QUẢNG CÁO OOH VÀ TẦM QUAN TRỌNG TRONG MARKETING

quảng cáo ooh

OOH (out of home) – Quảng cáo ngoài trời là một trong các kênh truyền thông có mặt sớm nhất ở Việt Nam. Nó đóng một vai trò quan trọng trong những chiến dịch marketing tổng thể của các doanh nghiệp. Cùng khám phá về hình thức OOH marketing này tại Việt Nam nhé!

I. Một số hình thức quảng cáo OOH tại Việt Nam:

Với sự phát triển mạnh mẽ của các hình thức quảng cáo qua truyền hình hay Internet, thì quảng cáo ngoài trời vẫn đang có chỗ đứng, cùng vị trí riêng của mình. Trong phạm vi hoặc khuôn khổ nào đó, quảng cáo ngoài trời có thể phát huy nhiều tác dụng hơn so với các hình thức quảng cáo online.

Ở nước ta, rất đa dạng về hình thức quảng cáo ngoài trời, mỗi loại hình sẽ có cách thức thể hiện, cũng như ưu, nhược điểm khác nhau.

1. Street Furniture- Quảng cáo nơi công cộng

Đây là những biển quảng cáo tầm thấp và kích thước nhỏ hơn so với Billboard (biển quảng cáo tấm lớn). Hình thức quảng cáo Street Furniture có ưu điểm là số lượng nhiều và vị trí thể hiện rất đa dạng. Một số loại hình phải kể đến như: nhà chờ xe bus, các biển hộp đèn trên dải phân cách hay trên các vỉa hè, trạm thông tin hay trên ghế đá và các băng rôn trên hè phố,….

2. Billboard – Biển quảng cáo tấm lớn

quảng cáo ooh
Billboard là dạng quảng cáo OOH phổ biến (Ảnh: Internet)

Thông thường, hình thức này xuất hiện trên các tuyến đường quốc lộ, đường đến sân bay, đường phố lớn, ngã ba hoặc ngã tư, nơi có đông đúc người qua lại. Phổ biến nhất là: 

Pano: loại biển quảng cáo ốp tường.

Billboard:loại biển quảng cáo một cột.

Ngoài ra Billboard cũng sẽ bao gồm những hình thức như: quảng cáo hộp đèn, các bảng chiếu điện tử, quảng cáo trên màn hình LED, màn hình LCD hay màn hình cảm ứng,…

3. Quảng cáo trên phương tiện giao thông công cộng

Quảng cáo trên phương tiện giao thông đang trở thành một giải pháp rất đắc lực cho các doanh nghiệp đang phát triển, cùng với nhu cầu phủ sóng thương hiệu của mình thông qua các phương tiện công cộng quen thuộc như: taxi, xe bus, ô tô, xe điện hoặc tàu hỏa,…

Ưu điểm của hình thức quảng cáo trên phương tiện giao thông là triển khai với số lượng lớn trong cùng một lúc, phạm vi rộng rãi, bởi thời gian hoạt động của các phương tiện giao thông là gần như cả ngày, không thụ động giống như những hình thức khác.

Quảng cáo trên các phương tiện giao thông còn giúp các thương hiệu dễ tiếp cận đến người tiêu dùng, mà không tốn nhiều chi phí. Có thể triển khai hình thức này ở nhiều tỉnh thành khác nhau nhằm tăng hiệu quả về nhận biết thương hiệu.

4. Roadshow

Hình thức quảng cáo Roadshow ngoài trời cũng được xếp vào quảng cáo OOH, vì đây là một hình thức giúp tiếp cận với con người ở bên ngoài khu vực sinh sống.

Chúng ta thường bắt gặp hình ảnh đoàn xe máy hay xe đạp “tone sur tone” cùng trang phục và các phụ kiện rất nổi bật, chạy nối đuôi nhau trên đường phố. Là loại hình truyền thông được sử dụng trong các event ra mắt những sản phẩm mới. Với mục đích làm tăng khả năng nhận diện thương hiệu với người tiêu dùng đối với các sản phẩm đó.

Một số khảo sát thực tế cho thấy, có đến 91% số người tiếp cận với quảng cáo qua Roadshow. Từ đó, họ có thể nhận diện thương hiệu qua sự đồng bộ về màu sắc đặc trưng củ phương tiện, trang phục hay phụ kiện. Đây được xem là kết quả tích cực, giúp phản ánh hiệu ứng thu hút từ hình thức quảng cáo di động và sáng tạo này.

5. Banner

Quảng cáo treo banner cũng được xếp vào hình thức quảng cáo biển tầm thấp. Vì vị trí treo trên là các thân cây, cột điện, nơi có chiều cao thấp và dễ dàng lọt vào tầm mắt của những người đi đường.

II. Lí do vì sao nên chọn quảng cáo OOH?

quảng cáo ooh

1. Quảng cáo OOH tạo ra sự nhận thức liên tục và bền vững

OOH đóng một vai trò quan trọng cho việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ đến với những người tiêu dùng, có tác dụng tạo ấn tượng bước đầu. Cùng với đó sẽ duy trì mức độ nhận diện thương hiệu, qua việc các quảng cáo lặp đi, lặp lại theo thời gian. Lâu dần sẽ trở thành những hình ảnh quen thuộc trong tâm trí của khách hàng.

Theo một nghiên cứu cho thấy khi các chiến dịch quảng cáo ngoài trời kết thúc, sẽ có 36% số lượng người có thể nhớ lại các quảng cáo. Sau 6 tuần, thì nhận thức vẫn còn ở mức cao (khoảng 35%). Khi so sánh với các chiến dịch quảng cáo truyền hình, thì hiệu quả ghi nhớ sẽ giảm rất đáng kể sau đó.

2. OOH giúp sáng tạo phát triển thương hiệu dễ dàng

Quảng cáo OOH giúp các doanh nghiệp phát huy khả năng sáng tạo. Quảng cáo OOH kỹ thuật số như các màn hình kỹ thuật số điện tử cho sự lựa chọn rất đa dạng và phong phú .

Thời gian, địa điểm cụ thể, cùng ngữ cảnh, đã tạo nên tin nhắn động khác giúp cung cấp cho các nhà quảng cáo có cơ hội sáng tạo mới, nhằm thu hút nhiều người xem hơn. Bên cạnh đó, quảng cáo ngoài trời rất lý tưởng giúp tạo ra những nhận thức tức thời, nâng cao nhận thức và uy tín thương hiệu.

3. OOH Marketing giúp hướng tới da dạng nhóm khách hàng

Hầu như đa số người dân Việt Nam đều đã tiếp xúc quảng cáo OOH, ít nhất là mỗi tuần một lần. Nó hướng đến rất nhiều đối tượng khác nhau, chẳn hạn như: khách du lịch, các doanh nhân, người nội trợ, người đi mua sắm,….Không những thế, các khách hàng mục tiêu phù hợp với chiến dịch truyền thông như: những người trẻ, người tiêu dùng có điều kiện, khu vực đô thị…thông qua kết nối kỹ thuật số hoặc mạng xã hội, thì đều có thể nhìn thấy những quảng cáo ngoài trời.

III. Tiềm năng phát triển của quảng cáo OOH tại Việt Nam

quảng cáo ooh
DOOH là quảng cáo ngoài trời OOH hiện đại (Ảnh: Internet)

Tuy xu hướng quảng cáo qua Internet đã du nhập và ngày một phát triển mạnh, nhưng quảng cáo OOH vẫn đang là một phần không thể thiếu trong các chiến dịch marketing của nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam.

Hiện nay, xu hướng quảng cáo ngoài trời vẫn đang phát triển mạnh, và phần nào có sự dịch chuyển từ pano và billboard sang loại hình quảng cáo trên các phương tiện giao thông. Tại Việt Nam, số lượng xe bus, cũng như taxi đang tăng mạnh, giúp tạo điều kiện và thu hút mạnh mẽ với những người làm OOH marketing.

Vậy làm sao để các doanh nghiệp cạnh tranh?

Với một thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, thì quảng cáo ngoài trời của bạn buộc phải thay đổi không ngừng, sáng tạo để thu hút người tiêu dùng. Thường thì quảng cáo ngoài trời dù đặt tại vị trí cao, dễ dàng nhìn thấy, nhưng lại không gây được chú ý của những người đi đường nếu như họ không hướng mắt lên.

Vì vậy, những phương tiện truyền thông di động, chẳn hạn như xe bus hay taxi, rất được ưa chuộng vì có thể mang hình ảnh của những sản phẩm hoặc thương hiệu di chuyển mọi nơi trong thành phố, giúp thu hút hàng triệu khách hàng trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề, độ tuổi và giới tính,…

Yếu tố của quảng cáo OOH

Cần nghiên cứu những khách hàng mục tiêu, cùng với vị trí hay các tuyến đường và phương pháp đi lại của họ, đây sẽ là chiếc chìa khóa cho quảng cáo ngoài trời. Các doanh nghiệp cần lấy ý kiến khách hàng, dù chỉ qua một bản lấy ý kiến đánh giá hay một cuộc thảo luận trực tiếp.

Quảng cáo ngoài trời có một chi phí hợp lý và rất ổn định, không gặp nhiều biến động về giá cả khung giờ vàng như trên truyền hình hoặc các trang báo mạng. Nhiều loại hình quảng cáo đa dạng, giúp các doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp với từng nhu cầu và ngân sách.

Kết luận

Qua bài viết trên đã tổng hợp những hình thức quảng cáo ngoài trời phổ biến và mang lại hiệu quả nhất hiện nay. Từ đó, giúp bạn có một cái nhìn khái quát nhất, và có sự lựa chọn loại hình phù hợp với những sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu. Dù lựa chọn loại hình nào thì điều quan trọng là cần có một chiến dịch tổng thể về chi phí, thời gian, vị trí, cũng như loại hình triển khai để đạt được hiệu quả cao nhất. Chúc bạn luôn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *