Sale Marketing là gì? Phân biệt giữa Sale và Marketing

Sale Marketing là gì? Phân biệt giữa Sale và Marketing

 

Về vấn đề truyền đạt thông tin về thương hiệu là trách nhiệm được phụ thuộc vào Sale Marketing. Việc tiếp thị sẽ có một vai trò là tìm ra những khách hàng tiềm năng và sale sẽ là một đội ngũ giữ chân khách hàng lâu dài với những trách nhiệm trong việc phải chốt sale. Vậy chúng ta cùng xem Sale Marketing là gì? Và sự khác biệt giữa Sale và Marketing 

I. Sale Marketing là gì?

Sale Marketing là gì? Phân biệt giữa Sale và Marketing

Sale là một hoạt động bán các dịch vụ và hàng hóa với những hoạt động liên quan của một doanh nghiệp. Và marketing là các kỹ thuật và quá trình với mục đích bán, quảng cáo và phân phối các dịch vụ hay sản phẩm, làm tác động đến sự ghi nhớ, ghi nhận từ người tiêu dùng về thương hiệu của doanh nghiệp.

Qua định nghĩa ở trên cho ta thấy được Sale Marketing được hiểu là một “tiếp thị bán hàng” và nó là một hình thức thông qua làm thị trường để bán hàng

Và sale marketing với đặc trưng công việc chính là phải tiếp cận trực tiếp đến khách hàng của một nhân viên bán hàng. Phải khiến khách hàng có nhu cầu mua qua mọi cách thức như tư vấn, giải đáp, giới thiệu các dịch vụ sản phẩm của mình.

II. Phân biệt sự khác nhau giữa sale và marketing

Sale Marketing là gì? Phân biệt giữa Sale và Marketing

Khi chúng ta tìm hiểu rõ hơn về hai nhóm này thì ta cũng sẽ thấy nhiệm vụ chung sale và marketing cũng chỉ là doanh số tăng trưởng, KPI và tuy nhiệm đề ra mỗi nhóm sẽ có sự khác nhau như dưới đây: 

1. Mỗi trách nhiệm của mỗi nhóm

1.1 Trách nhiệm của nhóm sale

  • Theo dõi khách hàng: Bộ phận tiếp thị tạo ra khách hàng tiềm năng sẽ được đội ngũ sale theo dõi. Quy trình được phát triển từ các doanh nghiệp thành đạt có một sự bàn giao rõ để những khách hàng tiềm năng được đội ngũ sale theo dõi kịp thời và phù hợp nhất.
  • Xây dựng một mối quan hệ: Mối quan hệ giữa thương hiệu và người tiêu dùng sẽ được bán hàng hiện đại xây dựng, để doanh nghiệp được người tiêu dùng cải thiện về niềm tin. Nếu hiểu được những nhu cầu từ người tiêu dùng và truyền tải thông điệp đến họ thuyết phục họ thì đó là nhân viên bán hàng hiệu quả.
  • Chốt sale: Những khách hàng tiềm năng được biến thành khách hàng đó là khả năng để đánh giá tất cả nhân viên bán hàng. Có nhiều hình thức có thể chốt sale như qua điện thoại (telesale) hay là gặp trực tiếp khách hàng.
  • Duy trì khách hàng: Giữ chân được khách hàng đó là trách nhiệm của tiếp thị và bán hàng cần cải thiện. Một thành viên trong nhóm sale sẽ theo chăm sóc khách hàng xuyên suốt trong một thời gian dài bằng việc đăng kí để giữ chân một khách hàng đó mà không phải chỉ trao đổi một lần với khách hàng đó rồi bỏ qua. Nhóm sale sẽ phải nỗ lực một cách không ngừng để tạo nên các mối quan hệ vững và bền giúp khả năng duy trì và doanh số bán hàng được cải thiện và giá tăng vượt trội.

1.2 Trách nhiệm của nhóm marketing

  • Khách hàng sẽ được tạo nhận thức: Trong một quy trình bán hàng bước đầu tiên sẽ là cố gắng xây dựng nên nhân thức về dịch vụ hay sản phẩm. Nếu sự cố gắng này thành công trong việc có thể làm cho thương hiệu hoặc tên của sản phẩm được khách hàng tiềm năng biết đến và nhận ra hay là những căn nhắc đảm bảo của khách hàng về các dịch vụ hoặc sản phẩm khi cần thiết nhất.
  • Tăng sự tương tác giữa những khách hàng: Để tăng cường sự tương tác giữa sản phẩm và thương hiệu thì những nỗ lực, cố gắng được dựng nên ở trên dựa vào một chiến dịch nâng cao sự nhận thức từ đầu.
  • Chuyển đổi khách hàng: Đây là một nhiệm vụ được coi là cơ bản của nhóm  marketing đó là việc từ khách hàng lạ chuyển đổi thành những khách hàng tiềm năng và khách hàng là chuyển đổi cuối cùng
  • Duy trì khách hàng: Nhóm tiếp thị sẽ giúp các doanh nghiệp tiếp tục tăng lượng khách hàng lặp đi lặp lại theo một chu trình sau khi khách đã mua hàng. Sự tham gia và duy trì về nhận thức của khách hàng khi đã quyết định mua sản phẩm đó là chức năng duy trì khách hàng của nhóm marketing. Các lời mời đi sự kiện, hội thảo hay là những bản tin từ email sẽ cho người tiêu dùng càng nhận được nhiều các giá trị từ một dịch vụ, sản phẩm từ những điều trên

III. Mô tả công việc của nhân viên sale marketing

Sale Marketing là gì? Phân biệt giữa Sale và Marketing

Bạn sẽ hiểu sâu hơn vị trí sale marketing khi tìm hiểu về những công việc cụ thể của một nhân viên sale marketing.

Họ sẽ phải bắt đầu công việc ngây lập tức mà không phải chờ sản phẩm hãy dịch vụ tung ra mới làm sau như nhân viên sale.

Công việc cụ thể như sau:

  • Từ các quản lý, trưởng phòng hay ban lãnh đạo bạn sẽ nhận được thông tin và bắt đầu theo dõi và thực hiện triển khai những hoạt động kế hoạch đó.
  • Tiếp tục gây dựng nên niềm tin, ấn tượng sâu sắc của thương hiệu từ khách hàng và những chiến lược cần thực hiện để quảng bá hình ảnh, dịch vụ hay những sản phẩm của doanh nghiệp/công ty.
  • Trước khi các dịch vụ hay sản phẩm được tung ra thì cần phải làm nhiệm vụ thăm dò tiếp nhận, phân tích phản hồi hay cảm nhận cũng như nhu cầu khách hàng, nghiên cứu thị trường chung.
  • Những chiến dịch cần được đo lường và tổ chức về tính hiệu quả như sản phẩm, tiếp thị, quảng bá về thương hiệu, truyền thông.
  • Cần phải lên những chiến lược thu hút, chinh phục những nhóm đối tượng đã được tìm hiểu trên thị trường với cơ hội sẽ trở thành những khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp đó.
  • Để những thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp được người tiêu dùng nhận dạng qua những chương trình khuyến mãi, PR hay quảng cáo,…sẽ được nhân viên tiếp thị bán hàng đem đến tay người tiêu dùng sau khi những sản phẩm, dịch vụ được tung ra.
  • Việc tiếp thị, giới thiệu, tư vấn để khách hàng dễ lựa chọn những sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, công ty bạn có ưng ý với nhu cầu khách hàng hay không đó là trực tiếp tiếp cận họ.
  • Khách hàng tiềm năng sẽ được tìm kiếm qua nhiều cách khác nhau.
  • Để được khách hàng mua và dùng các dịch vụ hay sản phẩm của công ty bạn thì sale marketing cần phải gặp, thương lượng, đàm phán, thuyết phục, tiếp cận khách hàng.
  • Trước và sau khi bán hàng thì việc chăm sóc khách hàng phải được thực hiện xuyên suốt
  • Báo cáo công việc hàng ngày cho cấp trên

Để vừa là một nhân viên sale giỏi và là chuyên viên marketing thì bạn cần phải thực hiện và hoàn thành tốt tất cả những công việc trên. Họ mang đến những tiếng tăm và doanh thu tăng vượt trội cho doanh nghiệp, họ xứng danh với danh hiệu là các chiến binh bán hàng tuyệt vời.

VI. Những kỹ năng để trở thành sale marketing chuyên nghiệp

Sale Marketing là gì? Phân biệt giữa Sale và Marketing

1.Trau dồi kỹ năng đàm phán

Như chúng ta đã đề cập ở trên việc gặp gỡ, thuyết phục, thương lượng, đàm phán để khách hàng tin tưởng và mua hàng ở công ty. Phải cần phải liên tục trau dồi kỹ năng này của mình nếu muốn có nhiều khách hàng hơn trên bảng doanh số. Vậy bạn cần bắt đầu từ việc đầu tư vào các kỹ năng xử lý tình huống, các kỹ năng giao tiếp, nắm bắt được tâm lí khách hàng và chuyên sâu về kiến thức sản phẩm, dịch vụ

2. Cải thiện năng lực bản thân

Nâng cao năng lực bản thân thì với các ngành nghề, bộ phận nào cũng cần phải cải thiện với sale marketing cũng vậy. Áp lực và năng suất công việc sẽ giảm và rất thuận lợi khi bạn cải thiện năng lực hàng ngày. Điều này còn giúp bạn có cơ hội thăng tiến, với doanh số tốt, năng lực đánh giá cao.

3. Luôn thấu hiểu và lắng nghe khách hàng

Việc phải luôn lắng nghe và thấu hiểu khách hàng là rất cần khi hoạt động chính với mục đích của sale marketing nhằm thúc đẩy đầu ra và tăng doanh thu bán. Nếu nhu cầu khách hàng bị quên đi và chỉ chú trọng vào các doanh số thì chỉ bán được lúc đó nhưng không được lâu.

Bạn cần phải đặt mình là khách hàng để biết được nhu cầu của họ khi bạn tư vấn tiếp thị, bởi nếu không làm vậy hoạt động doanh nghiệp bạn sẽ bị ngưng khi bị mất hoàn toàn lượng khách hàng trung thành.  

4. Luôn kết nối

Giờ đây những cái rào cản từ khoảng cách thì những hoạt động về buôn bán, trao đổi phát triển về kinh doanh sẽ không còn phải chịu nữa vì Internet ngày nay phát triển khá mạnh. Bạn phải có sự kết nối đến với mọi người hay vươn xa hơn là với thế giới để không bị lãng quên hay bị bỏ lại trở nên lạc hậu nếu không biết cách. Khi việc quảng bá sản phẩm đến với hàng loạt khách hàng và có được lòng tin nhất định từ họ, những điều trên rất mang lại ý nghĩa cho một nhân viên sale marketing. Những ứng dụng hỗ trợ và giúp ích lớn với công việc này như: Facebook, Google, Instagram, Twitter,…

5. Lạc quan

Các cuộc đàm phán, thương lượng và những đề xuất đóng góp mình đưa ra không phải lúc nào cũng đạt được hay là suông sẻ. Với kỹ năng lạc quan này cũng những tình huống ở trên bạn không nên dễ dàng bỏ cuộc và phải luôn định hướng bản thân. Cải thiện được kỹ năng và thành công sẽ ngày càng gần hơn với bạn nếu bạn có sự nỗ lực và có niềm tin vững chắc.

6. Luôn linh hoạt

Một người làm sale cần phải mềm dẻo trong cách nói và không nên quá cứng nhắc. Bởi theo tính chất công việc của một nhân viên sale là phải gặp và trao đổi với rất nhiều người, đụng độ với mọi tình huống khác nhau do vậy việc phải luôn linh hoạt trong công việc để xử lý là rất cần thiết. Việc bạn có đạt được và thành công trong công việc này hay không thì kỹ năng có một vai trò quyết định khá là quan trọng.

7. Kết luận

Bài viết mà mình chia sẻ trên đây là những thông tin của Sale Marketing để các bạn có thể đọc và tìm hiểu. Để có một cơ hội thăng tiến từ lĩnh vực này bạn phải tạo cho mình một nét riêng để có thể giúp ích trong hoạt động kinh doanh bán hàng của mình. Sale Marketing sẽ là một ngành, lĩnh vực khá tốt để bạn chọn lựa và theo đuổi nếu thật sự bạn có đam mê bán hàng, kinh doanh. Chúc bạn thành công nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *