Phễu Marketing là gì? Các bước xây dựng Phễu Marketing hiệu quả

Mô hình Phễu Marketing

Phễu marketing có lẽ là thuật ngũ không còn quá xa lạ trong các doanh nghiệp. Nhiều người trong chúng ta chắc hẵn đã được nghe về tính hiệu quả, giúp tăng doanh thu của mô hình này. Vậy phễu marketing là gì?, làm thế nào để xây dựng phễu marketing hiệu quả nhất?

1. Phễu marketing là gì?

Phễu marketing giúp các doanh nghiệp vẽ nên một sơ đồ hành trình của khách hàng. Đây cũng là một quy trình mà khách hàng tiềm năng trải qua để tìm đến doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ, từ giới thiệu đến chuyển đổi thành khách hàng.

Việc thu hút các khách hàng tiềm năng và khiến họ trở thành khách hàng là cả một quá trình. Thường thì những người ghé thăm cửa hàng của bạn sẽ trải qua một vài bước trên con đường trở thành khách hàng giúp mang lại giá trị thực sự. Mô hình này được gọi là phễu marketing.

Các doanh nghiệp sẽ phải theo dõi các khách hàng tiềm năng. Tù đó, đưa họ đến gần hơn với hành mua hàng hóa hoặc sử dụng dịch vụ. Xây dựng mô hình phễu marketing hiệu quả sẽ tạo nên sự khác biệt lớn với những chiến dịch marketing khác.

phễu marketing là gì

2. Phễu marketing hoạt động như thế nào?

Phễu marketing là các phân đoạn chuyển đổi trong hành trình đưa ra quyết định mua hàng:

  1. Nhận biết.
  2. Xem xét.
  3. Thích.
  4. Mua.
  5. Trung thành.
  6. Truyền bá và chia sẻ.

Quá trình từ một khách hàng bình thường trở thành một khách hang tiềm năng sẽ đi theo hướng như  một cái phễu. Trong gai đoạn đầu, có thể có rất nhiều khách hàng tiềm năng, nhưng số lượng này sẽ giảm dần qua từng giai đoạn trong phễu. Số lượng khách hàng còn lại đến cuối phễu sẽ rất ít.

Trước tiên, khách hàng sẽ nhận biết sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua truyền thông, quảng cáo hoặc những phương tiện khác. Kế đến, họ sẽ tiến hành xem xét có nên mua không. Tiếp theo là đưa ra quyết định mua thương hiệu nào, hãng nào. Sau đó là hành động chi tiền mua. Nếu như khách hàng thỏa mãn với sản phẩm hoặc dịch vụ đã mua thì họ sẽ trở thành khách hàng trung thành. Thậm chí có thể quảng bá trên mạng xã hội hay truyền miệng. 

Tuy nhiên, trên thực tế thì những khách hàng tiềm năng có thể đến ở bất kỳ giai đoạn nào trong phễu.

3. Tác dụng của phễu marketing:

Việc xây dựng một mô hình phễu marketing sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp. Giúp nhà tiếp thị theo dõi bao quát khách hàng, từ đó sẽ tạo mới hoặc điều chỉnh chiến lược marketing phù hợp cho từng giai đoạn. Hai tác dụng lớn nhất của phễu marketing:

       1. Tăng doanh thu:

Bất kỳ doanh nghiệp, công ty hay cá nhâ nào cũng sẽ hướng đến mục tiêu cuối cùng là tăng doanh thu. Vì vậy, việc xây dựng một mô hình phễu thu hút nhiều khách hàng nhất là điều mà tổ chức nào cũng cần quan tâm.

Bản chất của phễu marketing là một quá trình chuyển đổi và thuyết phục khách hàng đi đến hành vi mua hàng.

Việc nắm được mong muốn và tâm lý của khách hàng giúp các doanh nghiệp thu hút được nhiều khách hàng nhất có thể. Từ đó, sẽ giúp cải thiện được doanh số bán hàng.

       2. Xây dựng danh sách khách hàng:

Phễu marketing giúp doanh nghiệp thu hút và tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Từ đó, các doanh nghiệp có thể phân loại đâu là khách hàng tiềm năng, khách hàng trung thành và thiết lập được danh sách những khách hàng chất lượng. 

Các nhà marketing có thể tạo data khách hàng bằng nhiều cách như: các biểu mẫu đăng ký nhận thông tin trên website, tạo fanpage hay yêu cầu khách để lại thông tin để hưởng giá ưu đãi hoặc nhận mã khuyến mãi,…

Phễu Marketing

4. Các bước để xây dựng phễu marketing hiệu quả:

       1. Xác nhận nhu cầu của khách hàng:

Thông thường, khi nhu cầu hoặc “ nổi đau” của khách hàng không thể nào lắp đầy thì họ sẽ không đưa ra quyết định mua hàng. Đây là vấn đề dễ dàng nhìn thấy, nhưng cũng là vấn đề có thể không có giải pháp rõ ràng. Vì vậy, trước tiên các doanh nghiệp cần tìm ra “nổi đau” của khách hàng và giúp họ giải quyết. Từ đó, mang lại hiệu quả và làm tăng sự trung thành đối với sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp.

       2. Tìm kiếm thông tin:

Khi đã tìm ra những vấn đề cần giải quyết của khách hàng. Tiếp theo, là bước tìm kiếm thông tin. Tùy vào các phương pháp giải quyết mà bạn cần tìm các dang thông tin khác nhau như: đọc review online, lấy ý kiến đội nhóm, xem các đối thủ của mình đang làm gì,…

Trong giai đoạn này, khách hàng sẽ tập chung xem những nội dung hay chiến lược của bạn có thể giải quyết được vấn đề của họ hay không. Do đó, khi làm marketing bạn cần thu thập những thông tin hữu ích để xây dựng content. Việc này sẽ giúp ích cho SEO web, chạy quảng cáo, hoặc những chiến lược truyền thông khác, nhằm chạm đến người tiêu dùng.

       3. Đánh giá/cân nhắc giữa sự lựa chọn:

Sau bước tìm kiếm thông tin, thì bạn cần có những giả định trong kế hoạch của mình. Từ đó, cần kiểm tra và so sánh tính hiệu quả giữa những phương pháp để đưa ra quyết định cuối cùng.

       4. Lựa chọn mua hàng:

Đây được xem gần như là giai đoạn chuyển đổi hành động một cách rõ rệt và ý nghĩa nhất với các doanh nghiệp. Việc đưa ra lựa chọn mua hàng là kết quả tự nhiên nhất của 3 giai đoạn trên. Các doanh nghiệp cũng cần phải lưu ý 2 điều sau để giai đoạn này không bị phá vỡ:

  • Những phản ứng tiêu cực của khánh hàng cũ.
  • Các động lực để khách hàng chấp nhận những phản ứng tiêu cực.

Vì vậy, trong giai đoạn này content của bạn cần phải nhắm đến là giúp người mua hàng thấy tự tin và cảm thấy đúng đắn khi đưa ra quyết định mua hàng.

Khi thực hiện giai đoạn này bạn cần lưu ý cụ thể hóa chân dung khách hàng như: nhân khẩu học, thói quen, sở thích,… Việc chia nhỏ đối tượng và content phù hợp với từng đối tượng sẽ giúp tăng đáng kể tỷ lệ chuyển đổi.

       5. Hành vi sau khi mua hàng:

Làm sao để khách hàng hài lòng sau khi thực hiện mua hàng cũng quan trọng không kém những bước trên.

Khi khâu chăm sóc khách hàng của bạn tốt, thì không những họ sẽ quay lại, mà còn có thể giới thiệu bạn bè, người thân sử dụng những sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Việc tạo ra trải nghiệm tốt sau mua hàng không có quá nhiều cách. Nếu bạn cung cấp một sản phẩm tốt thì bước này sẽ được xử lý một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần có những động thái để hỗ trợ người tiêu dùng như: giải đáp những thắc mắc, câu hỏi, các chế độ bảo hành sản phẩm, cải thiện nội dung website,…

Thiết kế một phễu marketing đúng cách sẽ đem lại hiệu quả rất lớn cho doanh nghiệp. Những thông tin trên rất hữu ích và sẽ giúp các doanh nghiệp nhận thức đuọc tầm quan trọng của phễu marketing trong kinh doanh. Từ đó, có cách đầu tư xứng đáng cho công việc tạo mô hình phễu marketing.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *