NETWORK MARKETING VÀ NHỮNG LỜI KHUYÊN CHO DÂN LÀM MARKETING

NETWORK MARKETING VÀ NHỮNG LỜI KHUYÊN CHO DÂN LÀM MARKETING

Hầu hết nhiều người trong chúng ta đều biết đến Marketing nhưng không phải ai cũng biết Network Marketing có nghĩa là gì. Để biết Network Marketing là gì? mời bạn theo dõi bài viết sau.

I. Network Marketing là gì?

Tại Việt Nam, Network Marketing được gọi với nhiều tên khác nhau như “Kinh doanh đa cấp”, “Kinh doanh theo mạng”,“Tiếp thị đa tầng” và tất cả các tên gọi này đều để chỉ một phương thức bán hàng trực tiếp. 

Trong phương thức bán hàng này sản phẩm được lưu hành và phân phối theo một cơ cấu nhiều tầng bởi những cá nhân hoạt động độc lập. Những cá nhân này chính là đối tác phân phối hàng hóa cho công ty bạn, chứ không phải nhân viên công ty. Nhiệm vụ của người phân phối là thiệu sản phẩm tới những người có khả năng và nhu cầu mua sản phẩm. Thu nhập của phân phối viên nhiều hay ít là tùy thuộc vào kết quả bán hàng. 

II. Mô hình của Network Marketing

NETWORK MARKETING VÀ NHỮNG LỜI KHUYÊN CHO DÂN LÀM MARKETING

Trong mô hình Network Marketing, thông qua mạng lưới phân phối của công ty thì sản phẩm sẽ được đưa trực tiếp đến tay của người tiêu dùng. Sau khi người tiêu dùng sử dụng những sản phẩm của công ty nếu thấy chất lượng tốt họ sẽ giới thiệu cho người khác sử dụng. Cứ tiếp tục như vậy, người này sử dụng tốt cứ chia sẻ, giới thiệu cho người kia thì dần dần sẽ hình thành nên mạng lưới sâu rộng và chúng ta gọi đó là mạng lưới người tiêu dùng.

Đây là một trong những mô hình kinh doanh được đánh giá là rất thông minh, ưu việt và phát triển nhanh nhất thế giới hiện nay vì mô hình này vừa đơn giản vừa mang lại hiệu quả cực kỳ lớn. 

III. Đặc điểm của Network Marketing

  • Sử dụng phương thức tiếp thị để bán lẻ hàng hóa.
  • Tiếp thị bán lẻ hàng hóa thông qua mạng lưới bán hàng đa cấp có nhiều người tham gia bao gồm nhiều cấp, nhiều nhánh khác nhau. 
  • Hàng hóa được đối tác phân phối tiếp thị trực tiếp cho người tiêu dùng tại nơi ở, nơi làm việc hoặc địa điểm khác mà không phải là các điểm bán lẻ thông thường của doanh nghiệp hoặc của người tham gia.
  • Người tham gia phân phối sản phẩm sẽ được hưởng tiền hoa hồng, tiền thưởng hoặc lợi ích kinh tế khác từ kết quả tiếp thị bán hàng của mình và của những người tham gia mạng lưới phân phối cấp dưới do mình tự tổ chức và mạng lưới đó phải được doanh nghiệp kinh doanh đa cấp chấp thuận. 
  • Nhờ vào việc doanh nghiệp tổ chức tiếp thị đa tầng thông qua mạng lưới tiếp thị mà mối quan hệ giữa người bán sản phẩm trực tiếp và người tiêu dùng cuối cùng được thiết lập, duy trì được mạng lưới phân phối dưới dạng cửa hàng giới thiệu sản phẩm và các đại lý phân phối theo pháp luật thương mại.
  • Doanh nghiệp tham gia mô hình Network Marketing có thể là doanh nghiệp trực tiếp sản xuất hàng hóa được tiếp thị và bán lẻ bằng phương pháp đa cấp hoặc đơn giản chỉ là các doanh nghiệp phân phối hàng hóa do doanh nghiệp khác sản xuất.
  • Những người tham gia kinh doanh đa cấp như đại lý, nhà phân phối độc lập,… đều được hiểu là những cộng tác viên trong việc tiếp thị, bán lẻ hàng hóa cho doanh nghiệp.

IV. Vai trò của Network Marketing

NETWORK MARKETING VÀ NHỮNG LỜI KHUYÊN CHO DÂN LÀM MARKETING

  • Phương thức bán hàng trực tiếp của mô hình Network Marketing giúp người tiêu dùng mua hàng trực tiếp từ nhà sản xuất nên tránh được tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
  • Đối với các doanh nghiệp, Network Marketing giúp họ tiết kiệm được chi phí quảng cáo cũng như cắt giảm hàng loạt các chi phí không cần thiết khác như thuê mặt bằng trưng bày, vận chuyển. Đồng thời nhờ mạng lưới phân phối được tổ chức để đưa hàng hóa trực tiếp đến tay người tiêu dùng nên có nhiều thuận lợi trong việc quảng bá hàng hóa một cách trực tiếp và hiệu quả.
  • Bên cạnh đó, nhờ vào phương thức kinh doanh không giới hạn người tham gia của mô hình Network Marketing đã giúp tạo được nhiều việc làm cho xã hội.

V. Những giá trị mà Network Marketing mang lại.

  • Là hình thức kinh doanh không cần phải dự trữ hàng hóa và không cần nhiều vốn bỏ ra.
  • Là nơi cung cấp hàng hóa đến người dùng cuối cùng với mức giá hợp lí và giúp người tiêu dùng tránh được hàng giả.
  • Là một tổ chức phát triển không giới hạn người tham gia.
  • Là một hình thức kinh doanh mà quyền lợi của người kinh doanh bảo vệ nhất.
  • Là nơi mà bạn đảm nhận nhiều nhiệm vụ nhất, vừa người tiêu dùng, người quảng cáo, người tiêu thụ, vừa người giúp người khác có cơ hội kinh doanh và cũng là nhà kinh doanh.

VI. Những đức tính cần có để xây dựng Network Marketing lâu dài.

NETWORK MARKETING VÀ NHỮNG LỜI KHUYÊN CHO DÂN LÀM MARKETING

Mối quan hệ giữa con người với con người chính là nền tảng cốt lõi của kinh doanh Network Marketing. Sự thành công của bạn được quyết định phần lớn bởi tính cách, cách suy nghĩ và cách cư xử như thế nào. Vì vậy để có thể phát triển trên con đường kinh doanh của mình bạn cần phải rèn luyện cho mình 8 đức tính sau:

1. Vững vàng

Không ai tránh khỏi những lời chỉ trích khi làm bất cứ việc gì. Vì vậy, để bảo vệ mình tránh xa những tiêu cực đó bạn cần rèn luyện cho mình bản lĩnh vững vàng để có thể sẵn sàng đối mặt với những tình huống xấu nhất.

2. Nhiệt tình

Trong Network Marketing, nếu muốn có thu nhập cao hơn thì bạn phải đầu tư nhiều thời gian, nỗ lực, tiền bạc cho mạng phân phối của bạn. Bên cạnh đó bạn sẽ đạt được bất kì điều gì nếu như bạn nhiệt tình giúp người khác đạt được những cái người khác mong muốn. Vì những người cùng tham gia mạng lưới kinh doanh với bạn chính là những người bạn trung thành và đồng nghiệp tin cậy của bạn.

3. Suy nghĩ tích cực

Suy nghĩ tích cực sẽ giúp bạn làm được bất cứ việc gì bạn muốn. Hãy tin tưởng vào bản thân mình và hãy tự nói với chính bản thân mình rằng: “Người khác thành công được thì mình cũng như vậy được”. Thành công chỉ đến với những người biết đối mặt với khó khăn và vượt qua nó, rút ra được những bài học có ích từ những khó khăn mà mình đã đối mặt.

4. Lạc quan

Sự lạc quan đến từ việc bạn mang những giá trị, hữu ích từ sản phẩm của bạn đến cho mọi người. Hãy luôn mỉm cười và tận hưởng tối đa niềm vui mà công việc mang lại cho bạn.

5. Sẵn sàng học tập

Làm ở lĩnh vực này đòi hỏi bạn phải là người có ý chí biết cách làm chủ lòng tự ái bản thân mà trau dồi, có tinh thần học hỏi nên hãy cứ mạnh dạn bước tới và học tập những người đỡ đầu, đã có kinh nghiệm.

6. Cần cù

Phần lớn sự thành công đều phải trải qua quá trình lao động chăm chỉ, cần cù. Vì vậy, bạn đừng lo lắng khi bạn chưa thành công, chỉ cần bạn siêng năng hơn là được.

7. Có khả năng tổ chức và phối hợp

Để khiến mỗi thành viên trong mạng lưới cảm nhận được mình là một phần của cơ cấu thì nên giao việc phù hợp với năng lực của mỗi thành viên. Hãy chọn những công việc mà chỉ có bạn mới làm được.

8. Kiên trì

Những đức tính trên đều có thể có được hoặc học được theo thời gian nhưng đức tính kiên trì bắt buộc bạn phải có. Vì đây là nhân tố quan trọng và cần thiết, quyết định sự thành công trong Network Marketing.

Đừng vội bi quan khi bị nhận được tiếng “không” từ vì đó chưa chắc là câu trả lời cuối cùng của họ. Khi bạn không có sự kiên trì để vượt qua khó khăn này thì không có gì có thể giúp bạn. Hãy nhắc lại đề nghị của mình ít nhất là 5 lần với những cộng sự tiềm năng vào các thời điểm khác nhau với những thông tin mới.

Đừng bao giờ đầu hàng quá sớm. Trước khi đạt được thành công trong Network Marketing nhiều người đã phải trải qua vài năm cơ cực. Nhưng nhờ kiên trì không lùi bước, công sức họ bỏ ra đã được đền đáp xứng đáng.

VII. Những điều nên tránh để thành công

NETWORK MARKETING VÀ NHỮNG LỜI KHUYÊN CHO DÂN LÀM MARKETING

Một số người coi Network Marketing chỉ là kinh doanh làm thêm nên rất dễ gây mất hứng thú với công việc, mất phương hướng khi mạng lưới được mở rộng. Vì thế, để thành công bạn nên tránh những điều sau:

1. Lập trường không vững vàng

Bạn không nên phí thời gian để tranh luận với những người có sự hoài nghi với công việc của bạn để cố thuyết phục họ tham gia vào mạng lưới với mình trong khi bạn chưa trang bị đủ kiến thức, sự tự tin cho cuộc gặp gỡ này. Việc thường xuyên tham gia các khóa huấn luyện và học tập do công ty tổ chức sẽ giúp bạn phản biện với những dự kiện chính xác.

2. Ngại bán sản phẩm

Cách duy nhất có thu nhập từ Network Marketing  đó là lưu hành sản phẩm. Khi bạn càng hăng hái bán sản phẩm thì bạn càng tạo được doanh số từ việc bán lẻ cho đến bán buôn.

VII. Một số lời khuyên cho dân làm Network Marketing

Để có thể làm Network Marketing thành công bạn nên tham khảo những lời khuyên của những người đi trước và tự viết nên câu chuyện thành công của bạn.

1. Quên đi những lời từ chối

Hãy ném những lời từ chối và những điều khiến bạn chán nản ra khỏi tâm trí bạn vì chỉ cần 1 chút còn lưu lại thôi thì tinh thần làm việc sẽ bị sa sút, bạn sẽ trở nên bi quan và mệt mỏi vô cùng. Để lấy lại cảm hứng làm việc bạn hãy nghĩ về những người có chung chí hướng với bạn.

Thông qua việc sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại như video, mạng xã hội, email marketing,… sẽ giúp bạn tránh được các cá nhân không phù hợp. Từ đó giúp tìm ra được những ứng cử viên tiềm năng để bổ sung vào đội ngũ của mình.

2. Không nên quẩn quanh với những mối quan hệ vốn có

Trong thời đại ngày nay, bạn nên năng động và vươn ra bên ngoài để tìm kiếm những những hạt giống tiềm năng đích thực. Chứ không nên quanh quẩn tiếp thị cho bạn bè hay gia đình về sản phẩm của mình vì đó là cách làm cũ và đã lỗi thời. 

3. Nắm bắt kịp thời những hạt giống tiềm năng

Hãy luôn chuẩn bị tinh thần là những hạt giống đang nằm trên tay bạn có thể bị trôi tuột vào bất cứ lúc nào! Họ có thể nhảy sang mạng lưới khác hoặc công ty khác nếu bạn không biết tôn trọng họ hoặc không nhìn nhận được khả năng làm việc của họ. Họ thường là những người có tinh thần làm việc mạnh mẽ và không do dự với bất cứ cơ hội nào hay nghi ngại về tính hợp pháp hay tiềm năng của công ty, họ sẵn sàng đặt ra nhiều câu hỏi cho bạn với đôi mắt sáng ngời xen lẫn sự tò mò. Bên cạnh đó cũng sẽ có những người tuy ít nói nhưng họ lại rất chăm chú và tiếp thu nhanh. Kinh nghiệm làm việc lâu dài sẽ trao cho bạn con mắt nhìn người và lúc này đừng do dự khi phát hiện ra bất kỳ ứng cử viên nào trong tầm ngắm của bạn.

4. Lập danh sách một số cá nhân trung thành.

Trong quá trình bạn giải thích với những ứng của viên của mình về mô hình làm việc, về chính sách trả lương hay thưởng hoa hồng thì hãy quan sát và chú ý thái độ của họ. Hãy luôn nhớ rằng mọi người muốn được giúp đỡ, chứ muốn bị lợi dụng và hãy phát triển các mối quan hệ trên nền tảng tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống. Đây là cơ sở để xây dựng nên danh sách các ứng cử viên trung thành với bạn.

5. Thay vì lợi dụng thì hãy phát triển các mối quan hệ

Nhiều người trong chúng ta thường nghĩ Network Marketing thực chất là lợi dụng các mối quan hệ để kinh doanh. Điều này nghe có vẻ đúng, nhưng thực ra đó chỉ là 1 khía cạnh nào đó mà thôi. Trong thực tế vì có những người làm Network Marketing không chuyên nghiệp và không có cái nhìn dài hạn, những người đó chỉ muốn tranh thủ vào những mối quan hệ có sẵn để thu lợi từ đó, chính điều này đã mang đến khái niệm “lợi dụng”. Tuy nhiên, ngày này các Network Marketer được khuyến khích phải hoạt động chuyên nghiệp hơn và họ phải là chuyên gia bán hàng, một nhà tuyển dụng đích thực – để đi tìm những tài năng thực sự chứ không phải loay hoay với những người quen xung quanh mình. Để làm được điều đó họ cần phải phát triển các mối quan hệ của mình theo thời gian và làm sao để có thể nhận ra được ai là người có năng lực để có thể trao cơ hội cho người đó. Điều này cũng giống như việc “trồng người” vậy, thế nên hãy nhớ rằng: phát triển các mối quan hệ chứ không phải lợi dụng!

6. Nên sử dụng biểu tượng con người thay vì thương hiệu công ty

Khác với các kiểu kinh doanh mà ở đó bạn chỉ là một người bán hàng đơn thuần, chỉ biết giới thiệu về các tính năng, cách sử dụng,… của các sản phẩm mang thương hiệu của công ty ban, Network Marketing mang đặc trưng hình tượng người bảo trợ – người đi trước sẽ là người hướng dẫn tận tình cho những người khởi nghiệp sau họ, vì vậy người bảo trợ này (có thể là chính bạn) phải là người có kinh nghiệm và đủ năng lực, nhân cách để các cá nhân tin tưởng và ước ao được trở thành. Khi mới bắt đầu với Network Marketing thì bạn sẽ chưa đủ trình độ để trở thành người bảo trợ này, nhưng theo thời gian, mỗi ngày bnaj hãy cố gắng tạo cho mình 1 phong cách chuyên nghiệp và cởi mở hơn từ cách ăn mặc đến ứng xử, đọc nhiều sách và tích lũy kiến thức để trau dồi con người bạn. Cứ từng bước như vậy bạn sẽ dần xây dựng được hình tượng và biến chính mình trở thành 1 thương hiệu mơ ước.

Nhưng hãy nhớ, bạn là chính bạn, không nên giả tạo, cứ duy trì những cá tính riêng vốn có của mình và cộng thêm 1 chút nỗ lực để hoàn thiện hơn là được.

7. Hãy để họ tìm đến bạn

Ai trong chúng ta cũng có mơ ước về sự thành công. Tùy vào mỗi người mà biểu hiện của thành công cũng khác nhau đôi chút, nhưng thường thì tất cả họ đều có những điểm chung đó là: sự thoải mái về tinh thần, sung túc về vật chất, có được các mối quan hệ tốt đẹp và được nhiều người kính nể. Hãy chứng tỏ rằng bạn có thể mang lại cho họ những điều đó thông qua hình tượng thành công của chính bạn. Chứng tỏ cho họ thấy bạn đang sở hữu những giá trị về vật chất và tinh thần đó và bạn có thể hoàn toàn giúp được họ đạt được thành công như bạn.

Có thể bước đầu vì chưa có nhiều kinh nghiệm nên bạn chưa đạt được tầm vóc đó, nhưng không cần phải quá lo lắng chỉ cần bạn nỗ lực không ngừng và luôn giữ thái độ lạc quan cùng 1 phong thái tự tin dứt khoát thì những điều đó sẽ làm toát lên sức hút của bạn. Hãy hành động và tin tưởng vào bản thân! Hãy luôn tin ở chính mình, và mọi người sẽ tin tưởng bạn!

Hy vọng bài viết trên có thể giúp bạn hiểu hơn về Network Marketing. Chúc thành công và cảm ơn bạn đã theo dõi!

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *