PHÂN BIỆT DIGITAL MARKETING VÀ ONLINE MARKETING

PHÂN BIỆT DIGITAL MARKETING VÀ ONLINE MARKETING

Khi nhắc đến truyền thông, thì phải nói đến hai thuật ngữ Digital Marketing và Online Marketing. Đây là hai khái niệm có vai trò rất quan trọng và đang ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại. Vậy bạn đã hiểu được Digital Marketing và Online Marketing là gì chưa? Làm thế nào để phân biệt được chúng? Hôm nay chúng tôi sẽ giúp bạn phá bỏ nhầm lẫn của mình về hai loại thuật ngữ này qua bài viết dưới đây nhé!

I. Thế nào là Digital Marketing?

PHÂN BIỆT DIGITAL MARKETING VÀ ONLINE MARKETING

Digital Marketing là chiến lược tiếp thị sử dụng internet làm phương tiện cho các hoạt động trao đổi thông tin và marketing. Các cá nhân hay doanh nghiệp sử dụng tất cả các kênh phương tiện kỹ thuật số hiện có để thực hiện việc xây dựng tên tuổi thương hiệu và phát triển các sản phẩm trực tuyến. nói một cách đơn giản thì đây là hoạt động tiếp thị sản phẩm dùng các phương tiện công nghệ số thông qua điện thoại di động, các biển quảng cáo hiển thị, internet hay những phương tiện kỹ thuật số khác.

II. Thế nào là Online Marketing ?

PHÂN BIỆT DIGITAL MARKETING VÀ ONLINE MARKETING

Online Marketing còn được gọi là tiếp thị trực tuyến, đây là một tập hợp con của Digital Marketing và đặc điểm chính của nó là muốn thực hiện được thì đòi hỏi phải có kết nối internet. Cụ thể như: thực hiện một hình thức của Online Marketing là khi chúng ta đang thực hiện một chiến dịch CPC/PPC (pay per click) hay một quảng cáo hiển thị hình ảnh trên một trang web (Display Ads) cho thương hiệu hoặc một doanh nghiệp nào đó.

 

III. Điểm khác biệt cơ bản giữa Digital Marketing và Online marketing

PHÂN BIỆT DIGITAL MARKETING VÀ ONLINE MARKETING

1. Về khả năng đo lường

Online marketing có khả năng đo lường dễ dàng và hiệu quả hơn qua sự hỗ trợ từ các công cụ đo lường chẳng hạn như là Google Analytics. Bạn có thể biết một cách chính xác có bao nhiêu click đến từ kênh nào, thời gian ở trên website của khách hàng là bao lâu, họ đi ra khỏi website ở trang nào và có mua hàng hay không

Còn với digital marketing thì việc đo lường không được dễ dàng cho lắm vì chúng không phụ thuộc vào website hay mạng internet, tương tự như các kênh truyền thống và outdoor . cụ thể như: bạn không thể nào biết được khi bạn gửi SMS sẽ có bao nhiêu người đọc và số lượng  thực hiện việc mua hàng sau đó là bao nhiêu?

2. Về phương thức hoạt động

Các kênh online marketing: đều phụ thuộc vào mạng nên không có internet thì không thể thực hiện được online marketing.

Các kênh digital marketing: thì cho dù không có internet thì chúng vẫn hoạt động bình thường vì chúng không phụ thuộc vào mạng internet mà phụ thuộc vào các cơ sở hạ tầng viễn thông như là: sóng truyền hình, sóng radio, sóng điện thoại…

3. Về hình thái đa dạng của Digital

Digital Marketing có hình thái đa dạng và phù hợp với nhiều loại thiết bị số hơn vì đây là hình thức bao gồm Online Marketing. Còn Online Marketing chủ yếu tập trung vào banner và các hiệu ứng có liên quan đến website.

IV. Nên dùng Digital marketing hay Online marketing thì tốt nhất ?

Hiện nay đa số các doanh nghiệp hiện nay luôn cố gắng để thực hiện một hoạt động tiếp thị kỹ thuật số nào đó, dây là điều rất tốt nhưng vẫn chưa đủ. Muốn lập và thực hiện tốt kế hoạch tiếp thị thì trước tiên cần phải tìm hiểu rất nhiều vấn đề khác nhau và các nhiều yếu tố như: loại hình của doanh nghiệp, hoạt động trong lĩnh vực nào, chi phí, mục tiêu và đối tượng khách hàng… nên bạn cần sự hỗ trợ từ việc sử dụng dữ liệu nhằm đưa ra các quyết định tốt nhất.

Vì vậy mà bạn nên sử dụng ít nhất một hình thức tiếp thị trực tuyến giúp đo lường những kết quả mà sự nỗ lực của bạn mang lại cũng như là hưởng lợi từ dữ liệu thu thập được từ chúng. Ví dụ như bạn thực hiện chiến dịch PPC trên Google Analytics thì bạn hãy thêm việc theo dõi chuyển đổi vào để xem ngân sách chính xác của bạn đang được chi cho cái gì, từ đó phân tích lại để xem là với kết quả thu được thì ngân sách bạn bỏ ra đã được chi một cách hợp lý và hiệu quả hay chưa.

 

V. Sự khác biệt giữa 2 hình thức marketing này có thực sự quan trọng ?

PHÂN BIỆT DIGITAL MARKETING VÀ ONLINE MARKETING

Mục đích của việc phân biệt Digital Marketing và Online Marketing không phải để phân biệt đúng sai mà là giúp bạn hiểu đúng ý nghĩa của từng vấn đề, từ đó chọn được các kênh, các phương tiện truyền thông và sử dụng các chiến thuật (tactics) một cách phù hợp khi muốn xây dựng kế hoạch tiếp thị tổng thể. 

Tiếp theo bạn cần phải nhớ một điều rất quan trọng đó là: chiến lược hóa. Để làm tiếp thị thì cho dù bạn dùng kênh, tactics, cách tiếp cận … như thế nào đi chăng nữa thì vẫn luôn cần một chiến lược rõ ràng cụ thể và một kế hoạch tốt để thực hiện. Bạn giải quyết được các câu hỏi, những vấn đề đã đặt ra như: bạn muốn nhận được mục tiêu và kết quả như thế nào? Muốn kế hoạch đạt được kết quả như mong muốn thì phải làm sao? Khách hàng là những ai, ở đâu, có thói quen gì? Bạn tiếp cận với họ để tăng nhận biết (awareness) hay muốn đạt kết quả sâu hơn? số tiền đã đầu tư đạt được mục đích gì? … giúp bạn lập ra được một kế hoạch hay một chiến lược phù hợp và đúng đắn hơn. 

Từ đó sẽ chọn được kênh và cách tiếp cận phù hợp để mang đến hiệu quả cao nhất. 

Qua những thông tin ở trên bạn đã nắm rõ được các kiến thức cần thiết và phân biệt được hai loại hình phổ biến Digital Marketing và Online Marketing. Hy vọng rằng, các kiến thức này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và sử dụng chúng vào việc quảng bá, tiếp thị sản phẩm của doanh nghiệp mình sao cho phù hợp nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *