SEM là gì? Những ưu nhược điểm của SEM

SEM search engine marketing

SEM là gì?, bạn biết chưa? Chắc một số bạn cũng nghe nhiều về SEM và một số bạn cũng chưa hiểu rõ về SEM. Trước khi đưa ra một quyết định mua hay bán hàng thì việc đầu tiên bạn làm là gì? Là truy cập internet để tìm hiểu, xem xét các thông tin của sản phẩm/dịch vụ đó, đây là hành động thực hiện của người tiêu dùng trong thời đại hiện nay và vì vậy mà SEM đã có mặt và phát triển. Mời các bạn cùng mình theo tìm hiểu rõ hơn SEM nhé!

1. SEM là gì?

Viết tắt của thuật ngữ Search Engine Marketing được tạm dịch là “Marketing trên công cụ tìm kiếm” là SEM. Được hiểu là hình thức Internet Marketing, được áp dụng vào các thanh công cụ tìm kiếm như bing, Yahoo, Google,…

Trên một môi trường Internet các bộ máy tìm kiếm được tung ra, cộng thêm sự giúp ích đến người dùng, ngày càng tăng số lượng người tra cứu thông tin bằng các công cụ tìm kiếm đó. Và gần như là các công công luôn được tìm kiếm mỗi ngày qua việc dùng mạng Internet. Vì thế mà việc tiếp thị thông qua các thanh tìm kiếm được các nhà cung cấp cỗ máy tìm kiếm. Khái niệm về SEM ra đời từ đây.

sem là gì

2. Những thành tố tạo nên SEM

SEO – Search Engine Optimization tạm dịch cụm từ này là Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nó là một quá trình tối ưu hóa các trang website của bạn để có được các hạng bậc cao hơn trong các thanh công cụ tìm kiếm với mỗi từ khóa. Đây chính là kết quả không cần phải quảng bá. Việc kết nối chặt chẽ giữa các trang site của bạn, cấu trúc của website, cách thể hiện nội dung trên trang web,… là một số yếu tố này đã tác động vào SEO

PPC – Pay Per Click

Hình thức này sẽ mất nếu SEO không bị mất phí

Với dạng là nhà tài trợ trên Internet đây là hình thức quảng bá của PPC. Lượng người truy cập sẽ tăng lên vào website thông qua các banner được đăng tải lên của website bạn nằm ngay cạnh trong một kết quả tìm kiếm. Một khoản phí nhất định được bộ máy tìm kiếm nhận được từ đơn vị/tổ chức đặt quảng cáo thông qua mỗi lần click vào các mẫu quảng cáo.

PPI – Pay Per Inclusion  

Các website mới được xây dựng thì rất là phù hợp với hình thức này. Trong các cơ sở dữ liệu sự tồn tại của một website được các search engine ghi nhận và tìm kiếm nhờ sự giúp đỡ từ PPI.

SMO – Social Media Optimazation 

Một số website mang tính cộng đồng sẽ được hình thức này kết nối và liên kết lại. Những lợi ích mà chúng ta đang thấy là các suy nghĩ hay những kinh nghiệm từ một vấn đề nào đó hoặc là chia sẻ các ý kiến đóng góp. Các công cụ nhằm thu hút người xem thường xuyên vào địa chỉ quen thuộc để truy cập cũng được SOM liên kết lại.

VSM – Video Search Marketing 

VSM cũng tương tự như Youtobe là nó thông qua những hình thức quảng cáo như các clip ngắn, video. Nhiệm vụ của bạn là đưa lên các mạng chia sẻ các video như Facebook, Vimeo, Youtobe với nhiều các clip ngắn/video. Website sẽ được tối ưu trên thanh tìm kiếm khi những clip hấp dẫn được nhiều người xem.

3. Những ưu nhược điểm của SEM

Ưu điểm của SEM:

Cao về độ phụ rộng và khá phù hợp với xu hướng đang phát triển của thời đại

Một luồng gió mới được Internet mang đến với đời sống con người. Những hành vi mua hàng của người dùng được thay đổi theo, khi chúng ta online nhiều. Hình thức mua hàng qua trang mạng sẽ được ưu tiên hơn so với việc phải đến trực tiếp cửa hàng trong thời đại hiện nay. Vào các thanh công cụ tìm kiếm như Facebook, Instagram, Google,..để tìm những thông tin sản phẩm, các đánh giá từ người mua trước, nơi bán để có sản phẩm ưng nhất trước khi mua hàng với nhiều chọn lựa trên Internet.

 Cái gọi là “hợp thời” được SEM tạo điều kiện và phát triển nó một cách vững mạnh. SEM đưa ra đầy đủ thông tin sản phẩm, thông tin trên trang tìm kiếm được tăng về số lần vị trí hiện thị, để nhận được cái click chuột và tìm hiểu một cách nhanh chóng từ người dùng.

Về tuyến đầu trong chiến lược marketing

Mô hình hoạt động Internet marketing vị trí đầu tiên được giữ bởi SEM, vì nhiệm vụ mà nó phải thực hiện là tạo sức hút trực tiếp đến khách hàng. Chúng ta thấy được tầm quan trọng về vai trò của SEM

Vẫn chưa dừng lại, tùy biến và nhanh chóng thiết lập, xây dựng nên chiến lược quảng cáo của SEM và còn tăng thêm mức độ phụ sóng của từ khóa, cùng lúc vừa có thể quảng cáo sản phẩm và vừa quảng cáo vài chục từ khóa. Về hiệu quả mà hoạt động của SEM mang lại bạn có thể đo lường được chúng.

Trên các công cụ tìm kiếm tăng độ nhận diện cho thương hiệu

Theo sự thống kê từ google, để có thể leo vị trí top trong kết quả tìm kiếm thì trung bình thời gian cần khoảng 1 năm. Để lượng traffic tăng, Phải cần rất nhiều thời giờ với các hoạt động SEO cùng các kĩ thuật internet marketing miễn phí.

Nhược điểm của SEM:

Mức độ cạnh tranh mạnh việc đầu tiên khi đồng hành cùng SEM là bỏ ra nhiều thời gian

Chi phí cao với số tiền trả được tính theo công thức đơn giản: 

Số tiền bạn phải trả = tổng số người click chuột vào quảng cáo * đơn giá mỗi lần nhấp chuột. Chi phí bạn bỏ ra sẽ tương đương với số lượng ngừi click chuột vào quảng cáo. Số tiền đấu giá cũng là một tác động đến chi phí khi việc đấu giá chung nhiều người thì đơn giá bị tăng cao qua mỗi click chuột.

Dễ có những hiệu ứng ngước, bị đánh đồng làm người xem không mấy thích thú. Không thể tránh được những phản ứng từ người xem là phiền và nhàm chán khi ngày nay quảng cáo đang xuất hiện không kiểm soát.

4. Sự khác nhau giữa SEM và SEO

Dần dần theo thời gian SEM được hiểu theo ý ngầm là Adwords, vì SEO rất khó để tính KPI (chỉ số đo lường) và ROI (Return of Investment – tỷ suất hoàn vốn)

Sẽ rất đơn giản nếu làm PPC – Adwords. Có thể mua những quảng cáo trên Yahoo, Google thì bạn chỉ việc cần có thẻ thanh toán quốc tế và lượng ngân sách dồi dào. Ở vị trí top quảng cáo của bạn xuất hiện, trong thời gian ngắn ngủi hiệu quả traffic của bạn được tăng đáng kể là điều dĩ nhiên và với SEO sẽ gặp khó khăn, vì bạn sẽ phải bỏ ra tầm 7 triệu để có thể học SEO hay thuê công ty dịch vụ seo giúp bạn.

Vì SEO là một phần trong SEM nên đừng đặt vấn đề rằng “liệu SEO còn cần không khi đã làm SEM”. Bạn cần phải tối ưu web của mình ngay cả khi bạn đã chi tiền cho quảng cáo. Có thể hiệu rằng, SEO cho bạn những lợi ích bền vững và dài hạng để web được duy trì, còn SEM là việc bạn trả tiền cho quảng cáo nhanh trong một thời gian ngắn cho website.

seo & sem

Kết luận

Tóm lại trên đây là toàn bộ những kiến thức mình chia sẻ SEM là gì? Cũng như giữa SEM và SEO có sự khác biệt nào? Cộng thêm ưu nhược điểm của SEM. Mong là bài viết này sẽ đem lại kiến thức bổ ích cho những bạn đang tìm hiểu về SEM. Hãy luôn ủng hộ những bài viết của mình nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *