Social Media Marketing là gì? Cách xây dựng chiến lược hiệu quả

social media marketing

Social Media Marketing giúp doanh nghiệp thuộc mọi quy mô tiếp cận được với các khách hàng tiềm năng. Đây là một trong những hình thức digital marketing rất hiệu quả. Hiện nay đa số khách hàng đều sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội. Nên đây là một cơ hội lớn mà bạn không thể bỏ lỡ để tương tác với họ qua các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram và Pinterest,…

Vậy làm thế nào để xây dựng được một chiến lược Marketing hiệu quả trên các social media và nó có giúp thúc đẩy việc bán hàng, tìm nguồn khách hàng tiềm năng và tạo ra được lượng khách hàng trung thành hay không? Chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn thông qua bài viết dưới đây.

1. Social Media Marketing Là Gì?

1. Đặc Điểm Nổi Bậc Của Tiếp Thị Truyền thông Mang Lại

Cách tuyệt vời giúp khách hàng gia tăng nhận thức về thương hiệu của doanh nghiệp đó chính là Social Media Marketing. Ngoài ra, bạn còn có thể tạo ra 1 sân chơi với sự tham gia của khách hàng nhằm củng cố tình cảm của họ đối với sản phẩm của bạn. tuy nhiên Social Media Marketing cũng có mặt tiêu cực vì nó là 1 “cái bẫy” khổng lồ có thể ngốn hàng núi tiền của bạn trong việc hiển thị và kết nội cộng đồng tham gia vào các chiến dịch Marketing của bạn.

Để kiểm soát cái bẫy này, bạn phải được trang bị những kiến thức cơ bản cho mình và cần hiểu 1 điều là: Social Media Marketing cần được tích luỹ theo thời gian mới thấy được hiệu quả và là những hoạt động tương tác đa chiều dựa vào các đặc điểm, nguyên tắc như: Sự tham gia của cộng đồng, sự tương tác và tính kết nối giữa các thành viên tham gia.

Do đó, bạn muốn xây dựng và vận hành các chiến dịch Social Media Marketing thì bạn cần phải có được kiến thức cũng như là kỹ năng, nếu thiếu điều này bạn sẽ tiêu tốn rất nhiều khoản tiền cho việc phục vụ những người tham gia ngày càng nhiều mà quên mất 2 đặc điểm còn lại là sự tương tác và tính kết nối.

2. Các Loại Hình Social Media Marketing

Social News:  Ứng dụng trên các social media như Digg, Sphinn, Newsvine…Được đánh giá dựa vào những lượt đọc tin bài, lượt tiếp cận, lượt view, lượt vote hoặc comment

Social Sharing: Ứng dụng trên các social media như Flickr, Snapfish, YouTube…Được đánh giá dựa trên lượt xem, lượt Share và mức độ lan truyền (viral)

Social Networks: Được đánh giá dựa trên khả năng kết nối và chia sẻ trên cộng đồng: Facebook, LinkedIn, MySpace, Twitter

Social Bookmarking: Đánh giá dựa vào mức độ bookmark các nội dung và save.

Microblogging:  Tập trung vào các dịch vụ cập nhật ngắn lập nên cho bất cứ người nào đăng ký để nhận thông tin (Ví dụ: Twitter)

Comments Blog và Forum: Là một diễn đàn trực tuyến mà các thành được phép tổ chức các cuộc hội thoại bằng cách gửi tin nhắn. Nhưng loại hình social media này trong thời gian gần đây ít phổ biến hơn.

social media marketing là gì

2. Cách xây Dựng Chiến Lược Hiệu Quả

1. Hiểu Rõ Về Sản Phẩm

Cách tốt để bắt đầu thiết kế thông điệp cho chiến dịch của bạn đó là thấu hiểu chất lượng sản phẩm và lợi ích mà chúng đem lại cho khách hàng. Bạn cần nghĩ rằng, khách hàng đang cần gì: bạn đem lại giá trị thiết thực cho họ hay không? có đang kết nối cảm xúc với họ không? có đưa đến cho họ lời đề nghị khó từ chối?

Nếu ý tưởng của bạn có thể hấp dẫn chính bạn thì nó sẽ thuyết phục được tất cả khách hàng.

Hãy làm khảo sát, lấy ý kiến khách quan về thông điệp tiếp thị của bạn từ những người không quen biết. Như vậy bạn sẽ có được phản hồi chính xác nhất về những điều bạn đang cố truyền tải đến khách hàng.

2. Xác Định Mục Tiêu

Đầu tiên bạn phải tìm ra những thứ bạn muốn từ các phương tiện truyền thông xã hội. Nó có thể là uy tín của doanh nghiệp cũng có thể là lượng khách hàng tiềm năng. Cho Dù mục tiêu là gì thì việc lập kế hoạch social media marketing không phải chạy nước rút mà là một cuộc đua marathon 

Các doanh nghiệp nên cố gắng giải quyết các mục tiêu nhỏ, thực tế và nỗ lực thực hiện chúng để đạt được kết quả tốt hơn. điều này phụ thuộc vào ngân sách mà doanh nghiệp sẽ chi cho chiến dịch của mình. Ngoài ra, nên đặt mục tiêu theo nguyên tắc SMART  nghĩa là mục tiêu thực sự mà doanh nghiệp có thể đạt được

Đây là một số mục tiêu social media marketing mà các doanh nghiệp thuộc mọi loại mô hình kinh doanh đều áp dụng và chinh phục:

  •  Tăng nhận thức cho thương hiệu: tập trung vào nội dung hữu ích liên quan đến ngành nghề của bạn thay vì đăng những thông điệp quảng cáo để khách hàng nhận thức về thương hiệu của bạn một cách đích thực và lâu dài hơn
  • Doanh số đạt được cao hơn: nếu muốn xây dựng chiến lược digital marketing thông qua các nền tảng mạng xã hội thì bạn phải tạo lập từ khóa, cụm từ, hashtag cụ thể để khách hàng tiếp cận với doanh nghiệp của bạn dễ dàng hơn.
  • Thúc đẩy doanh số bán hàng trực tiếp: để thu hút khách hàng bạn có thể đăng những thông tin về các chương trình khuyến mãi tại cửa hàng. Đây là một chiến lược social media marketing được nhiều doanh nghiệp lớn sử dụng để thúc đẩy doanh số tại cửa hàng.
  • Cải thiện ROI: bạn muốn giảm chi phí lao động, quảng cáo và siết chặt chi tiêu cho doanh nghiệp của mình thì bạn cần dành thời gian để nghiên cứu và kiểm tra các social media.
  • Tạo một fanbase trung thành: Hãy khuyến khích khách hàng đăng nội dung cùng bạn vì họ là nguồn nội dung mới mà bạn cần khai thác.
  • Làm tốt hơn đối thủ của bạn: bạn cần tìm hiểu các việc làm và những chiến lược mà đối thủ đang làm sau đó phân tích ra thì bạn sẽ hiểu rõ hơn về cách định vị thương hiệu của mình trên các social media.

Bạn có thể kết hợp nhiều mục tiêu lại với nhau. Tuy nhiên, thay vì làm rối loạn chiến lược social media marketing với quá nhiều mục tiêu thì bạn hãy giữ cho nó thật đơn giản

3. Nghiên Cứu Đối Thủ

Hiện nay có rất nhiều công cụ phân tích xuất hiện giúp bạn dễ dàng hơn trong việc nghiên cứu các nhóm đối tượng. doanh nghiệp muốn tác động đến chiến lược social media marketing của mình thì cần rất nhiều thông tin về đối tượng khách hàng. Ngoài ra, còn phải tiếp cận nhiều hơn đến các dữ liệu về người dùng để định hướng content cho mình.

Sau đây là một số gợi ý:

Facebook và Youtube đều là những nơi dành cho quảng cáo và một phần nhờ vào cơ sở người dùng có thu nhập cao của họ.

Mạng xã hội Instagram đa số người dùng đều dưới 30 tuổi. Nên nội dung phải thật bắt mắt, cá tính và táo bạo

Trên Pinterest người dùng nữ nhiều hơn người dùng là nam. Nơi đây là nền tảng cho người mua sắm trên mạng xã hội với giá trị đơn hàng trung bình rất cao

Linkedln là một trung tâm cho những nội dung chuyên sâu. nội dung được cụ thể theo ngành và phức tạp hơn Facebook và Twitter.

social media marketing

4. Chọn Lựa Nền Tảng Social Media

Việc đầu tiên bạn cần làm nếu muốn tiếp cận được ai đó thì bạn cần phải biết họ đang ở đâu. Hiện nay có tới hàng chục mạng xã hội đang tồn tại và mỗi sản phẩm sẽ phù hợp với một số nhóm người nhất định.

Nên nếu bạn biết khách hàng là ai thì bạn sẽ biết thông qua mạng xã hội nào là tốt nhất để tiếp cận với họ. kênh thông tin nào mà khách hàng thường xuyên sử dụng thì bạn phải tập trung chi phí và thời gian vào kênh này. Ví dụ như đang chạy một chiến dịch B2B thì bạn không nên lựa chọn các hoạt động bằng Facebook, đây là sự lựa chọn không tốt với bạn.

5. Xây Dựng Thông Điệp Truyền Tải

Điều giữ chân được những khách hàng đã theo dõi trang xã hội của bạn đó là nội dung tốt. đầu tiên, bạn đặt ra câu hỏi: Tại sao những nội dung này lại được khán giả quan tâm? Thông tin bạn mang lại có giá trị k? Có đem lại trải nghiệm tốt cho họ hay không

Sau đó, để hỗ trợ cho sản phẩm của mình bạn cần xác định nội dung cho phù hợp. Nếu bạn đang hướng đến truyền thông thị giác, Instagram hay Pinterest là kênh lựa chọn phù hợp cho bạn nếu đang hướng đến truyền thông thị giác, bạn chỉ cần đầu tư nhiều vào chất lượng hình ảnh và đẩy mạnh việc thực hiện các infographic. bạn có thể sử dụng một tổ hợp các nội dung như: video, podcast và các bài viết cho những kênh truyền thông cơ bản như Facebook hay Twitter

Cuối cùng, hãy tạo ra các thương hiệu cho những nội dung mà bạn  đã tạo nên. Từ đó, những người theo dõi trang xã hội của bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt cùng phong cách độc đáo của bạn so với những trang khác. Hãy khiến trang xã hội của bạn có cá tính với những nội dung chia sẻ đầy thu hút, đừng là một trang cá nhân nói những vấn đề của riêng tư của bạn.

6. Xác Định Và Đo lường Hiệu Quả

Nếu bạn muốn biết chiến dịch này có hiệu quả như thế nào so với các chiến dịch khác thì phải liên tục phân tích những nỗ lực của mình. Xem xét nội dung và điều chỉnh chiến dịch phù hợp thì bạn sẽ có một cái nhìn toàn cảnh về hoạt động social media của mình từ đó mọi thứ sẽ được đưa vào đúng vị trí của nó.

Một điều không thể phủ nhận rằng rất nhiều social media đều sẽ mắc lỗi nên trong thời gian tiến hành chiến dịch bạn cần theo dõi số liệu đằng sau nó và bạn được nó cho phép thực hiện các điều chỉnh nhỏ cho chiến lược social media marketing.

Nhiều người đánh mất cơ hội phát triển vì đã bỏ qua bước này và không thu hút được khách hàng tiềm năng. Đây là điều rất quan trọng khi bạn khi bạn tham gia vào mạng xã hội. bạn không nên đưa quá nhiều thông tin trên Facebook và Twitter, vì bạn sẽ bị rối loạn và không biết nên tập trung cho nội dung nào. Những việc bây giờ bạn cần làm là cố gắng thu hút khách hàng và tạo ra các nội dung tốt.

Bài viết trên đây hy vọng sẽ đem lại cho bạn một nguồn cảm hứng dồi dào và cung cấp những thông tin cần thiết một cách chi tiết để bạn xây dựng được một chiến lược social media marketing đạt hiệu quả cao.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *