SMS Marketing là gì? Những đặc điểm nổi trội của SMS Marketing

sms marketing

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, ngày nay số lượng người sở hữu điện thoại di động tăng cao. Hoạt động mobile marketing cũng được nhiều doanh nghiệp tận dụng triệt để, trong đó có SMS Marketing. Vậy thì, SMS Marketing là gì? Bài viết dưới đây, Praz sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát về những hoạt động Marketing thông qua SMS.

I. SMS Marketing Là Gì?

Đây là một hoạt động tiếp thị bằng cách gửi những thông điệp đến khách hàng bằng cách gửi tin nhắn. Từ đó, đạt được những mục đích quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, chương trình khuyến mãi hoặc chăm sóc khách hàng. Thông qua việc kích hoạt các chế độ bảo hành, chúc mừng sinh nhật và tri ân khách hàng,…  nhằm đáp ứng mục tiêu marketing. Đó là tiếp thị nhanh, tăng doanh số bán hàng và giữ chân khách hàng.

II. Những Đặc Điểm Nổi Bật Của SMS Marketing

1. Khả năng truyền tải nhanh chóng

Khi đã thiết lập những thông tin cần thiết về thông điệp, bạn chỉ việc nhấn “Gửi” là những nội dung muốn truyền tải sẽ nhanh chóng nằm trong mục tin nhắn của khách hàng.

Điểm khác nhau giữa Email Marketing và SMS Marketing là hộp thư đến của khách hàng được chia thành những tab khác nhau. Nội dung mà bạn gửi đến có thể sẽ nằm trong thư mục inbox, quảng cáo hoặc có thể là spam. Tuy nhiên, điều này không xảy ra với SMS. Nếu như những nội dung của bạn đã được thông qua nhà mạng thì sẽ được gửi đúng vào mục tin nhắn của khách hàng.

2. Chi phí thấp

sms marketing
Chi phí SMS Marketing thấp

Chi phí triển khai SMS marketing thấp hơn rất nhiều so với các hình thức quảng cáo, làm SEO hay các hoạt động marketing offline khác.

Một tin nhắn được gửi đến khách hàng chỉ mất khoảng vài trăm đồng. Chi phí này còn có thể thấp hơn nếu sử dụng các gói dịch vụ gửi tin nhắn với số lượng lớn.

3. Định vị thương hiệu

Đối với SMS Brand Name (tin nhắn thương hiệu) thì hình thức SMS Marketing sẽ giúp các doanh nghiệp lưu lại thương hiệu của mình trong tâm trí của khách hàng.

4. Đúng đối tượng khách hàng

Danh sách khách hàng của bạn sẽ phân loại đối tượng khách hàng như: khách hàng mới, khách hàng tiềm năng, khách hàng thân thiết,… Từ đó các doanh nghiệp có thể gửi SMS phù hợp cho từng nhóm khách hàng một cách cụ thể. SMS gửi đến đúng đối tượng khách hàng sẽ tránh tình trạng lãng phí cho doanh nghiệp. Ngoài ra, SMS gửi đến phù hợp với nhu cầu khách hàng sẽ giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi.

5. Tỷ lệ chuyển đổi cao

Trung bình tỷ lệ chuyển đổi của SMS marketing là trên 8.22%, tỷ lệ này cao hơn nhiều so với email marketing 1.73%. 

III. Các Hình Thức SMS Marketing Phổ Biến Nhất Hiện Nay

1. Chương trình giảm giá và ưu đãi

Hiện nay có rất nhiều công cụ khác nhau giúp bạn tiếp cận khách hàng một cách  nhanh chóng và trực tiếp các thông điệp về những chương trình ưu đãi. Tuy nhiên, SMS Marketing vẫn là một lựa chọn tuyệt vời giúp đưa những thông tin có giá trị thu hút này đến với khách hàng.

sms marketing
Tin nhắn CTKM của Viettel

Một tin nhắn với nội dung hấp dẫn sẽ giúp bạn dễ dàng dẫn khách hàng đến website và tìm hiểu một cách chi tiết về chương trình hoặc ưu đãi nào đó.

Một mã giảm giá trực tiếp gửi đến tin nhắn sẽ khiến khách hàng cảm thấy có động lực hơn trong hành vi mua hàng.

2. Giới thiệu các sản phẩm mới

Khi đã nắm bắt được hành vi mua sắm của những khách hàng nằm trong danh sách, cùng với lịch sử mua sắm trước đó. Bạn có thể giới thiệu thêm một sản phẩm mới cho khách hàng thông qua SMS, đây cũng là cách giúp tăng doanh đáng kể.

Nhiều doanh nghiệp hiện nay cũng căn cứ vào lịch sử mua hàng trước đó của khách hàng, từ đó giới thiệu cho họ những sản phẩm có liên quan đến sản phẩm đã mua.

3. Quảng bá sự kiện và thương hiệu

SMS còn giúp các doanh nghiệp gửi thông điệp về những sự kiện sắp được diễn ra.

Ngoài mục tiêu bán hàng, SMS còn dùng để xây dựng thương hiệu cũng là một hình thức rất phổ biến. 

4. Xác nhận thông tin

Khi khách hàng mua hàng từ các trang thương mại điện tử, họ sẽ nhận được một tin nhắn để xác nhận đơn hàng.

Nếu bạn bán hàng online, muốn tạo sự chuyên nghiệp và uy tín tương tự, thì cũng có thể sử dụng SMS Marketing như vậy.

 

sms marketing
Tin nhắn xác nhận của Go2Joy.vn

5. Tương tác và chăm sóc khách hàng

SMS Marketing sẽ giúp các doanh nghiệp gửi các chương trình khuyến mãi nhằm khuyến khách hàng mua lại hàng của mình. Ngoài ra, có thể nhắn tin chúc mừng sinh nhật làm khách hàng cảm thấy mình được quan tâm và chăm sóc. Từ đó, họ sẽ yêu thích doanh nghiệp của bạn khi nhận được sự chăm sóc này.

sms marketing
Tin nhắn chúc mừng sinh nhật đến khách hàng của AEON Mall Bình Tân

Các doanh nghiệp cũng có thể thực hiện các khảo sát nhỏ về chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình thông qua SMS.

IV. Chiếc Lược Sử Dụng SMS Marketing Hiệu Quả

1. Xây dựng chiến lược tiếp cận các nhóm khách hàng khác nhau

Các doanh nghiệp sẽ sở hữu một danh sách khách hàng chủ động đăng ký để nhận được thông tin, đó là điểm đặc trưng của SMS marketing. Trong danh sách này, có thể phân hóa được khách hàng thành từng nhóm nhu cầu khác nhau. Tùy vào mức độ từ khách hàng ít quan tâm đến khách hàng tiềm năng, các doanh nghiệp có thể phân hóa thành một phễu nhiều cấp bậc nhu cầu.

sms marketing
Phân loại khách hàng thành các nhóm đối tượng khác nhau

Mỗi nhóm nhu cầu khác nhau được phân chia một cách rõ rệt, không thể nào cùng sử dụng một cách thức tiếp cận được. Đối với những khách hàng rất quan tâm đến sản phẩm, thì chỉ cần một tác động từ chương trình ưu đãi đã có thể dẫn họ đến hành động mua. Tuy nhiên, đối với những khách hàng vừa mới đăng ký để nhận thông tin, thì họ chưa biết nhiều đến thương hiệu và những lợi ích của sản phẩm,… lúc này các ưu đãi sẽ không đủ sức để tác động.

Thông điệp là một trong những yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự khác biệt. Một SMS thường có nội dung thông điệp và CTA, đây là hai hình thức CTA phổ biến là: hotline và trang đích. Những yếu tố này cần được linh động thay đổi cho phù hợp với từng nhóm đối tượng và mục tiêu của chiến dịch hướng đến. Một số yếu tố khác nửa cần phải lưu ý là chất lượng data theo từng mạng di động, thời gian để gửi tin nhắn, những chính sách đối với nội dung.

2. Phối hợp sms marketing và các công cụ marketing online

Một chiến dịch SMS Marketing hiệu quả không chỉ dừng lại ở bước tin nhắn đã được gửi đi. Mà các doanh nghiệp cần phải hiểu rõ vai trò của SMS Marketing trong toàn bộ những hoạt động Marketing chung. Việc phối hợp SMS cùng với các kênh khác như: email hoặc quảng cáo,… hướng đến mục tiêu bán hàng hoặc quảng bá thương hiệu.

sms marketing
Phối hợp sms marketing với các công cụ marketing online

Kết hợp SMS với Google Ads, Facebook Ads, Email Marketing sẽ giúp tăng lượng traffic cho website của các doanh nghiệp. Trong nội dung SMS có link trang đích mong muốn, sẽ thu hút thêm một số lượng lớn khách hàng truy cập vào website. SMS cũng sẽ tác động tích cực đến hoạt động SEO khi giúp tăng thêm lượt truy cập vào các trang đích.

Việc chăm sóc khách hàng, có thể kết hợp SMS Marketing với Email Marketing. Thay vì gửi email chúc mừng sinh nhật đối với khách hàng thân thiết thì cũng có thể sử dụng SMS Marketing để thay thế.

Đối với mục tiêu bán hàng, SMS Marketing sẽ thực hiện nhiệm vụ này thông qua việc thể hiện trực tiếp số điện thoại hay email trong nội dung để khách hàng liên hệ. Bên cạnh đó, có thể gắn các form đăng ký trên website hoặc các chiến dịch quảng cáo Facebook với mục tiêu bán hàng.

Kết luận

PRAZ đã chia sẻ những thông tin hữu ích liên quan đến SMS Marketing. Lúc này là tới lượt bạn, hãy sử dụng SMS marketing trong chiến lược kinh doanh để có những hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ với chúng tôi. Xin chào và hẹn gặp lại trong những bài chia sẻ khác!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *