MARKETING YOUTUBE LÀ GÌ? TUYỆT CHIÊU MARKETING YOUTUBE HIỆU QUẢ

MARKETING YOUTUBE LÀ GÌ? TUYỆT CHIÊU MARKETING YOUTUBE HIỆU QUẢ

Nếu bạn là người thích kinh doanh trên một nền tảng công nghệ YouTube thì Youtube Marketing là trợ thủ mà bạn không thể bỏ qua. Trong bài viết dưới đây mình sẽ giải thích cho bạn hiểu thế nào là Marketing trên Youtube và tuyệt chiêu để marketing youtube đạt hiệu quả. Hãy cùng mình theo dõi bài viết dưới đây nhé!

I. Youtube marketing là gì?

Bạn đang kinh doanh bán hàng trên Youtube và muốn tìm kiếm một phương thức linh hoạt, hiệu quả để tăng doanh thu cho kênh bán hàng của bạn. Vậy, hãy thử áp dụng marketing song hành cùng với kênh Youtube của bạn. Nếu bạn muốn thành công trên YouTube thì hãy đảm bảo cho mình một kế hoạch YouTube Marketing thật “chất”.

Hiểu một cách đơn giản, thì YouTube Marketing là một kênh mang lại cho bạn rất nhiều hiệu quả trong hoạt động quảng cáo tiếp thị, thông tin về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu, cá nhân. Ví dụ, trước khi các bạn muốn đưa những video “nóng hổi” của mình lên YouTube thì bạn cần phải post nội dung thật độc đáo để thu hút người xem và tạo ra nhiều tương tác. Để làm được điều này thì bạn sẽ phải cần đến Marketing. Qua đó ta có thể thấy, Marketing trên YouTube thực sự đã đếm lại rất nhiều tiện ích cho người dùng, người kinh doanh và tiếp thị về sản phẩm. 

MARKETING YOUTUBE LÀ GÌ? TUYỆT CHIÊU MARKETING YOUTUBE HIỆU QUẢ

II. Vì sao cần phải xây dựng kế hoạch Marketing trên Youtube?

Ngày nay, nền tảng YouTube phủ sóng ngày càng rộng và có thể đáp ứng tất cả các nhu cầu từ giải trí đến công việc cho mọi người dùng ở mọi lứa tuổi, mọi lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau. Nhờ vậy mà nó đã trở thành kênh cập nhật nội dung của đài truyền hình, các chương trình TV có rating cao, các kênh truyền thông và là nơi giúp các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu cực kỳ hiệu quả.

Về phía YouTube, để nền tảng ngày càng hoàn thiện, giúp cho người xem cũng như những nhà sáng tạo về nội dung gắn bó với nền tảng này lâu hơn thì YouTube luôn có những thay đổi và cải tiến nhiều tính năng của mình để nó không chỉ là kênh giải trí mà còn là nơi ‘kiếm ra tiền’ thông qua việc chia sẻ lợi nhuận quảng cáo (đây là hình thức kiếm tiền với YouTube) và tối ưu các hình thức quảng cáo trên nền tảng này.

Đối với các doanh nghiệp, việc xây dựng thương hiệu trên YouTube sẽ giúp các doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều đối tượng và khách hàng mục tiêu tiềm năng tạo từ đó tạo cơ hội tăng trưởng doanh số.

III. Tuyệt chiêu Marketing trên Youtube mang lại hiệu quả

MARKETING YOUTUBE LÀ GÌ? TUYỆT CHIÊU MARKETING YOUTUBE HIỆU QUẢ

Tạo kênh Youtube cho thương hiệu của bạn

Nếu bạn chưa xây dựng cho thương hiệu của mình một kênh Youtube riêng thì hãy bắt đầu  ngay bây giờ bằng việc tạo tài khoản thương hiệu (brand account) trên Google. Sau khi tạo thành công tài khoản thương hiệu, bạn cũng có thể ủy quyền cho những thành viên trong nhóm quản lý kênh YouTube của thương hiệu và có thể thực hiện những việc mà một tài khoản Youtube cá nhân không thể thực hiện được. Về việc đặt tên cho kênh thì tốt nhất là bạn nên chọn chính tên doanh nghiệp của mình để dễ nhận diện. Đặc biệt, phải chọn ảnh đại diện của kênh sao cho phù hợp với bản sắc hình ảnh của thương hiệu.

Phải hiểu được đối tượng của bạn

Việc tạo ra một nội dung để tiếp cận và thu hút các đối tượng, mục tiêu của thương hiệu trên YouTube chính là marketing. Để làm được việc này thì bạn cần phải biết khán giả thích gì, họ muốn nghe và nhìn thấy những nội dung nào từ bạn khoảng thời gian nào trong ngày mà họ xem Youtube nhiều nhất? Đối tượng mà bạn nhắm đến chủ yếu ở đâu, hoàn cảnh như thế nào? Trong khoảng thời gian bao lâu thì họ muốn xem được video mới từ bạn? Việc tự mình trả lời các câu hỏi trên sẽ giúp bạn tạo nên chiến lược Marketing Youtube “bất khả chiến bại”.

Tab YouTube Analytics sẽ giúp cho bạn có những insight giá trị về nhân khẩu học của những người đã đăng ký kênh và cho bạn biết được thời gian xem của họ. Điều này giúp bạn xác định video của bạn đang tiếp cận đến khu vực nào trên thế giới, thời gian mọi người xem video của bạn là khi nào, độ tuổi và giới tính của khán giả đang xem video của bạn. Sau đó, bạn có thể tận dụng những insights này để lên kế hoạch cho nội dung kênh YouTube của bạn.

Ngoài ra, thông qua YouTube bạn có thể thực hiện cuộc khảo sát để hỏi xem khán giả họ muốn xem những gì về bạn như những gì thương hiệu CUT đã từng làm trong bài đăng trên tab Cộng đồng của họ. Nhân dịp ngày của mẹ, họ đã tổ chức cuộc thăm dò ý kiến  để hỏi xem cặp mẹ con nào mà khán giả muốn xem trong tập tiếp. Đây được xem là cách tận dụng đối tượng thông minh cho nội dung video của bạn. Bên cạnh đó, việc thường xuyên theo dõi các bình luận phía dưới video cũng giúp bạn hiểu rõ hơn về khán giả của mình. Từ đó có thể rút kinh nghiệm cho các chiến lược tiếp theo của mình trong tương lai.

Học hỏi từ đối thủ hoặc những người đi trước

Nếu bạn muốn giành chiến thắng trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mình thì bạn nên nhìn thẳng vào đối thủ hoặc những người đi trước để rút kinh nghiệm từ các chiến lược Marketing Youtube của họ. Xem họ có đang đi đúng hướng hay không và làm sao để bạn có thể tận dụng điều đó để biến chúng trở thành nội dung của mình?Phải tìm hiểu xem họ đang mắc lỗi gì và làm sao bạn có thể tận dụng được thời cơ và điểm yếu đó của họ?

Để làm được điều này bạn nên tìm hiểu các kênh của đối thủ và xem hết tất cả các video từ nổi tiếng nhất đến kém nổi nhất của họ. Thông qua những video đó, bạn cố gắng xác định những điều mà khán giả cảm thấy hứng thú và những gì họ phàn nàn khi xem những video đó. Bên cạnh đó, ngoài đánh giá nội dung cho chính mình thì bạn có thể xem qua các bình luận để xem mọi người đang nói gì về mình. Đồng thời, hãy suy nghĩ về những nội dung mà bạn cảm thấy thú vị và mang lại nhiều giá trị nhất. Nếu bạn muốn xem video của đối thủ cạnh tranh và tìm thấy nội dung có giá trị từ đối thủ thì hãy sử dụng những insights này để giúp bạn rút kinh nghiệm cho những chiến lược nội dung trên YouTube về sau.

Giả sử bạn đang canh tranh video với đối thủ về việc thiết kế email nhắc nhở người tiêu dùng về giỏ hàng bị bỏ quên tại trang web. Và bạn thấy rằng ở clip này đối thủ của bạn không có đoạn mô tả cho video, vì thế bạn hãy tận dụng cơ hội này để cho ta một đoạn mô tả hấp dẫn cho video của bạn. Ngoài ra, khi bạn nếu bạn thấy bình luận của ai đó phàn nàn về cách giới thiệu mở đầu trong video của đối thủ thì bạn hãy nhanh chóng tận dụng cơ hội này để tạo ra một phần Intro hấp dẫn cho tất cả các video của bạn, giúp giải quyết vấn đề thực tế cho người xem.

Trường hợp đối thủ cạnh tranh của bạn có đoạn mô tả video thì hãy xác định xem các từ khóa mà họ thường hay sử dụng là gì. Nếu những từ khóa đó có liên quan đến kênh của bạn thì hãy tận dụng nó cho chiến lược SEO Youtube của mình. Bên cạnh đó bạn có thể áp dụng chiến lược nghiên cứu này trên các kênh YouTube yêu thích của mình.

IV. Xây dựng chiến lược cho SEO Youtube

MARKETING YOUTUBE LÀ GÌ? TUYỆT CHIÊU MARKETING YOUTUBE HIỆU QUẢ

Ngoài việc tạo ra nội dung chất lượng trên YouTube thì Marketing cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp tối ưu hóa nội dung của video nhằm gia tăng mức độ hiển thị. Nếu người dùng không thể tìm thấy nó trong các kết quả tìm kiếm có liên quan thì cho dù video video của bạn có tính giải trí đến mức nào thì nó cũng chẳng có giá trị gì. Đó là lý do tại sao bạn cần phải đầu tư thời gian và công sức của mình vào SEO YouTube. Nỗ lực Marketing trên YouTube của bạn cũng nên bao gồm những điều cơ bản về SEO YouTube, chẳng hạn như:

Tối ưu hóa mô tả và tiêu đề của video với các từ khóa

Ở những khía cạnh nào đó thì công cụ tìm kiếm của YouTube hoạt động tương tự như công cụ tìm kiếm Google. Google sẽ ưu tiên chọn những nội dung có chất lượng cao liên quan đến cụm từ tìm kiếm và một trong những cách nó xác định mức độ liên quan trong nội dung tìm kiếm với với video của bạn là thông qua các thuật ngữ, cụm từ có trong tiêu đề và trong mô tả video của bạn.

Giả sử bạn xem kết quả tìm kiếm hàng đầu cho từ khóa “tâng bóng” là video có tiêu đề hướng dẫn cách tâng bóng đúng cách. Khi đó Google sẽ xác định định rằng video này hướng dẫn về cách tâng bóng cụ thể trong môn bóng đá chứ không phải là tâng bóng nói chung và nó khá phù hợp với kết quả tìm kiếm. 

Hãy tận dụng những nghiên cứu về đối thủ mà bạn có từ trước, sau đó tiến hành nghiên cứu từ khóa để xem các từ khóa nào được đối tượng mục tiêu của dùng nhiều nhất. Việc cuối cùng bạn làm là sử dụng các từ khóa này một cách liền mạch vào tiêu đề và phần mô tả của bạn để gia tăng cơ hội xuất hiện trong danh sách kết quả tìm kiếm.

Tạo một Thumbnails thu hút

Nếu bạn không thể cải thiện được thứ hạng hiển thị trên kết quả tìm kiếm thì ít nhất nội dung của bạn phải liên quan đến mục tiêu tìm kiếm của người dùng và khiến người dùng click vào xem video của bạn. Và người có thể làm được điều này chính là các thumbnails video của bạn. Tiêu đề của bạn chỉ có thể cung cấp cho mọi người biết ý tưởng về nội dung video của bạn, nhưng thumbnails video lại cung cấp cho khán giả của bạn một cái nhìn tổng quan về chất lượng video bạn làm. 

Để buộc mọi người phải click vào xem video thì bạn hãy tạo ra một thumbnails hấp dẫn ánh nhìn người dùng. Hãy chọn hình ảnh hấp dẫn nhất từ video của bạn để làm thumbnail và làm nó trở nên nổi bật và thu hút bằng cách thêm đồ họa, lớp phủ văn bản và bộ lọc (nếu cần).

Quảng bá chéo video

Số lượt xem video đóng một vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện SEO Youtube nên hãy tìm mọi cách để khiến càng nhiều người xem video của bạn càng tốt. Hãy thử quảng cáo chéo các video có liên quan để tăng số lượng lượt xem bằng cách hiển thị các đề xuất video xuất hiện trong phần cuối video của bạn. Tuy nhiên, các video được đề xuất phải đảm bảo có sự liên quan về mặt nội dung mà người dùng của bạn có thể sẽ quan tâm, chẳng hạn như playlist (danh sách phát).

Ngoài ra, để có nhiều lượt xem hơn bạn cũng có thể quảng bá chéo video của mình thông qua các trang mạng xã hội. Thậm chí trong một số trường hợp bạn có thể thấy cơ hội để nhúng video YouTube của mình vào các bài đăng trên blog có liên quan

Thiết lập lịch đăng video phù hợp

Chìa khóa thành công cho các chiến lược Marketing Youtube chính là tính nhất quán. Việc tạo và chỉnh sửa để có nội dung chất lượng cần rất nhiều thời gian, do đó bạn có thể không cần thiết phải đăng video mỗi ngày. Nhưng phải đảm bảo rằng bạn có một lịch trình đăng cụ thể và tuân theo nó một cách nghiêm chỉnh.

Điều này sẽ giúp khán giả biết được thời điểm nào bạn sẽ đăng video, việc chờ đợi sẽ kích thích sự tò mò về video tiếp theo của bạn và giúp bạn đạt được thành công trong việc thu hút họ. Có một điều bạn cần biết, đó là bạn càng tạo ra nhiều nội dung cho video thì cơ hội tương tác với khán giả sẽ càng cao hơn. Và điều này giúp cho video của bạn có cơ hội hiển thị trên feed của người dùng hơn. Đồng thời, việc xây dựng một lịch đăng video nhất định còn giúp bạn dễ dàng lên kế hoạch cho nội dung và lên lịch video trước thời hạn.

Thêm những chú thích và phụ đề bằng nhiều loại ngôn ngữ

Theo thống kê của YouTube thì khoảng hai phần ba lượt xem của kênh sẽ đến từ các khán giả nước ngoài. Nên ngay cả khi bạn chưa có ý định xây dựng nội dung dành cho các đối tượng khán giả nước ngoài thì có thể kênh của bạn đã có khán giả xem là những người các ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh. Việc phục vụ các đối tượng hiện có này và nâng cao trải nghiệm của họ cũng như thu hút nhiều người xem có chung đặc điểm sẽ có liên quan mật thiết đến hiệu quả của Marketing Youtube. Vì vậy, việc bổ sung thêm các chú thích và phụ đề bằng nhiều loại ngôn ngữ khác nhau trở nên rất quan trọng. Thông qua dữ liệu nhân khẩu học trên kênh YouTube của bạn, hãy tìm hiểu xem phần lớn khán giả của bạn đến từ quốc gia nào, từ đó ưu tiên ngôn ngữ cho quốc gia đó. Ngoài ra, để giúp video của bạn có thể thu hút được nhiều đối tượng người xem hơn thì việc thêm phần Closed Caption (đây là loại phụ đề thuật lại lời thoại giữa các nhân vật, mô tả tiếng động và nhạc nền trong cảnh phim) cũng rất quan trọng. 

Hãy nhớ rằng, phần phụ đề hoặc closed caption bạn cung cấp có thể có hoặc không kèm timestamps. Chỉ cần bạn tải lên tệp bản ghi được hỗ trợ có trong phần cài đặt nâng cao của các tùy chọn video của bạn.

Hợp tác với những Youtuber có sức ảnh hưởng

Các YouTubers có tầm ảnh hưởng có khả năng tăng hiệu quả Marketing kênh và sản phẩm của bạn nhờ vào lượng người hâm mộ trung thành của họ. Vì vậy, hãy thử cân nhắc hợp tác với họ để gia tăng hiệu quả cho các nỗ lực YouTube Marketing của bạn. Việc bạn hợp tác với những Youtubers có tầm ảnh hưởng sẽ giúp bạn có bạn cơ hội tiếp cận với những đối tượng mới cũng như gia tăng độ tin cậy các sản phẩm của bạn. 

Tùy vào mục tiêu cuối cùng và sản phẩm của bạn mà cách tiếp cận thực tế và loại chiến dịch có thể thay đổi. Mục tiêu đó có thể đơn giản là đăng ký bản tin (newsletter)? Tăng mức độ nhận diện thương hiệu? Hoặc xa hơn có thể là tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng?

MARKETING YOUTUBE LÀ GÌ? TUYỆT CHIÊU MARKETING YOUTUBE HIỆU QUẢ

Giả sử, PhaAudio hợp tác với kênh YouTube nổi tiếng có tên What’s inside (đây là kênh có hơn 8 triệu người đăng ký theo dõi) để quảng bá sản phẩm của họ. Kênh này cung cấp cho người xem những cái nhìn sâu sắc về cách sản phẩm hoạt động và được liên kết với trang chủ của sản phẩm trong phần mô tả. 

Nhưng nếu kế hoạch của bạn đơn giản chỉ là quảng bá kênh YouTube hoặc một video cụ thể trê kênh của bạn thì bạn cũng có thể nhờ các đến Youtubers có tiếng có tầm ảnh hưởng chia sẻ các liên kết có liên quan đến kênh của bạn trong phần mô tả. Ngoài ra, tùy thuộc vào mục tiêu và cách tiếp cận của của các chiến dịch Influencer Marketing bạn cũng có thể cùng tạo một video với Youtuber có tiếng và đăng nó lên kênh của mình.

Đầu tư vào những quảng cáo trên Youtube

Nếu chỉ dựa vào khả năng tiếp cận tự nhiên thì cho dù SEO YouTube là chiến lược Marketing giúp bạn phát triển và duy trì trên cả một chặng đường dài thì cũng không thể giúp bạn có được kết quả ấn tượng. Vì thế, để có thể tiếp cận các đối tượng tiềm năng lớn thông qua các phương tiện khác ngoài kết quả tìm kiếm trên YouTube thì bạn phải cần đến quảng cáo trả tiền. Việc đầu tư vào quảng cáo YouTube để quảng bá nội dung và sản phẩm của bạn thông qua các kênh khác sẽ giúp thu hút nhiều người xem hơn đến với kênh của bạn. Hãy thử chạy một vài quảng cáo khác nhau để kiểm tra xem mức độ thành công so với mục tiêu bạn đã đặt ra ở chiến dịch như thế nào nhé. Từ những kiến thức về YouTube Marketing đã chia sẻ ở trên, mình hy vọng nó có thể giúp ích cho bạn trong việc tạo ra các sản phẩm chất lượng trên Youtube.

Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *