THẾ NÀO LÀ MARKETING TRUYỀN THỐNG?  TẤT TẦN TẬT VỀ MARKETING TRUYỀN THỐNG.

THẾ NÀO LÀ MARKETING TRUYỀN THỐNG?  TẤT TẦN TẬT VỀ MARKETING TRUYỀN THỐNG.

Ngày nay, marketing hiện đại có một sức ảnh hưởng rất lớn. Tuy nhiên, không vì thế mà marketing truyền thống bị chèn ép. Rất nhiều doanh nghiệp vẫn tin tưởng và sử dụng hình thức marketing truyền thống. Bài viết dưới đây phần nào giúp các doanh nghiệp có được cái nhìn tổng quan hơn về hình thức marketing truyền thống.

I. Marketing truyền thống là gì ?

THẾ NÀO LÀ MARKETING TRUYỀN THỐNG?  TẤT TẦN TẬT VỀ MARKETING TRUYỀN THỐNG.

Marketing truyền thống đề cập đến những phương pháp marketing thông thường, được sử dụng từ khi có khái niệm quảng cáo hoặc marketing ra đời. 

Marketing truyền thống bao gồm các hoạt động tiếp cận khách hàng tiềm năng để mua bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Thông qua các phương thức truyền thống, không dựa vào kỹ thuật số hay internet. Chủ yếu quảng bá thương hiệu bằng: báo, tờ rơi, truyền hình, đài phát thanh, tạp chí quảng cáo, thư trực tiếp, điện thoại,…

Marketing bao gồm nhiều chiến lược khác nhau. Hầu như các công ty bán sản phẩm hoặc dịch vụ đều sử dụng một hay thậm chí nhiều loại hình marketing truyền thống như một phần trong tổng thể chiến lược quảng cáo.

II. Làm thế nào để Marketing truyền thống hiệu quả?

1. Phát tờ rơi:

Đối với người kinh doanh lẫn người tiêu dùng thì tờ rơi là một phương thức rất quen thuộc khi làm marketing truyền thống. Tờ rơi được phát ở rất nhiều nơi: trên các con đường, ngã tư, đến tận nhà hay cả những tấm áp phích dán trên tường,… Đừng vội xem thường cách làm này, bởi nó mang lại hiệu quả cũng rất cao.

2. Thiết kế các video thu hút trên các phương tiện truyền thông:

Các video quảng cáo không chỉ có trong tiếp thị trực tuyến, mà còn xuất hiện trong marketing truyền thống. Những video này xuất hiện trên sóng truyền hình, xen kẽ vào những chương trình đang được trình chiếu. Giúp các doanh nghiệp giới thiệu những sản phẩm của mình đến hàng triệu người tiêu dùng một cách nhanh chóng.

3. In ấn các Catalogue ấn tượng:

Một giải pháp phát huy hiệu quả kinh doanh trong hoạt động marketing truyền thống là in ấn các catalogue. Đặc biệt là các sản phẩm như: nước hoa, quần áo, dụng cụ gia đình, thời trang, siêu thị,…

Không nên in ấn những cuốn catalogue quá dày, mà chỉ cần bắt mắt và đầy đủ những thông tin như: giá cả, các ưu đãi, chiết khấu… catalogue chỉ cần có nội dung đánh vào tâm lý của khách hàng thì marketing truyền thống sẽ trở nên hữu ích.

4. Gửi thư trực tiếp:

Gửi thư là cách làm tiếp thị có vẻ lạc hậu, nhưng không vì thế mà nó không giúp phát huy được hiệu quả. Khi tận dụng đúng cách thì hoàn toàn có thể thấy được những khách hàng thông qua cách này. Chẳng hạn, vào một dịp nào đó doanh nghiệp của bạn gửi thư đến các khách hàng cũ đã mua hàng của mình. Kèm theo đó là những món quà ý nghĩa  sẽ thuyết phục khách hàng quan tâm, tiếp tục mua và sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.

5. Marketing qua điện thoại:

Đây là hình thức tìm kiếm và tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua điện thoại, giúp tăng cơ hội bán hàng, tăng doanh số cho doanh nghiệp. Hình thức này còn giúp các doanh nghiệp xác định được những khách hàng tiềm năng dựa vào những thông tin trong dữ liệu data khách hàng có sẵn.

6. Tài trợ các chương trình sự kiện:

Khi xem các chương trình truyền hình giải trí, bạn vẫn thường thấy MC chương trình luôn nhắc đi, nhắc lại tên các nhà tài trợ. Nhiều doanh nghiệp thường xuyên tài trợ cho các chương trình, sự kiện là một trong những cách mà marketing truyền thống sử dụng. Việc này hướng đến khách hàng mục tiêu, đồng thời có cơ hội thu thập được số lượng data khách hàng lớn cho mục đích kinh doanh về sau của doanh nghiệp. 

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng có thể chọn hình thức tài trợ khác như tài trợ truyền thông. Có thể tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng cho sự kiện, tài trợ hiện vật. Người tham dự chương trình sẽ sử dụng sản phẩm của nhà tài trợ và đưa ra những phản hồi tích cực giúp kích thích nhu cầu của người xem.

7. Quảng cáo ngoài trời:

Quảng cáo ngoài trời sẽ giúp cho việc truyền tải thông điệp và thương hiệu đến với nhiều đối tượng khách hàng. Những bảng quảng cáo này trở nên khá quen thuộc, thường thấy ở những vị trí có nhiều xe cộ qua lại, những tuyến đường cao tốc, nhà chờ xe bus hoặc ngay cả trên một phần của xe bus để đặt bảng quảng cáo giúp tăng hiệu quả, đồng thời tiết kiệm chi phí.

8. Tham dự các triển lãm, hội chợ thương mại:

Tại các buổi triển lãm thương mại, hội chợ các doanh nghiệp sẽ trưng bày và tiếp thị sản phẩm với nhiều đối tượng khách hàng. Các doanh nghiệp còn có cơ hội gặp các đối thủ cạnh tranh. Khi nắm bắt được cơ hội này để nghiên cứu điểm mạnh và yếu sản phẩm của đối thủ, từ đó có thể rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm.

Đây cũng là nơi lý tưởng cho các doanh nghiệp thỏa sức phát huy các chiến lược marketing truyền thống. Các doanh nghiệp còn có cơ hội tìm thấy những đối tác tiềm năng để hợp tác cùng phát triển.

9. Diễn thuyết tại các hội thảo:

Hiện nay, mỗi ngày có đến hàng trăm buổi hội thảo, workshop lớn và nhỏ diễn ra trên toàn thế giới tạo ra cơ hội giao lưu, gặp gỡ những người trong ngành với nhau.

Trong các buổi hội thảo này sẽ có sự góp mặt của các nhà lãnh đạo của các doanh nghiệp, họ sẽ chia sẻ những quan điểm của mình và học hỏi thêm những điều mới mẻ, mang những kiến thức bổ ích áp dụng cho các chiến lược doanh nghiệp của mình.

II. Lợi ích và hạn chế của Marketing truyền thống

THẾ NÀO LÀ MARKETING TRUYỀN THỐNG?  TẤT TẦN TẬT VỀ MARKETING TRUYỀN THỐNG.

1. Lợi ích của Marketing truyền thống:

Có nhiều lý do để các doanh nghiệp chọn marketing truyền thống và thực hiện tốt để tạo ra kết quả mong muốn. Bởi marketing truyền thống mang nhiều lợi ích qua các phương tiện:

    • In: báo và tạp chí được xem là nguồn đáng tin cậy, mang lại lòng trung thành mãnh liệt với các độc giả lâu năm. Ngoài ra, in còn mang những lợi thế của việc cung cấp đối tượng mục tiêu với giá cả rất phải chăng.
    • Phát sóng: đài phát thanh và truyền hình có khả năng tiếp cận số lượng lớn khán giả. Tuy nhiên, đây là phương tiện có thể khó nắm bắt đối với những doanh nghiệp nhỏ, thường không đủ khả năng chi trả cho các đài phát thanh và truyền hình. Trong khi đó, các đài phát thanh ở địa phương có thể sẽ ít tốn kém hơn, nhưng số lượng người xem lại thấp hơn.
    • Thư trực tiếp: có nhiều nguyên cứu cho rằng nhiều người thích thông qua thư trực tiếp và phụ thuộc vào nó trong việc đưa ra quyết định mua hàng.
  • Điện thoại: là một phương tiện liên lạc trải qua nhiều biến đổi hơn bất kỳ phương tiện nào khác, nhưng đã trở thành công cụ được ưa thích của những người bán hàng và marketing.

2. Hạn chế của Marketing truyền thống:

  • In (báo, tạp chí,…): có thể sẽ khó đo lường, đây là một bất tiện đáng kể khi định lượng lợi tức đầu tư marketing (ROI). Lý do là một số người đăng ký một tờ báo hay tạp chí không có nghĩa là họ sẽ thực sự đọc nó.
  • Phát sóng ( đài phát thanh, truyền hình,…): sẽ rất tốn kém, có thể nằm ngoài khả năng tài chính của các doanh nghiệp nhỏ. Vì được thiết kế để tiếp cận với đông đảo công chúng, nên nó không nhắm đến người tiêu dùng theo cách mà nhiều doanh nghiệp tin là rất quan trọng đối với sự thành công của họ.
  • Thư trực tiếp: trong lịch sử đã có tỷ lệ phản hồi tương đối thấp, thông thường là từ 2 đến 5%. Đây thường là những con số đáng tin cậy và nhất quán, có thể được củng cố bằng cách thực hiện một cách cẩn thận.

III. Sự khác biệt giữa Marketing truyền thống và hiện đại:

THẾ NÀO LÀ MARKETING TRUYỀN THỐNG?  TẤT TẦN TẬT VỀ MARKETING TRUYỀN THỐNG.

1. Marketing truyền thống mang những đặc điểm:

  • Sản xuất xong rồi mới tìm thị trường. Sản xuất là khâu quyết định trong toàn bộ quá trình tái sản xuất, các biện pháp đều nhằm mục tiêu bán được những sản phẩm đã được sản xuất.
  • Hoạt động Marketing không có tính hệ thống (chỉ diễn ra trên thị trường ). Chỉ có thể nắm được một khâu trong quá trình tái sản xuất, chỉ nghiên cứu được một lĩnh vực kinh tế đang diễn ra. Chưa thể nghiên cứu những ý đồ và chưa thể dự đoán được tương lai.
  • Tối đa hóa thị trường thông qua việc tiêu thụ khối lượng hàng hóa sản xuất ra thị trường chưa rõ mục tiêu xác thực, có nghĩa là có thể thực hiện được hoặc không thể thực hiện được.

2. Marketing hiện đại mang những đặc điểm:

  • Nghiên cứu thị trường trước rồi mới tiến hành sản xuất .Theo marketing hiện đại thì thị trường là nơi quyết định quá trình tái sản xuất. Nhu cầu người mua là yếu tố quyết định của quá trình kết thúc sản xuất.
  • Marketing hiện đại có tính hệ thống: 
  • Nghiên cứu các khâu trong quá trình tái sản xuất, bắt đầu từ nhu cầu trên thị trường đến sản xuất, phân phối và bán hàng nhằm tiêu thụ những nhu cầu đó. Marketing hiện đại tiêu thụ, sản xuất , phân phối và trao đổi được nghiên cứu theo một thể thống nhất.
  • Nghiên cứu trên tất cả lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và thể thao,…
  • Không chỉ nghiên cứu những hành động đang diễn ra , mà còn nghiên cứu cả những suy nghĩ đang diễn ra trước khi hành động , và có thể dự đoán được tương lai.
  • Tối đa hóa trên cơ sở tiêu thụ tối đa nhu cầu của khách hàng. Nhờ đó, các doanh nghiệp thu được lợi nhuận. Bên cạnh đó, marketing hiện đại còn có sự liên kết giữa các doanh nghiệp trong kinh doanh.

Không thể phủ nhận một điều rằng marketing hiện đại đang chiếm rất nhiều lợi thế trong thời đại 4.0 hiện nay. Nhưng marketing truyền thống vẫn là hình thức có sức ảnh hưởng rất lớn, chưa hề mất lợi thế trước marketing hiện đại. Hi vọng là thông qua bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn về marketing truyền thống.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *