thì kết quả cuối cùng của một chiến lược tổng thể mới hoàn hảo. 

Chính xác thì bạn cần nhớ rằng mục đích của bước này là tìm định hướng phát triển. Đồng thời xử lý những vấn đề có thể phát sinh, Từ đó tạo nên một quy trình cụ thể, chuẩn xác. Vì thế dựa trên kế hoạch phê duyệt bạn hãy phân công công việc cho từng đối tượng. Dĩ nhiên kèm theo đó là đảm bảo có sự giám sát chặt chẽ. Điều này sẽ giúp đảm bảo tiến độ công việc như kế hoạch đề ra. 

Tiến hành triển khai thực hiện kế hoạch Marketing đã được phê duyệt

Tiến hành triển khai thực hiện kế hoạch Marketing đã được phê duyệt

Bước 6: Đo lường và đánh giá hiệu quả của chiến lược marketing

Marketing Online sẽ giúp thống kê các số liệu đo lường. Điều này đồng nghĩa bạn có thể sử dụng để đưa ra những nhận xét, đánh giá về kế hoạch Marketing tổng thể. Đồng thời dựa vào số liệu bạn có thể điều chỉnh chiến lược Marketing Online. Từ đó tối ưu hiệu quả của một chiến dịch. 

Đặc biệt ở bước này bạn cũng cần thực hiện thêm một số công việc như sau: 

  • Theo dõi doanh số bán hàng 
  • Theo dõi khách hàng tiềm năng
  • Theo dõi lượng truy cập website doanh nghiệp 
  • Theo dõi % doanh số ấn tượng 
  • Xác định chiến lược Marketing mang tới nhiều khách hàng cho doanh nghiệp. Đồng thời xác định chiến lược nào kém hiệu quả trong việc thu hút khách hàng 
  • Đo lường tiền lãi đầu tư tính trên mỗi hoạt động Marketing 

Praz.vn vừa có những chia sẻ xoay quanh chủ đề lập kế hoạch Marketing tổng thể. Bạn có thể cập nhật để hiểu rõ vai trò, các lập kế hoạch chuẩn mực. Chắc chắn nếu doanh nghiệp của bạn chưa triển khai kế hoạch thì ngay bây giờ có thể áp dụng thực hiện để đến gần hơn với thành công. Đặc biệt trường hợp bạn muốn hiệu quả của chiến lược Marketing tổng thể tối ưu có thể thuê dịch vụ chuyên nghiệp.