PAY PER CLICK LÀ GÌ? PHÂN BIỆT SỰ KHÁC NHAU GIỮA PPC VÀ SEO

PAY PER CLICK LÀ GÌ? PHÂN BIỆT SỰ KHÁC NHAU GIỮA PPC VÀ SEO

Hiện nay, PPC và SEO là 2 chiến lược Marketing được sử dụng phổ biến nhất. Tùy vào bối cảnh cạnh tranh đặc thù của ngành nghề kinh doanh và thời gian bạn muốn thu được kết quả sẽ cân nhắc trong 2 chiến lược này nên lựa chọn chiến lược nào cho phù hợp. Để hiểu rõ Pay Per Click Marketing là gì và sự khác nhau giữa nó và SEO thì hãy cùng mình theo dõi bài viết dưới đây nhé!

I. PPC – Pay Per Click là gì?

 

Pay Per Click được xem là mô hình tiếp thị trên môi trường internet. Trong đó, các nhà quản cáo phải trả phí mỗi khi quảng cáo của họ được người theo dõi nhấp chuột.

PAY PER CLICK LÀ GÌ? PHÂN BIỆT SỰ KHÁC NHAU GIỮA PPC VÀ SEO

PPC có thể cho bạn biết gần như lập tức các khách hàng đang ghé thăm website và cho phép đánh giá được ngay tính hiệu quả của mô hình kinh doanh trong thời gian ngắn nhất. Bên cạnh đó, do phải trả tiền cho mỗi lần xảy ra hành động lick chuột nên để thực hiện chiến lược này bạn cần phải tình toán đến số tiền mà bạn phải trả trong khoảng thời gian bạn quảng cáo, hãy nghiên cứu kỹ mục tiêu quảng cáo của mình và xem thử đối thủ cạnh tranh đang thực hiện chiến lược gì. Khi ai đó bấm vào quảng cáo thì chi phí trả cho hành động nhấp chuột đó được gọi là CPC (Cost Per Click). Khi sử dụng dịch vụ PPC thì bạn cần phải quan tâm tới việc tối ưu hóa quảng cáo để làm sao đạt được thứ hạng cao hơn nhưng chi phí (CPC) bỏ ra phải thấp hơn. Sự khác biệt chính giữa Pay Per Click (PPC) và Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) chính là lượng truy cập, trong khi lượt truy cập đến từ PPC là trả tiền thì của SEO lại là miễn phí.

II. Sự khác nhau giữa SEO và PPC

 

1. Giá cả

Như mình đã đề cập ở trên thì  lượng truy cập SEO là miễn phí còn PPC thì được trả tiền. Nên  để có được lượng truy cập miễn phí từ các công cụ tìm kiếm bạn phải cần rất nhiều nỗ lực và làm việc chăm chỉ.

Đối với SEO, để trang web của bạn có thể được nằm trong top 5 bạn cần phải có một trang web thật sự chất lượng với các bài viết chứa hầu hết các loại từ khóa bạn có thể tìm kiếm và một kế hoạch SEO tuyệt vời.

Mặt khác, khi chúng ta nói đến PPC marketing thì chi phí trả cho mỗi nhấp chuột cũng phụ thuộc vào một số yếu tố khác. Ví dụ hệ thống PPC phổ biến nhất là Google Adwords, nếu muốn lấy chi phí quảng cáo cho mỗi nhấp chuột thì quảng cáo đó phải phụ thuộc vào những yếu tố như sự cạnh tranh phổ biến của từ khóa, số lượng các nhà quảng cáo muốn sử dụng từ khóa cụ thể, số lượng các website liên quan mà trong quảng cáo có vị trí cho từ khóa cụ thể và nhiều hơn nữa. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng công cụ từ khóa của Google để tính toán số tiền bạn phải trả khi mọi người nhấp vào quảng cáo của bạn.

2. Vị trí trong kết quả tìm kiếm

Khi tìm kiếm thông tin trên google ta thường thấy các trang web quảng cáo PPC thường ở trên kết quả của SEO (không phải trả tiền) và đôi khi còn có thêm ở 3 vị trí dưới cùng sau kết quả của SEO.

Tùy thuộc vào một số yếu tố như các từ khoá bạn đang nhắm mục tiêu, từ khoá trong đăng ký quảng cáo, từ khoá trong trang đích của bạn,… thì vị trí quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện ở trên hay ở dưới của kết quả SEO. Dù kết quả quảng cáo có nằm ở vị trí nào đi chăng nữa thì bạn vẫn phải trả chi phí cho mỗi lần nhấp chuột. 

  • SEO 

Để có thể nằm ở vị trí trang đầu tiên thì web của bạn phải được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm. 

  • PPC

Để có thể đặt quảng cáo của mình ở trang đầu tiên số tiền bạn phải trả cho mỗi lần nhấp chuột (CPC) sẽ phải cao hơn. CPC chính là viết tắt của Cost Per Click, đây là giá thực tế mà bạn phải trả cho mỗi lần nhấp.

3. Chuyển đổi

Làm sao để biết khách truy cập nào có nhiều khả năng chuyển đổi hơn (tức là hành động mua hàng, đăng ký bản tin và đáp ứng lời kêu gọi hành động…) và họ đến từ Quảng cáo PPC hay đến từ SEO tìm kiếm không phải trả tiền?

Để biết được điều này thì không có gì khó, nếu quảng cáo của bạn đã nhắm được mục tiêu và tối ưu hóa cao thì đương nhiên khách truy cập từ PPC có nhiều khả năng chuyển đổi nhiều hơn so với khách truy cập đến từ tìm kiếm.

Lý do là một trang web có thể xếp hạng cho các từ khoá khác nhau (ngoài những từ khoá ban đầu dự định) nên khi khách hàng truy cập tìm kiếm có thể không tìm kiếm được chính xác nội dung (hoặc sản phẩm) đã được trình bày cụ thể trong trang.

Bên cạnh đó nếu bạn chạy một chiến dịch PPC marketing thành công thì bạn cũng chỉ nhận được nhấp chuột từ khách truy cập quan tâm đến 100% nội dung hoặc sản phẩm của bạn.

  • SEO

Về mặt chuyển đổi thì lượng truy cập của SEO không tốt bằng lượng truy cập của PPC nhưng so với các loại hình truy cập khác (nghĩa là từ mạng xã hội chẳng hạn) thì truy cập SEO tốt hơn.

  • PPC

Nếu các từ khoá được tối ưu hóa cao thì sẽ tạo ra được nhiều chuyển đổi hơn nhưng đồng nghĩa với việc sẽ tốn nhiều chi phí hơn.

4. Lượng truy cập tiềm năng

Giữa SEO và PPC thì phương pháp nào mang lại nhiều lưu lượng truy cập đến trang web của bạn?

So với PPC thì lượng truy cập đến từ SEO nhiều hơn vì khi bạn ở top 5 tìm kiếm, lượt truy cập đến trang web của bạn có thể liên tục 24/7 mà không phải trả bất kỳ chi phí gì. (Theo số liệu thống kê thì phần lớn lượng tìm kiếm truy cập thường vào 1 trong 5 trang Top đầu). 

Vì vậy khi so sánh lượng truy cập và chi phí của trang đầu tiên thì lượng truy cập không phải trả tiền sẽ tốt hơn.

  • SEO

Miễn là bạn ở trong top đầu thì lượng truy cập của bạn cơ bản sẽ là liên tục

  • PPC

Nếu số lần nhấp chuột của quảng cáo PPC ngày một nhiều thì cũng đồng nghĩa là các nhà quảng cáo phải chi tiền nhiều hơn.

III. Những lợi ích của việc sử dụng PPC

PAY PER CLICK LÀ GÌ? PHÂN BIỆT SỰ KHÁC NHAU GIỮA PPC VÀ SEO

1. Điều chỉnh ngân sách theo ý

Tùy vào khả năng tài chính của mỗi doanh nghiệp mà ngân sách dành cho các chiến lược quảng cáo sẽ khác nhau. Việc sử dụng quảng cáo PPC sẽ cho phép doamh nghiệp xác định được ngân sách dành cho quảng cáo trong một khoản thời gian nhất định.

2. Quảng cáo theo khu vực địa lý

Quảng cáo của bạn sẽ đạt được lợi ích tốt nhất nếu bạn nhắm vào một khu vực địa lý cụ thể. Ví dụ nếu có một sự kiện nào đó diễn ra tại Hà Nội thì bạn chỉ cần đặt quảng cáo xuất hiện ngay tại đó. Như vậy, bạn vừa thu được hiệu quả cao mà lại tiết kiệm được chi phí.

3. Đơn giản

Các trang quản lý PPC có giao diện rất dễ sử dụng . Chỉ cần một từ khóa, giá từ khóa và một quảng cáo là có thể sửu dụng được.

4. Quảng cáo 24/7

Nếu bạn đang có một cửa hàng trực tuyến hoạt động liên tục thì PPC là lựa chọn phù hợp với bạn. Vì khi cửa hàng của bạn mở 24/7 thì quảng cáo PPC cũng sẽ như vậy. Ngay cả khi bạn kinh doanh offline (có cửa hàng trên thực tế) thì bạn cũng nên dùng PPC vì khách hàng của bạn có thể tìm kiếm cả ngày lẫn đêm chứ không chỉ trong giờ làm việc của cửa hàng.

5. Kết quả tức thì

Để có thể đạt được kết quả tức thì bạn chỉ cần cài đặt chiến dịch và kích hoạt nó. Khi bạn đã chạy quảng cáo và ngay lúc đó có thể đã có người click vào, chỉ cần chờ đợi một lát là bạn có thể đã có đơn hàng.

6. Nhắm chính xác mục tiêu

Chọn đúng từ khóa phù hợp với quảng cáo và trang đích đến (landing page) có nghĩa là bạn đã cung cấp được chính xác những gì mà người dùng đang tìm kiếm. Từ đó sẽ giúp bạn nhắm được chính xác các trang có nội dung mà họ đang tìm kiếm.

7. Tăng độ nhận biết thương hiệu

Chỉ cần nhìn mẫu quảng cáo PPC là khách hàng có thể biết được thương hiệu của bạn nên một số nhà làm quảng cáo cài đặt quảng cáo không phải để click vào, mà chỉ cần tăng độ nhận biết thương hiệu đối với khách hàng. Tuy nhiên vẫn có nhiều cách tăng độ nhận biết tốt hơn là dùng PPC.

8. Theo dõi thường xuyên

Công cụ tìm kiếm giúp bạn theo dõi quảng cáo PPC của bạn một cách dễ dàng. Bạn có thể biết được có bao nhiêu từ khóa được sử dụng để tìm kiếm, có bao nhiêu lượt click vào quảng cáo của bạn và thậm chí có thể biết được có bao nhiêu khách hàng đã mua sản phẩm của bạn sau khi xem được quảng cáo đó. 

Trên đây mình đã tổng hợp những điều cần biết về PPC Marketing cho bạn, hy vọng bài viết này có thể giúp bạn hiểu thêm về PPC marketing. Cảm ơn bạn đã theo dõi!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *